Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

7+ Cách quay video đẹp bằng iPhone đơn giản hơn bạn nghĩ

Mua 3 tặng 1

Điện thoại iPhone ngay từ khi ra mắt đã được mệnh danh là chiếc điện thoại quay phim, chụp ảnh đẹp. Với tốc độ công nghệ ngày càng phát triển, iPhone đang dần cải thiện và nâng cấp cấu hình phần cứng, trang bị camera có độ phân giải cao, đem lại chất lượng hình ảnh sống động. Trong bài viết hôm nay, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn cách quay video đẹp bằng iphone mà bạn nên “bỏ túi”.

1. Cách quay video đẹp bằng iPhone “đỉnh cao”

Hiện nay số lượng người dùng điện thoại iphone càng ngày càng nhiều nhưng không phải ai cũng biết cách quay video bằng iphone đẹp. Để có được những video đỉnh cao nhất từ chiếc điện thoại iphone của mình, hãy chú ý một vài điều sau nhé.

1.1. Kiểm tra bộ nhớ máy

Trước khi quay video, bạn cần kiểm tra thật cẩn thận xem điện thoại của mình còn đủ dung lượng bộ nhớ để lưu trữ được video khi quay hay không, vì video sẽ tốn nhiều dung lượng hơn khi bạn chụp ảnh. Để kiểm tra dung lượng iPhone của mình, bạn có thể thực hiện các thao tác cơ bản như sau: Vào Setting -> General -> Storage & iCloud Usage. Khi đó, bạn sẽ nhìn thấy dung lượng bạn sử dụng cụ thể là bao nhiêu, còn trống bao nhiêu.

cach-lam-video-dep-bang-iphone-23-min

Kiểm tra bộ nhớ iPhone trước khi tiến hàng quay video

1.2. Chọn cấu hình camera phù hợp

Một trong những tính năng ưu việt của iPhone là khả năng tùy chỉnh chất lượng video phù hợp với nhu cầu người dùng. Đây cũng là bước quan trọng trong cách quay video đẹp bằng iPhone. Bạn hãy thực hiện tùy chỉnh cấu hình camera iPhone theo chi tiết các bước dưới đây:

- Bước 1: Vào phần "Cài đặt" rồi chọn tiếp mục "Camera"

- Bước 2: Chọn "Quay Video". Lúc này iPhone sẽ đề xuất cho bạn các cấu hình camera sẵn có trên máy. Bạn hãy chọn cấu hình camera bạn cần xuất video.

Gợi ý: Bạn có thể ưu tiên chọn "4K tại 30 fps". Tùy chọn này sẽ giúp bạn tạo nên đoạn video chất lượng cao và giúp tiết kiệm dung lượng bộ nhớ hơn.

1.3. Tắt thông báo 

Trước khi tiến hàng cách quay video đẹp bằng iPhone, bạn cần cố gắng tắt hết tất cả các thông báo không cần thiết vì nó thể ảnh hưởng đến quá trình bạn quay video. Bởi vì, lúc đang quay nếu có tin nhắn hay cuộc gọi điện sẽ làm cho video của bạn bị lỗi hoặc tự động out ra ngoài mà chưa kịp lưu.

1.4. Lựa chọn hướng quay ngang hoặc dọc

Bạn có thể quay ngang hoặc dọc điện thoại một cách tùy ý, nhưng để video của bạn có hướng xem rộng và bao quát thì bạn tốt nhất bạn nên để điện thoại nằm ngang. Và đặc biệt đừng làm video bị rung lắc vì sẽ làm chất lượng hình ảnh trở nên xấu và khó chịu với người xem. Bạn có thể sử dụng các dụng cụ chống rung lắc và cố định máy điện thoại của mình.

cach-quay-video-dep-bang-iphone.jpg

Lựa chọn hướng quay để quay được video chất lượng nhất

1.5. Biết cách lấy sáng

Một kinh nghiệm bạn cần bỏ túi trong cách quay video đẹp bằng iPhone đó là biết sử dụng ánh sáng. Hiểu đơn giản, ánh sáng là nghệ thuật thu hút người xem vào video của bạn. Khi bạn quay không đủ ánh sáng, video sẽ rất tối. Khi đủ ánh sáng và chọn góc quay hợp lý, iPhone sẽ cho ra những đoạn video đẹp. Bạn có thể sử dụng bằng ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng đèn điện nhưng miễn sao đối tượng quay của bạn đủ sáng.

Khi sử dụng iPhone, bạn có thể lấy nét sau đó chọn AE/AF LOCK để điều chỉnh độ sáng. Nếu những cách trên không thể cho ánh sáng đẹp thì bạn thử dùng đến ánh ánh sáng của đèn flash iPhone.

1.6. Biết quy tắc một phần ba

Để có thể có một video đẹp thì bạn cần biết đến quy tắc quay màn hình. Cố gắng bố trí đối tượng video một cách hấp dẫn để chủ thể các bức ảnh phải đặt ở vị trí một phần ba màn hình. iPhone có một tùy chọn giúp bạn có thể căn chỉnh được điều này.

cach-lam-video-dep-bang-iphone-2

Bạn cần nắm bắt quy tắc một phần ba khi quay cũng như chụp ảnh. Ảnh minh họa

1.7. Không để iPhone bị rung lắc

Một trong những cách quay Video đẹp trên iPhone là không để cho điện thoại bị rung lắc bởi nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của Video. Người xem sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và nhức mắt khi xem những Video được quay trong trạng thái rung lắc. 

Công nghệ chống rung có 2 loại là chống rung quang học và chống rung số. Trên điện thoại iPhone có chế độ chống rung số giúp bạn hạn chế được một phần khi quay.

Thế nhưng bạn không nên phụ thuộc 100% vào chế độ này bởi công nghệ này chỉ có tác dụng "chữa cháy". Với cách quay video rõ nét trên iphone, bạn có thể tiết chế độ dung bằng cách cầm điện thoại bằng 2 tay, đồng thời khuỷu tay ép sát vào người để giữ cố định máy trong quá trình quay Video. 

2. Kỹ thuật quay video bằng iPhone

Cách quay video đẹp bằng iPhone không khó, chỉ cần bạn thực hiện cài đặt camera iphone như chúng tôi vừa hướng dẫn trên là đã có thể sáng tạo lên những chiếc video đẹp nhất. Ngoài ra, bạn hãy tham khảo thêm kỹ thuật quay video từ các camera men chuyên nghiệp để tăng chất lượng video.

2.1. Sử dụng kỹ thuật cân bằng trắng và màu sắc

Tính năng cân bằng trắng là một trong những tính năng bạn cần chú ý luôn bật khi khởi tạo video mới. Kỹ thuật cân bằng trắng sẽ giúp màu sắc hình ảnh của những thước phim không bị ngả màu, biến sắc. Nhờ đó, video của bạn trông sẽ tự nhiên và sống động hơn. Biết cách sử dụng kỹ thuật cân bằng trắng và màu sắc cân đối chắc chắn bạn sẽ tao nên được những video đỉnh cao nhất để phục vụ cho nhu cầu của mình.

ky-thuat-can-bang-trang-dung-cach.jpg

Kỹ thuật cân bằng trắng cần phải luôn được bật khi khởi tạo video mới

2.2. Quay video theo quy tắc "Rule of Thirds"

Rule of Thirds thực chất là quy tắc được tạo ra từ thủ thuật tâm lý. Bằng cách tạo ra những khoảng trống, giúp người xem tập trung hơn vào đối tượng tâm điểm nhanh và dễ dàng hơn. Đồng thời, quy tắc này sẽ giúp khung hình cân bằng và tạo cảm giác dễ chịu hơn cho người xem. 

Rule of Thirds là quy tắc tạo bố cục cho khung hình theo tỷ lệ 1/3 trong khi quay video. Cụ thể hơn, bạn hãy chia khung hình thành 3 phần bằng nhau theo cả chiều dọc và chiều ngang. Như vậy, chúng ta sẽ có một khung hình với 9 ô vuông bằng nhau. Từ mạng lưới ô vuông nhỏ này, bạn có thể dễ dàng xác định được điểm nhấn cho đối tượng và góc quay đẹp nhất trong khung hình. 

2.3. Sử dụng các kỹ thuật di chuyển và góc quay đa dạng

Để biết cách quay video trên iphone sống động bạn cần có kỹ năng tạo bối cảnh và chọn góc quay đẹp. Đồng thời bạn cũng cần nắm vững kỹ thuật di chuyển iphone khi quay và điều chỉnh góc quay. Dưới đây là một số góc quay giúp bạn sáng tạo nên những video chất lượng đỉnh cao với iPhone:

- Góc máy ngang: Quay trực diện đối tượng ở góc quay cận cảnh. 

- Góc nghiêng: Góc quay nghiêng thường được dùng để tạo hiệu ứng tâm lý, hoặc chuyển cảnh. 

- Góc máy cao: Đây là góc quay giúp bạn lấy cảnh ở trên cao như ngọn cây, mái nhà, bầu trời,...

- Góc máy thấp: Hướng máy quay tập trung vào những phân cảnh ở dưới thấp như mặt đất, dưới chân, bên bờ hồ,... 

- Góc máy ngang tầm mắt: Lúc này điểm tập trung của camera sẽ ở ngang tầm mắt của nhân vật.

- Góc ngang hông: Điểm tập trung của camera tập trung vào phần hông, phần chính giữa của đối tượng nhân vật.

- Góc quay toàn cảnh: Đây là góc quay mà bạn bao quát toàn cảnh địa điểm quay.

- Góc quay cận cảnh: Đây là góc quay bạn muốn lột tả cảm xúc nhân vật, hoặc tạo điểm nhấn cho khung hình thêm rõ nét hơn.

di-chuyen-da-dang-goc-quay-cho-video.jpg

Di chuyển đa dạng góc quay để quay video được đẹp hơn

3. Sử dụng phụ kiện và ứng dụng hỗ trợ

Bên cạnh việc biết cách quay video đẹp bằng iphone, việc sử dụng phụ kiện kết hợp thêm với các ứng dụng chỉnh sửa video chất lượng cũng giúp bạn tạo nên được những chiếc video đẹp và ấn tượng nhất. Nếu bạn đang học được cách quay video đẹp bằng iphone để phục vụ cho việc sáng tạo video đăng trên mạng xã hội hoặc làm quảng cáo sản phẩm, vậy thì hãy sử dụng thêm các phụ kiện và ứng dụng hỗ trợ quay video dưới đây nhé.

3.1. Sử dụng tripod hoặc gimbals để ổn định máy quay

Tripod hoặc gimbals là công cụ hỗ trợ bạn giữ thăng bằng điện thoại khi tự quay video, livestream,... hỗ trợ bạn có cách quay video bằng iphone đẹp. Nhờ có tripod hoặc gimbals video của bạn sẽ không bị rung, nhòe, màu sắc sẽ được cân bằng hài hòa hơn. Tùy thiết kế và chức năng bổ trợ của từng tripod hoặc gimbals mà bạn còn có thể tạo chuyển động mượt mà hơn.

3.2. Áp dụng các ứng dụng chỉnh sửa video chuyên nghiệp

Video sau khi qua chỉnh sửa trên các ứng dụng chỉnh sửa chuyên nghiệp sẽ giúp bạn loại bỏ những hình ảnh, âm thanh thừa. Bổ sung thêm các hiệu ứng giúp tạo điểm nhấn sáng tạo, tạo nên nét độc đáo cho video. Bạn có thể tham khảo một số phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp cho iPhone như:

- iMovie

- Splice

- Quik

- Videorama Video Editor

- Adobe Premiere Clip

- Magisto Video Editor & Maker

cach-quay-video-dep-tren-iphone.jpg

Ứng dụng chỉnh sửa giúp video của bạn thêm chuyên nghiệp hơn

3.3. Sử dụng phụ kiện chụp ảnh và quay video như lens, micro

Lens và micro ngoài là 2 phụ kiện quan trọng của dân đam mê chụp ảnh và quay phim với iPhone. Nhờ có chiếc lens nhỏ xíu mà bạn có thể nâng tầm chất lượng video với hình ảnh sắc nét và sống động vượt trội. Còn Micro ngoài sẽ giúp bạn ghi lại âm thanh xung quanh khu vực quay nhiều hơn, rõ hơn. 

4. Lưu ý và thủ thuật khi quay video bằng iPhone

Sau khi đã biết cách quay video đẹp bằng iphone và biết cả thêm các kỹ năng quay video đẹp nhưng vẫn cảm thấy video của mình chưa được hoàn thiện, vậy thì bạn hãy bỏ túi cho mình một số lưu ý và thủ thuật khi quay video sau:

4.1. Tránh chuyển góc quay quá nhanh

Việc di chuyển camera linh hoạt và tạo sự đa dạng cho góc quay là rất cần thiết. Tuy nhiên, để video đẹp, không bị rung và chuyển cảnh bất ngờ bạn cần tránh chuyển góc quay đột ngột. Trừ trường hợp bạn cần tạo sự kịch tính trong thước phim thì có thể chuyển góc quay nhưng cần phải thực hiện thật khéo léo để video có chất lượng tốt nhất, không bị mờ, nhoè.

cach-quay-video-iphone-dep.jpg

Không nên chuyển góc quay quá nhanh vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng video

4.2. Sử dụng hiệu ứng Slow Motion (chậm) và Time-lapse (thời gian)

Khi làm video bạn nên áp dụng hiệu ứng Slow Motion (chậm) và Time-lapse (thời gian). Với 2 hiệu ứng này bạn sẽ tạo nên những cảnh quay thú vị hơn trong đoạn video. Hiệu ứng slow motion sẽ giúp bạn tạo chuyển động chậm và lặp đi lặp lại một chuyển động để tạo điểm nhấn cho thước phim. Và hiệu ứng Time-lapse cho phép bạn tua nhanh một quy trình nhằm giúp người xem nắm bắt nhanh diễn biến sự kiện. Đồng thời sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian video và dung lượng bộ nhớ.

4.3. Tạo cảnh quay động bằng cách di chuyển camera trong quá trình quay

Một số những cảnh quay chuyển động độc đáo cho nhân vật như: vượt chướng ngại vật, xoay tròn xung quanh nhân vật,... sẽ giúp video trở nên ấn tượng hơn. Để lấy được cảnh quay chuyển động đẹp, bạn hãy di chuyển camera theo phương hướng đã xác định. Kết hợp với đó là sự chuyển động hoặc không chuyển động của chủ thể. Như vậy, bạn có thể ghi hình được những biểu cảm, chuyển động đẹp nhất, chất lượng nhất.

Sau khi đã quay xong video, nếu bạn cần làm phần mở đầu thì có thể làm intro cho video online miễn phí bằng cách dùng các trình tạo video intro online miễn phí như Flixpress.com, FreeIntroMaker.com, Bitable.com, Panzoid.com,... Phần nội dung mở đầu càng chi tiết, người xem sẽ không cảm thấy khó hiểu khi xem toàn bộ video của bạn. 

5. Kết luận

Với những chia sẻ về cách quay video đẹp bằng iphone cũng những kinh nghiệm sử dụng camera mà Unica đã tổng hợp được trên đây, hy vọng các bạn đã biết cách vận dụng và bắt tay để làm được cho mình những chiếc video đẹp một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn cần thêm kiến thức về làm video, hãy tham khảo ngay khóa học biên tập và chỉnh sửa video cảu Unica. Với nội dung ngắn gọn, xúc tích cùng video bài giảng hấp dẫn, chắc chắn bạn sẽ hiểu và có thể thực hiện được ngay sau khi học xong. 

[Tổng số: 150 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên