Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Giải đáp thắc mắc “ăn sữa chua có tác dụng gì?”

Sữa chua là một sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cực tốt. Nhưng ăn sữa chua có tác dụng gì thì không phải ai cũng biết. Qua bài viết này, hãy cùng Unica giải đáp thắc mắc này nhé.

Thành phần dinh dưỡng của sữa chua

Trước khi tìm hiểu về ăn sữa chua có tác dụng gì, chúng ta nên biết rằng sữa chua là một trong những sản phẩm sữa lên men phổ biến nhất trên thế giới, được làm ra bằng cách bổ sung vi khuẩn sống vào sữa. Trong sữa chua có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. 

ăn sữa chua có tác dụng gì

Sữa chua có hàm lượng dinh dưỡng cao

Protein

Sữa chua trắng được làm từ sữa tươi nguyên chất. Mỗi cốc sữa chua trắng chứa khoảng 8,5 gam protein.

Protein trong sữa chua có thể được chia làm 2 loại: whey protein và casein, tùy thuộc vào độ hòa tan của chúng trong nước. Cả casein và whey protein đều rất giàu các amino axit thiết yếu, và tốt cho hệ tiêu hóa. 

Chất béo

Hàm lượng chất béo trong sữa chua được quy định bởi loại sữa được sử dụng để làm ra nó.

Hàm lượng chất béo có thể dao động từ 0,4% đối với sữa chua không béo đến ít nhất là 3.3% đối với sữa chua nhiều béo

Chất béo chuyển hóa từ động vật nhai lại

Không giống như các chất béo chuyển hóa có trong một số thực phẩm chế biến sẵn, chất béo chuyển hóa từ động vật nhai lại rất có lợi cho sức khỏe. Nhiều nhất phải kể đến là axit vaccenic và axit linoleic.

Carb

Carb trong sữa chua nguyên chất chủ yếu ở dạng đường đơn lactose (đường sữa) và galactose. Hàm lượng lactose trong sữa chua thấp hơn sữa. Đó là do quá trình lên men vi khuẩn của sữa chua làm cho lactose bị phá vỡ.

Vitamin và khoáng chất

Các vitamin và khoáng chất sau đây được tìm thấy với hàm lượng rất lớn trong các loại sữa chua thông thường làm từ sữa nguyên chất

Vitamin B12: Một chất dinh dưỡng chỉ có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Canxi: Các sản phẩm từ chứa nhiều canxi ở dạng dễ hấp thu.

Phốt pho: Sữa chua là nguồn cung cấp phốt pho, một khoáng chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh học.

Riboflavin: Còn được gọi là vitamin B2. Các sản phẩm sữa là nguồn cung cấp riboflavin chủ yếu trong chế độ ăn hiện đại.

Probiotic

Probiotic là những vi khuẩn sống có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe.Các probiotic chủ yếu trong các sản phẩm sữa lên men là vi khuẩn axit lactic và bifidobacteria. Những lợi khuẩn này được tìm thấy trong các sản phẩm sữa lên men như sữa chua có chứa vi khuẩn lên men sống hoạt động tích cực.

>>Khóa học hấp dẫn cho bạn Dinh dưỡng an toàn cho người giảm cân

>>Khóa học hấp dẫn cho bạn 21 món trà trái cây siêu thơm ngon thon dáng, đẹp da

Tác dụng tuyệt vời của sữa chua

Chúng ta vẫn có thói quen ăn sữa chua hằng ngày để tốt cho hệ tiêu hóa nhưng chắc chắn không phải ai cũng biết ngoài tốt cho hệ tiêu hóa thì ăn sữa chua có tác dụng gì. Cùng điểm qua 10 lợi ích bất ngờ cho sức khỏe nếu chúng ta chịu khó ăn sữa chua mỗi ngày.

ăn sữa chua có tác dụng gì

Ăn sữa chua mỗi ngày để thấy hiệu quả rõ rệt

Thúc đẩy hệ tiêu hóa tốt hơn

Sữa chua probiotic được cho là có thể mang lại một loạt các lợi ích cho hệ tiêu hóa.Ăn sữa chua chứa men sống thường xuyên có thể giúp điều trị bệnh tiêu chảy liên quan đến kháng sinh bằng cách khôi phục sự cân bằng trong hệ thực vât đường ruột.

Ngoài ra, sữa chua probiotic còn chứa lợi khuẩn bifidobacterium có thể giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, và giúp giảm táo bón.Bằng cách cải thiện sự tiêu hóa lactose, probiotics cũng có thể giảm thiểu các triệu chứng khi không dung nạp được lactose.

Giảm huyết áp

Những người có xu hướng ăn mặn và tiêu thụ nhiều muối thường gặp các vấn đề về huyết áp và thận. Trong khi đó, lượng kali trong sữa chua có khả năng giúp loại bỏ natri dư thừa ra khỏi cơ thể. Nhờ đó, nếu bạn ăn sữa chua thường xuyên sẽ giúp hạn chế các bệnh về huyết áp, thận cũng như bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường ruột

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột. Sữa chua chữa các bệnh đường ruột và phục hồi đường ruột. Nó cũng chống tiêu chảy và nhiễm trùng đường ruột. Đây là một trong những lợi ích sức khỏe hàng đầu của sữa chua. Vì vậy, bạn nên ăn sữa chua hàng ngày hoặc ít nhất một lần một tuần.

Giúp xương chắc khỏe

Một hũ sữa chua chứa đến 275 mg canxi nên đây cũng là loại thực phẩm cần bổ sung để duy trì sức khỏe xương tốt hơn. Sữa chua không chỉ giúp xương khỏe mạnh mà còn tăng cường mật độ xương nên cũng ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.

Giảm cân

Lượng cortisol trong cơ thể tăng cao sẽ khiến mỡ tích tụ nhiều, nhất là vùng quanh eo nên không chỉ khiến bạn tăng cân nhanh chóng mà còn có vòng eo "bánh mì" kém đẹp mắt. Trong khi đó nếu bạn nạp sữa chua thường xuyên sẽ giúp cơ thể giảm căng thẳng, từ đó hàm lượng cortisol giảm sản sinh nên cũng góp phần giúp quá trình giảm cân của bạn dễ dàng hơn.

ăn sữa chua có tác dụng gì

Ăn sữa chua giúp giảm cân

Hạn chế đối đa bệnh viêm âm đạo

Sữa chua đặc biệt tốt cho con gái vì nó giúp ngăn ngừa sự tăng trưởng của nấm men ở vùng kín. Chính các lợi khuẩn lactobacillus acidophilus được tìm thấy trong sữa chua có thể giúp kiểm soát sự phát triển của các dấu hiệu nhiễm trùng và tiêu diệt các loại nấm đang sinh sôi. Vì thế, con gái nên nhớ tăng cường ăn sữa chua thường xuyên sẽ rất có ích để bảo vệ sức khỏe vùng kín tốt hơn.

Hạ huyết áp

Ăn sữa chua thường xuyên giúp hạ huyết áp. Sữa chua tăng đào thải natri và làm giảm huyết áp.

Tốt cho răng miệng

Sữa chua phòng ngừa sâu răng hiệu quả khi ăn nhiều đồ ngọt. Axit lactic có trong sữa chua giúp bảo vệ răng ,lợi.

ăn sữa chua có tác dụng gì

Axit lactic có trong sữa chua giúp bảo vệ răng ,lợi

Giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn

Sau khi tập thể dục xong thì sữa chua là một trong những loại thực phẩm lý tưởng mà bạn nên bổ sung. Sữa chua giúp cung cấp một lượng lớn axit amin cũng như tăng mức năng lượng, từ đó cơ thể được phục hồi nhanh chóng. Do đó, sau những bài tập luyện vất vả thì thói quen tiêu thụ sữa chua sẽ giúp cơ thể hạn chế căng thẳng và giảm mệt mỏi tức thì.

Chống loét dạ dày

Một trong những tác dụng của sữa chua là có chứa axit lactic với chức năng kìm hãm sự phát triển helicobacter pylori – nguyên nhân gây nên bệnh dạ dày. Ăn sữa chua điều độ giúp tăng cường vi khuẩn có lợi, thúc đẩy tiêu hóa tốt và giảm các triệu chứng về đau dạ dày.

Một số lưu ý khi ăn sữa chua

10 lý giải bên trên đã giải đáp thắc mắc cho các ban về việc ăn sữa chua có tác dụng gì, nhưng ăn sữa chua sao cho đúng cách và đạt hiệu quả cao thì chắc hẳn bạn cần phải đọc một số lưu ý dưới đây. 

Ăn bao nhiêu là đủ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, duy trì một lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng đầy đủ và bổ sung 2 hộp sữa chua mỗi ngày sẽ tốt cho tiêu hóa, tăng cường miễn dịch giúp mang lại một cơ thể khỏe mạnh, một trí tuệ minh mẫn.

Còn đối với trẻ nhỏ, bạn chỉ nên cho bé ăn liều lượng phù hợp: dưới 1 tuổi chỉ cho ăn một ngày 1/4-1/2 hộp , 1-3 tuổi cho ăn 1/2 hộp và trên 3 tuổi thì có thể cho ăn từ 1 đến 2 sữa chua/ngày.

Không ăn khi bụng đói

Khi bụng của bạn kêu réo đói cồn cào thì tốt nhất bạn đừng nên lấy sữa chua chống đói, bởi vì khi bụng trống rỗng, độ axit trong dạ dày lớn. Những vi khuẩn có lợi trong sữa chua rất dễ bị axit dạ dày giết chết, và tác dụng bảo vệ sức khoẻ của sữa chua sẽ giảm đi rất nhiều.

Ăn sữa chua đông cứng

Nhiều người có thói quen mua sữa chua về để trên ngăn đá cho đông cứng rồi mới ăn. Đây là một sai lầm vì nhiệt độ quá lạnh sẽ khiến một số vi khuẩn có lợi trong sữa chua biến mất.

Ăn sữa chua có tác dụng gì

Không nên ăn sữa chua đông cứng

Không ăn chung sữa chua với đồ ăn dầu mỡ

Các chuyên gia cảnh báo, không nên ăn sữa chua cùng với thực phẩm chế biến sẵn, chứa dầu mỡ cao như thịt hun khói, lạp xưởng, xúc xích…Bởi vì, trong các loại thực phẩm này có chứa nitrit khi kết hợp với acid amin trong sữa chua sẽ tạo thành chất nitrosamine, có nguy cơ gây ra bệnh ung thư.

Không hâm nóng sữa chua trước khi ăn

Khi hâm nóng hay đông lạnh sữa chua, các lợi khuẩn của sữa chua sẽ biến mất, từ đó lợi ích của sữa chua sẽ mất hết. Nên bạn hãy ăn sữa chua ở nhiệt độ bình thường hoặc đặt trong ngăn mát để dùng.

Những ai không nên ăn sữa chua

Người hay bị đau bụng đi ngoài, người mắc bệnh đường ruột cần phải thận trọng khi dùng sữa chua.

Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm túi mật và viêm tụy tốt nhất nên tránh loại sữa chua có đường và hàm lượng chất béo cao nếu không muốn bệnh tình ngày càng trầm trọng. 

ăn sữa chua có tác dụng gì

Người hay bị đi ngoài không nên ăn sữa chua

Bài viết trên đây, Unica đã giải đáp thắc mắc cho câu hỏi ăn sữa chua có tác dụng gì. Từ những hiệu quả bất ngờ mà sữa chua mang lại cùng với việc ăn sữa chua sao cho đúng cách, chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ trang bị thêm cho các bạn một vài kiến thức nhỏ để có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. 

Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]