Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Những điều kiêng kỵ đầu năm mới tuyệt đối phải tránh 

Nhiều người thường không biết những điều kiêng kỵ đầu năm mới tuyệt đối phải tránh, khiến cho cả năm không gặp được may mắn. Vậy, thực chất vào ngày mùng 1 cần kiêng gì, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất. 

Không quét nhà 

Điều kiêng kỵ đầu năm mới mà bất cứ ai cũng biết đó là không được quét nhà. Thông thường, việc dọn dẹp, tân trang nhà cửa đón Tết được thực hiện xong vào chiều 30. Và ngày đầu năm mới tuyệt đối không được quét dọn vì điều này sẽ khiến bạn loại bỏ hết tài lộc ra ngoài. 

Tương truyền, một trong những điều kiêng kỵ đầu năm mới tuyệt đối phải tránh này được bắt nguồn từ một sự tích của Trung Quốc. Truyện kể rằng, ngày xưa có một người lái buôn được Thủy Thần tặng cho một người tên là Như Nguyệt. Nhờ có nàng hậu này, chàng lái buôn ngày càng trở nên để giàu có. Nhưng đến một năm, vào sáng mùng 1 Tết, vì phạm lỗi nên nàng hầu bị chủ đánh đập và mắng nhiếc thậm tệ. 

Những điều kiêng kỵ đầu năm mới tuyệt đối phải tránh 

Quét nhà vào mùng 1 Tết có thể đánh bay hết tài lộc 

Vì quá đau buồn, nàng Như Nguyệt đã biến vào trong đống rác để trốn, sau đó người lái buôn này đã mang rác đi vứt. Kể từ đó, công việc làm ăn sa sút, nghèo khó, khốn cùng bủa vây. Từ đó, trong dân gian tương truyền rằng, nếu đổ rác, quét nhà vào ngày mùng 1 thì sẽ mất hết tài lộc. 

Không chúc Tết vào buổi sáng mùng 1 

Nếu chúc Tết vào mùng 1 thì có thể bạn là người xông đất cho gia chủ. Trong quan điểm của người Việt, người xông đất phải thực sự hợp tuổi, hợp vía, vì vậy nếu người xông đất ngẫu nhiên không hợp vía thì có thể gây nên những vận xấu cho gia chủ. Vì vậy, trong mùng 1, tốt nhất bạn nên tránh việc chúc Tết vào buổi sáng, tốt nhất chỉ nên đến thăm gia đình họ hàng, người thân. 

Không về nhà ngoại 

Trong những điều kiêng kỵ đầu năm mới tuyệt đối phải tránh, người Việt quan niệm rằng, không nên về nhà ngoại chúc Tết vào mùng 1, mùng 4 và mùng 5. Tốt nhất, chỉ nên về ngoại chúc Tết vào ngày mùng 2 và mùng 3. Có quan niệm này là bởi vì, trong văn hóa, tín ngưỡng của người Việt, ngày mùng 1 là ngày quan trọng đầu năm mới, con cháu nên bày tỏ sự hiếu kính đối với tổ tiên họ nội. 

Bên cạnh đó, nếu con rể đến nhà ngoại vào ngày mùng 2, mùng 3 thì sẽ mang lại may mắn cho cả gia đình bên ngoài. Ngược lại, nếu đi chúc Tết vào ngày mùng 1, mùng 4 và mùng 5 thì sẽ mang lại những điều xui xẻo. 

Những điều kiêng kỵ đầu năm mới tuyệt đối phải tránh 

Bạn nên chúc Tết ở nhà ngoại vào ngày mùng 2, mùng 3

Không vay mượn người khác 

Trong những tháng trong năm, người Việt thường kiêng chuyện cho người khác vay mượn vì có thể khiến mình trở nên túng thiếu cả tháng. Do đó, việc cho người khác vay tiền hay mượn đồ vào ngày đầu năm mới có thể khiến cho bạn trở nên túng thiếu và nghèo khó. Bởi hành động này tương tự như việc bạn dâng lộc cho người khác vậy. 

Không sử dụng dao kéo 

Không được sử dụng dao kéo trong 3 ngày Tết cũng chính là một trong những điều kiêng kỵ đầu năm mới tuyệt đối phải tránh. Bởi trong quan niệm của người Việt, dao kéo là vật mang tính sát khí, khi sử dụng trong ngày Tết có thể cắt đứt tài vận, tuổi thọ và cả lương duyên đối với những thành viên trong gia đình. Cách tốt nhất là bạn chỉ nên để lại một số đồ dùng cần thiết và hạn chế sử dụng dao kéo.

Không cho nước, cho lửa 

Chúng ta thường có câu chúc đầu năm mới là “tiền vào như nước”, vì vậy nước được xem là một biểu tượng của sự tài lộc và thịnh vượng. Do đó, trong ngày đầu năm mới, cách tốt nhất là bạn không nên cho người khác nước để giữ trọn tài lộc và vận may cho gia đình. 

Bên cạnh nước thì lửa cũng là một biểu tượng của sự may mắn.Vì vậy, bạn tuyệt đối tránh cho lửa vào ngày mùng 1 Tết. Bởi điều này có thể khiến gia đình bạn mất đi may mắn trong cả năm. 

Những điều kiêng kỵ đầu năm mới tuyệt đối phải tránh 

Lửa và nước là biểu tượng của tài lộc và may mắn nên không được cho vào ngày Tết

Không tranh cãi gây bất hòa 

Việc tranh cãi dẫn đến bất hòa vào ngày mùng 1 Tết có thể khiến cả năm gặp xui xẻo, không thuận lợi và may mắn. Vì vậy, một trong những điều kiêng kỵ đầu năm mới tuyệt đối phải tránh là không cãi nhau, với thành viên trong gia đình và cả những mối quan hệ bên ngoài. 

Không nói điều xui xẻo 

Vào năm mới, mọi người thường chúc nhau những điều tốt đẹp với mong muốn một năm an lành, hạnh phúc và nhiều may mắn. Vì vậy, trong ngày đầu năm mới, điều kiêng kỵ nhất đó chính là nói những lời xui xẻo, thậm chí những câu đơn thuần như: tiêu rồi, chết rồi, ôi thật là… cũng không được sử dụng. 

>> Ý tưởng tặng quà Tết ý nghĩa 2020 cho mọi người

>> Gợi ý những câu đối Tết Canh Tý 2020 hay nhất

>> Thử tài với các món ăn ngày Tết 2020 cực hấp dẫn

[Tổng số: 1 Trung bình: 2]

Tags: Tết
Trở thành hội viên