Tìm hiểu về định dạng ảnh RAW? Cách sử dụng ảnh RAW

Tìm hiểu về định dạng ảnh RAW? Cách sử dụng ảnh RAW

Mục lục

Hình ảnh ở định dạng ảnh RAW luôn được hiện lên một cách rõ nét, chân thực, ngoài ra nó có nhiều ưu điểm vượt trội so với các chất lượng hình ảnh khác. Vậy file raw là gì, lý do nào nên sử dụng định dạng ảnh này? Hãy cùng Unica tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

anh-raw-la-gi-1.jpg

Sử dụng định dạng ảnh RAW bức ảnh sẽ hiện lên một cách chân thực nhất

Ảnh raw là gì?

Trong tiếng Anh từ RAW có nghĩa là "thô", trong từ "thô sơ". Những bức ảnh được định dạng RAW là những bức ảnh thô chưa qua xử lý. Những thông tin về bức ảnh như: ánh sáng, màu sắc, cân bằng trắng, độ nét, độ tương phản sẽ được ghi lại chân thực như ngoài đời và được chuyển thẳng đến bộ nhớ tạm và "đóng gói" lại thành 1 file ảnh RAW. 

Lý do nên chọn định dạng ảnh RAW

Đạt chất lượng cao nhất

Lợi ích lớn nhất mà định dạng ảnh RAW mang lại là ảnh đạt chất lượng cao nhất. Khi bạn chụp ảnh RAW, tất cả các dữ liệu từ cảm biến đều được ghi lại và cho phép các tập tin của bạn lưu trữ những bức ảnh tuyệt vời. Sự khác biệt khi bạn chụp ảnh định dạng JPEG là máy ảnh sẽ tự xử lý riêng để chuyển đổi các thông tin RAW thành JPEG.
Định dạng ảnh RAW rất thông minh như bộ não của bạn và cũng mạnh mẽ như máy tính. Nó sẽ ghi lại hình ảnh của bạn một nét rõ nét nhất, chất lượng cao hơn định dạng khác.

>>> Xem ngay: Design là gì? Cơ hội nghề nghiệp siêu hot của Designer

Tìm hiểu về định dạng ảnh RAW

Định dạng ảnh RAW mang lại chất lượng cao hơn so với các dạng khác

Ghi lại mức độ sáng tốt hơn

Mức độ sáng là số lượng màu được phân chia rõ ràng trong hình ảnh càng nhiều tông màu thì bức ảnh càng trở nên tuyệt vời, quá trình chuyển đổi hình ảnh và màu sắc cũng dễ dàng hơn. Đối với hình ảnh ở dạng JPEG ghi lại 256 màu và giá trị của RAW trong khoảng 4.096 đến 16.384 màu. Việc này được mô tả bằng thuật ngữ “bit”. JPEG chụp ảnh 8 bit còn RAW chụp ảnh 12bit hay 14bit.

Tìm hiểu về định dạng ảnh RAW

So sánh định dạng ảnh RAW và ảnh định dạng JPG 

Dễ dàng chỉnh sửa ảnh theo sở thích

Một bức ảnh gốc có thể chỉnh sửa ra nhiều bản sao mỗi bản mang một vẻ đẹp khác nhau. Nhưng nếu bạn chọn chế độ ảnh đã được chỉnh sửa, bạn sẽ rất khó khăn trong việc tạo ra những màu sắc khác nhau trong bức ảnh. Hoặc nếu chỉnh sửa, những đường nét trong ảnh sẽ không được sắc nét.
Với RAW bạn có thêm nhiều thông tin trong tập tin, bạn sẽ dễ dàng hơn khi chỉnh sửa hình ảnh mà không làm giảm chất lượng ảnh.

Dễ dàng tùy chỉnh cân bằng trắng

Nếu bạn chụp ảnh ở định dạng JPEG, cân bằng trắng được áp dụng sẵn cho hình ảnh. Bạn khó có thể lựa chọn một tùy chọn khác. Nhưng với định dạng RAW cân bằng trắng vẫn được ghi lại và có nhiều dữ liệu bạn có thể dễ dàng để điều chỉnh cân bằng trắng tùy ý. Cho phép bạn tùy chỉnh dễ dàng hơn, nhanh hơn với kết quả tốt hơn.

Tìm hiểu về định dạng ảnh RAW

Lựa chọn định dạng RAW dễ dàng chỉnh sửa màu sắc ảnh theo sở thích

Sử dụng chụp ảnh RAW khi nào

Chụp trong điều kiện thiếu sáng, hoặc ánh sáng không được như ý của bạn cho ra những bức hình kém chất lượng. Ngoài ra, nếu bạn chụp ngoại cảnh với một cường độ ánh sáng lớn, hoặc chụp trong nhà vào buổi tối với điều kiện ánh sáng kém. Khi đó, bạn nên sử dụng chụp RAW để khử noise hiệu quả nhất và cho ra những bức hình thật chi tiết.

>>> Xem ngay: Ảnh RAW là gì? Ưu, nhược điểm của file ảnh RAW

chup-anh-raw.jpg

chup-anh-raw-1.jpg

chup-anh-raw-2.jpg

chup-anh-raw-3.jpg

Có thể xảy ra thêm trường hợp khác là ánh sáng xung quanh bạn chụp có cường độ sáng ở mức vừa phải, không quá sáng và cũng không quá tối. Bạn cũng thường xuyên gặp phải vấn đề này nếu chụp ở trong nhà vào buổi tối. Khi đó các ánh đèn huỳnh quang, bóng sợi đốt. Ánh sáng phát ra từ những nguồn đó cũng sẽ làm cho chất lượng ảnh bạn chụp ra bị thay đổi. Khi đó giải pháp tốt nhất là RAW, nó có thể điều chỉnh cân bằng lại độ sáng rất tốt.

Phần mềm đọc ảnh RAW 

Chắc hẳn mọi người đều biết 2 phần mềm xử lý ảnh mạnh mẽ từ trước đến nay là Adobe photoshop và Adobe Lightroom. Về bản chất thì 2 phần mềm đều có khá nhiều nét tương đồng do cùng là đơn vị Adobe sản xuất ra. Cả 2 đều sử dụng chương trình đọc ảnh RAW được gọi là camera RAW. Nhiều người thường xuyên sử dụng 2 phần mềm này để đọc ảnh RAW nhưng đây vẫn chưa phải là cách tối ưu nhất. 

Phần mềm Adobe Camera RAW: Là một phần mềm đọc chính xác và hiệu quả tốt trong việc đọc ảnh RAW. 

Phần mềm Canon Digital Photo Professional: cũng là một phần mềm chính hãng để đọc ảnh RAW của Nikon là ViewNX, Capture NX.

Phần mềm Capture NX: Với phần mềm có độ chi tiết, độ nét, độ tương phản màu sắc...sẽ được ghi lại một cách chân thực nhất từ máy ảnh. 

Tuy nhiên, định dạng ảnh RAW có nhược điểm chứa quá nhiều thông tin nên dung lượng của nó thường khá nặng. Thời gian cần để ghi 1 file ảnh vào thẻ nhớ khá lâu. Điều này sẽ dẫn đến tốc độ làm việc giảm năng xuất. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên