Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn cách chụp ảnh raw trên iPhone cực dễ dàng cho bạn

Camera của iPhone ngày càng được cải tiến để đem đến cho người dùng những bức ảnh đẹp, sắc nét và chân thực. Một trong những chế độ chụp ảnh của iPhone được đánh giá cao chính là chụp ảnh RAW. Nếu bạn chưa biết cách chụp ảnh raw trên iphone cũng như ưu và nhược điểm của loại ảnh này thì hãy cùng Unica theo dõi nội dung dưới đây nhé. 

1. Thế nào là ảnh RAW?

Ảnh RAW hay còn gọi là ảnh “thô” là một định dạng file hình ảnh lưu trữ thông tin hình ảnh gốc chưa qua xử lý hay nén. Định dạng này ghi lại toàn bộ dữ liệu từ cảm biến ảnh của máy ảnh, bao gồm có màu sắc, độ tương phản, chi tiết và những thông tin khác.

Một số đặc điểm tiêu biểu của ảnh RAW đó là:

- Độ chi tiết của ảnh cao: Ảnh RAW không trải qua quá trình nén dữ liệu nên nó có thể giữ được mức độ chi tiết và chất lượng cao hơn so với các định dạng ảnh nén khác như JPEG.

- Khả năng chỉnh sửa linh hoạt: Vì lưu trữ thông tin hình ảnh nguyên gốc, ảnh RAW cho phép người dùng có thể thoải mái chỉnh sửa sau khi chụp. Người dùng có thể điều chỉnh các thông số như sáng tối, độ tương phản, màu sắc và cân bằng trắng một cách linh hoạt mà không ảnh hưởng đến chất lượng của ảnh ban đầu.

- Độ linh hoạt cao: Với ảnh RAW, bạn có thể chuyển đổi sang các định dạng hình ảnh khác mà không mất đi thông tin gốc. Điều này cho phép bạn lưu trữ ảnh dưới dạng RAW và sau đó xuất ra các định dạng khác như JPEG hoặc TIFF tùy theo nhu cầu sử dụng.

- Kích thước lớn: Do không nén dữ liệu, các file ảnh RAW có kích thước lớn hơn so với các định dạng nén khác. Đặc điểm này đòi hỏi thiết bị có dung lượng lưu trữ lớn và tốc độ xử lý nhanh hơn để xem và chỉnh sửa các file ảnh RAW.

anh-raw-la-anh-tho.jpg

Ảnh RAW hay còn gọi là ảnh “thô” là một định dạng file hình ảnh lưu trữ thông tin hình ảnh gốc chưa qua xử lý hay nén

2. Ưu và nhược điểm của định dạng ảnh RAW

Sau khi đã biết thế nào là ảnh RAW và một số đặc điểm của loại ảnh này, chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc về ưu nhược điểm của ảnh RAW. Để giúp bạn hiểu hơn, Unica sẽ liệt kê những ưu và nhược điểm chính của loại ảnh này trong phần dưới đây:

2.1. Ưu điểm của ảnh RAW

- Chất lượng hình ảnh cao: Định dạng RAW lưu trữ toàn bộ thông tin hình ảnh gốc, giữ được độ sắc nét, chi tiết và độ phân giải cao hơn so với các định dạng nén ảnh khác.

- Khả năng chỉnh sửa linh hoạt: Với ảnh RAW, bạn có thể điều chỉnh màu sắc, độ tương phản, sáng tối và các thông số khác một cách chi tiết và linh hoạt hơn. 

- Bảo toàn dữ liệu ban đầu: Vì không nén dữ liệu, ảnh RAW giữ nguyên toàn bộ thông tin hình ảnh ban đầu. Đặc điểm này cho phép bạn lưu trữ và sao lưu ảnh nguyên gốc mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

- Khả năng tái tạo màu chính xác: Định dạng RAW ghi lại thông tin màu sắc một cách chi tiết và chính xác. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh màu sắc một cách tự nhiên và chuẩn hơn.

Khi chụp ảnh RAW theo phong cách selfie, bạn có thể sử dụng thêm gậy chụp ảnh tự sướng để có thể lấy được nhiều phần cơ thể nhất vào khung hình. 

uu-diem-cua-anh-raw.jpg

Ưu điểm của ảnh RAW

2.2. Nhược điểm của ảnh RAW

- Kích thước file lớn: Do không nén dữ liệu, các file ảnh RAW có kích thước lớn hơn so với các định dạng nén khác như JPEG. Điều này sẽ làm chậm tốc độ tải ảnh cũng như chia sẻ ảnh trên các nền tảng trực tuyến.

- Đòi hỏi kỹ năng xử lý ảnh chuyên nghiệp: Ảnh RAW cần được xử lý trước khi có thể chia sẻ hoặc in ảnh. Điều này yêu cầu bạn có kiến thức và kỹ năng để xử lý và chuyển đổi file RAW thành các định dạng khác như JPEG.

- Không tương thích với tất cả các thiết bị: Một số chương trình và thiết bị không hỗ trợ định dạng RAW hoặc yêu cầu bản cập nhật phần mềm để xem và chỉnh sửa các file RAW. Đặc điểm này có thể tạo ra sự bất tiện trong việc chia sẻ và xem ảnh RAW.

Sau khi đã biết ưu và nhược điểm của định dạng ảnh RAW, bạn nên cân nhắc trước khi thực hiện chụp ảnh raw trên iPhone. Tùy vào nhu cầu và mục đích mà bạn sử dụng ảnh cho hợp lý để có được những lợi ích mình mong muốn từ ảnh RAW. 

nhuoc-diem-cua-anh-raw.jpg

Nhược điểm của ảnh RAW

3. Sự khác biệt giữa ProRAW và RAW là gì?

ProRAW và RAW đều là định dạng ảnh chụp nguyên gốc hay còn gọi là ảnh thô. Mặc dù vậy, hai định dạng này vẫn có những sự khác biệt, đặc biệt là trong việc xử lý và thông tin hình ảnh được lưu trữ.

ProRAW là một định dạng ảnh RAW độc quyền của Apple, được sử dụng trong các mẫu iPhone cao cấp. Khác với RAW truyền thống, ProRAW kết hợp cả thông tin từ cảm biến và thông tin xử lý từ các công nghệ hình ảnh của Apple. Điều này cho phép ProRAW cung cấp nhiều hơn những thông tin về màu sắc và độ tương phản, cùng với các ưu điểm của định dạng RAW truyền thống. 

Dưới đây sẽ những điểm khác biệt cơ bản giữa ProRAW và RAW:

3.1. Thông tin xử lý

ProRAW bao gồm các thông tin xử lý từ các công nghệ hình ảnh của Apple, ví dụ như là xử lý độ tương phản, nhiễu và độ cân bằng. Điều này giúp ảnh ProRAW có một số tối ưu hóa sẵn sàng, trong khi đó RAW truyền thống không có thông tin xử lý sẵn.

raw-truyen-thong-khong-co-thong-tin-xu-ly-san.jpg

RAW truyền thống không có thông tin xử lý sẵn

3.2. Dung lượng file

Vì ProRAW bao gồm nhiều thông tin xử lý hơn, file ProRAW có kích thước lớn hơn so với RAW truyền thống. Điều này đòi hỏi thiết bị phải có dung lượng lưu trữ và tốc độ xử lý cao hơn mới có thể sử dụng ProRAW.

3.3. Khả năng chỉnh sửa 

Với ProRAW, người dùng có thể tận dụng các công nghệ xử lý hình ảnh của Apple và chỉnh sửa ảnh một cách linh hoạt, giống như chỉnh sửa ảnh RAW truyền thống. Mặc dù vậy, ProRAW đã có thông tin xử lý sẵn nên việc chỉnh sửa có thể gặp một số hạn chế so với việc chỉnh sửa ảnh RAW truyền thống.

3.4. Hỗ trợ phần mềm

ProRAW chỉ được hỗ trợ trên các thiết bị và ứng dụng có hỗ trợ từ Apple. Ngược lại, RAW truyền thống có thể được xem và chỉnh sửa bởi nhiều phần mềm và thiết bị khác nhau.

Từ những phân tích trên có thể thấy, ProRAW là một định dạng RAW độc quyền của Apple. Loại ảnh này mang lại các lợi ích của định dạng RAW truyền thống và được bổ sung thêm thông tin xử lý từ công nghệ hình ảnh của Apple. 

RAW-truyen-thong-dung-duoc-tren-nhieu-thiet-bi.jpg

RAW truyền thống và được bổ sung thêm thông tin xử lý từ công nghệ hình ảnh của Apple

Tuy nhiên, file ProRAW có dung lượng lớn hơn, hạn chế trong việc chỉnh sửa so với RAW truyền thống và chỉ được hỗ trợ trên các thiết bị và phần mềm của Apple. Bởi vậy, việc chọn giữa ProRAW và RAW truyền thống sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân, sự tương thích với hệ thống và phần mềm bạn sử dụng.

4. Cách chụp ảnh RAW trên iPhone

Định dạng RAW cho chất lượng hình ảnh chi tiết và sắc nét nên được rất nhiều người sử dụng. Nếu bạn đang sở hữu iPhone và muốn chụp ảnh raw trên iphone, hãy làm theo hướng dẫn dưới đây:

- Bước 1: Nhấn vào “Cài đặt” chọn Camera, kéo xuống và nhấn chọn “Định dạng”

- Bước 2: Bật tính năng Apple ProRAW

- Bước 3: Quay trở lại ứng dụng Camera, nhấn chạm vào biểu tượng RAW để bắt đầu chụp ảnh RAW

cach-chup-anh-raw-tren-iphone.jpg

Cách chụp ảnh RAW trên iPhone

5. Ứng dụng chụp ảnh RAW miễn phí trên điện thoại iPhone

Những ứng dụng giúp chụp ảnh raw trên iphone phổ biến hiện nay đó là VSCO, Halide Camera và MuseCam. Mỗi ứng dụng sẽ có những đặc điểm khác nhau như sau:

5.1. Ứng dụng VSCO 

Bạn không chỉ có thể sử dụng VSCO trên hệ điều hành iPhone mà còn có thể dùng trên hệ điều hành Android. Dùng VSCO, bạn sẽ sở hữu những bức ảnh ở dạng file RAW siêu chất lượng. 

Sau khi chụp ảnh, bạn có thể sử dụng những công cụ được tích hợp sẵn như là bộ lọc màu sắc, gam màu cổ điển, cân bằng sáng tối, làm mờ nét ảnh,... để tăng chất lượng của bức ảnh. 

Những ưu điểm chính của phần mềm chụp ảnh đẹp trên iPhone này là đó là:

- Chỉnh ảnh và video chuyên nghiệp

- Sở hữu nhiều công cụ chỉnh sửa ảnh nâng cao

- Bộ lọc màu sắc đa dạng, nhiều gam màu cổ điển

- Hỗ trợ nhiều tỉ lệ khung hình

- Thao tác chụp ảnh RAW đơn giản: Truy cập vào ứng dụng VSCO > Bấm vào nút Camera > Nhấn vào tùy chọn RAW.

ung-dung-VSCO .jpg

VSCO sở hữu nhiều ứng dụng

5.2. Ứng dụng Halide Camera 

App chỉnh sửa ảnh Halide Camera cho phép người dùng chụp ảnh ở chế độ RAW. Bạn có thể xuất file ảnh dưới dạng DNG hoặc JPEG. Ứng dụng này cho phép người dùng chỉnh tay các thông số như là  tốc độ chụp, ISO, khẩu độ và cân bằng trắng. Độ phơi sáng của ảnh sẽ được tự động điều chỉnh nhờ thuật toán được lập trình sẵn trong Halide Camera.

Đối với ảnh chân dung, sau khi chụp xong bạn có thể dùng công cụ xóa ảnh chuyên nghiệp để tách phông nền. 

phan-mem-Halide-Camera.jpg

App chỉnh sửa ảnh Halide Camera cho phép người dùng chụp ảnh ở chế độ RAW

5.3. Ứng dụng MuseCam

Ứng dụng chỉnh ảnh MuseCam cho phép người dùng chỉnh tay ISO, khẩu độ, tốc độ chụp và cân bằng trắng của ảnh chụp. Bạn cũng có thể thoải mái điều chỉnh màu sắc của ảnh, cũng như áp dụng những màu sắc mới trên ảnh chụp.

Ngoài ra, MuseCam còn cung cấp các công cụ chỉnh sửa cơ bản như là xoay, cắt ghép ảnh, hiệu ứng ảnh,... Đặc biệt, MuseCam cho phép người dùng thêm chữ chữ ký độc quyền dưới hình ảnh của mình. 

ung-dung-MuseCam.jpg

Ứng dụng chỉnh ảnh MuseCam cho phép người dùng chỉnh tay ISO, khẩu độ, tốc độ chụp và cân bằng trắng của ảnh chụp

Trên đây là chia sẻ của Unica về chủ đề chụp ảnh RAW trên iPhone. Mong rằng với những kiến thức này sẽ giúp bạn biết cách chụp ảnh để có được những bức ảnh RAW đẹp, sắc nét và chân thực. Nếu bạn cần bổ túc thêm kiến thức về nhiếp ảnh, hãy tham khảo ngay các lớp học chụp ảnh online của Unica. Chuyên gia của chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những kiến thức hữu ích để có thể tự mình thực hiện được những bộ ảnh đẹp. 

[Tổng số: 2 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên