Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Layer Mask là gì? Cách sử dụng Layer Mask trong Photoshop vô cùng đơn giản

Layer mask là gì? Cách sử dụng Layer mask trong Photoshop như thế nào? Đây là một trong những thắc mắc của rất nhiều người khi bắt đầu học Photoshop tìm hiểu về ngành thiết kế đồ họa. Để giúp bạn hiểu về những vấn đề này, trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về nguyên tắc hoạt động, cách tạo và sử dụng Layer Mask trong phần mềm Photoshop một cách đơn giản và hiệu quả.

Layer Mask là gì? Nguyên tắc hoạt động

Layer mask trong photoshop là một lớp màu trắng hoặc đen được thêm vào layer của bạn. Màu trắng trên Layer Mask có nghĩa là phần layer đó sẽ được hiển thị, còn màu đen có nghĩa là phần layer đó sẽ được che đi. Bạn có thể điều chỉnh độ che phủ của Layer Mask bằng cách sử dụng các mức xám khác nhau. Càng xám càng che phủ nhiều.

Layer Mask hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng một layer (cùng cấp) với 2 màu đen trắng để che đi hoặc hiển thị một phần hoặc toàn bộ layer gốc. Việc che đi này tương tự như khi chúng ta đeo mặt nạ vậy. Có nghĩa là layer gốc chứa bức ảnh không hề bị ảnh hưởng, mà chỉ bị che đi bởi Layer Mask mà thôi.

Layer mask là gì

Layer mask trong photoshop là một lớp màu trắng hoặc đen được thêm vào layer của bạn

Layer mask có tác dụng gì?

Layer mask trong photoshop có rất nhiều tác dụng, ví dụ như:

- Cắt ảnh: Bạn có thể sử dụng Layer Mask để cắt ảnh theo hình dạng mong muốn, ví dụ như cắt ảnh theo vùng chọn, theo hình vector, theo khuôn mặt,…

- Tạo bóng đổ: Bạn có thể sử dụng Layer Mask để tạo bóng đổ cho ảnh, ví dụ như bóng đổ dạng gương, bóng đổ dưới chân, bóng đổ xuyên qua,…

tac-dung-cua-Layer-mask.jpg

Các tác dụng của Layer mask trong photoshop

- Loại bỏ hoặc giảm bớt ảnh hưởng của các layer hiệu ứng: Bạn có thể sử dụng Layer Mask để loại bỏ hoặc giảm bớt ảnh hưởng của các layer hiệu ứng (Adjustment Layers) như Curves, Levels, Hue/Saturation,… Bạn có thể áp dụng các layer hiệu ứng cho một phần của ảnh mà không làm thay đổi toàn bộ ảnh.

- Tạo hiệu ứng chuyển tiếp: Bạn có thể sử dụng Layer Mask để tạo hiệu ứng chuyển tiếp giữa hai hay nhiều ảnh khác nhau, ví dụ như hiệu ứng chuyển tiếp từ màu sang trắng đen, từ sáng sang tối, từ nét sang mờ,…

>>> Xem thêm: Layer là gì? Các thao tác với layer trong Photoshop cơ bản nhất

Thành thạo Photoshop tại nhà với khóa học Photoshop Online đang bán chạy nhất. Khóa học giúp bạn thành thạo Layer, Liquify, Easer, Brush, blend... .Đăng ký ngay.

Ghép ảnh chuyên nghiệp với Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
700.000đ

Cắt ghép Banner, Poster sản phẩm đơn giản bằng Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
800.000đ

Kỹ năng photoshop cho họa sỹ Concept Art
Phạm Đức Duy
299.000đ
900.000đ

Cách tạo layer mask trong photoshop cực nhanh chóng

Để tạo mask trong photoshop, bạn có thể làm theo 3 bước sau:

- Bước 1: Chọn layer bạn muốn thêm mặt nạ từ bảng điều khiển Layer.

- Bước 2: Ở cuối bảng điều khiển Layer, nhấp vào biểu tượng Thêm mặt nạ Layer. Sau đó, Photoshop sẽ thêm một mặt nạ màu trắng vào layer bạn đã chọn.

- Bước 3: Sử dụng các công cụ khác nhau để tô màu đen hoặc xám lên mặt nạ để che đi hoặc làm mờ phần layer bạn muốn.

Bạn cũng có thể sử dụng phím tắt để tạo layer mask trong photoshop, đó là nhấn Alt + Click vào biểu tượng Thêm mặt nạ Layer. Lúc này, Photoshop sẽ tạo layer mask màu đen vào lớp mặt nạ bạn đã chọn.

tao-layer-mask.jpg

Cách tạo layer mask trong photoshop cực nhanh 

Cách sử dụng layer mask trong photoshop kết hợp với một số công cụ cơ bản

Sau khi đã tạo layer mask, bạn có thể sử dụng các công cụ cơ bản sau để tô màu lên mặt nạ:

1. Cách sử dụng Layer Mask bằng Brush Tool

Brush Tool là công cụ vẽ cọ, bạn có thể sử dụng nó để tô màu đen hoặc trắng lên mặt nạ. Bạn có thể điều chỉnh kích thước, độ cứng, độ trong suốt của cọ để có được kết quả mong muốn. Bạn cũng có thể chọn các kiểu cọ khác nhau để tạo ra các hiệu ứng độc đáo. Để tạo layer mask trong photoshop bằng Brush Tool bạn thực hiện các bước như sau:

- Bước 1: Mở ảnh trong photoshop bằng cách vào file chọn open, hoặc có thể nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + O.

layer-1.jpg

Mở khóa layer

- Bước 2: Tạo một layer trắng bằng cách dùng tổ hợp phím tắt Ctrl + Shift + Alt + N. Đổ 1 lớp màu bất kỳ giống layer 1. Tiếp theo, chọn icon Layer mark để tạo thêm một layer đồng cấp.

layer-2.jpg

Tạo một layer đồng cấp

- Bước 3: Vào Brush chọn D để chuyển sang tô màu đen trắng. Nhấn phím X để chuyển đổi giữa 2 màu.

layer-3.jpg

Chuyển đổi màu đen trắng công cụ Brush

- Bước 4: Điều chỉnh các thông số gồm Size, Hardness và Opacity.

layer-4.jpg

Điều chỉnh các thông số

Trong đó:

+ Size: Kích thước đầu cọ

+ Hardness: Số càng cao nét vẽ càng rõ

+ Opacity: Điều chỉnh cường độ đậm nhạt của hiệu ứng

- Bước 5: Tô nhẹ vào những phần cần xóa. Những phần mà cọ Brush đi qua sẽ xóa đối tượng trên Layer của bạn.

layer-5.jpg

Tô nhẹ

- Bước 6: Cuối cùng, bạn hãy điều chỉnh phần đối tượng bị xóa bằng cách nhấn phím X một lần nữa để đổ màu trắng cho Forerground Color rồi thực hiện lại bước 3.

2. Cách sử dụng vùng chọn để cắt ảnh

Vùng chọn là công cụ giúp bạn tạo ra các hình dạng khác nhau để chọn ra một phần của ảnh. Bạn có thể sử dụng vùng chọn để cắt ảnh theo hình dạng mong muốn. Bạn có thể sử dụng các công cụ vùng chọn như Rectangular Marquee Tool, Elliptical Marquee Tool, Lasso Tool, Polygonal Lasso Tool, Magnetic Lasso Tool, Quick Selection Tool, Magic Wand Tool,…

- Bước 1: Chọn Layer chứa đối tượng cần cắt ảnh.

- Bước 2: Hãy sử dụng các công cụ Selection Tool > Tạo vùng chọn xung quanh đối tượng cần cắt.

- Bước 3: Nhấn tổ hợp phím tắt Shift + F6 để làm mờ nét cắt. Sau đó click vào công cụ New Layer Mask.

- Bước 4: Xóa thêm vùng khác trên Layer bằng cách tạo vùng chọn vào phần cần loại bỏ, sau đó chọn màu đen cho Foreground color, rồi nhấn tổ hợp phím tắt Alt + Delete để loại bỏ phần cần xóa.

- Bước 5: Edit hoặc lấy lại phần đã xóa.

dung-vung-chon-cat-anh.jpg

Vùng chọn là công cụ giúp bạn tạo ra các hình dạng khác nhau để chọn ra một phần của ảnh

3. Cách sử dụng Gradient để tô màu mask

Photoshop còn cung cấp khả năng kiểm soát mặt nạ đó là sử dụng một thang độ xám. Bạn có thể sử dụng một màu xám để tạo mặt nạ “một phần”, nghĩa là khi tô lên mặt nạ một màu xám thì sẽ nhìn thấy “mờ mờ” đối tượng bên dưới, màu tô sẽ càng ngả về đen thì càng nhìn rõ Layer bên dưới.

- Bước 1: Cách tạo mặt nạ trong photoshop là nhấn Add Layer Mask.

- Bước 2: Khi tạo mặt nạ trong photoshop xong, bạn dùng công cụ Gradient, màu Gradient chuyển từ trắng sang đen, loại Gradient là Liner Gradient.

- Bước 3: Sau đó, click giữ chuột tại điểm A và nhả chuột tại điểm B để tô màu cho mặt nạ. Lúc này, bạn có thể nhìn thấy đối tượng bên dưới từ rõ nhất cho đến khi không còn thấy gì.

Layer mask là gì

Sử dụng Gradient để tô màu mask khá đơn giản

Sau khi tô màu, để bức ảnh thêm sắc nét và hấp dẫn, bạn cần tạo hiệu ứng ánh sáng trong photoshop. Hãy điều chỉnh ánh sáng một cách hài hòa để bức ảnh đạt được độ chân thật và thu hút người nhìn. 

Lỗi layer mask photoshop và cách khắc phục

Trong quá trình sử dụng Layer Mask, bạn có thể gặp phải một số lỗi thường gặp như sau:

- Lỗi không thể tô màu lên mặt nạ: Đây là lỗi do bạn chọn sai chế độ Blend Mode cho Layer Mask. Bạn cần chọn chế độ Blend Mode là Normal để có thể tô màu lên mặt nạ.

- Lỗi không thể chỉnh sửa mặt nạ: Đây là lỗi do bạn không chọn mặt nạ trước khi chỉnh sửa. Bạn cần click vào biểu tượng mặt nạ trên layer để kích hoạt nó.

- Lỗi không thể xóa mặt nạ: Lỗi này xảy ra do bạn không nhấn Shift + Click vào biểu tượng mặt nạ trên layer để vô hiệu hóa nó. Bạn cần nhấn Shift + Click để vô hiệu hóa mặt nạ trước khi xóa nó.

Để khắc phục các lỗi layer mask trong photoshop bên trên, bạn cần kiểm tra lại các thiết lập của Layer Mask và chọn đúng các chế độ và công cụ cần thiết.

mot-so-loi-layer-mask.jpg

Một số lỗi và cách khắc phục khi tạo Layer Mask trong pts

Mẹo vặt khi thao tác với Layer Mask

Để quá trình thao tác trên Layer Mask diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, bạn nên áp dụng một số mẹo vặt như sau: 

- Để xem được toàn bộ Layer Mask, bạn có thể nhấn Alt + Click vào biểu tượng mặt nạ trên layer. Lúc này, bạn sẽ thấy được layer gốc được che đi bởi Layer Mask.

- Để đảo ngược Layer Mask, bạn có thể nhấn Ctrl + I. Lúc này, các phần được che đi sẽ được hiển thị lại và ngược lại.

- Để sao chép Layer Mask sang layer khác, bạn có thể nhấn Alt + kéo biểu tượng mặt nạ từ layer này sang layer kia.

- Để liên kết Layer Mask với layer gốc, bạn có thể nhấn vào biểu tượng dấu móc giữa layer và mặt nạ. Lúc này, khi bạn di chuyển layer, Layer Mask cũng sẽ di chuyển theo.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách thay đổi kích thước Layer trong Photoshop

mot-so-meo-vat-khi-tao-layer-mask.jpg

Một số mẹo vặt khi tạo layer mask

Kết luận

Layer Mask là một công cụ rất hữu ích trong Photoshop, giúp bạn che đi hoặc hiển thị lại các phần của layer một cách linh hoạt và dễ dàng. Bạn có thể sử dụng Layer Mask để cắt ảnh, tạo bóng đổ, loại bỏ hoặc giảm bớt ảnh hưởng của các layer hiệu ứng, và tạo hiệu ứng chuyển tiếp. Bạn cũng cần lưu ý một số lỗi thường gặp khi sử dụng Layer Mask và cách khắc phục chúng. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Layer Mask trong Photoshop và cách sử dụng nó một cách hiệu quả. Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 26 Trung bình: 2]

Tags: Photoshop
Trở thành hội viên
Tác giả
Bùi Thanh Tùng Team leader Design
Giảng viên - Senior graphic design LienVietPostBank Có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Đã từng làm tại Tập đoàn BĐS Nam Cường, Đại học FPT, EuroWindow và hiện tại là Ngân h&ag...