Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Khởi nghiệp thành công từ món ăn chay tốt cho sức khỏe

Nguyễn Thị Mai, 29 tuổi, là một cô gái rất thích ăn chay. Từ hồi sinh viên, cô đã hình thành thói quen ăn chay của mình. Tuy nhiên, do thị trường đồ chay chưa phổ biến lắm nên lúc đó muốn ăn cô phải đi rất xa. Với mong muốn có một nơi để mọi người ghé đến thưởng thức món ăn chay thuần tự nhiên, an toàn cho sức khoẻ, Mai đã quyết tâm khởi nghiệp món ăn chay. Cùng Unica tìm hiểu về hành trình khởi nghiệp đầy gian nan và vất vả để đi tới thành công như hôm nay của Mai nhé.

Khởi nghiệp vì thấy món ăn chay ngon và tốt cho sức khỏe

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, Mai cho biết: “Từ lâu em đã có ý định khởi nghiệp với món ăn chay nhưng chưa tìm được thời điểm thích hợp cũng như chưa có vốn. Thêm nữa, cả nhà em cũng không ai ủng hộ, thậm chí còn một mực ngăn cản vì bố mẹ em sợ em sẽ đi tu vì thói quen thích ăn chay, thích học về Phật pháp”.

Khởi nghiệp với mong muốn mang tới cho mọi người món ăn ngon, tốt cho sức khoẻ

Khởi nghiệp với mong muốn mang tới cho mọi người món ăn ngon, tốt cho sức khoẻ

Bởi vì không có vốn, không có kinh nghiệm và cũng không được ai ủng hộ nên sau khi ra trường Mai đi làm công ty như bình thường. Tuy nhiên ngày qua ngày ước mơ có thể mở một quán ăn chay cho riêng mình cứ dâng cao, lan tỏa và bùng cháy trong suy nghĩ của Mai. Vì vậy, Mai quyết tâm tích luỹ vốn để khởi nghiệp. Mai tin rằng những món ăn thuần tự nhiên, vừa giàu dinh dưỡng lại vừa tốt cho sức khỏe chắc chắn sẽ phù hợp với tất cả mọi người và được mọi người ủng hộ.

Khó khăn khi mở cửa hàng ăn chay

Sau một thời gian tích luỹ kết hợp vay thêm, Mai mở cửa hàng chay đầu tiên của mình. Thời gian đầu là giai đoạn cực vất vả đối với một cô gái tự một mình khởi nghiệp như Mai. Mai chia sẻ: “Mỗi ngày, em đi chợ đầu mối để lựa chọn nguyên liệu về chế biến, tuy nhiên do chưa quen nên nguyên liệu thường bị thừa dẫn đến lượng hàng hủy rất nhiều. Chưa kể do chưa có kinh nghiệm nên em còn mua phải nguyên liệu chất lượng kém, không đảm bảo với mục tiêu chế biến món ăn an toàn cho sức khỏe ban đầu của em”.

Khó khăn chưa dừng lại ở đó, Mai tâm sự em ấy cũng tự nhận thấy món ăn mình nấu chưa thực sự ngon, thậm chí còn dễ ngán. Món tủ của Mai là món lẩu chay, những ngày đầu nồi lẩu chay của em ấy không khác nồi rau luộc là bao. Hơn nữa, bản thân em ấy cũng chưa biết chế biến nhiều món chay, thành ra quán của Mai có menu rất nghèo nàn, không đa dạng để gây kích thích và giữ chân khách hàng.

“Cách tạo hình món ăn sao cho bắt mắt và hấp dẫn cũng là một thử thách lớn đối với em. Em không khéo nên mặc dù mất nhiều gian mà món ăn vẫn không bắt mắt. Một số loại nguyên liệu như: đậu hũ, nấm,... cứ xẹp lép nên rất khó tạo hình”. Mai tâm sự thêm.

Khó khăn khi mở cửa hàng ăn chay

Khó khăn khi mở cửa hàng ăn chay

Tìm cách để khắc phục những khó khăn

Trước những khó khăn đang gặp phải, Mai cảm thấy rất tủi thân và buồn bã, có những hôm tối đến chỉ biết khóc, suy nghĩ hay là thôi bỏ cuộc luôn thường trực. Tuy nhiên khởi nghiệp ai mà không gặp phải khó khăn, vất vả, nghĩ đến vậy Mai lấy lại động lực, tiếp tục theo đuổi ước mơ mở quán chay, gieo duyên ăn chay đến với nhiều người. Thế là Mai lau nước mắt, tiếp tục duy trì quán.

Để giúp bản thân có nhiều kiến thức hơn về món ăn chay và dinh dưỡng, Mai đã đăng ký khóa học: “Dinh dưỡng - Nấu ăn chay khoa học từ A - Z đơn giản” của giảng viên Đỗ Thị Mai trên Unica. Mai cho biết: “Mình đăng ký khoá học này vì được một chị trong hội Phật pháp giới thiệu. Chị ấy đã học xong và thấy rất hay, có thể sẽ hữu ích với công việc kinh doanh của mình nên bảo mình thử đăng ký học xem sao. Lúc đó mình thấy học online chủ động thời gian, lại được thêm giảng viên kèm nên cũng yên tâm đăng ký”.

Học hết 28 bài giảng trong khoá học, Mai chia sẻ là mình đã nắm rõ:

  • Kiến thức thật sự cần thiết cho người ăn chay để ăn đúng và ăn khỏe: Các thành phần dinh dưỡng chính, dinh dưỡng đa lượng, vi lượng, dinh dưỡng theo màu sắc, nguyên tắc chọn lựa thực phẩm.

  • Công thức chế biến 14 món ăn chay ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Khoá học làm món ăn chay trên Unica

Khoá học làm món ăn chay trên Unica

Để giúp menu có thêm nhiều món ngon hấp dẫn, Mai còn đăng ký học thêm 2 khóa nữa trên Unica đó là: “20 công thức bánh thuần chay tốt cho sức khỏe” “Những món chay và thực dưỡng dễ làm”. Nhờ việc học khoá học trên Unica, giờ đây vốn kiến thức và kinh nghiệm của Mai với món chay rất phong phú, không phải đối diện với những khó khăn của trước kia nữa.

Trả hết nợ, quán ăn chay càng ngày càng đông khách

Thời gian đầu sau khi học xong, Mai chỉ phục vụ khách hàng đặt qua mạng và một số ít khách đến ăn tại nhà hàng. Tuy nhiên hiện tại sau 6 tháng khởi nghiệp, tệp khách hàng của Mai đã rộng hơn. Bây giờ, quán ăn chay của Mai càng ngày càng đông khách hơn, mỗi ngày Mai có cả trăm đơn hàng đặt món. Vào những ngày rằm, mùng một quán ăn chay của Mai đông nghịt khách, kín hết cả chỗ ngồi. Nhìn vào thành quả hiện đại đang có, Mai rất tự hào về bản thân mình.

Hiện nay, nhờ món chay ngon, hấp dẫn, bắt mắt lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quán chay của Mai được rất nhiều người biết đến, đối tượng khách hàng ngày càng mở rộng, việc kinh doanh vô cùng thuận lợi. Nhìn lại chặng đường đã qua, Mai thực sự biết ơn chính bản thân mình vì đã luôn tiến về phía trước và không bỏ cuộc.

Lời kết

Với sự quyết tâm, không ngừng nỗ lực và tinh thần dám nghĩ, dám làm, Nguyễn Thị Mai đã đạt được những thành công nhất định trên con đường lập nghiệp với món ăn chay của mình. Mục tiêu trong tương lai của Mai là có thể mở rộng thương hiệu món chay của mình, gieo duyên giúp nhiều người biết đến món chay an toàn cho sức khoẻ hơn nữa.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags:
Tác giả
Đội ngũ Unica Chuyên gia
Unica - Hệ thống đào tạo trực tuyến, được vận hành bởi iNET Academy - học viện Internet Marketing với hơn 100.000 học viên. Cổng kết nối Chuyên gia với Học viên trên các lĩnh vực, đề tài hấp dẫn: K...