Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Gestalt là gì? Nguyên tắc Gestalt người làm thiết kế phải biết

Gestalt là gì chính là thắc mắc của những người mới bắt đầu học thiết kế. Vậy, thực chất định nghĩa này hàm ý chỉ điều gì? Có những nguyên tắc quan trọng nào mà dân học về Design cần nắm vững? Hãy cùng tìm đáp án trong bài viết dưới đây nhé! 

Định nghĩa Gestalt là gì? 

Gestalt là một thuật ngữ trong thiết kế, được bắt nguồn từ tiếng Đức. Mặc dù chỉ là một thuật ngữ nhỏ, tuy nhiên nó có sức ảnh hưởng vô cùng lớn, việc vận dụng thành thạo các nguyên tắc trong Gestalt sẽ giúp cho sản phẩm thiết kế trở nên hoàn hảo và gây được ấn tượng với người dùng hơn. 

Vậy, thực chất Gestalt là gì, theo nhà tâm lý học Kurt Koffka, Gestalt được tóm gọn lại bằng một câu nói như sau: “Tổng thể của một sự vật không phải là một tập hợp từ những thành phần rời rạc lại với nhau”. Câu này có nghĩa là, khi người dùng tiếp xúc với một sản phẩm thiết kế, não bộ của họ sẽ tiếp nhận toàn bộ hình ảnh bao gồm cả những chi tiết đơn giản chứ không tách thành từng chi tiết đơn lẻ. 

gestalt-la-gi-1.jpg%20.jpg

Gestalt là một thuật ngữ trong thiết kế, được bắt nguồn từ Đức

Còn theo định nghĩa khái quát nhất, Gestalt là một tập hợp các nguyên tắc tâm lý học, lý giải cách thức não người tiếp nhận một hình ảnh nào đó. Và dựa trên nguyên tắc này, người dùng có thể bóc tách các hình khối phức tạp thành các hình khối đơn giản hơn. Đây cũng chính là điểm tựa cho việc nắm bắt một cái nhìn tổng thể hơn trong cùng một khung hình.

Nguyên tắc Gestalt 

Sau khi đã nắm được khái niệm Gestalt là gì, nhiều người thường đề cập đến các nguyên tắc trong Gestalt. Bởi, các nguyên tắc này đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế. Cụ thể, bạn cần nắm vững những nguyên tắc sau đây: 

Quy luật của tạo hình tốt, quy luật của sự đơn giản 

Đây được xem là nguyên tắc cơ bản trong Gestalt. Theo đóm các hình ảnh, sự vật sẽ được con người cảm nhận dưới hình dạng đơn giản nhất với cấp bậc rõ ràng. Điều này nhằm tạo nên sự an toàn và giúp người dụng có thể nhận biết và hiển thị ít bất ngờ hơn. 

Nguyên tắc về sự liên kết

Nguyên tắc trong Gestalt tiếp theo mà UNICA chia sẻ cho bạn đó chính là nguyên tắc về sự liên kết. Thông thường, khi tiếp nhận một yếu tố phức tạp, người dùng mong muốn có thể nhìn một mẫu đơn và nhận biết được. Với sự liên kết này, người dùng sẽ thay thế sự kết hợp từng phần vào một hình dạng tổng thể đơn giản nhất. Và kết quả là mắt chúng ta sẽ tự điền các thông tin còn thiếu để tạo thành một hình hoàn hảo. 

>>> Xem ngay: Concept Design là gì? Cách tạo ra Concept ấn tượng nhất

gestalt-la-gi-2.jpg%20.jpg

Nguyên tắc về sự liên kết giúp người dùng nhìn một yếu tố phức tạp thành đơn giản

Trong Gestalt, “chìa khóa” để mở ra sự liên kết đó chính là cung cấp đầy đủ thông tin cho mắt và não bộ để tìm ra những phần thông tin còn thiếu. Tuy nhiên, trong trường hợp quá nhiều thông tin thì sự liên kế sẽ không được xảy ra. 

Tính đối xứng và thứ tự (order) 

Khi nhắc đến định nghĩa Gestalt là gì, nhiều người thường có xu hướng nhận thức các yếu tố cụ thể thông qua một yếu tố trung tâm nhất định. Điều này nhằm tạo nên một trật tự nhất định, nhằm mang lại cảm giác vững chắc nhất. Và đây được gọi là nguyên tắc đối xứng và thứ tự (order) trong Gestalt. 

Nguyên tắc về hình dạng/nền 

Trong Gestalt, yếu tố về nhận thức sẽ được đề cập bằng 2 cách là hình dạng và phần không thuộc về hình dạng hay còn gọi là nền. Đây là mối quan hệ giữa không gian phía trong và những yếu tố chủ động. Mối quan hệ này có thể ổn định hoặc không, tuỳ thuộc vào các yếu tố cấu thành. 

Theo đánh giá của các nhà thiết kế, mối quan hệ ổn định sẽ giúp người xem có sự dẫn dắt hơn, có thể tập trung vào những thứ mà họ muốn nhìn thấy. Cụ thể, được chia thành 2 dạng như sau: 

- Khu vực: Hai vật thể xếp chồng lên nhau được nhìn thành một hình dạng, trong đó phần lớn hơn là nền, còn hình nhỏ hơn là hình dáng, không cần phân biệt màu sắc. 

- Lồi lõm: Thường hình lồi sẽ có ưu thế hơn hình lõm và có thể được nhận ra như một hình dạng. 

Đăng ký khoá học làm powerpoint online ngay để nhận ưu đãi. Khóa học sẽ trang bị các kỹ năng thiết kế chuyên nghiệp trên Powerpoint, các thiết kế trình chiếu đơn giản đến nâng cao, các hiệu ứng nâng cao, chuyên nghiệp,...

Thiết kế trình chiếu chuyên nghiệp với Powerpoint 365
Đỗ Trung Thành
399.000đ
700.000đ

Thiết kế slide và hiệu ứng chuyên nghiệp với PowerPoint 365
Nguyễn Ngọc Dương
499.000đ
600.000đ

Thiết kế bài giảng Elearning với Powerpoint 365 và Ispring 10
Võ Mạnh Cường
499.000đ
700.000đ

Quan hệ về sự đồng điệu 

Một nguyên tắc không thể bỏ qua khi nhắc đến Gestalt là gì đó chính là quan hệ về sự đồng điệu. Cụ thể, các yếu tố có liên kết trực quan được cho là có nhiều liên quan hơn so với những yếu tố không có sự liên kết. 

>>> Xem ngay: Typography là gì? Quy tắc về Font chữ trong Typography

giải đáp Gestalt là gì

Các yếu tố có sự đồng điệu với nhau khá phổ biến trong Gestalt 

Song song 

Nguyên tắc song song cũng được áp dụng khá rộng rãi trong Gestalt, theo đó các nét sẽ được trình bày để dẫn người dùng tới một hướng cụ thể. Những nét song song này được thấy như chỉ ra một điểm và dịch chuyển theo cùng một hướng vì thế chúng có liên quan với nhau. 

Nguyên tắc về sự tương tự 

Trong Gestalt, những yếu tố có đặc điểm tương tự sẽ được nhận ra là có sự liên quan hơn so với những yếu tố không có đặc điểm chung. Thông thường, các đặc điểm chung được đề cập trong thiết kế như: màu, hình dáng, kích thước, chất liệu. Riêng sự tương đồng với Internet thì người dùng cần nhận biết qua màu của liên kết.

Nguyên tắc về sự đồng bộ

Một trong những nguyên tắc chính của Gestalt là sự động bộ, dựa vào những đặc điểm giống nhau như màu sắc, hình dạng, kích thước... những nhà thiết kế có thể gắn kết chúng với nhau cho dù chúng không có cùng vị trí trong bản thiết kế.

1.png

Với những thứ đơn giản, cũng có thể đảm bảo tính liên kết của chúng thông qua những bản thiết kế dựa vào sự tương đồng. Người xem có thể dễ dàng hiểu được ý nghĩa của chúng.

Có thể thấy, thuật ngữ Gestalt cũng như các nguyên tắc trong thuật ngữ này khá rộng và mang ý nghĩa trừu tượng. Do đó, để có thể nắm vững được cũng như ứng dụng vào các sản phẩm thiết kế, đòi hỏi bạn phải nắm chắc khái niệm Gestalt là gì cũng như các nguyên tắc liên quan.

[Tổng số: 53 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Tác giả
Bùi Thanh Tùng Team leader Design
Giảng viên - Senior graphic design LienVietPostBank Có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Đã từng làm tại Tập đoàn BĐS Nam Cường, Đại học FPT, EuroWindow và hiện tại là Ngân h&ag...