Giải đáp thắc mắc: Thắp hương ngày Tết sao cho đúng?

Giải đáp thắc mắc: Thắp hương ngày Tết sao cho đúng?

Mục lục

Thắp hương ngày Tết sao cho đúng? chính là thắc mắc chung của nhiều người mỗi dịp Tết đến xuân về. Thắp hương là một trong những phong tục quan trọng của người Việt. Cùng tìm hiểu cách thắp hương đúng nhất trong bài viết dưới đây. 

Thắp hương ngày Tết sao cho đúng? 

Theo phong tục của người Việt, điều quan trọng nhất khi thắp hương đó là thắp số lẻ, không được thắp số chẵn. Bởi, dưới góc độ phong thủy, thắp hương số lẻ sẽ mang lại nhiều may mắn, giải tỏa vận xui. Còn nếu thắp hương theo số chẵn thì sẽ tượng trưng cho số âm, tức là có nhiều điềm gở. 

Thắp hương ngày Tết sao cho đúng

Bạn chỉ nên thắp hương theo số lẻ 

Cụ thể, khi thắp hương 1 nén thì sẽ thể hiện lòng thành kính của người thắp đến các thần Phật, tổ tiên, bởi đây được xem là tâm hương. Còn khi thắp 3 nén hương thì sẽ tượng trưng cho tam giới, bao gồm: trời, đất và người. Còn nếu thắp 5 nén hương thì sẽ tượng trưng cho 5 phương trời đất và 5 hướng tâm linh theo ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Do đó, thắp hương ngày Tết sao cho đúng thì bạn cần chú ý chỉ thắp số lẻ. 

Một quan niệm được lưu truyền từ xa xưa đến nay của người Việt là trong dịp Tết sẽ thắp hương liên tục. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia tâm linh, việc làm này thực sự sai lầm. Thực tế, gia chủ chỉ cần thắp hương khi cúng đường, lúc chuẩn bị xong tất niên và thắp thêm một lần nữa lúc chuyển giao sang năm mới. 

Bởi theo phong thủy, thắp hương quá nhiều lần trong ngày Tết sẽ khiến gia tiên cảm giác bị quấy nhiễu. Cách tốt nhất là vẫn giữ nguyên đồ cúng và thắp hương những lần cần thiết, mỗi lần chỉ một nén hương là đủ. Điều quan trọng là thể hiện sự thành tâm. 

>> Cách lau dọn bàn thờ đón Tết không bị tán tài tán lộc

thắp hương ngày Tết sao cho đúng

Gia chủ không nên thắp hương liên tục trong ngày Tết 

Nên sử dụng hương gì trong ngày Tết? 

Bên cạnh thắc mắc thắp hương ngày Tết sao cho đúng thì nhiều người cũng đặt câu hỏi là nên thắp hương gì trong ngày Tết. Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm hương khác nhau, chính vì vậy việc chọn hương an toàn, đảm bảo không có chất độc hại là điều rất quan trọng. 

Unica khuyên bạn nên sử dụng hương vòng trong ngày Tết, bởi đây là loại hương có mùi thơm nhẹ, có thể thắp liên tục trong nhiều giờ. Vì vậy, tạo được một không gian ấm cúng, thanh tịnh cho ngày Tết. 

Trong khi thắp hương, người thắp hương nên có tư thế khoan thai, bình thản và tấm lòng thành kính. Nên đặt nén hương gần tim, bởi đây được xem là tâm hương, thể hiện sự thành tâm của người thắp với các vị thần Phật và tổ tiên. Khi thắp hương, nếu thấy lửa cháy đỏ, hãy vẩy cho tắt lửa, tuyệt đối không được dùng miệng thổi. 

thắp hương ngày Tết sao cho đúng

Bạn nên chọn thắp hương vòng để được lâu nhất 

Qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã có câu trả lời chính xác cho thắc mắc thắp hương ngày Tết sao cho đúng? Bạn hãy áp dụng để có được một năm mới an lành và may mắn nhé! Bạn cũng có thể tham khảo thêm khóa học “Để Tết không là ác mộng” của giảng viên Đặng Thị Hạnh trên Unica, khóa học sẽ giúp bạn đón một mùa Tết an lành và bình an. 

>> Cách đọc văn khấn giao thừa đuổi xui xẻo, rước tài lộc

>> Mách bạn những phong tục truyền thống đêm giao thừa của người Việt

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên