Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn chụp ảnh đẹp bằng điện thoại khiến nhiều người

Mua 3 tặng 1

Để có thể ghi lại những khoảnh khắc đẹp của tuổi thanh xuân hay hành trình du lịch, bạn cần nắm chắc quy tắc về bố cục ảnh. Đồng thời, cũng cần phải ghi nhớ thật kỹ những kỹ thuật chụp ảnh đẹp. Bởi chính điều này sẽ giúp cho bức ảnh bạn chụp trên điện thoại đẹp như chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số. Dưới đây là hướng dẫn chụp ảnh đẹp bằng điện thoại khiến nhiều người siêu lòng, mời bạn khám phá.

1. Quy tắc về bố cục trong hình ảnh

Dù bạn theo phong cách chụp ảnh dễ thương, chụp ảnh sáng tạo,... hay bất kỳ phong cách nhiếp ảnh nào thì điều đầu tiên bạn cần học là bố cục hình ảnh. Những quy tắc sắp xếp bố cục khung hình sẽ giúp cho bức ảnh của bạn có điểm nhấn, có chiều sâu và thu hút tập trung tốt. Dưới đây là các quy tắc bố cục trong hình ảnh cơ bản mà bạn cần nên nắm vững. 

1.1. Quy tắc một phần ba (1/3)

Quy tắc một phần ba hay Rule of Thirds là quy tắc tạo bố cục khung hình hàng đầu trong ngành nhiếp ảnh, quay phim,... mà bạn cần nắm vững. Theo quy tắc này, khung hình sẽ được chia thành 9 ô vuông bằng nhau với 2 đường kẻ dọc và 2 đường kẻ ngang. Dưới đây là một ví dụ cụ thể khi chụp ảnh phong cảnh áp dụng quy tắc một phần ba:

- Đầu tiên, bạn hãy căn chỉnh đường chân trời ở vị trí 1/3 khung hình nếu chủ thể của bạn nằm ở mặt đất. Hoặc 2/3 khung hình, nếu chủ thể của bạn trên vị trí bầu trời.

- Tiếp theo, bạn hãy đặt chủ thể ở 4 điểm giao nhau của các đường phân chia khung hình.

bo-cuc-1-3-giup-chup-anh-dep.jpg

Quy tắc một phần ba (⅓) - Rule of Thirds trong chụp ảnh

1.2. Quy tắc đường hội tụ

Trong quá trình hướng dẫn chụp ảnh đẹp cho người mới bắt đầu thì quy tắc đường hội tụ là một trong những quy tắc đơn giản và dễ thực hiện nhất tuyệt đối bạn không được bỏ qua. Theo quy tắc này bố cục bức ảnh sẽ chặt chẽ, giúp bạn tạo điểm nhấn ảnh dễ dàng hơn. 

Bí quyết chụp ảnh đẹp khi áp dụng bố cục này là bạn chỉ cần tìm ra điểm hội tụ đẹp nhất trong khung hình. Như vậy, bức ảnh của bạn đã có thể tập trung vào chủ thể, tạo nên một bức hình vừa thu hút người xem vừa có độ sâu nghệ thuật.

1.3. Quy tắc trung tâm và đối xứng

Một trong các cách chụp ảnh đẹp siêu dễ là áp dụng quy tắc trung tâm và đối xứng. Chỉ cần nghe đến tên quy tắc hẳn là bạn đã biết cách sắp xếp bố cục bức ảnh rồi phải không. 

Khi bạn sắp xếp đối tượng ở trong trung tâm khung hình, ở vị trí đối xứng ngang - dọc sẽ dễ gây ấn tượng mạnh với người xem. Bạn có thể áp dụng quy tắc này khi chụp ảnh sản phẩm, chụp ảnh chân dung, chụp ảnh phản chiếu của gương - mặt hồ,...

bo-cuc-anh-giup-anh-can-doi-hon.jpg

Bố cục chụp ảnh đẹp theo quy tắc trung tâm và đối xứng

1.4. Sử dụng các đường cong

Một trong những mẹo chụp ảnh bằng điện thoại đẹp cực chất lượng mà bạn tuyệt đối không được bỏ qua đó chính là sử dụng các đường cong. Khi bạn đưa các đường cong. vào trong khung hình để tạo cảm giác mềm mại, uyển chuyển hơn cho bức hình. Từ đây bạn cũng mang đến cho người xem một góc nhìn mới cho khung hình.

1.5. Các đường thẳng dẫn lối

Các đường thẳng dẫn lối được xem là cách hướng sự quan tâm, chú ý của khán giả đến điểm quan trọng trong khung hình. Khi hướng dẫn chụp ảnh đẹp cho người mới bắt đầu, bạn không nên bỏ qua quy tắc bố cục này.

Lưu ý thêm, quy tắc các đường thẳng dẫn lối chỉ là một khái niệm, bạn có thể sử dụng các đường cong dẫn lối này để áp dụng khi sáng tác nhiếp ảnh.

quy-tac-duong-thang-dan-loi-trong-nhiep-anh.jpg

Các họa tiết hoa văn trên đường phố chính là đường thẳng dẫn lối đến tháp Eiffel

1.6. Nguyên tắc đường chéo và hình tam giác

Nguyên tắc đường chéo và hình tam giác là quy tắc tạo nên nét độc đáo và kịch tích cho các bức ảnh. Khi hướng dẫn chụp ảnh đẹp, chụp ảnh cho người mới bắt đầu, quy tắc này thường được hướng dẫn sau khi bạn đã nắm chắc kỹ thuật nhiếp ảnh cơ bản. Bởi lẽ, quy tắc ngày khá khó áp dụng. Hầu hết những người nắm bắt được quy tắc này đều là người có khả năng quan sát nhạy bén và khả năng cảm thụ nghệ thuật cao.

1.7. Quy tắc số lẻ

Đây là quy tắc để tạo nên điểm nhấn thú vị cho khung hình. Quy tắc này sẽ được áp dụng khi trong khung hình của bạn có một đối tượng chính và nhiều đối tượng phụ. Điều này sẽ giúp bạn hướng người xem đến đúng đối tượng mà bạn muốn tạo điểm nhấn. Đồng thời, các chủ thể phụ sẽ làm nền giúp chủ thể chính của bạn trở nên nổi bật hơn. 

quy-tac-so-le-trong-chup-anh.jpg

Hướng dẫn chụp ảnh cho người mới bắt đầu với quy tắc số lẻ

2. Hướng dẫn chụp ảnh đẹp chi tiết nhất

Trong quá trình dạy cách chụp ảnh đẹp, các bậc thầy photographer hẳn là sẽ nhiều lần nhắc đến các quy tắc cụ thể khi chụp ảnh. Mặc dù các quy tắc này rất dễ nhớ nhưng không phải ai cũng có thể ghi nhớ đủ mỗi khi thực hành chụp ảnh. Để giúp bạn có thể chụp ảnh bằng điện thoại đẹp như nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ tổng hợp lại các quy tắc quý báu dưới đây, bạn hãy tham khảo và nhớ ngay nhé.

2.1. Chụp nhiều ảnh cùng lúc

Chế độ chụp ảnh của bạn có tính năng “chụp liên tục” không? Nếu có hãy sử dụng tính năng này hoặc hãy tự chụp thủ công nhiều ảnh cùng lúc khi bạn đang chụp vội một khoảnh khắc nào đó. Khi bạn có nhiều bức ảnh tương tự nhau, bạn sẽ chọn được bức ảnh có góc ảnh và độ sắc nét chuẩn nhất. 

2.2. Luôn giữ camera của điện thoại sạch sẽ

Bước đầu tiên trong quy trình hướng dẫn chụp ảnh đẹp bằng điện thoại là bạn hãy lau sạch camera trước khi chụp ảnh bằng khăn mềm. Điều này sẽ giúp ảnh của bạn không bị mờ, không bị vệt do các vết bẩn có sẵn trên ống kính camera điện thoại gây nên. Từ đó bạn có thể tạo được nên những bức ảnh chụp với độ nét rõ nhất.

giu-camera-dien-thoai-sach-se-de-chup-anh-net.jpg

Giữ camera điện thoại sạch sẽ để chụp ảnh được rõ nét nhất

2.3. Cố gắng giữ điện thoại ổn định bằng cả 2 tay

Việc giữ điện thoại bằng 2 tay sẽ giúp giữ độ ổn định của máy tốt hơn. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những lỗi ảnh khi cầm không chắc điện thoại dẫn đến tình trạng rung lắc khi chụp ảnh. Đồng thời, khi bạn giữ vững điện thoại bằng cả 2 tay cũng sẽ giúp bạn bảo vệ tài sản ở chỗ đông người. Khi chụp ảnh trẻ em, chụp ảnh cho các cặp đôi hoặc chụp theo bất kỳ chủ đề nào mà không muốn ảnh bị mờ nhòe, bạn hãy giữ máy bằng cả 2 tay nhé. 

2.4. Sử dụng đường lưới của máy ảnh

Tính năng đường lưới camera trên điện thoại là tính năng Gridlines. Với tính năng này, khung ảnh trên điện thoại của bạn sẽ được chia thành 9 ô có kích thước bằng nhau với 2 đường kẻ dọc và 2 đường kẻ ngang. Nhờ tính năng này, bạn có thể cân bằng bố cục hình ảnh và đặt chủ thể vào đúng điểm vàng trong bức ảnh. 

2.5. Chạm vào vật thể chính trong bức ảnh 

Chạm vào vật thể là cách lấy nét đơn giản và dễ dàng nhất khi bạn chụp ảnh bằng điện thoại. Khi bạn đã xác định được chủ thể và điểm nhấn trên chủ thể, bạn chạm tay vào điểm đã xác định. Lúc này, điện thoại của bạn sẽ tự động lấy nét cho ảnh.

Lưu ý: Khi bạn lấy nét thành công bằng cách chạm tay vào chủ thể, bạn hãy nhấn lệnh chụp ảnh ngay để tránh mất nét. Đồng thời, khi lấy nét thành công, bạn phải giữ tay ổn định. Nếu tay bạn lỡ rung lắc hoặc di chuyển, bạn hãy lấy nét lại.

cham-vao-vat-the-de-lay-net-anh.jpg

Chạm vào vật thể chính trong bức ảnh để lấy nét

2.6. Dùng toàn bộ khung hình

Bạn hãy khám phá và sử dụng chế độ chụp ảnh "toàn màn hình" khi chụp ảnh phong cảnh. Tính năng này sẽ cho phép bạn thu hết các cảnh vật vào trong khung hình của bạn. Điều này sẽ giúp bạn thu được nhiều hình ảnh hơn so với tính năng chụp ảnh thông thường. Để tạo nên một bức ảnh đẹp hơn, chất lượng hơn, bạn hãy tiến hành thêm bước chỉnh sửa hậu kỳ.

2.7. Lựa chọn tỷ lệ phù hợp cũng là một cách chụp ảnh đẹp

Trong phần hướng dẫn chụp ảnh đẹp ở trên, chúng tôi đã chia sẻ với bạn quy tắc Rule of Thirds (Quy tắc 1/3). Đây là quy tắc giúp bạn tạo nên bố cục khung hình chuẩn. Tuy vậy, bạn cũng nên học cách xác định và lựa chọn tỉ lệ khung hình phù hợp với chủ thể. Một số tỉ lệ khung hình giúp bạn sáng tạo nên những bức ảnh đẹp là 16:9,1:1, 3:2, 4:3. Dưới đây là hình ảnh ví dụ giúp bạn dễ hình dung và áp dụng lựa chọn tỉ lệ chuẩn hơn. 

2.8. Không nên dùng zoom ảnh

Khi chụp ảnh, bạn không nên dùng kỹ thuật Zoom bởi nó sẽ làm giảm kích thước ảnh và làm cho ảnh bị mờ, không được rõ rét. Nếu bạn sử dụng điện thoại để chụp hình, hãy đến gần vật thể để bức hình trông sắc nét nhất nhé.

Khong-nen-zoom-anh

Hướng dẫn chụp ảnh cho người mới bắt đầu là hạn chế Zoom trong quá trình chụp

2.9. Hạn chế dùng đèn Flash khi chụp ảnh bằng điện thoại

Sử dụng ánh sáng Flash không đúng chỗ sẽ khiến cho chất lượng bức ảnh bị giảm đi rất nhiều lần. Ngoài ra, nó còn là nguyên nhân gây nên các vấn đề như xuất hiện mắt độ, màu ảnh bị chói, đôi mắt phát sáng khi chụp ảnh. Do vậy bí quyết chụp ảnh đẹp là bạn nên sử dụng ánh sáng tự nhiên để chủ thể trông nổi bật, sắc nét nhất.

2.10. Tránh chụp khi ánh sáng yếu, ngược sáng

Khi bạn muốn chụp nửa người hoặc cận mặt, hãy chọn những nơi có đủ ánh sáng. Tránh nơi ngược sáng hoặc ánh sáng yếu bởi nó sẽ khiến cho khuôn mặt bị tối, rất khó để bạn có thể chỉnh màu về sau, khiến cho bức ảnh trở nên thiếu tự nhiên và chuyên nghiệp. 

huong-dan-chup-anh

Ánh sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng khi chụp ảnh

2.11. Kiểm soát hậu cảnh khi chụp ảnh bằng điện thoại

Kiểm soát hậu cảnh khi chụp ảnh nói dễ hiểu hơn là bạn có thể sử dụng hiệu ứng xóa phông nền trên điện thoại hoặc làm mờ hậu ảnh. Tính năng này sẽ giúp bạn tạo điểm nhấn tập trung vào đối tượng chính. Từ đó những bức hình bạn chụp trông sẽ nổi bật và thu hút hơn rất nhiều.

2.12. Chỉnh cân bằng sáng

Chế độ cân bằng sáng (AWB-Auto White Balance) là cách đơn giản nhất và nhanh nhất để giúp bạn có được bức ảnh sắc nét, màu sắc hiển thị tốt nhất. Nhờ có tính năng cân bằng sáng tự động trên điện thoại mà hình ảnh của bạn sau khi chụp không bị nhòe, mờ hoặc lệch màu sắc.

2.13. Sử dụng đúng ứng dụng và bộ lọc

Ứng dụng và bộ lọc có tên gọi quen thuộc khác là filter hoặc app chỉnh ảnh đẹp. Chỉ cần bạn chọn đúng app, đúng filter thì bạn sẽ có ngay cả album ảnh đẹp mà không cần phải chỉnh sửa ảnh hậu kỳ.

ung-dung-chinh-sua-anh.jpg

Sử dụng đúng ứng dụng và bộ lọc để tăng tính thẩm mỹ cho bức ảnh

2.14. Rút kinh nghiệm từ những bức ảnh cũ

Bạn hãy giữ những bức ảnh mà bạn đã từng chụp, hãy xem đi xem lại nhiều lần và so sánh với những bức ảnh tương tự bạn mới chụp trong thời gian gần đây. Từ đây, bạn hãy rút kinh nghiệm cho riêng mình và nâng cao trình chụp ảnh bằng điện thoại. Nếu bạn không ngừng học hỏi và biết rút kinh nghiệm từ những bức ảnh cũ thì ảnh của bạn sẽ không thua kém gì nhiếp ảnh gia.

2.15. Phá vỡ quy tắc là cách chụp ảnh đẹp, độc đáo

Những quy tắc chụp ảnh sẽ giúp bạn tạo nên những bức ảnh có bố cục rõ ràng, giúp ảnh của bạn phân định được chủ thể chính và chủ thể phụ. Tuy vậy, nhiếp ảnh là nghệ thuật. Và nghệ thuật là sự sáng tạo không giới hạn. Thế nên, bạn đừng gò bó những bức ảnh trong những quy tắc cứng ngắc. Hãy phá bỏ những quy tắc để tạo nên những bức ảnh theo phong cách cá nhân độc đáo, hấp dẫn và sáng tạo.

3. Kết luận

Hy vọng những hướng dẫn chụp ảnh đẹp mà chúng tôi chia sẻ ở trên đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích và thiết thực. Bạn hãy thực hành chụp ảnh bằng điện thoại thường xuyên, với nhiều khung hình, nhiều bố cục và góc ảnh khác nhau để càng ngày càng nâng cao hơn nữa trình độ chụp ảnh của mình nhé. Nếu muốn biết thêm về kiến thức nhiếp ảnh, mời bạn tham khảo học chụp ảnh online của Unica. Tại đây, các chuyên gia của chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn những kiến thức hữu ích và thú vị để bạn có thể tự tin sáng tạo những bộ ảnh của riêng mình. 

[Tổng số: 5 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên