Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách lau dọn bàn thờ đón Tết không bị tán tài tán lộc

Mua 3 tặng 1

Cách lau dọn bàn thờ đón Tết như thế nào để không bị tán lộc, tán tài là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bàn thờ là nơi linh thiêng nhất trong gia đình, chính vì vậy khi lau dọn, bạn cần phải thật cẩn thận để không phạm đến tâm linh. Trong khuôn khổ bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cho các bạn cách lau dọn bàn thờ để luôn giữ lộc trong nhà.

Thời gian hợp lý lau dọn bàn thờ

Trong cách lau dọn bàn thờ đón Tết, không phải khoảng thời gian nào bạn cũng có thể lau dọn, mà cần phải quan tâm đến thời gian phù hợp. Theo quan niệm dân gian, một năm gia chủ chỉ được động bát hương 1 lần vào ngày lễ bao sái. Việc này thường được tiến hành vào ngày 23 tháng chạp. Nhưng nếu gia chủ không có điều kiện thì có thể tiến hành vào một ngày khác trước Tết nguyên đán. 

Cách lau dọn bàn thờ đón Tết

Thời gian hợp lý để lau dọn bàn thờ đón Tết đó là 23 tháng chạp

Sở dĩ lựa chọn ngày này vì đây là khoảng thời gian Táo quân vắng mặt. Do đó, trong quá trình xê dịch bàn thờ không gây mạo phạm và khi các Táo trở về thì bàn thời đã sạch sẽ để rước các ngài. 

Để ngày Tết được diễn ra thuận lợi, cũng như giảm bớt gánh nặng cho chính bản thân trong quá trình chuẩn bị Tết, bạn hãy tham khảo ngay khóa học "Để Tết không là ác mộng" của giảng viên Đặng Thị Hạnh trên UNICA.

Chuẩn bị lau dọn bàn thờ

Tắm rửa thật sạch sẽ

Trước khi lau dọn bàn thờ, bạn cần phải tắm rửa thật sạch sẽ, ăn mặc chỉn chu. Không nên ăn mặc dơ bẩn, luộm thuộm để tỏ rõ sự chân thành, tâm ý của mình. Bên cạnh đó, trước khi bao sái bạn cần phải lau dọn nhà cửa sạch sẽ, mở rộng các cửa trong nhà.

>> Mách bạn mẹo dọn nhà cửa nhanh - đón tết 2020 an lành

Chuẩn bị vật dụng lau dọn

Trước khi lau dọn bàn thời, bạn cần chuẩn bị một chiếc khăn sạch, vật dụng lau dọn sạch dùng riêng cho bàn thờ. Ngoài ra, bạn còn cần phải chuẩn bị rượu trắng pha loãng với nước và gừng để lau dọn bàn thờ. Nếu nhà bạn có tượng phật, ảnh phật thì không nên dùng rượu pha loãng, mà chỉ nên dùng nước ấm để làm sạch. Khi lau bạn nên lau bàn thờ phật, tượng phật trước, sau đó mới lau bàn thờ gia tiên.

Trong cách lau dọn bàn thờ đón Tết, bạn cũng cần chuẩn bị thêm một chiếc bàn bên trên có phủ vải hoặc giấy đỏ để đặt bài vị. Còn nếu gia đình có cả bài vị thần linh và bài vị gia tiên thì phải đặt riêng, không được đặt cùng nhau.

Xin phép lau dọn bàn thờ

Để không làm tán lộc, tán tài đó là trước khi tiến hành lau dọn, bạn cần chuẩn bị một đĩa hoa quả, 10 bông hoa cúc chia đều 2 bình để 2 bên. Sau đó, thắp hương và đọc văn khấn xin phép tổ tiên cho tiến hành lau dọn. Khi hương cháy hết, bạn mới được tiến hành lau dọn.

Cách lau dọn bàn thờ đón Tết

Để không làm tán lộc, tán tài đó là trước khi tiến hành lau dọn bạn cần phải xin phép tổ tiên

Cách lau dọn bàn thờ đón Tết

Bước 1: 

- Đầu tiên, bạn cần hạ hết các đồ muốn lau dọn trên bàn thờ xuống. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được hạ hoặc di chuyển bát hương. Theo quan niệm dân gian, nếu bát hương bị di chuyển sang hướng xấu, sẽ khiến cho gia chủ không được may mắn, thậm chí còn có thể khiến gia chủ bị xui xẻo. Bên cạnh đó, bạn cần phải để tất cả các bài vị, đồ thờ cúng tổ tiên thật ngay ngắn.

- Sau đó, dùng một chiếc khăn sạch đã ngâm rượu gừng trước đó lau toàn bộ các đồ thờ. Khi lau xong thì dùng một chiếc khăn khô lau lại. Trong quá trình lau, bạn lau theo trình tự nhất định, sắp xếp thật ngay nắp, trang nghiêm, không để đồ thờ cúng lăn lóc. Tuy nhiên, bạn không lau vật dụng trực tiếp trên bàn thờ.

Bước 2:

- Khi đã lau bài vị xong, chúng ta sẽ tiến hành dọn bát hương. Đầu tiên, bạn cần rửa sạch 2 tay bằng rượu gừng, sau đó dùng một tay giữ chặt bát hương, tránh làm cho bát hương bị xê dịch. 

- Tiếp theo, bạn dùng một chiếc khăn khô, chổi khô lau quét toàn bộ bụi bám trên miệng, xung quanh bát hương xuống bàn thờ.

- Cách lau dọn bàn thờ đón Tết mà nhiều người mắc phải đó là rút chân hương rồi đổ hết tro ra ngoài. Việc này rất dễ gây tán tài, tán lộc. Để không phạm phải sai lầm này, bạn hãy dùng một cái muỗng nhỏ múc từng muỗng tro ra ngoài rồi mới lau sạch bát hương. Sau đó, bạn dùng tro mới đổ ngay vào.

- Sau khi lau dọn, bạn hãy lấy 2 tay rút tỉa từng chân hương cho đến khi chân hương còn số lẻ (1, 3, 5, 7, 9). Thường thì bát hương thần linh cần để lại 5 chân hương, bát hương khác để lại 3 chân hương. Bên cạnh đó, các chân hương rút ra đặt trên bàn phải có phủ vải, giấy đỏ.

Cách lau dọn bàn thờ đón Tết

Cách lau dọn bàn thờ đón Tết không được làm cho bát hương bị xê dịch

Bước 3:

- Bạn dùng khăn khô lau dọn toàn bộ tro bụi trên bàn thờ xuống. Sau đó, lấy khăn sạch khác ngâm rượu gừng lau lại toàn bộ bàn thờ, rồi dùng khăn khô lau lại một lần nữa.

- Cuối cùng, bạn đặt lại đồ thờ đúng vị trí cũ, thay nước, thay chum gạo muối (nếu có). Sau đó, dâng hương báo cáo với bề trên, thỉnh các ngài về, thông báo công việc đã hoàn thành.

Qua bài viết trên, các bạn đã biết cách lau dọn bàn thờ đón Tết tránh tán tài, tán lộc rồi đúng không! Bàn thờ tổ tiên trong gia đình là nơi linh thiêng. Do đó, bàn thờ phải luôn sạch sẽ, khang trang để tỏ lòng tôn kính của mình.

>> Giải đáp thắc mắc: Thắp hương ngày Tết sao cho đúng?

>> Cách đọc văn khấn giao thừa đuổi xui xẻo, rước tài lộc

[Tổng số: 7 Trung bình: 2]

Tags: Tết
Trở thành hội viên