Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Concept Design là gì? Cách tạo ra Concept ấn tượng nhất

Mua 3 tặng 1

Khi học thiết kế thì khái niệm Concept là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc và đóng một vai trò quan trọng giúp các Designer có thể đưa ra những ý tưởng thiết kế sáng tạo, độc đáo và mới lạ. Vậy Concept Design là gì? Mời bạn đọc tìm hiểu các nội dung liên quan thông qua bài viết dưới đây. 

Concept Design là gì

Hiểu theo dịch nghĩa, Concept Design là thiết kế ý tưởng. Thiết kế ý tưởng đề cập đến một giai đoạn trong quá trình thiết kế. Triển khai Concept Design ngầm hiểu là một bước để các nhà thiết kế lựa chọn cho mình một phong cách thiết kế sáng tạo với những màu sắc, hình ảnh mang những nét riêng biệt nhằm truyền tải một thông điệp nhất định liên quan đến sản phẩm, thương hiệu hoặc chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. 

Thiết kế ý tưởng là một giai đoạn đầu cần thiết trong quá trình sản xuất một thiết kế sản phẩm. Giai đoạn này sẽ phát triển các ý tưởng mà một nhà phát minh hoặc doanh nghiệp có trong đầu, khám phá thêm và bắt đầu thử nghiệm chúng để xem liệu chúng có đáp ứng được kỳ vọng ban đầu hay không.

Trong quá trình thiết kế ý tưởng, bạn sẽ có thể xây dựng đặc điểm kỹ thuật sản phẩm của mình và tìm ra điều gì quan trọng đối với sự thành công của nó. Nhà thiết kế có thể tạo ra các thiết kế CAD và kết xuất ý tưởng có thể hiển thị sản phẩm của bạn ở mức độ chi tiết đáng kinh ngạc. Khi bạn hài lòng với ý tưởng, bạn có thể chuyển sang giai đoạn tạo mẫu.

>>> Xem ngay: Shutterstock là gì? Kinh nghiệm bán ảnh trên Shutterstock

Concept-Design-la-gi-1

Định nghĩa chung về một Concept

Vậy Concept Art là gì?

Concept Art hiểu theo nghĩa đơn giản là bản vẽ phác thảo trình bày nội dung ý tưởng của người thực hiện thiết kế. 

Lợi ích của việc sử dụng Concept Design

Sau khi giải thích thuật ngữ Concept Design là gì, chúng tôi mời bạn đọc tìm hiểu lợi ích của giai đoạn thiết kế ý tưởng.

- Lợi ích đầu tiên đối với thiết kế khái niệm luôn là sự rõ ràng mà nó cung cấp về những gì một sản phẩm có thể làm và mục đích sử dụng của nó. Đây là chìa khóa khi tạo ra một sản phẩm và nếu không có điều này, quá trình này sẽ gặp phải sự cố sau này.

- Thiết kế ý tưởng giúp tạo ra một giao diện người dùng rõ ràng, dễ hiểu và dễ sử dụng

- Thiết kế ý tưởng giúp mô tả chi tiết vai trò của những người dùng khác nhau để từ đó hiểu rõ hơn về dự án.

- Thiết kế sẽ giúp xem xét cẩn thận các quan điểm của người sử dụng về xu hướng thiết kế và vật liệu hiện tại để làm cho kết quả cuối cùng đạt được dễ dàng hơn .

- Nếu không có một thiết kế ý tưởng tốt, các quy trình khác nhau liên quan đến việc tạo ra một sản phẩm sẽ trở nên mất thời gian và tiền bạc. Chính vì thế mà Concept Design sẽ giúp bạn khắc phục những hạn chế và tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện ý tưởng.

Comcept-design-la-gi-3

Ví dụ về một Concept

Các bước để tạo nên một Concept chuẩn

Bước 1: Thu thập các thông tin liên quan

Tùy vào từng ngành nghề, lĩnh vực và mục đích mà Concept được xây dựng cũng sẽ khác nhau. Thế nhưng, việc tìm những nội dung Concept có liên quan sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lên cho mình một ý tưởng sáng tạo. Ngoài ra, việc thu thập các thông tin liên quan còn giúp bạn tìm ra những hạn chế trong quá trình lên ý tưởng của mình. 

Bước 2: Nghiên cứu xử lý thông tin

Bước này mang ý nghĩa là việc chắt lọc những thông tin chi tiết, cần thiết và thật sự hữu ích. Việc xử lý thông tin còn giúp cho quá trình thực hiện ý tưởng diễn ra nhanh chóng do hạn chế được tối đa thời gian chỉnh sửa bởi những tình huống phát sinh ngoài ý muốn. 

Bước 3: Hiểu ý tưởng của từng phương án

Hiểu đúng những giá trị cốt lõi của ý tưởng sẽ giúp bạn thực hiện ý tưởng đúng trọng tâm để mang lại kết quả tốt nhất. 

>>> Xem ngay: Gestalt là gì? Nguyên tắc Gestalt người làm thiết kế phải biết

Comcept-design-la-gi

7 bước lên ý tưởng cho Concept

Bước 4: Lọc ý tưởng Concept Design

Trong quá trình lên ý tưởng, chắc hẳn bạn sẽ không chỉ tạo ra một mà rất nhiều những ý tưởng khác nhau. Việc của bạn là phải tìm ra xem ý tưởng nào khả thi và mang lại kết quả tốt nhất. 

Bước 5: Thuyết trình ý tưởng

Thuyết trình ý tưởng là việc bạn trình bày nội dung ý tưởng mà mình đã xây dựng với những người có liên quan. Việc trình bày ý tưởng một cách rõ ràng, chi tiết và cặn cẽ sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian sửa đổi cũng như chi phí khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng. 

Bước 6: Thiết kế hoàn chỉnh

Thực hiện đủ 5 bước như chúng tôi đã trình bày phía trên, nhiệm vụ của bước thứ 6 là bắt tay vào hoàn chỉnh Concept của mình. Đây là bước yêu cầu sự tỉ mỉ cao trong từng chi tiết chính và phụ bởi chỉ một sai sót nhỏ là sẽ ảnh hưởng đến bố cục tổng thể chung. Ngoài ra, khi triển khai bước này cũng yêu cầu sự giám sát thường xuyên của người lên Concept chính. 

Bước 7: Chỉnh sửa hoàn thiện

Bước cuối cùng là xem xét toàn bộ ý tưởng để có thể phát hiện ra những sai sót trong quá trình lên Concept và khắc phục nó một cách nhanh chóng nhất.            

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn Concept Design là gì và 7 bước để lên một Concept.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !    

[Tổng số: 18 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên