18 mẹo chụp ảnh nghệ thuật bằng điện thoại cực chất

18 mẹo chụp ảnh nghệ thuật bằng điện thoại cực chất

Mục lục

Chụp ảnh nghệ thuật là lĩnh vực có thể "ngốn" của bạn hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để đổi lấy những bức ảnh đẹp và độc đáo giúp thỏa mãn niềm đam mê nhiếp ảnh. Nếu bạn đang muốn chụp những bức ảnh thật hấp dẫn và ấn tượng bằng điện thoại nhưng không biết cách chụp như thế nào nghệ thuật, vậy thì những mẹo dưới đây sẽ là "vũ khí" độc đáo giúp các bạn có được những bức ảnh đẹp nhất.

1. Cẩn thận với việc chụp cận mặt

Nếu bạn muốn chụp ảnh nghệ thuật để làm profile thì chụp cận mặt chính là điều mà mọi người đều nghĩ ngay. Tự chụp cận mặt đồng thời cũng là thói quen phổ biến trong thời đại xã hội mạng như hiện nay. Tuy nhiên, chụp cận mặt không phải là một điều đơn giản, bởi nó có thể ảnh hưởng đến kết cấu và hình dáng khuôn mặt của bạn.

Khi chụp ảnh cận mặt bạn cần chú ý để máy ảnh ở xa hơn một chút để tận dụng chất lượng hình ảnh, điều này sẽ giúp những bức ảnh của bạn không bị bóp méo 

2. Học cách bắt ánh sáng tốt

Ánh sáng tốt là phần quan trọng của một bức ảnh đẹp. Cần lưu ý rằng nguồn ánh sáng phải ở phía trước mặt chứ không phải ở đằng sau lưng bạn, nếu không thứ bạn nhận được chỉ là một bóng mờ do ngược sáng.

chup-anh-nghe-thuat

Ảnh chụp nghệ thuật đề cao việc bắt ánh sáng tốt

3. Chụp ảnh toàn cảnh

Một trong những cách chụp ảnh nghệ thuật đẹp chính là Panorama hay được gọi là chụp toàn cảnh. Với chế độ này bạn sẽ hoàn toàn thu nhỏ thế giới tuyệt đẹp vào chiếc điện thoại bằng tính năng chụp toàn cảnh. Bạn có thể tải ứng dụng này về ở trên cửa hàng của Android và IOS miễn phí.

4. Giữ cho ống kính điện thoại được sạch sẽ

Trong hướng dẫn chụp ảnh đẹp, một trong những mẹo bạn cần biết đó là giữ cho ống kính sạch sẽ. Bụi bẩn, dấu vân tay sẽ làm chất lượng hình ảnh của bạn bị suy giảm đáng kể, ảnh trông mờ nhoè, nhiễu và độ phân giải kém hơn rất nhiều. Vì vậy khi chụp ảnh bạn cần chú ý làm sạch ống kính thường xuyên bằng bông hoặc vải mềm nhé. Chỉ cần một chút chăm sóc tới ống kính điện thoại là bạn đã có thể tạo nên được những bức ảnh đẹp và sắc nét, trông chuyên nghiệp hơn rất nhiều rồi đó.

chup-anh-nghe-thuat.jpg?

Giữ cho ống kính luôn sạch sẽ

5. Bố cục ảnh là yếu tố cần phải nắm rõ

Nghệ thuật chụp ảnh đẹp bằng điện thoại Iphone hay bất kì loại máy nào khác thì cũng nên sắp xếp bố cục sao cho hợp lý, hãy thay đổi các góc độ, vị trí chụp hình ngang dọc - cao thấp làm sao có được bức ảnh ưng ý nhất. Vì vậy, trong quá trình chụp, bạn nên thay đổi các góc nhìn chứ không nên đứng một chỗ hay cầm điện thoại theo một kiểu duy nhất.

6. Luôn để độ phân giải cao nhất

Kỹ thuật chụp ảnh đẹp trên điện thoại bạn nhất định phải nhớ kỹ cho mình đó chính là luôn để độ phân giải ở mức độ cao nhất. Bởi độ phân giải sẽ quyết định trực tiếp đến chất lượng hình ảnh có sắc nét và rõ hay không. Việc luôn để độ phân giải cao sẽ tạo nên sự chuyên nghiệp cho bức ảnh.

Trường hợp bạn muốn chụp gần đối tượng, hãy cố gắng đứng sát nhất có thể, điều này sẽ giúp cho bức ảnh có độ nét cao. Chú ý bạn nên đứng gần, tránh sử dụng chức năng zoom vì nó có thể sẽ khiến chất lượng ảnh bị suy giảm và không được rõ khi chụp gần.

7. Nhờ đến sự giúp đỡ của giá đỡ điện thoại, gậy tự sướng

Trong balo của các bạn trẻ ham mê chụp ảnh sẽ không bao giờ thiếu được những chiếc gậy tự sướng hay giá đỡ điện thoại. Những dụng cụ nhỏ gọn tiện dụng này gắn chặt lấy điện thoại giúp chúng ta chụp ảnh mà không bị rung tay mang đến những bức ảnh chuẩn nhất.

dung-gia-do-dien-thoai.jpg

Sử dụng giá đỡ điện thoại để không bị rung khi chụp ảnh

8. Cập nhật các phần mềm chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh

Những ứng dụng hay phần mềm chỉnh sửa ảnh trên điện thoại sẽ là cánh tay đắc lực để bạn có những bức ảnh đẹp mê ly.
Nếu bạn là người sành chụp ảnh thì không nên bỏ qua những app chụp ảnh nghệ thuật cho iphone cũng như trên các hệ điều hành Android và Lumia như: Camera 360, Photoshop Express, VSCO, Photowonder, App Snow…

9. Sử dụng quy tắc lưới 1/3

Cách chụp ảnh nghệ thuật bằng điện thoại đẹp là sử dụng quy tắc lưới 1/3. 

Sử dụng quy tắc 1/3 trong chụp ảnh là một cách để bức ảnh của bạn trông trở thên nghệ thuật hơn. Để sử dụng tính năng bày, bạn thực hiện các bước như sau: Vào phần vài đặt của máy ảnh -> Ảnh -> Camera -> Lưới -> chọn "Bật". Sau khi thực hiện các bước như Unica đã hướng dẫn, bạn sẽ thấy có một lưới xuất hiện khi mở máy ảnh. 

Trong khi chụp, bạn đặt đối tượng tại 4 giao điểm của lưới thì bức ảnh trông sẽ độc đáo và đẹp mắt hơn rất nhiều. 

chup-anh-nghe-thuat

Quy tắc lưới 1/3

10. Chuyển động (Movement)

Nhiều bạn muốn chụp ảnh nghệ thuật khi đang chuyển động nhưng không thể nào chụp được vì lần nào chụp cũng bị nhoè. Cách khắc phục đó là khi chụp một vật gì đó đang chuyển động, bạn hãy tạo cho ảnh một khoảng trống trước nó. Với cách chụp này bức ảnh của bạn trông sẽ có chiều sâu và trở nên sinh động, ấn tượng hơn rất nhiều.

Với những bạn muốn tạo một bức ảnh sống động thì có thể sử dụng kỹ thuật Motion Blur. Chức năng chính của Motion Blur đó là ghi lại hình ảnh của những chuyển động nhanh, liên tục của đối tượng trong một khung hình và một khoảng thời gian nhất định.

11. Không phóng to khi chụp ảnh

Một trong những điều cấm kỵ khi bạn chụp ảnh là không nên phóng to ảnh bởi nó sẽ khiến ảnh của bạn chụp bị mờ do độ phân giải thấp, bức ảnh sẽ không được sắc nét đến từng chi tiết như bạn muốn. Thay vào nó, bạn nên cắt ảnh bằng tính năng Crop của Camera hoặc sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp thông qua phần mềm Photoshop.

phong-to-anh-de-bi-vo.jpg

Phóng to khi chụp ảnh sẽ khiến ảnh bị mờ và vỡ

12. Chụp thật nhiều

Chụp ảnh nghệ thuật trong phòng yêu cầu bạn phải chụp thật nhiều. Bạn có thể mất thời gian khi lựa chọn ảnh nhưng thao tác này sẽ giúp bạn tạo ra những khoảnh khắc tuyệt vời. Bạn nên chụp nhiều ảnh ở nhiều góc và ánh sáng khác nhau để lựa chọn ra tấm ảnh ưng ý nhất. Nên nhớ, ảnh nhìn trên màn hình điện thoại có thể rất đẹp nhưng khi đưa ra máy tính lại trông khá khác biệt đấy nhé. Do đó việc chụp thật nhiều và lựa chọn kỹ lưỡng là điều vô cùng cần thiết. 

13. Kỹ thuật tạo khuôn ảo (Framing)

Mẹo chụp ảnh nghệ thuật tiếp theo bạn cần ghi nhớ để có thể tạo ra được những bức ảnh đẹp đó là kỹ thuật tạo khuôn ảo. Tạo khuôn ảo nghe thì có vé trừu tượng nhưng nó lại là một kỹ thuật chụp ảnh vô cùng đơn giản. Kỹ thuật chụp ảnh này nghĩa là bạn tận dụng môi trường xung quanh để tạo cái khung và làm nổi bật cho nhân vật hoặc đối tượng trong ảnh mà bạn muốn thể hiện.

Kỹ thuật tạo khuôn ảo thường được áp dụng nhiều trong quá trình chụp ảnh chân dung. Bởi nó giúp làm nổi bật, tạo điểm nhấn cho chủ thể chính.

ky-thuat-tao-khuon-anh-ao.jpg

Kỹ thuật tạo khuôn ảo giúp tạo điểm nhấn cho ảnh

14. Lấy nét khi chụp ảnh

Để lấy nét khi chụp ảnh, bạn có thể áp dụng một trong hai cách sau:

- Cách 1: Chạm vào màn hình vị trí bạn muốn lấy nét, sau nó một hình vuông viền vàng sẽ xuất hiện bao quanh lấy phần bạn muốn lấy nét. Bạn chỉ cần chỉnh ánh sáng tại khu vực đó theo ý muốn của mình vfa chụp.

- Cách 2: Trong trường hợp bạn muốn khóa khu vực nhất định làm tiêu điểu để dễ dàng hơn cho việc chụp hình, bạn nhấn vào khu vực đó để lấy nét cho đến khi xuất hiện khóa AE/AF (tự động phơi sáng/ lấy nét tự động). 

Khi chụp ảnh lấy nét, bạn nên lưu ý giữ im máy và hạn chế di chuyển để đối tượng chủ thể lấy nét không bị làm mờ trong quá trình chụp. 

15. Phương hướng (Direction)

Để có thể học được cách chụp ảnh nghệ thuật đẹp bạn cần phải xác định được phương hướng. Bởi điều này sẽ giúp bức ảnh của bạn trở nên có điểm nhấn hơn. Thông thường, não của chúng ta sẽ tiếp nhận thông tin từ trái qua phải, vì vậy khi chụp ảnh bạn nên đặt những chi tiết quan trọng ở phía bên trái của bức ảnh. Đồng thời, hãy áp dụng nguyên tắc ⅓ để có một bức ảnh thú vị và đẹp mắt nhất nhé.

Bên cạnh phương hướng thì kỹ thuật sử dụng tiền cảnh, độ sâu, không gian âm, góc chụp,... cũng là điều bạn cần phải thật sự chú ý để giúp bức ảnh trở nên thú vị và sáng tạo hơn.

16. Đổ bóng và phản chiếu (Shadows và reflections)

Đổ bóng và phản chiếu là 2 kỹ thuật chỉnh sửa ảnh vô cùng quen thuộc mà bất cứ ai khi chỉnh ảnh cũng đều sử dụng để giúp bức ảnh có chiều sâu hơn. Sử dụng kỹ thuật đổ bóng và phản chiếu tức là bạn tạo ra một phiên bản nữa cho chủ thể chính trong ảnh, điều này sẽ làm bức ảnh trở nên ấn tượng, mới lạ, thu hút sự chú ý của người xem.

do-bong-giup-buc-anh-co-chieu-sau.jpg

Đổ bóng và phản chiếu giúp bức ảnh có chiều sâu

Chú ý: Để có thể đổ bóng và phản chiếu ảnh một cách tốt nhất bạn nên chụp ảnh ở góc máy rộng. Đặc biệt khi chụp những bức ảnh về tự nhiên hoặc thiên nhiên, bạn nhất định phải kết hợp cùng con người để dễ dàng đổ bóng, tạo nên những thước hình đẹp nhất.

17. Giờ vàng và giờ xanh (Golden hour và Blue hour)

Khái niệm giờ vàng, giờ xanh với người học chụp ảnh thì chắc chắn sẽ biết nhưng với người không chuyên thì còn nhiều xa lạ.

- Giờ vàng là lúc mặt trời lặn gần nhất phía sát đường chân trời, lúc này đường chân trời sẽ xuất hiện một vùng sáng tương phản với các vùng tối còn lại.

- Giờ xanh là lúc mặt trời đã lặn và chuẩn bị mọc, lúc này bầu trời sẽ không tối hẳn mà vẫn còn một chút ánh sáng le lói, vùng trời khi đó sẽ là một màu xanh chủ đạo.

Các bạn cần phải nắm chắc đặc điểm của giờ vàng và giờ xanh để có thể chớp được những khoảnh khắc ảnh đẹp.

18. Học hỏi và sáng tạo

Nắm được hết các mẹo chụp ảnh nghệ thuật trên thôi là chưa đủ mà bạn còn cần học hỏi và sáng tạo thêm. Nếu không học hỏi và sáng tạo, mãi áp dụng theo những cách thủ động thì nó sẽ bị hạn chế bởi không phải lúc nào ảnh cũng chụp và chỉnh sửa được theo công thức đó. Việc học hỏi và sáng tạo sẽ giúp bạn sáng tạo được những tấm ảnh chất lượng, bố cục cân đối, màu sắc hài hòa, phù hợp với mọi hoàn cảnh.

19. Kết luận

Trên đây là 18 mẹo chụp ảnh nghệ thuật bằng điện thoại hay, chất lượng mà chúng tôi đã tổng hợp được. Mong rằng với những mẹo nghệ thuật chụp ảnh hay này bạn đã có thể tự tay chụp được những bức hình ưng ý nhất cho mình. Còn nếu bạn muốn học sâu thêm về nhiếp ảnh, hãy tham khảo ngay lớp học chụp ảnh online của Unica. Bài giảng được thiết kế ngắn gọn, xúc tích nên bạn có thể vận dụng chụp ảnh đẹp ngay sau khi học xong. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên