Hiphop là gì? 5 Trụ cột chính tạo nên trào lưu Hiphop

Hiphop là gì? 5 Trụ cột chính tạo nên trào lưu Hiphop

Mục lục

Hiphop là một trong những bộ môn nhảy được giới trẻ vô cùng yêu thích. Nó được xem là một trào lưu phát triển khá mạnh mẽ ở Việt Nam và các nước phương Tây. Vậy Hiphop là gì và tại sao nó lại được giới trẻ ưa chuộng nhiều đến vậy. Mời bạn đọc cùng Unica tìm hiểu các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Hiphop là gì?

Hip hop không chỉ là một thể loại: đó là một phong trào văn hóa bao gồm âm nhạc, thơ ca, khiêu vũ, nghệ thuật, thời trang và triết học chính trị. Rất nhiều người sử dụng rap và hip-hop đồng nghĩa với nhau, nhưng nói đúng ra hip-hop là một phong trào văn hóa (bao gồm cả âm nhạc), trong khi rap là một kỹ thuật âm nhạc cụ thể thường được sử dụng trong nhạc hip-hop.

hiphop-la-gi.jpg

Nhạc hip hop là gì?

>> Xem thêm: Phương pháp học nhảy Hiphop tại nhà hiệu quả và an toàn 

Tìm hiểu về lịch sử của Hiphop

Hiểu được nhảy Hip hop là gì, vậy Hiphop được ra đời như thế nào?

Hip-Hop ra đời ở New York vào cuối những năm 1970 như một phong trào của giới trẻ. Những yếu tố hữu hình tạo nên hip hop bao gồm ý tưởng âm nhạc cốt lõi của nó, đặc biệt là đọc rap, xuất phát từ funk, R&B và nhạc điện tử thời kỳ đầu. Về mặt trữ tình, nó tập trung vào các vấn đề xã hội - đây vẫn là một chủ đề quan trọng văn hóa hip hop hiện đại , đặc biệt là phong trào “có ý thức”. (Mặc dù hip-hop chính thống trong những năm 1990 và 2000 đã chuyển sang các chủ đề lấy cái tôi làm trung tâm hơn như tiền bạc, xe hơi và lối sống.)

Phong cách vocal trong hip-hop cổ điển đơn giản và lặp lại hơn nhiều so với hip-hop hiện đại. Lưu ý cách Grandmaster Flash sử dụng nhịp và giai điệu liên tục, ổn định trong giọng nói của mình, thay vì chuyển đổi mọi thứ trong mỗi câu. Trong thuật ngữ âm nhạc, nó được gọi là staccato .

hiphop-la-gi-1.j

Những yếu tố hữu hình đã tạo nên hiphop

5 Trụ cột chính của Hiphop

1. Rapping (hoặc MCing) là một phong cách thanh nhạc sử dụng nhịp điệu và lời bài hát, nhưng thường không có giai điệu . Nó không giống như hát (theo định nghĩa mảng một giai điệu) và giống như ngâm thơ trong tích tắc. Trên thực tế, thuật ngữ “đọc rap” xuất phát từ một thuật ngữ tiếng lóng những năm 1970 có nghĩa là “nói chuyện” - bất kỳ ai nói chuyện, đọc thuộc lòng một bài thơ hoặc diễn thuyết đều có thể được mô tả là “đọc rap”. Khi nền văn hóa hip-hop nở rộ, từ “rap” được định nghĩa hẹp hơn. Ngày nay, đọc rap là một đặc điểm nổi bật của hầu hết (nhưng không phải tất cả) nhạc hip-hop.

2. Turntablism (hay DJing) là một cách tạo nhạc bằng bàn xoay. Sử dụng các bản thu do các nghệ sĩ khác tạo ra, một DJ tạo ra các bản trộn, kết hợp âm thanh và điều khiển âm nhạc để tạo ra một cái gì đó mới. Về mặt lịch sử, điều này liên quan đến việc can thiệp vật lý vào máy móc của bàn xoay, tăng tốc hoặc làm chậm nó để thay đổi âm thanh khi nó phát. Ngày nay, các DJ sử dụng các công cụ kỹ thuật số để tạo ra một loại âm thanh tương tự.

3. Breakdancing (hay BBoy / BGirling) là một kiểu nhảy nhào lộn và đòi hỏi thể chất mà chỉ một số người biểu diễn mới thành thạo. Vậy ke đầu hip hop là gì? Chính là những động tác sử dụng tay và cánh tay làm trụ đỡ cơ thể khi quay và nhào lộn nhiều vòng trong nền nhạc. Breakdancing là một đặc điểm trung tâm của văn hóa hip-hop ngay từ khi mới thành lập, nhưng vì quá khó học nên nó đã không đạt được sự phổ biến chủ đạo như các khía cạnh khác của hip-hop.

4. Nghệ thuật đường phố (hay Graffiti) là nghệ thuật thị giác thường được thực hiện bằng cách sử dụng sơn phun và phong cách thị giác sôi động, náo nhiệt. Tất nhiên, không phải tất cả graffiti đều gắn liền với văn hóa hip-hop, nhưng phong trào hip-hop đã phát triển một phong cách graffiti độc đáo có thể nhận ra ngay lập tức.

5. Beatbox là loại hình nghệ thuật mà người biểu diễn sử dụng miệng và giọng của mình để phát ra âm thanh như tiếng trống, tiếng hgox, chà đĩa hoặc các loại âm thanh khác. 

hiphop-la-gi-2.jpg

Breakdancing trong Hiphop

Một số thuật ngữ liên quan đến Hiphop 

- Dizz/Diss: Chỉ hành động dùng nhạc hoặc lời để công kích đối thủ trong một cuộc so tài. 

- Beef/Rap Battle: Cuộc tranh tài giữa các ca sĩ bằng âm nhạc.

- Rep/Reply: Trả lời bài diss của đối thủ.

- Feat./Featuring/ft: Chỉ sự hợp tác của các thành viên trong một bài rap. 

- Underground/Hip hop đường phố: Cộng đồng các rapper đường phố không nổi tiếng, không lên truyền hình hay mang nặng yếu tố thị trường/ thương mại. Rapper underground thường theo những phong cách rất riêng, độc đáo, kén chọn người nghe.

- Overground/Mainstream: Cộng đồng các rapper tham gia showbiz và nổi tiếng. Họ đa phần chỉ rap/ hát nhạc về tình yêu hoặc quảng cáo.

- Southside: Dùng để chỉ cộng đồng underground khu vực phía Nam.

- Northside: Dùng để chỉ cộng đồng underground khu vực phía Bắc.

- Midside: Dùng để chỉ cộng đồng underground khu vực miền Trung.

- Eastside: Dùng để chỉ cộng đồng underground khu vực phía Đông.

- Westside: Dùng để chỉ cộng đồng underground khu vực phía Tây.

>> Xem thêm: 7 Phương pháp học nhảy tại nhà an toàn, hiệu quả nhất

Tổng kết

Như vậy thông qua bài biết trên đây, Unica đã cùng các bạn tìm hiểu Hiphop là gì và các yếu tố chính tạo nên những điệu nhảy Hiphop phá cách, sôi động. Nếu bạn là người đam mê học nhảy hiện đại online và muốn tìm hiểu về các phương pháp khác  có thể tham khảo các khóa học có trên Unica.vn.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên