Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Design là gì? Cơ hội nghề nghiệp siêu hot năm 2022 của Designer 

Nếu bạn là một người đam mê sự sáng tạo, yêu thích hội họa, có một chút năng khiếu về hình họa, màu sắc, vẽ vời, hay bạn luôn tò mò những thước phim kỹ xảo, những video motion viral đỉnh cao... thì bạn chắc chắn đã nghe đến công việc Design. Vậy Design là gì? Designer là gì? Có thật sự công việc của họ chỉ "gói gọn" như vậy? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Design là gì? Designer là gì?

Design là gì 1

Khái niệm Design là gì? Designer là gì?

Design trong tiếng Anh được dịch là thiết kế. Nghĩa là các công việc liên quan đến xây dựng bản vẽ, đồ họa, sáng tạo từ hình ảnh, vẽ, chuyển động... bằng máy thì sẽ là công việc thiết kế. 

Thiết kế là một lĩnh vực rất rộng bất cứ sự sáng tạo nào cũng có thể được coi là thiết kế, đặc biệt phải kể đến thiết kế hình ảnh, vẽ đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế kiến trúc - cảnh quan, thiết kế 2D - 3D... Chúng được coi là thiết kế đồ họa.

Công việc Design cụ thể của một nhà thiết kế

Trên thực tế một Designer không chỉ đơn giản là ngồi vào bàn làm việc và sáng tạo theo ý thích của mình. Để có được một tác phẩm thiết kế chuyên nghiệp và làm hài lòng khách hàng, người thiết kế cũng yêu cầu rất nhiều các kỹ năng khác như:

 - Cung cấp, tư vấn sản phẩm thiết kế tới khách hàng

 - Báo giá cụ thể cho tác phẩm thiết kế, kèm theo đó là những lợi ích của khách hàng về số lần sửa, giá cả...

 - Phác thảo và thống nhất với khách hàng về sản phẩm thiết kế trong tương lai

 - Thực hiện công việc đánh giá, lựa chọn tư liệu phù hợp với bản thiết kế để làm tư liệu nghiên cứu và phác thảo

 - Thực hiện thiết kế bản thiết kế đã thống nhất

 - Thực hiện nâng cấp, sửa đổi bản thiết kế theo yêu cầu của khách hàng

 - Tiến hành bàn giao sản phẩm thiết kế cho khách hàng sau khi hoàn thành

 - Thường xuyên cập nhật xu hướng, tin tức, học thiết kế với những mới lạ riêng cho bản thân người thiết kế

 - Đối với từng chuyên mảng thiết kế riêng, designer cũng sẽ thực hiện các công việc đặc thù riêng: ví dụ Motion designer sẽ thực hiện thiết kế các sản phẩm motion graphic, các chuyển động đồ họa để tạo nên những video motion. Hay designer truyền thông sẽ làm thiết kế các công việc thiết kế banner, thiết kế voucher, tờ rơi, tờ gấp, infographic phục vụ cho công việc marketing, truyền thông,...

 - Đóng góp ý tưởng thiết kế cho các sự kiện và chiến dịch marketing của doanh nghiệp

 - Hỗ trợ các bộ phận khác theo yêu cầu của doanh nghiệp, công ty

Cơ hội nghề nghiệp của Designer 

design là gì 2

Cơ hội nghề nghiệp của Designer 

Với sự ứng dụng rộng lớn của Design trong thời đại ngày nay, một Designer có rất nhiều cơ hội phát triển và thăng tiến trong nghề. 

Về vị trí công việc

Thiết kế đã bao trùm lên đại đa số các lĩnh vực quan trọng khác trong cuộc sống, cùng với đó là nhu cầu cũng như sức sáng tạo vô hạn của toàn cầu đã đưa nghề thiết kế đồ họa đến gần hơn với người dùng. Một người làm nghề Designer sẽ có rất nhiều cơ hội làm việc trong nhiều vị trí khác nhau như: 

  - Thiết kế hình ảnh đồ họa 2D - 3D

 - Thiết kế motion graphic

 - Thiết kế hoạt hình - hoạt họa 2D - 3D

 - Chuyên viên xử lý hình ảnh sản phẩm chuyên sâu 

 - Website design 

 - Thiết kế game

  - Tư vấn thiết kế truyền thông sự kiện

 - Chuyên viên xử lý sản phẩm quay phim - dựng hình

 - Làm giảng viên thiết kế đồ họa.

Về thu nhập

Thiết kế đồ họa ngày càng có nhiều vị trí và tầm quan trọng trong nhiều lĩnh vực, do đó để chiêu mộ được những nhân tài thiết kế cũng không hề dễ dàng. Cùng với sự nở rộ của nhiều loại hình sáng tạo, thiết kế đồ họa cũng có nhiều cách để tạo thêm nguồn thu nhập cao cho chính mình.

Họ hoàn toàn có thể nhận thêm các job bên ngoài công ty, doanh nghiệp hiện tại. Họ cũng không bắt buộc bị gò bó trong một môi trường làm việc, thời gian làm việc linh động tự do, yêu cầu sự sáng tạo và đột phá ấn tượng, do đó họ cũng có thể nhận nhiều dự án làm việc một lúc nếu đủ năng lực. 

Nhiều người nhờ dựa vào sự linh động này của nghề mà làm công việc Freelance Design cũng vẫn có thể đem về mức lương rất tốt.

Yêu cầu kỹ năng làm việc của một Designer

design là gì 3

Sáng tạo là kỹ năng quan trọng nhất của designer 

1. Sáng tạo

Rõ ràng rồi. Nghề thiết kế là nghề sáng tạo, điều tiên quyết để trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp bắt buộc phải là kỹ năng sáng tạo vượt trội. Sự sáng tạo không phải là thiên bẩm, bất cứ nhà thiết kế nào cũng phải luôn tự mình trau dồi hơn khả năng sáng tạo của bản thân, sự linh hoạt ấn tượng độc nhất của mình vào trong từng tác phẩm đồ họa. 

2. Kỹ năng làm việc với các phần mềm thiết kế đồ họa

Nghề thiết kế đồ họa bao gồm hai phần, 'thiết kế' và 'đồ họa'. Cho dù bạn có sự sáng tạo độc nhất mà không thành thạo các phần mềm thiết kế đồ họa thì cũng rất khó để trở thành một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Những phần mềm thiết kế đó có thể là Photoshop, Illustrator, InDesign, Premiere, Drawing hay các phần mềm thiết kế 2D - 3D khác. Ngoài ra bạn cũng phải rất thường xuyên cập nhật những xu hướng thiết kế và kỹ năng thiết kế mới với những cập nhật mới của phần mềm đấy.

3. Kỹ năng làm việc với chữ và tư duy màu sắc, bố cục

Chữ là một trong những nguyên liệu thiết kế chưa bao giờ là cũ mà ngày càng có sự biến hóa ấn tượng, nhất là đối với những nhà thiết kế chuyên làm việc với Typography - thiết kế đồ họa chữ. Hầu như ai cũng biết đọc, nhưng làm sao để khiến người đọc bị giữ chân bởi sự sáng tạo với con chữ, hình ảnh ấn tượng mạnh thì không phải designer nào cũng làm được. Vì thế nếu bạn xác định trở thành một designer chuyên nghiệp bạn không thể thiếu đi kỹ năng này.

Một vấn đề nữa đó là màu sắc và bố cục. Khả năng nhận diện màu sắc của designer rất nhạy bén, họ hơn những người bình thường ở chỗ tư duy màu sắc và bố cục của họ được đào tạo bài bản chuyên nghiệp. Do đó tư duy màu sắc và bố cục bản thiết kế cũng là một trong những kỹ năng yêu cầu cần phải có của một designer chuyên nghiệp.

4. Những kỹ năng mềm khác

Ngoài những kỹ năng chuyên môn trên một nhà thiết kế đồ họa cũng đòi hỏi phải có những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp truyền thông, kỹ năng tư vấn, kỹ năng phản biện, giải quyết vấn đề, kỹ năng lên kế hoạch.

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về Design là gì, designer là gì và những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn của nghề. Mong rằng bạn đọc đã có được những hình dung tổng quan nhất về nghề design và những kỹ năng cần thiết để theo đuổi đam mê của mình.

Các câu hỏi liên quan tới Designer

Designer sử dụng công cụ nào để tạo ra các ấn phẩm

Designer có thể vẽ, thiết kế bằng tay hoặc sử dụng phần mềm các công cụ hỗ trợ như Illustrator hoặc Photoshop. Một công cụ giúp các designer hoàn thành công việc một cách tuyệt vời.

Những việc Designer thường làm

Desinger là công việc đòi hỏi tính sáng tạo cao. Họ luôn phải tìm tòi học tập, nghiên cứu thêm nhiều nguyên tắc thiết kế, nhiều bản vẽ khác.  Ngoài mục đích nâng cao kỹ năng thì họ cũng phải tìm thêm các yếu tố đặc biệt khác để thu hút được khách hàng. Truyền tải được ý nghĩa thông điệp và giá trị một cách thuyết phục nhất.

Công việc của Designer trong quá trình thiết kế

Bên cạnh các công việc thiết kế hình ảnh, thương hiệu, các ấn phẩm khác thì các designer cũng phải có tính chuyên môn cao. Đủ khả năng làm được trưởng nhóm, có khả năng thuyết trình, phân tích các bản thiết kế và hoàn chỉnh nó.

Chúc bạn thành công!

>>> Xem ngay: Tìm hiểu về định dạng ảnh RAW? Cách sử dụng ảnh RAW

>>> Xem ngay: Design là gì? Thu nhập siêu hot của nghề Design

[Tổng số: 4 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên