Nên cúng ông Táo buổi nào là tốt nhất? 

Nên cúng ông Táo buổi nào là tốt nhất? 

Mục lục

Nên cúng ông Táo buổi nào là tốt nhất? chính là thắc mắc chung của nhiều người. Để phong tục cổ truyền tốt đẹp này của người Việt được thực hiện một cách trọn vẹn nhất, bạn hãy tham khảo thêm các kiến thức mà Unica tổng hợp dưới đây. 

1. Nên cúng ông Táo buổi nào? 

Phong tục cúng ông Công ông Táo được xem là một trong những nghi lễ quan trọng của người Việt. Theo quan niệm từ xa xưa, việc cúng ông Táo là để tiễn ông về trời báo cáo tình hình trong năm qua của gia đình gia chủ. Đồng thời, báo cáo những nguyện ước của gia chủ trong năm mới. Do đó, gia chủ cần sắm đầy đủ lễ vật để thể hiện lòng thành của mình với thần linh, tổ tiên.

Trong phong tục của người Việt, lễ cúng ông Công ông Táo sẽ được tiến hành vào ngày 23 tháng Chạp, đây là ngày chính thức ông Táo về trời. Tuy nhiên, gia chủ cũng có thể cúng trước tầm 1 ngày (tức là vào ngày 22 âm lịch), trong ngày này, tốt nhất là cúng vào buổi tối. 

cung-ong-tao-buoi-nao-2.jpg

Nghi lễ cúng ông Công ông Táo thường được thực hiện vào ngày 23 tháng Chạp 

Còn vào ngày 23 tháng Chạp, cúng ông Táo buổi nào tốt nhất? Theo lời khuyên trong phong thủy, gia chủ nên làm lễ cúng ông Táo trước 12 giờ trưa trong ngày 23 tháng Chạp. Bởi sau khoảng thời gian này, ông Công ông Táo đã lên chầu Ngọc Hoàng và việc thực hành lễ cúng sẽ không còn ý nghĩa. 

>> Mâm cúng ông Táo gồm những gì? Những lưu ý bạn cần ghi nhớ

2. Có được cúng ông Táo vào buổi tối không? 

Bên cạnh thắc mắc cúng ông Táo buổi nào tốt nhất thì nhiều người cũng đặt ra câu hỏi là có được cúng ông Táo vào buổi tối hay không. Bởi, thực tế không phải cũng có thời gian chuẩn bị và thực hiện nghi lễ trước 12 giờ trưa trong ngày 23 tháng Chạp, đặc biệt là với những người đi làm theo giờ hành chính. 

Theo chuyên gia văn hóa, việc cúng ông Táo buổi nào sẽ tùy thuộc vào từng vùng miền. Và quy chuẩn cúng ông Táo trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp là theo tục lệ của người miền Bắc. Còn đối với người miền Nam, họ cho rằng, buổi cúng ông Táo tốt nhất là lúc trời xẩm tối hoặc vào lúc 20 - 23 giờ. 

cung-ong-tao-buoi-nao-2.jpg

Trong phong tục của người miền Nam, họ thường cúng ông Công ông Táo vào buổi tối

Sỡ dĩ có sự khác nhau này bởi theo quan niệm của người miền Nam, khi hết ngày, gia chủ đã nấu ăn xong thì sẽ không làm phiền đến các Táo và có thể làm lễ cúng để đưa ông Táo về trời. Để nghi lễ được trọn vẹn hơn thì gia chủ nên dọn bàn thờ vào buổi sáng và cúng ông Táo vào buổi chiều hoặc buổi tối. 

Có thể thấy, không có một quy định mang tính bắt buộc nào đối với việc cúng ông Táo vào buổi nào là tốt nhất. Điều quan trọng vẫn là tiến hành đúng ngày 23 tháng Chạp và lòng thành của gia chủ đối với tổ tiên, các vị thần linh. 

3. Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo bao gồm những gì

Tùy vào phong tục của mỗi vùng miền mà mâm cỗ cúng ông Công ông Táo sẽ có những món khác nhau. Nhưng nhìn chung, mẫm cỗ tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời sẽ có những thứ cơ bản như sau:

- 1 Đĩa gạo

- 1 Đĩa muối

- Thịt gà

- 1 Bát canh

- 1 Đĩa mặn xào thập cẩm

- 1 Đĩa giò

- 1 Đĩa xôi

- 1 Đĩa hoa quả

- 3 Chén rượu

- 1 quả cau, lá trầu, lọ hoa

- 1 Tập giấy tiền vàng mã

- 3 Con cá chép sống hoặc loại vàng mã để tiễn "Vua bếp" lên chầu trời. 

Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp cụ thể về thắc mắc nên cúng ông Táo buổi nào tốt nhất. Bạn có thể tham khảo thêm để nghi lễ trang trọng này được tiến hành trọn vẹn nhất. Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết nguyên đán, để đón một cái Tết an lành và hạnh phúc, bạn hãy tham khảo ngay khóa học “Để Tết không là ác mộng” của giảng viên Đặng Thị Hạnh trên Unica.

>> Bài cúng ông Táo theo phong tục cổ truyền của người Việt

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên