Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Link juice là gì? Cách giúp website nhận link juice hiệu quả

Nếu bạn làm việc trong giới SEO, chắc chắn không ít lần đã từng nghe tới thuật ngữ “link juice”. Đây là thuật ngữ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định vị trí của website trên các công cụ tìm kiếm. Hiểu rõ về tầm quan trọng của link juice, website của bạn sẽ dễ đứng top cao hơn trên Google. Vậy link juice là gì? Làm sao để website nhận được link juice hiệu quả? Bạn hãy tham khảo nội dung bài viết sau để biết câu trả lời nhé.

1. Link juice là gì?

Link juice là một thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng riêng trong lĩnh vực SEO để chỉ sức mạnh của một website được thể hiện qua đường truyền liên kết. Hiểu một cách đơn giản, link juice chính là công cụ để đo lường sức mạnh nhiều hay ít của backlink. Bao gồm: Liên kết nội bộ giữa các trang trên cùng một website, liên kết ngoài, liên kết từ website chính dẫn đến những website khác. Mỗi liên kết dẫn tới trang của bạn thì đều được xem là một link juice.

Link juice là gì

Link juice là gì?

Nếu coi các đường link của website là một hệ thống mạng dây điện thì link juice chính là dòng điện được vận chuyển trực tiếp qua các đường dây điện đó. Trang web của bạn được liên kết từ trang web khác thì tức là nó đã nhận được một lượng juice từ trang web đó. Khi trang web của bạn có nhiều lượt truy cập tới thì có nghĩa là nó đã trở lên mạnh mẽ hơn, từ đó có khả năng được Google đánh giá cao, xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Link juice sử dụng cả liên kết nội bộ bên trong và liên kết bên ngoài trang web, tức là nó bao gồm cả Internal Link và External Link. Đây là hai loại link này giúp cải thiện vị trí xếp hạng website của bạn trên Google, đồng thời giúp cải thiện vị trí từ khóa, tăng độ hảo cảm đối với người dùng và tăng độ tin cậy cho website. Vì vậy có thể nói, link juice đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một website trong việc xác định thứ hạng trên SERPs của Google.

Cách hoạt động của link juice như thế nào?

Từ khái niệm link juice đã chia sẻ ở trên, chắc chắn phần nào bạn cũng đã hiểu về thuật ngữ này. Phần nội dung tiếp theo của bài viết, Unica sẽ chia sẻ cho bạn cách thức hoạt động của link juice.

Link juice hoạt động bằng cách truyền tải giá trị từ website gốc đến website đích thông qua backlink. Vì vậy, link juice được đánh giá là hoạt động có hiệu quả hay không còn dựa trên số lượng link bên ngoài liên kết tới trang web của bạn. Website của bạn sẽ có thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm nếu như những link đó chỉ chuyên về một website của bạn mà không có thêm link từ website khác.

Cách hoạt động của link juice

Cách hoạt động của link juice

Để hiểu rõ hơn về cách thức link juice hoạt động, bạn hãy tham khảo ví dụ sau:

Có 2 trang web đặt tên là A và B. Khi một trang web A trỏ đến trang web B, thông qua liên kết này trang web B sẽ nhận được giá trị từ trang web A. Điều này giúp tăng cường độ uy tín và sức mạnh cho trang web B trong việc cải thiện xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Hoặc khi so sánh giữa 2 trang web: Giả sử website A có 4 link liên kết ngoài còn website B chỉ có 3 liên kết. Điều này chứng tỏ 1 điều, website A sẽ mạnh hơn website B, thứ hạng của website A sẽ cao hơn và cũng sẽ nhận về được nhiều link juice hơn.

Tuy nhiên điều này không phải trường hợp nào cũng đúng, trường hợp link liên kết với website A lại liên kết với nhiều website khác nữa, trong khi link liên kết với trang web B lại chỉ tập trung vào một thì tỷ lệ phần trăm và xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm của trang web B sẽ cao hơn. Trong trường hợp này, website B sẽ nhận về được nhiều link juice hơn.

Tầm quan trọng của link juice đối với một website

Link juice đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một website, bởi nó thể hiện mức độ uy tín và tin cậy của một website được đánh giá bởi các công cụ tìm kiếm như Google. Link juice đóng góp những vai trò nhất định. Vậy tầm quan trọng của link juice trong seo là gì?

Tầm quan trọng của link juice đối với một website

Tầm quan trọng của link juice đối với một website

Định hướng người dùng tới những trang mong muốn

Liên kết trên một website (bao gồm cả liên kết trong và liên kết ngoài) có mục đích chính là điều hướng, bổ sung hay trích dẫn thêm thông tin hữu ích cho người dùng. Vì vậy, việc website của bạn nhận được link juice sẽ giúp định hướng tới trang mong muốn. Ngoài ra, link juice nhận được từ những trang uy tín còn cho thấy website của bạn chất lượng, thực sự hữu ích với người dùng.

Cung cấp thêm thông tin cho người dùng

Trong khuôn khổ nội dung của một bài viết, chắc chắn sẽ có lúc bạn cần phải phân tích vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau. Bởi càng ngày nhu cầu tìm hiểu, tiếp nhận thông tin của người dùng càng cao, người dùng luôn có nhu cầu so sánh, bổ sung thông tin liên tục. Khi này, link juice sẽ phát huy tác dụng vốn có của nó. Link juice cung cấp thêm thông tin, là cầu nối kiến thức giúp người dùng tiếp cận đúng và đủ các luồng thông tin khác nhau.

Giúp Googlebot thu nhập dữ liệu tốt hơn

Vai trò quan trọng nhất của link juice đó chính là giúp Google hiểu được cấu trúc website, các chủ đề trên website được thể hiện qua các liên kết. Ngoài ra, việc được nhận nhiều link juice cũng giúp những website mới được Google phát hiện nhanh chóng. Lý do là bởi khi các trang web được liên kết một cách mạch lạc, rõ ràng, Google sẽ dẫn theo các nội dung mới để phát hiện thấy website mới của bạn.

Website có nhiều link juice giúp Googlebot thu nhập dữ liệu tốt hơn

Website có nhiều link juice giúp Googlebot thu nhập dữ liệu tốt hơn

Thế nào được gọi là link juice chất lượng

Link juice được coi là link chất lượng khi nó mang đến lợi ích cho người dùng. Link juice chất lượng sẽ chứa các “link juice white hat” (link mũ trắng). Các link juice white hat được đánh giá cao bao gồm: đường dẫn cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng, trang có liên quan đến chủ đề trên website của bạn, trang uy tín + có thẩm quyền trong ngành, trang có thứ hạng cao trên SERPs, trang có liên quan đến chủ đề trong website, trang có nội dung do người dùng tạo (blog, forum, social),...

Để thu thập được những link juice white hat chất lượng, bạn hãy thử một số cách sau:

  • Internal link tới các bài viết có cùng chủ đề.

  • Trỏ link về những diễn đàn có cùng chủ đề.

  • Tận dụng hệ thống trang báo điện tử uy tín.

  • Sử dụng KOLs.

  • Sử dụng hệ thống mạng social.

  • Tạo nội dung chất lượng kích thích chia sẻ,...

Cách để giúp website nhận được link juice tốt nhất

Để giúp website của mình nhận được nhiều link juice chất lượng, bạn có thể áp dụng những phương pháp cải thiện sau đây:

Tạo Internal link

Cách đầu tiên để xây dựng link juice chất lượng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đó chính là tạo internal link. Bạn hãy xây dựng internal link thông qua việc xây dựng các anchor text một cách linh hoạt. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các trường hợp đụng phải các link spam, link mất phí hoặc link từ các trang web không có nội dung.

Tạo Internal link để giúp website nhận link juice tốt nhất

Tạo Internal link để giúp website nhận link juice tốt nhất

Để tạo internal link chất lượng, bạn cũng phải thường xuyên thêm các lời mời, lời kêu gọi kích thích và thu hút. Mục đích để gây ấn tượng với người truy cập, giúp trang web tạo được dấu ấn riêng.

Lấy link juice

Lấy link juice cũng tương tự như khi tạo internal link thông qua các anchor text với từ khoá linh hoạt. Thông thường, các outbound link sẽ được phân bổ đều cho các trang. Do đó bạn cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra xem có các outbound nào thừa, không cần thiết nữa thì sẽ xoá đi hoặc tối ưu. Mục đích để giảm tỷ lệ phân phối đường dẫn giúp trang web nhận được nhiều juice chất lượng.

Ngoài ra, bạn cũng không nên lúc nào cũng chỉ chăm chăm sử dụng từ khoá chính. Vì điều này dễ khiến máy chủ hiểu nhầm rằng bạn đang spam. Cách hiệu quả nhất đó là sử dụng từ đồng nghĩa hoặc LSI keywords.

Phương pháp tối đa hóa link juice

Bên cạnh định nghĩa link juice là gì thì hiện nay rất nhiều SEOer đang quan tâm vấn đề phương pháp tối ưu link juice seo như thế nào. Thực tế, có rất nhiều cách để tối đa hoá link juice, trong đó có 2 cách tiêu biểu nhất đó là: tối đa hoá link juice có sẵn và nhận thệm link juice. Cụ thể 2 phương pháp này như sau:

Tối đa hóa link juice có sẵn

Hiện nay, rất nhiều SEOer đã bỏ qua đã bỏ qua nhóm link juice từ trang chính của mình mà không biết rằng, đây là nguồn tài nguyên vô tận đang chờ bạn khám phá và khai thác. Cách để tối đa hóa link juice chính là cách tối đa hoá liên kết nội bộ:

Phương pháp tối đa hóa link juice

Phương pháp tối đa hóa link juice

  • Lên list các từ khóa chính và từ khóa phụ có liên quan đến cùng nội dung chủ đề của trang.

  • Loại bỏ đi những trang web không thích hợp để tránh làm loãng link juice.

  • Tránh spam từ khoá.

  • Không bao giờ được sử dụng cùng một Anchor text cho nhiều trang web vì nó có thể khiến Google hiểu nhầm rằng bạn đang spam.

  • Link đến những trang uy tín, có thẩm quyền và có giá trị thông tin đứng đầu trong danh sách các trang mà bạn tìm được.

Nhận thêm link juice

Phương pháp tối đa hóa link juice trong seo tiếp theo mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đó là: nhận thêm link juice cho website. Link Building chính là một phần quan trọng của SEO, trong đó External links (liên kết ngoài) được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Bởi mỗi External links đến domain của bạn đều thể hiện rằng website của bạn có nội dung chất lượng, mang lại những giá trị cao cho người dùng.

Khi công cụ tìm kiếm xếp hạng website của bạn nếu như thấy lượng link Juice được dẫn từ các External Links đến website thì sẽ đánh giá rất cao. Từ đó, làm tăng sức mạnh website của bạn hơn rất nhiều. Vậy làm thế nào để xây dựng được External Links cho trang, sau đây là gợi ý:

  • Thêm thẻ Hreflang cho các trang web quốc tế.

  • Tìm kiếm và sửa chữa những liên kết cũ đã trỏ tới website của bạn để xem có chất lượng hay không.

  • Xây dựng content đặc biệt, gây ấn tượng mạnh mẽ để website thu hút được nhiều liên kết một cách tự nhiên.

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để tiếp cận cộng đồng đúng hướng.

Xây dựng được External Links cho trang để tối ưu link juice

Xây dựng được External Links cho trang để tối ưu link juice

Một số công cụ hỗ trợ tối ưu hóa link juice

Để website nhận được nhiều link juice chất lượng nhất bạn cũng nên sử dụng các công cụ hỗ trợ. Một số công cụ hỗ trợ bạn có thể tham khảo và lựa chọn đó là:

  • SEO Review Tools: Công cụ này hỗ trợ bạn cùng một lúc làm việc được với 10 trang. Từ đó, dễ dàng thu được các thông tin như: tên miền, chỉ số PA của trang, số lượng liên kết bên ngoài đến với trang web của bạn.

  • Open Site Explorer: Công cụ này cho phép bạn kiểm tra, tìm kiếm thông tin website của đối thủ. Open Site Explorer thuộc hệ thống của Moz, Open Site Explorer, khi sử dụng công cụ này bạn sẽ không phải trả bất cứ khoản phí nào cả.

  • Small SEO Tools: Đây là công cụ vô cùng quen thuộc, công cụ này giúp bạn kiểm tra xem web đã tối ưu hóa chuẩn SEO hay chưa, có đạo văn hay không. Công cụ Small SEO Tools sử dụng hoàn toàn miễn phí với hơn 100 chức năng khác nhau.

Lưu ý khi xây dựng link juice

Biết được link juice là gì cũng chưa chắc bạn xây dựng được link chất lượng. Để xây dựng được link juice hiệu quả, chất lượng bạn hãy chú ý một số vấn đề sau:

  • Đối với link nội bộ: Hãy xây dựng liên kết đến các trang có nội dung phù hợp với website. Nội dung link liên kết cần chất lượng, mang lại giá trị hữu ích với người dùng. Ngoài ra, bạn cũng phải sử dụng Anchor text linh hoạt để tránh tình trạng Google hiểu lầm là bạn đang spam link.

  • Đối với các liên kết từ website khác: Hãy theo dõi số lượng, chất lượng liên kết link từ website khác thường xuyên để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các đường link kém chất lượng, đường dẫn spam. Ngoài ra, sử dụng liên kết ngoài bạn cũng phải nghiên cứu, lựa chọn các website uy tín để tạo liên kết đáng tin cậy nhất.

Kết luận

Trên đây Unica đã cung cấp chi tiết cho bạn toàn bộ những thông tin liên quan đến link juice là gì và một số những thông tin có liên quan. Hy vọng rằng những thông tin này hữu ích giúp bạn học thêm được rất nhiều kiến thức SEO chất lượng. Hãy theo dõi các bài viết khác cùng chủ đề SEO và Marketing trên trang blog của Unica nhé.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Thành Tiến CEO HERO SEO
- Nguyễn Thành Tiến ( CEO & Co-Founder Hero SEO Agency) - Giảng viên nhiều khóa học SEO khác nhau tại Việt Nam - Số lượng học viên: +500 - Kinh nghiệm thực chiến top keyword các ngành Giáo dục, Y Tế & S...