Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách tăng chất lượng video đơn giản hiệu quả

Mua 3 tặng 1

Chất lượng video ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm của người dùng, nếu như chất lượng video kém, hình ảnh vỡ thì người xem sẽ cảm thấy rất mất hứng. Vậy làm sao để cải thiện chất lượng video, cách tăng độ phân giải video như thế nào. Bài viết sau đây Unica sẽ giới thiệu đến các bạn khóa học edit video trong đó có hướng dẫn cách khắc phục và cách tăng chất lượng video một cách hiệu quả, cùng khám phá nhé.

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng video

Có rất nhiều các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng video, điển hình như: độ phân giải, tỷ lệ khung hình, ánh sáng, độ tương phản, nén video,... Cụ thể các yếu tố này như sau:

1.1. Độ phân giải và tỷ lệ khung hình

Yếu tố độ phân giải và tỷ lệ khung hình là 2 yếu tố quan trọng bậc nhất ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng video.

- Độ phân giải có chức năng xác định số lượng điểm ảnh trong video. Độ phân giải càng cao thì càng cung cấp hình ảnh sắc nét và rõ ràng hơn. Các độ phân giải phổ biến thường thấy trong các video hiện này gồm: 720p, 1080p (Full HD), 2K và 4K.

- Tốc độ khung hình (fps) là chỉ số số khung hình mà video hiển thị trong một giây. Tốc độ khung hình cao giúp video chạy mượt mà. Tốc độ khung hình thông thường là 24, 30 hoặc 60 fps.

cach-tang-chat-luong-video-online.jpg

Độ phân giải ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng video

1.2. Bitrate và nén video

Bên cạnh độ phẩn giải và tỷ lệ khung hình thì Bitrate và nén video cũng là 2 yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng hiển thị của video có tốt hay không. 

- Bitrate là chỉ số dùng để đo lường số lượng dữ liệu video được truyền trong một đơn vị thời gian. Bitrate càng cao sẽ càng cho chất lượng hiển thị video tốt, tuy nhiên nó cũng tạo ra các tệp video lớn hơn nếu lưu về máy sẽ rất nặng.

- Nén video là hình thức làm giảm kích thước tệp video bằng cách loại bỏ thông tin không cần thiết. Tuy nhiên nếu như bạn nén ở một mức độ nén quá cao có thể dẫn đến mất đi chất lượng hiển thị video ban đầu nên bạn cần hết sức chú ý.

1.3. Ánh sáng, màu sắc và độ tương phản

Ánh sáng, màu sắc và độ tương phản cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng video. Một video nếu như thiếu sáng, màu sắc không cân đối và có độ tương phản quá thấp thì không thể nào mà hình ảnh hiển thị lên rõ và sắc nét được.

Để tăng chất lượng video bạn nên chú ý chỉnh ánh sáng và màu sắc sao cho cân đối, chỉnh độ tương phản càng cao thì nhưng vùng sáng và tối của hình ảnh hiển thị trong video càng rõ ràng. Khi này khung cảnh trong video cũng sẽ thể hiện rõ nét hơn.

tang-chat-luong-video-online.jpg

Ánh sáng không cân đối video sẽ mờ và không sắc nét

2. Cách tăng chất lượng video khi quay

Nâng cao chất lượng video sẽ giúp video của bạn trở nên sắc nét và rõ ràng hơn. Điều này giúp cho việc đăng tải lên các nền tảng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube nếu như có bị giảm chất lượng vẫn đảm bảo hiển thị hình ảnh rõ mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người xem. Sau đây là bật mí một vài mẹo tăng chất lượng video khi quay cho bạn.

2.1. Chọn đúng thiết bị quay phù hợp

Để có được những video chất lượng với hình ảnh rõ nét nhất việc đầu tiên bạn cần làm đó là phải chọn được thiết bị quay phù hợp. Bởi thiết bị quay chính là công cụ ghi hình trực tiếp để tạo video gốc, nếu video gốc có chất lượng không tốt thì cũng rất khó để chỉnh sửa về sau.

Hiện nay trong giới công nghệ có rất nhiều các loại máy quay hay điện thoại quay video khác nhau, mỗi loại sẽ có một chất lượng quay khác nhau. Để lựa chọn được thiết bị quay phù hợp nhất, trước tiên bạn cần phải xác định nhu cầu của mình. Nếu bạn có nhu cầu quay video chuyên dụng, quay video để làm việc kiếm tiền thì nên đầu tư cho mình một thiết bị quay với độ phân giải 4K để đảm bảo các chi tiết được hiển thị chân thực và sắc nét nhất. Như vậy video của bạn sau khi edit mới mang lại giá trị chuyển đổi cao.

>>> Xem thêm: Cách quay video đẹp bằng iphone

cach-tang-chat-luong-video.jpg

Chuẩn bị một thiết bị quay phù hợp để video quay chân thực nhất

2.2. Điều chỉnh ánh sáng và màu sắc khi quay

Sau khi đã có được cái gốc hay nói cách khác là sau khi đã lựa chọn được thiết bị quay phù hợp, tiếp theo bạn cần điều chỉnh ánh sáng và màu sắc khi quay. Bởi như bên trên đã chia sẻ, ánh sáng và màu sắc chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hiển thị của video.

Để có được video chất lượng cao, hình ảnh rõ nét bạn nên điều chỉnh ánh sáng và màu sắc cân đối, không được quá sáng hoặc quá tối, màu sắc cũng lưu ý không nên chỉnh quá rực rỡ. Nếu là người mới làm quen với media, chưa biết cách chỉnh các thông số sao cho video rõ nét, bạn có thể tham gia vào các diễn ra để học hỏi thêm kinh nghiệm từ các bậc tiền bối.

2.3. Sử dụng giá đỡ và bộ ổn định hình ảnh (gimbal) để tránh rung lắc

Rung lắc là một trong những nguyên nhân điển hình khiến cho chất lượng video bị giảm, bởi khi quay bị rung lắc thì các chi tiết hiển thị trong video sẽ rất dễ bị vỡ. Để tránh điều này bạn nên sử dụng giá đỡ hay gimbal để cố định thiết bị. Như vậy quá trình di chuyển trong khi quay sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng của video.

Khi chất lượng video quay ban đầu tốt, bạn sẽ dễ dàng thực hiện các thao tác chỉnh sửa cho sau này. Vì vậy, nếu là người thường xuyên phải quay và làm việc với video, hãy đầu tư cho mình một bộ thiết bị quay chất lượng nhé.

dau-tu-gia-do-de-tranh-rung-lac-khi-quay.jpg

Đầu tư giá đỡ và gimbal để tránh rung lắc trong quá trình quay video

3. Cách tăng chất lượng video trong quá trình chỉnh sửa

Sau khi đã quay xong nếu như bạn thấy chất lượng video vẫn không được như mong muốn thì bạn có thể tăng chất lượng video trong quá trình chỉnh sửa. Cách tăng chất lượng video trong quá trình chỉnh sửa như sau:

3.1. Sử dụng phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp

Do nhu cầu chỉnh sửa video của mọi người tăng cao nên hiện nay có rất nhiều phần mềm chỉnh sửa video ra đời. Để khắc phục những video bị mờ, chất lượng kém bạn có thể sử dụng phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp. Những phần mềm video chuyên nghiệp sẽ tích hợp bên trong đó rất nhiều tính năng chỉnh sửa chất lượng, bạn có thể sử dụng những tính năng đó để giúp video được rõ nét và có nội dung hiển thị sắc nét hơn.

Lưu ý: Bạn nên lựa chọn phần mềm phù hợp với dung lượng máy để quá trình chỉnh sửa video được diễn ra nhanh chóng nhất.

3.2. Cắt ghép và xử lý hiệu ứng âm thanh

Ngoài sử dụng phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp bạn cũng có thể áp dụng cách cắt ghép và xử lý hiệu ứng âm thanh để cải thiện chất lượng video của mình. Nếu video của bạn có âm thanh bị nhiễu hoặc tiếng ồn không mong muốn, bạn có thể cắt bỏ phần đó đi để cải thiện chất lượng được tốt hơn. 

Hiện nay có rất nhiều phần mềm chỉnh sửa video có thể giúp bạn cắt ghép và loại bỏ âm thanh, giảm tiếng ồn hiệu quả, bạn hãy lựa chọn sử dụng cho mình nhé. Không chỉ giúp cải thiện chất lượng, phần mềm còn giúp bạn có âm thanh video trong trẻo và phong phú hơn.

Không chỉ cắt ghép âm thanh, với những video thời lượng dài, bạn nên dùng các website cắt video online dung lượng lớn để dễ tải và chia sẻ video hơn

chinh-sua-chat-luong-cua-video.jpg

Cắt ghép và xử lý hiệu ứng âm thanh để cải thiện chất lượng video

3.3. Điều chỉnh màu sắc và ánh sáng cho video

Để tăng chất lượng video cho mình, bạn cũng có thể điều chỉnh màu sắc và ánh sáng cho video. Thực tế khi quay không phải lúc nào thời tiết cũng đẹp và không phải người quay nào cũng có kinh nghiệm biết đặt góc. Vì vậy, việc điều chỉnh màu sắc và ánh sáng cho video đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp video trở nên đẹp, chân thực và rõ nét hơn.

Biết cách chỉnh màu sắc và ánh sáng, video của bạn sẽ trông chuyên nghiệp hơn, kể cả khi bạn không phải là dân chuyên. Để chỉnh màu sắc và ánh sáng cho video một cách hài hoà nhất bạn có thể tham khảo công thức trên mạng.

4. Lưu ý khi tăng chất lượng video

Sau khi đã biết cách tăng chất lượng video như thế nào thì để có được những video chất lượng nhất bạn cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau nhé.

4.1. Kiểm tra và đảm bảo chất lượng video trên các thiết bị khác nhau

Sau khi đã chỉnh sửa, tăng chất lượng video xong bạn cần phải kiểm tra lại, mục đích để xem chất lượng video đã được ổn định trên các thiết bị chưa. Bởi có những video trên thiết bị này nét nhưng xem trên thiết bị khác lại nhoè và vỡ. Vì vậy bạn cần phải hết sức chú ý vấn đề này nhé. Nếu là những video quan trọng đòi hỏi độ nét cao, trước khi chia sẻ tới mọi người tốt nhất bạn nên kiểm tra thật kỹ nhé.

4.2. Lưu ý không làm mất đi thông tin và chi tiết quan trọng khi tăng chất lượng

Khi chỉnh sửa video đối với những đoạn mờ nhoè hay âm thanh không rõ bạn có thể cắt bỏ phần đó đi để cải thiện chất lượng video, tuy nhiên cần chú ý không được làm mất đi thông tin quan trọng. Nếu như video không chứa thông tin quan trọng thì dù chất lượng có được cải thiện thì sẽ không mang lại ý nghĩa và cũng không có giá trị chuyển đổi cao.

nang-cao-chat-luong-video.jpg

Tăng chất lượng video nhưng không được làm mất đi thông tin

5. Các công cụ và phần mềm để tăng chất lượng video

Hiện nay giới công nghệ đã cho ra mắt rất nhiều công cụ và phần mềm giúp bạn tăng độ nét video, tăng chất lượng video online, tiêu biểu như một số phần mềm sau:

5.1. Sử dụng phần mềm Video Enhancer

Có thể nói đây là phần mềm siêu phân giải video. Nó hoạt động theo cơ chế chèn thêm các khung hình có thể để tạo ra bức ảnh có kích thước lớn hơn ban đầu nhưng giúp tăng độ phân giải cho ảnh nhưng không làm ảnh xấu đi hơn trước nhờ đó mà tăng được chất lượng video một cách dễ dàng.

Cách tăng độ phân giải cho video bằng phần mềm Video Enhancer có thể nâng cấp video kỹ thuật số lên bất kỳ độ phân giải nào với chất lượng tuyệt vời: có thể là 480p lên 720p, 720p đến 1080p, 480p đến 1080p hoặc bất kỳ thứ gì khác. 

Đây là một phương pháp để nâng cấp video và hình ảnh, tức là tăng độ phân giải của video hoặc hình ảnh. Để tăng kích thước từng khung, thông tin từ chính khung này và từ một số khung lân cận được sử dụng hiệu quả. Nếu hình ảnh trong video của bạn không thay đổi quá nhanh, thì thông tin từ một số khung hình sẽ được thêm vào để tạo ra hình ảnh lớn hơn và chi tiết  sắc nét hơn. 

cach-tang-chat-luong-video-1

Sử dụng phần mềm Video Enhancer

5.2. Sử dụng phần mềm Cinema HD

Cinema HD là phần mềm tăng chất lượng video tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Phần mềm phù hợp cho ai muốn xem video trên màn hình rộng, có độ phân giải cao nhưng video tải về không đáp ứng được các nhu cầu, chất lượng xấu, mờ và nhiễu. Khi sử dụng phần mềm này, nó cho phép người dùng lựa chọn chất lượng, độ phân giải của đoạn video cần chuyển đổi và tỷ lệ cũng như tốc độ bit trong giao diện.

Đặc biệt, phần mềm này hỗ trợ cho rất nhiều các định dạng tệp tin video như AVI, MP4, VOB, MPEG -1, MPEG-2, MPEG-4, MJEG, MWV. Hỗ trợ hầu hết cho độ phân giải phổ biến như 20x240, 640x480, NTSC, PAL, 720p, HD Ready và đặc biệt là FullHD. Nó giúp tăng độ phân giải lên đến 4K, độ sắc nét tăng lên 4 lần so với ảnh gốc.

Tuy nhiên, đây là một phần mềm nâng cao chất lượng Video trả phí và bạn phải mua nó với mức giá là 39.99 đô la và bản dùng thử cho phép bạn sử dụng trong 2 ngày.

5.3. Sử dụng Website Online-video-Cutter.com

Một trong những webiste tăng chất lượng video online chất lượng nhất hiện nay phải kể đến Online-video-cutter.com. Với tính năng Change Video Resolution, phần mềm này chuyên hỗ trợ các công cụ chỉnh sửa tiện ích, thay đổi độ phân giải video cho phép người dùng có thể dễ dàng tùy chỉnh độ phân giải của bất kỳ Video trực tuyến nào theo ý muốn của mình mà không mất quá nhiều thời gian. 

Ưu điểm của phần mềm này là nó hỗ trợ mọi định dạng video bao gồm: MP4, AVI, FLV, MOV, 3GP, MKV, WMV hoặc M4V.

Website-Online-video-Cutter-com.jpg

Website Online-video-Cutter.com giúp thay đổi độ phân giải video

5.4. Phần mềm tăng chất lượng video online gdflab.com

Gdflab.com là phần mềm cung cấp các công cụ chỉnh sửa Video hiệu quả nhất với công nghệ AI. Ưu điểm của phần mềm này là nó có khả năng tăng độ nét cho Video Online lên gấp 4 lần kích thước và lên đến 4K UHD (2160P). Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm chỉnh sửa video chất lượng giúp cải thiện độ phân giải, độ nét của video thì Gdflab.com chính là gợi ý dành cho bạn.

5.5. Website HDconvert.com

Nếu bạn muốn tăng chất lượng Video lên HD Online thì không thể bỏ qua phần mềm HD convet.com. Website này cung cấp bộ chuyển đổi Video HD trực tuyến, tích hợp nhiều tính năng chỉnh sửa Video khác. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, Website này cho phép bạn điều chỉnh các Video chất lượng kém một cách nhanh chóng, hiệu quả. 

Như thế, chúng tôi đã bật mí “nhỏ” cho các bạn cách tăng chất lượng video nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần nắm thêm những kiến thức xử lý video để chất lượng hình ảnh đạt hiệu quả với kiến thức đến từ các khóa học Edit video

cach-tang-chat-luong-video-5

HDconvert.com - Tăng chất lượng video lên HD online

Kết thúc khóa học bạn sẽ được tiếp cận với những phương pháp học hiện đại, làm quen với quy trình làm việc của phần mềm Adobe Premiere, Adobe After Effects, Final Cut và Imovie. Quy trình làm việc của phần mềm Adobe Premiere, Final Cut, Imovie và học After Effect.

Nếu bạn dùng hiệu ứng chèn logo vào video thì cần thực hiện lồng logo vào video trước khi tiến hành nâng cao chất lượng video. 

6. Kết luận

Trên đây Unica đã chia sẻ tới bạn rất nhiều cách tăng chất lượng video đơn giản hiệu quả, bạn hãy lựa chọn cho mình một cách để cải thiện chất lượng video được đẹp và sắc nét đúng như mong muốn một cách đơn giản và dễ dàng. Hy vọng, các bạn sẽ thực hành một cách thành công!

[Tổng số: 47 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên