Bày trí mâm cúng giao thừa để rước tài lộc vào nhà năm 2020

Bày trí mâm cúng giao thừa để rước tài lộc vào nhà năm 2020

Mục lục

“Tết tết tết là tết là tết, Tết vừa đến đây dưới mái hiên nhà”. Không khí Tết đang đến rất gần, lan tỏa khắp mọi nơi. Đặc biệt vào những tối 30, thời khắc mà tất cả mọi nhà háo hức chờ đón giao thừa. Vậy, bày trí mâm cúng giao thừa năm Canh Tý như thế nào để đón được nhiều tài lộc, sức khỏe cho gia chủ? Ngay sau đây, các bạn cùng xem cách bày biện mâm cỗ cúng đêm giao nhé!

Mâm cúng giao thừa ngoài trời

Theo tục lệ cổ truyền của người dân Việt Nam, cúng giao thừa ngoài trời là một việc làm không thể thiếu vào mỗi tối của ngày cuối cùng trong năm. Với mục đích nhằm đón các Thiên binh khi đi thị sát dưới hạ giới không kịp vào nhà tận hưởng đồ cúng bên trong, nên sẽ hưởng ngay bên ngoài. 

mâm cúng giao thừa

Một số mâm cúng giao thừa phổ biến của người dân Việt Nam

Để có một cúng giao thừa rước được nhiều tài lộc vào nhà, bạn cần chuẩn bị các lễ vật như:

- Một con gà hoặc một thủ lợn.

- Bánh chưng: 1 chiếc

- Hoa quả, trầu cau, bánh kẹo, rượu, vàng mã, hương. 

- Trứng gà và gạo.

Mâm cúng giao thừa cần được sắp bày với lòng thành kính tiễn đưa người Nhà Trời cai quản nhà mình năm cũ trở lại Thiên Đình và đón người mới xuống làm nhiệm vụ cai quản. Theo truyền thuyết, việc bàn giao sẽ diễn ra nhanh chóng, nên các Thiên binh chỉ có thể ăn vội vàng hoặc nhìn nhận lòng thành của chủ nhà. Vào thời gian khoảng 11h, bạn sẽ bày trí mâm cúng giao thừa ra ngoài trời. 

Trên bàn sẽ có một ly hương, hai ngọn đèn dầu hoặc hai ngọn nến. Bạn đặt lần lượt gà, đĩa hoa quả, bánh kẹo, đĩa gạo có quả trứng gà sống lên mặt bàn và bắt đầu khấn vái.

Cúng giao thừa trong nhà

Trong gia đình mỗi người Việt thường có một bàn thờ tổ tiên, ông bà. Tùy vào mỗi gia đình sẽ có bày trí, sắp đặt lễ vật khác nhau. Mâm cúng giao thừa trong nhà là hình thức cúng lễ tổ tiên vào đúng thời khắc chuyển giao năm cũ với năm mới, nhằm cầu xin tổ tiên phù hộ độ trì cho gia đình gặp nhiều tốt lành trong năm mới. 

mâm cúng giao thừa

Các món ăn chuẩn bị cho cúng giao thừa trong nhà

Lễ vật chuẩn bị để bày trí mâm cúng giao thừa trong nhà cần được chế biến một cách trang nghiêm, lịch sự bao gồm:

- Bánh chưng, giò, chả, xôi gấc, thịt gà cả con, canh miến.

- Hoa quả, hương trầm, đèn nến, bánh kẹo, rượu, bia, nước ngọt, tiền vàng.

Khi cúng giao thừa, tất cả các thành viên trong gia đình đứng trang nghiêm trước bàn thờ và khấn vái tổ tiên. Một lưu ý quan trọng là khi cúng là các gia chủ cần khấn vái thần Thổ Công trước để mở cửa cho tổ tiên về nhà ăn Tết.

Mâm cúng giao thừa là nghi lễ rất quan trọng của người Việt Nam trước khi Tết Nguyên Đán chính thức bắt đầu. Với những chia sẻ về cách bày trí mâm cúng giao thừa trên, hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho mọi người.

>> Bật mí ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết cổ truyền

>> Những điều kiêng kỵ đầu năm mới tuyệt đối phải tránh

>> Mách bạn những phong tục truyền thống đêm giao thừa của người Việt

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên