Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

10 cách kiếm tiền bằng cách chụp ảnh cho người mới

Mua 3 tặng 1

Nhiếp ảnh không chỉ là nghệ thuật mà còn là một nghề được nhiều người theo đuổi. Nghề nghiệp này đòi hỏi người thực hiện phải có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều kinh nghiệm và cả mắt thẩm mỹ. Nếu bạn là người yêu cái đẹp và đang tìm kiếm cách kiếm tiền bằng cách chụp ảnh, hãy cùng Unica theo dõi nội dung dưới đây nhé. 

1. Kiếm tiền bằng cách chụp ảnh dịch vụ

Kiếm tiền bằng cách chụp ảnh phổ biến nhất là cung cấp dịch vụ chụp ảnh. Bạn có thể trở thành một nhiếp ảnh gia tự do và nhận chụp ảnh cho các cá nhân tổ chức. Các chủ đề chụp ảnh mà nhiếp ảnh gia tự do thực hiện thường rất đa dạng, gồm có chụp ảnh áo dài, chụp ảnh cặp đôi, chụp ảnh noel, chụp ảnh thôi nôi,...

Nghề nghiệp này tương đối vất vả vì bạn phải tự tìm nguồn khách hàng và thường xuyên di chuyển tới nhiều địa điểm.

Thời gian đầu, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì là tân binh mới nên sẽ dễ gặp tình trạng bị ép giá, bị quỵt tiền hoặc bị khách hủy lịch bất ngờ. Ngoài ra, bạn cũng sẽ phải tự tìm thợ trang điểm và địa chỉ thuê trang phục cho khách hàng của mình. Không chỉ phải đảm bảo về chất lượng, bạn còn phải đảm bảo cung cấp dịch vụ giá cả phải chăng để có thể cạnh tranh với các photographer khác.

Khi đã có thâm niên và danh tiếng trong nghề, nguồn thu nhập của bạn sẽ dần được cải thiện. Một bộ ảnh lúc này có thể giao động từ 3.000.000 - 20.000.000 VNĐ, thậm chí là cao hơn tùy vào từng concept khách hàng chọn. 

Dẫu vậy, muốn tồn tại lâu trong ngành này, bạn buộc phải cập nhật kiến thức nhiếp ảnh để bắt kịp xu hướng thời đại. Với những bạn lười, không chịu học hỏi kiến thức mới sẽ rất khó để tồn tại lâu trong ngành.

cung-cap-dich-vu-chup-anh.jpg

Cung cấp các dịch vụ chụp ảnh 

2. Tham gia các cuộc thi nhiếp ảnh

Các cuộc thi nhiếp ảnh không chỉ là cơ hội để bạn cọ xát với anh em trong ngành nhiếp ảnh, mà đây còn là cơ hội để bạn kiếm tiền nếu đạt giải. Ngoài các cuộc thi trong nước, bạn nên tìm kiếm thêm các cuộc thi nhiếp ảnh nước ngoài. 

Giải thưởng từ những cuộc thi này sẽ có sự khác biệt tùy vào đơn vị hỗ trợ tổ chức và quy mô của giải thưởng. Với những cuộc thi lớn, giải thưởng sẽ có giá trị hơn nhưng đi kèm với đó là độ khó cũng sẽ cao hơn so với những cuộc thi nhỏ lẻ.

Bạn hãy tham gia cuộc thi với tâm thế thoải mái, hãy nghĩ là mình cần học hỏi kiến thức và kinh nghiệm trước chứ không nên đặt nặng việc phải thắng giải. Dù không đạt giải về mặt vật chất thì bạn cũng sẽ có những bộ ảnh đẹp và ấn tượng của riêng mình. 

tham-gia-cac-cuoc-thi-nhiep-anh.jpg

Tham gia các cuộc thi nhiếp ảnh

3. Kiếm tiền từ bán ảnh trên Internet

Một cách kiếm tiền bằng cách chụp ảnh khác đó là bán ảnh trên Internet. Với cách này, bạn sẽ tự mình chụp các bức ảnh, sau đó đăng tải và bán trên các nền tảng trực tuyến. Một số nền tảng bạn có thể tham khảo gồm có:

- Shutterstock 

- Alamy

- Dreamstime 

- Bigstock 

- Snapped4U 

- CanStockPhoto

- 123RF

- Adobe Stock 

- SmugMug

- Fotolia 

- iStock

- 500px 

Khi bán ảnh trên những nền tảng này, bạn sẽ nhận được mức hoa hồng theo từng tỷ lệ mà từng trang web quy định. Con số này thường giao động từ 20% - 50% tùy từng trang web. Cách đăng ảnh và quy định đăng giữa các trang web cũng sẽ có sự khác biệt. Do vậy, bạn cần đọc kỹ quy định trước khi thực hiện bán ảnh trên các nền tảng này. 

ban-anh-tren-internet.jpg

Bán ảnh trên các trang web

4. Xây dựng các video chia sẻ nhiếp ảnh

Việc kiếm tiền từ nhiếp ảnh hiện nay đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều, không chỉ giới hạn ở cung cấp dịch vụ chụp ảnh, bạn có thể làm các video chia sẻ về nhiếp ảnh và đăng tải trên các nền tảng trực tuyến để kiếm tiền. 

Bạn có thể tận dụng Facebook, Instagram, Tiktok hoặc Youtube để đăng video lên. Những video này sẽ ở dạng có trả phí, mức phí cụ thể sẽ do bạn đặt ra. Để thu hút người xem, bạn có thể sử dụng tính năng Reels của Facebook, Instagram để đăng những clip ngắn chia sẻ về nhiếp ảnh. Nếu content của bạn chất lượng và đáp ứng nhu cầu của người xem, chắc chắn video có trả phí của bạn sẽ thu hút được lượng người dùng đông đảo. 

Để có được những video hấp dẫn, bạn không chỉ cần có kiến thức về nhiếp ảnh mà còn cần biết về đồ họa, quay dựng video và cả marketing. Vì thế, việc cập nhật các kiến thức là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn kiếm được nhiều tiền. 

xay-dung-video-ve-nhiep-anh.jpg

Làm các video chia sẻ về nhiếp ảnh và đăng tải trên các nền tảng trực tuyến để kiếm tiền

5. Tạo dựng các trang blog cá nhân

Blog cá nhân sẽ là kênh giúp bạn chia sẻ các kiến thức về nhiếp ảnh dưới dạng văn bản và video. Nếu làm tốt phần nội dung, thực hiện SEO đúng cách và có giao diện web đẹp mắt thì chắc chắn bạn sẽ thu được lượng traffic ổn định hàng tháng.

Sau khi đã có traffic, bạn có thể thực hiện bán các khóa học nhiếp ảnh do mình tổ chức hoặc các khóa học của các giảng viên khác trong ngành. Ngoài ra, bạn còn có thể kiếm tiền từ việc cho đặt quảng cáo, đặt guest post, affiliate,... trên chính trang blog của mình. 

6. Kiếm tiền bằng cách nhận chỉnh sửa ảnh

Một hình thức khác của kiếm tiền bằng cách chụp ảnh đó là chỉnh sửa ảnh. Giai đoạn chỉnh sửa hậu kỳ sau khi chụp ảnh sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức nên các công ty hoặc tổ chức sẽ cần thuê thêm người làm để hoàn thành deadline. Để chỉnh sửa ảnh, bạn có thể sử dụng rất nhiều công cụ khác nhau như Adobe Photoshop Elements, Canva, PhotoScape, Xara Photo & Graphic Designer,... 

>>> Xem thêm: Cách kiếm tiền bằng Canva không cần bỏ vốn bạn đã biết chưa?

Chi phí cho mỗi lần chỉnh sửa sẽ phụ thuộc vào độ khó của bức ảnh và deadline mà khách đặt ra. Thời gian càng gấp thì chi phí càng cao, độ khó của ảnh càng cao thì chi phí chỉnh sửa cũng sẽ cao lên.  

nhan-chinh-sua-anh.jpg

Kiếm tiền bằng cách nhận chỉnh sửa ảnh

7. Kiếm tiền từ dạy chụp ảnh

Muốn kiếm tiền từ dạy chụp ảnh, trước tiên, bạn cần xác định lĩnh vực cụ thể mà bạn muốn dạy, như chụp ảnh chân dung, chụp ảnh thiên nhiên, chụp ảnh cưới, chụp ảnh sản phẩm,... Tập trung vào lĩnh vực mà bạn có kiến thức và kỹ năng sâu sắc mới có thể tạo ra những bài giảng chất lượng và thu hút học viên.

Khi đã xác định lĩnh vực có thể dạy, bạn sẽ chuyển qua xây dựng chương trình học từ cơ bản đến nâng cao dựa trên kinh nghiệm và kiến thức của mình. Chương trình học nên bao gồm lý thuyết và thực hành, cung cấp cho học viên về kỹ thuật chụp ảnh, cách sử dụng thiết bị chụp ảnh và xử lý ảnh.

Cùng với đó, bạn cũng cần chuẩn bị tài liệu học tập chất lượng để hỗ trợ quá trình giảng dạy. Tài liệu này có thể bao gồm sách giáo trình, bài giảng, bài thực hành và ví dụ minh họa. Đảm bảo tài liệu học tập dễ hiểu và thú vị để học viên có thể tiếp thu nhanh chóng.

Sau khi đã chuẩn bị xong về lộ trình học và bài giảng, bạn có thể bắt đầu tạo các khóa học trực tuyến trên các nền tảng như Udemy, Coursera hoặc YouTube để tiếp cận với một số lượng lớn học viên. Trong quá trình giảng dạy, bạn nên ghi lại các bài giảng để xem lại và hoàn thiện những sai sót trong từng khóa học.

Ngoài ra, bạn cũng nên khuyến khích học viên phản hồi ý kiến để biết được những ưu và nhược điểm của bản thân. Từ đó, bạn sẽ tự hoàn thiện bài giảng của mình để thu hút học viên nhiều hơn.

Để lớp học chụp ảnh online của mình tiếp cận được với nhiều đối tượng, bạn nên sử dụng mạng xã hội và website cá nhân để quảng bá các khóa học của mình. Việc bạn cần làm là chia sẻ thông tin về chương trình học, thành tích của học viên và nhận xét tích cực từ những người đã tham gia khóa hợc của mình. Hãy đăng ảnh và video minh họa để truyền cảm hứng và thu hút học viên tiềm năng.

Song song với đó, bạn cũng cần kết nối với cộng đồng nhiếp ảnh và các tổ chức nghệ thuật để xây dựng mạng lưới liên kết và tìm kiếm học viên. Tham gia vào các sự kiện nghệ thuật, triển lãm hoặc hội thảo để tạo dịp gặp gỡ và giới thiệu dịch vụ của bạn tới nhiều người hơn.

day-chup-anh.jpg

Mở các lớp dạy chụp ảnh online

8. Bán máy ảnh và phụ kiện nhiếp ảnh

Đây cũng là một hướng khác của kiếm tiền bằng cách chụp ảnh. Trước tiên, bạn cần tìm các nhà cung cấp uy tín để mua máy ảnh và phụ kiện nhiếp ảnh. Nhà bán uy tín sẽ đảm bảo rằng bạn có được mặt hàng chất lượng và đáng tin cậy để bán cho khách hàng của mình. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với các nhà sản xuất, nhà phân phối hoặc sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để mua hàng.

Sau khi đã có nguồn hàng, bạn cần xây dựng danh mục sản phẩm gồm các loại máy ảnh và phụ kiện nhiếp ảnh mà mình muốn bán. Danh sách này sẽ có các dòng máy ảnh, ống kính, đèn flash, tripod, túi đựng và các phụ kiện khác. Hãy đảm bảo rằng danh mục của bạn đa dạng và đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Muốn khách hàng biết tới sản phẩm của mình, bạn cần quảng cáo sản phẩm trên các mạng xã hội, website cá nhân hoặc các sàn giao dịch trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki. Bạn cần đăng ảnh chất lượng cao và mô tả chi tiết về sản phẩm để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Một trong những cách kích cầu được nhiều cá nhân và doanh nghiệp áp dụng đó là tạo ưu đãi và chương trình khuyến mãi. Ví dụ như giảm giá, tặng quà kèm, gói combo sản phẩm và dịch vụ hoặc miễn phí vận chuyển.

Muốn kiếm được tiền bền vững từ bán máy ảnh và các sản phẩm nhiếp ảnh, bạn phải đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng và dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng tốt. Cùng với đấy, bạn cũng cần theo dõi xu hướng và cập nhật sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

ban-may-anh.jpg

Bán máy ảnh và phụ kiện

9. Làm cộng tác cho một công ty du lịch

Phần lớn các công ty du lịch đều cần tìm kiếm nhiếp ảnh gia để phục vụ việc chụp ảnh trong các chuyến đi của mình. Hình thức hợp tác có thể là part-time hoặc full-time tùy vào từng công ty. 

Đây chắc chắn sẽ là công việc hấp dẫn dành cho những bạn yêu nhiếp ảnh và thích “xê dịch”. Mỗi chuyến đi sẽ đem tới cho bạn những trải nghiệm thú vị và những bức ảnh đẹp. 

10. Mở 1 studio ảnh chuyên nghiệp

Cách kiếm tiền bằng cách chụp ảnh cuối cùng chúng tôi muốn giới thiệu đó là mở 1 studio chụp ảnh chuyên nghiệp. Trước khi mở studion, bạn cần xác định dịch vụ mà bạn muốn cung cấp trong studio của mình. Đó có thể là chụp ảnh chân dung, chụp ảnh sản phẩm, chụp ảnh gia đình, cưới hỏi, thời trang,... Tiếp đến, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, ví dụ như cá nhân, gia đình, doanh nghiệp để xây dựng chiến lược marketing phù hợp.

Hình thức này đòi hỏi bạn phải có nguồn vốn lớn để để có thể thuê được một phòng chụp ảnh riêng, trang bị đồ dùng và dụng cụ chụp ảnh. Sau khi đã có đủ vốn, bạn sẽ cần tìm địa điểm phù hợp để mở studio ảnh.

Sau khi đã setup xong studio của riêng mình, bạn cần mua sắm các trang thiết bị cần thiết như máy ảnh chuyên nghiệp, ống kính, ánh sáng, backdrop và các phụ kiện khác. Đảm bảo rằng bạn có đủ trang thiết bị để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.

Bạn cần thiết kế không gian studio cho thu hút và chuyên nghiệp. Bố trí ánh sáng, các bộ phận trang trí và các phòng chụp phù hợp với loại hình dịch vụ mà bạn cung cấp. Đảm bảo không gian studio gọn gàng, thoáng đãng và sạch sẽ.

mo-studio.jpg

Mở 1 studio chụp ảnh chuyên nghiệp

Trên đây là 10 hình thức kiếm tiền bằng cách chụp ảnh mà Unica tổng hợp cho bạn tham khảo. Hy vọng với những gợi ý này sẽ giúp những bạn đam mê với nhiếp ảnh có thêm cơ hội nâng cao thu nhập và gắn bó dài lâu với ngành. 

[Tổng số: 6 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên