Bỏ túi 9 mẹo chụp ảnh đồ ăn đẹp mắt với smartphone

Bỏ túi 9 mẹo chụp ảnh đồ ăn đẹp mắt với smartphone

Mục lục

Bạn đang là người kinh doanh trong lĩnh vực đồ ăn? Vậy, làm thế nào để thu hút khách hàng bằng những bức ảnh chụp đồ ăn đẹp mắt? Đừng lo, hãy cùng Unica tham khảo bài viết dưới đây để sở hữu trọn bộ bí kíp chụp ảnh đồ ăn đẹp nhất các bạn nhé.

Mẹo chụp ảnh đồ ăn đẹp mắt với smartphone

Chiếc smartphone không còn chỉ để dùng gọi điện, nhắn tin, mà nó còn được dùng để tạo ra những bức ảnh đẹp phục vụ công việc và nhiều mục đích cá nhân. Để chụp được bức ảnh với đồ ăn đẹp, bạn cần nắm được những cách chụp ảnh đồ ăn đẹp sau đây:

1. Chụp ảnh món ăn theo quy tắc bố cục

Một bức ảnh đẹp là bức ảnh cần có bố cục rõ ràng, chủ thể được sắp đặt một cách hợp lý. Để chụp ảnh đồ ăn đẹp, bạn có thể áp dụng kỹ thuật chụp ảnh 1/3, bố cục cân bằng các yếu tố, tỷ lệ vàng, đối xứng hoặc quy tắc số lẻ. Dưới đây sẽ là chi tiết bố cục chụp ảnh đồ ăn mà chúng tôi tổng hợp từ các khóa học chụp ảnh online:

- Bố cục cân bằng các yếu tố: Nếu bức ảnh của bạn có nhiều đối tượng thì bạn cần cân bằng bố cục để chủ thể và các yếu tố liên quan xuất hiện trong cùng một khung hình. Quy tắc này sẽ giúp loại bỏ các khoảng trắng trong bức ảnh khiến chủ thể và các yếu tố liên quan không có sự liên kết với nhau. 

- Tỷ lệ vàng: Khi chụp ảnh đồ ăn, bạn cũng nên sử dung tỷ lệ vàng cho các bức hình có bố cục tương đối đơn giản để người xem tập trung vào đối tượng mà không bị chi phối bởi các yếu tố khác. Tỷ lệ vàng bao gồm một đường xoắn ốc hướng mắt người xem đến đối tượng. Tương tự như quy tắc 1/3, ở quy tắc này, đối tượng trung tâm sẽ nằm trong vòng tròn xoắn nhỏ nhất, còn các đối tượng nằm bên ngoài chính là phông nền.

- Đối xứng: Đây là quy tắc phổ biến được rất nhiều người áp dụng khi chụp thức ăn đẹp vì đơn giản và dễ thực hiện. Quy tắc này hướng đến sự hài hòa, giảm sự tương phản giữa kích thước, hình dạng và màu sắc để làm nổi bật đối tượng trung tâm của bức hình. 

- Quy tắc số lẻ: Cách áp dụng rất đơn giản là bạn hãy sắp xếp đối tượng ở dạng số lẻ để làm nổi bật chủ thể trung tâm. Ví dụ, bạn muốn chụp ảnh các chai sữa tươi, hãy đặt 3 hoặc 5 chai trong cùng một khung hình, tránh sắp xếp số lượng sữa là con số chẵn vì sẽ không làm nổi bật chủ thể trung tâm của bức hình. 

- Kỹ thuật chụp ảnh 1/3: Đây là quy tắc chụp ảnh đồ ăn cơ bản và phổ biến nhất trong nhiếp ảnh được nhiều người sử dụng. Trước tiên, bạn cần chia bức ảnh thành 9 phần bằng nhau bởi hai đường thẳng dọc và hai đường thẳng ngang. Bạn căn chỉnh cảnh dọc theo các đường này hoặc tại điểm mà hai đường giao nhau là bạn sẽ có bức ảnh hoàn hảo theo quy tắc 1/3.

chup-anh-do-an

Kỹ thuật chụp ảnh 1/3

2. Đặt thức ăn ở nơi gần cửa sổ

Đặt đồ ăn ở gần cửa sổ sẽ giúp bạn tận dụng được nguồn ánh sáng tự nhiên giúp bức ảnh thêm đẹp và tự nhiên. Nguồn ánh sáng này sẽ giúp bức ảnh của bạn mang một phong cách rất riêng nhưng nhược điểm của kỹ thuật này là bạn sẽ khó cân chỉnh độ sáng của ảnh. Việc cân bằng ánh sáng sẽ phụ thuộc vào từng khung giờ trong ngày, nếu bạn chụp ảnh vào ban ngày thì lượng ánh sáng sẽ mạnh hơn so với lúc chập tối. 

3. Chụp từ trên xuống

Phong cách chụp này sẽ giúp món ăn nằm chính giữa khung hình với khoảng cách xung quanh bằng nhau. Việc chụp ảnh từ trên xuống sẽ giúp bạn lấy toàn cảnh bề mặt của đồ ăn, gần như toàn bộ món ăn sẽ xuất hiện trong khung hình, tránh hiện tượng bỏ sót đồ ăn khi chụp ảnh từ các góc khác. 

chup-tu-tren-xuong.jpg

Phong cách chụp này sẽ giúp món ăn nằm chính giữa khung hình với khoảng cách xung quanh bằng nhau

4. Chụp ảnh đồ ăn đẹp theo quy tắc “Close up”

Quy tắc “Close up” được nhiều doanh nghiệp áp dụng để quảng cáo món ăn. Ở chế độ gần, bạn sẽ nhìn thấy được các thành phần trong món ăn, nhìn rõ màu sắc, kết cấu của đồ ăn. Chính những yếu tố này sẽ kích thích thị giác khiến bạn cảm thấy muốn thưởng thức món ăn hơn. Với kỹ thuật này, bạn cũng nên làm mờ ảnh hoặc các vật thể đằng sau đối tượng chính để làm nổi bật chủ thể trung tâm.

chup-anh-do-an

Chụp ảnh đồ ăn đẹp theo quy tắc “Close up”

5. Chụp hình đồ ăn bằng chế độ HDR

Chế độ HDR (High Dynamic Range) được tích hợp trong nhiều dòng điện thoại thông minh nên bạn hãy tận dụng ngay chế độ này để có được tấm ảnh đẹp. Chụp hình đồ ăn bằng HDR sẽ đem tới một số lợi ích sau:

- Cân bằng độ tương phản: Đồ ăn thường có sự tương phản mạnh giữa các phần sáng và tối nên chế độ HDR sẽ giúp làm cân bằng độ tương phản của bức ảnh. Ảnh chụp sẽ có độ sáng và chi tiết cân đối hơn, tránh việc mất mát chi tiết trong các khu vực tối hoặc quá sáng của món ăn.

- Tạo ra ảnh tự nhiên: Chế độ HDR có khả năng tái tạo màu sắc và chi tiết tự nhiên hơn. Nó giúp tái hiện các màu sắc và sắc thái của món ăn một cách chính xác, làm cho ảnh trông tự nhiên và hấp dẫn hơn.

- Giảm bóng đen và hiện tượng cháy sáng: Chế độ HDR giúp giảm hiện tượng bóng đen và cháy sáng trong ảnh đồ ăn. Bằng cách tổng hợp nhiều ảnh với các mức độ phơi sáng khác nhau, nó tạo ra một bức ảnh cuối cùng với phạm vi độ sáng rộng hơn, giảm thiểu hiện tượng bóng đen và cháy sáng không mong muốn.

- Tăng cường chi tiết: Chế độ HDR có khả năng tăng cường chi tiết trong ảnh đồ ăn. Điều này giúp lộ rõ các đường kẻ, các vân mỡ hay các chi tiết nhỏ trên bề mặt món ăn. Điều này làm cho ảnh trở nên chân thực, rõ nét và hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, khi sử dụng chế độ HDR, bạn hãy lưu ý kiểm soát cẩn thận và điều chỉnh các thiết lập để đạt được hiệu ứng phù hợp với món ăn mình đang chụp.

chup-anh-do-an

Chụp hình đồ ăn bằng chế độ HDR

6. Tận dụng các tấm hắt sáng, các đồ dùng hỗ trợ hắt sáng

Chức năng chính của các tấm hắt sáng và công cụ hắt sáng là tăng cường các vùng sáng, hạn chế những vùng tối tự nhiên trên các món ăn. Tùy vào loại đồ ăn mà bạn chọn tấm hắt sáng phù hợp, không nên chọn những công cụ hắt sáng quá lớn hoặc quá phức tạp vì điều này sẽ gây cản trở quá trình chụp ảnh. 

Nếu dùng máy ảnh chuyên nghiệp chụp ảnh, muốn tăng cường ánh sáng cho bức ảnh thì bạn cần điều chỉnh khẩu độ máy ảnh rộng hơn. 

7. Không dùng chế độ Zoom trên camera

Chế độ Zoom trên camera sẽ giúp hình ảnh lớn hơn giúp mắt người nhìn dễ hơn. Tuy nhiên, chế độ này lại khiến độ nét của hình ảnh giảm xuống, các đường viền của chủ thể chính cũng nhạt nhòa hơn khiến bức ảnh kém thu hút. Nếu bạn muốn lấy ảnh nét, to và rõ ràng khi chụp ảnh đồ ăn thì nên đứng gần chủ thể thay vì dùng chế độ zoom hình trên camera.

chup-anh-do-an

Không dùng chế độ Zoom trên camera vì sẽ làm ảnh vỡ nét

8. Giữ điện thoại thật chắc khi chụp, tránh bị rung

Muốn có một tấm ảnh đẹp và chuẩn, bạn cần giữ cho máy ảnh đứng yên khi chụp ảnh đồ ăn. Đối với những bạn bị run tay bẩm sinh thì nên sử dụng các công cụ chống rung như tay cầm chống rung  cho điện thoại khi chụp ảnh. Hoặc bạn cũng có thể dùng giá đỡ điện thoại để giữ cho điện thoại không bị rung lắc trong quá trình chụp ảnh. 

chup-anh-do-an

Giữ điện thoại thật chắc khi chụp, tránh bị rung

9. Sử dụng các bộ lọc hiệu ứng từ phần mềm chỉnh sửa ảnh

Muốn bức ảnh đồ ăn của bạn đẹp và sống động hơn thì bạn nên chọn phần mềm chụp ảnh phù hợp cùng bộ lọc lý tưởng. Những phần mềm này được tích hợp sẵn các công cụ chỉnh sáng, chỉnh nét, độ tương phản và nhiều thông số khác nên sẽ giúp bạn có được bức ảnh đẹp mà không cần mất nhiều thời gian cài đặt và chỉnh sửa.

chup-anh-do-an

Sử dụng các bộ lọc hiệu ứng từ phần mềm chỉnh sửa ảnh

Tổng hợp ứng dụng chụp đồ ăn đẹp trên điện thoại

Muốn chụp ảnh đồ ăn đẹp và ấn tượng, bạn nên sử dụng các ứng dụng chụp hình món ăn như Foodie, VSCO, Snapseed, B612 hoặc Moldiv. Mỗi phần mềm sẽ có nhưng ưu điểm nổi bật riêng như sau:

1. Foodie - Ứng dụng chụp đồ ăn đẹp trên điện thoại được yêu thích

Foodie dành cho nền tảng iOS 10.0 trở lên và Android 5.0 trở lên. Những tính năng chính của phần mềm chụp ảnh này là:

- Hơn 30 bộ lọc chuyên nghiệp và bắt mắt

- Quay clip ngắn với những bộ lọc sẵn có

- Hỗ trợ chế độ chụp Top View, tự căn chỉnh góc chụp để chủ thể chính được đặt ở vị trí phù hợp trong khung hình

- Trình chỉnh sửa ảnh đa dạn: Điều chỉnh độ sáng, độ tương phản hay lựa chọn lại các bộ lọc theo ý thích,...

- Dễ dàng chia sẻ ảnh lên mạng xã hội như Twitter, Instagram, Facebook,...

phan-mem-Foodie.jpg

Foodie dành cho nền tảng iOS 10.0 trở lên và Android 5.0 trở lên

2. Snapseed - App chụp và chỉnh sửa ảnh siêu đẹp

Phần mềm chụp ảnh đồ ăn Snapseed là ứng dụng được phát hành bởi Google LLC. Nền tảng có thể sử dụng Snapseed là android 4.4 trở lên và iOS 10.0. So với các phần mềm chỉnh sửa ảnh khác, Snapseed sở hữu tới 29 công cụ chỉnh sửa ảnh như Curves, Tune Image, Details. Ngoài ra, Snapseed còn có thể đọc được ảnh ở định dạng RAW và chuyển định dạng kỹ thuật số RAW thành JPEG.

Bộ lọc của Snapseed sở hữu nhiều bộ màu tương phản, sắc nét, ám màu,... nên bạn có thể cân chỉnh ảnh thỏa thích theo cách riêng của mình hoặc theo định dạng sẵn có trên ứng dụng. Mặt khác, Snapseed hỗ trợ xuất file chất lượng cao, độ phân giải có thể lên tới 4000px. 

phan-mem-Snapseed.jpg

Phần mềm chụp ảnh đồ ăn Snapseed là ứng dụng được phát hành bởi Google LLC

3. VSCO - App chụp đồ ăn đẹp trên iPhone và Android

VSCO là ứng dụng chụp ảnh đồ ăn dành cho nền tảng Android 5.0 trở lên, iOS 12.0. Những tính năng nổi bật có thể kể tới của VSCO đó là:

- Mang đến cho người dùng hơn 200 Preset

- Trình sửa ảnh chuyên nghiệp: Chỉnh sửa video, viền khung, thêm hiệu ứng, không gian màu HSL,...

- Hỗ trợ chỉnh sửa và thêm hiệu ứng cho video

- Tạo ảnh GIF đơn giản 

Lưu ý: Tính năng tạo ảnh GIF chỉ được miễn phí trong 7 ngày, chỉ được trang bị trên iOS, android chưa hỗ trợ nhưng vẫn hỗ trợ Xiaomi. 

phan-mem-chup-anh-VSCO.jpg

VSCO là ứng dụng chụp ảnh đồ ăn dành cho nền tảng Android 5.0 trở lên, iOS 12.0

4. B612 - App chụp ảnh được sử dụng nhiều

Nếu bạn đang tìm một app chụp ảnh đồ ăn thì B612 là gợi ý không thể bỏ lỡ. Phần mềm này dành cho nền tảng iOS 9.3 trở lên và Android (tùy theo từng điện thoại). Điểm độc đáo của ứng dụng này là bạn có thể sử dụng hơn 1.500 sticker ngộ nghĩnh, đáng yêu với nhiều sắc thái, cảm xúc trong bức ảnh để tạo ra những tấm hình đẹp và độc đáo. Việc của bạn là chọn sticker mình thích, ứng dụng sẽ tự động biến đổi khuôn mặt của bạn theo sticker mà bạn chọn. Ngoài dùng để chụp đồ ăn, bạn có thể dùng phần mềm này để chụp ảnh picnic hoặc chụp các concept khác mà mình thích. 

6 lưu ý khi chụp ảnh đồ ăn trên Smartphone

Chụp ảnh đồ ăn những năm gần đây đã trở thành trào lưu trong giới trẻ. Để có được một bức ảnh đẹp, bạn cần lưu ý một vài mẹo nhỏ sau đây:

1. Sử dụng các khung lưới, đường viền (grid) để căn chỉnh cho bức ảnh

Khi bạn bật chế độ grid trên camera của smartphone để có thể căn chỉnh một cách chính xác các yếu tố trong khung hình. Sử dụng các đường kẻ và đường viền để cân nhắc vị trí và góc chụp, tạo ra bố cục hài hòa và cân đối. Đây là một gợi ý hoàn hảo dành cho những bạn mới chụp ảnh hoặc không có nhiều kinh nghiệm nhiếp ảnh. 

su-dung-cac-khung-luoi.jpg

Sử dụng các khung lưới, đường viền (grid) để căn chỉnh cho bức ảnh

2. Đặt điểm trọng tâm chính xác

Chọn một điểm trọng tâm cho bức ảnh, điều này giúp tạo điểm nhấn và thu hút sự chú ý của người xem. Sau đó, bạn đặt đối tượng chính vào điểm trọng tâm để tạo sự cân đối và tính gắn kết cho bức ảnh.

3. Tập trung vào một đối tượng và dành khoảng trắng trên khung hình

Khi chụp ảnh đồ ăn, bạn sẽ không chỉ có một chủ thể mà còn có cả những đối tượng khác đi kèm. Bởi vậy, bạn cần tập trung vào một đối tượng chính để làm nổi bật đối tượng này, không nên lan man vì sẽ khiến hình ảnh mờ nhòe và không có điểm nhấn. Các vật thể liên quan nên được sắp xếp xung quanh một cách có trật tự, khoảng cách giữa các vật không nên quá sát nhau, hãy tạo khoảng trắng phù hợp trên khung hình. 

tap-trung-vao-mot-doi-tuong.jpg

Tập trung vào một đối tượng và dành khoảng trắng trên khung hình

4. Không nên phóng to khung hình

Thay vì sử dụng chức năng phóng to của smartphone, hãy thử di chuyển gần hơn với đối tượng chụp. Việc này giúp giữ nguyên chất lượng ảnh và tránh việc hình ảnh bị mờ hoặc nhòe khi sử dụng chức năng zoom.

5. Chỉ sử dụng đèn flash vào ban ngày

Trong điều kiện ánh sáng tự nhiên đủ, bạn không nên sử dụng đèn flash vì ánh sáng tự nhiên sẽ tạo ra màu sắc chân thực hơn cho bức ảnh. Chỉ khi ánh sáng yếu hoặc không đủ, hãy sử dụng đèn flash nhưng bạn cần căn chỉnh để đối tượng nhận được lượng ánh sáng phù hợp.

6. Chỉnh thủ công độ phơi sáng

Khi chụp ảnh đồ ăn, bạn nên chỉnh thủ công độ phơi sáng để có được ánh sáng tốt nhất cho bức ảnh của mình. Sau khi chụp xong, bạn nên kiểm tra lại ảnh một lần nữa, nếu độ sáng chưa đủ hoặc không chuẩn thì nên tiến hành chỉnh sáng thêm một lần nữa. 

chinh-thu-cong-do-phoi-sang.jpg

Khi chụp ảnh đồ ăn, bạn nên chỉnh thủ công độ phơi sáng để có được ánh sáng tốt nhất cho bức ảnh của mình

Trên đây là 9 bí kíp chụp ảnh đồ ăn “cực chất” mà Unica muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn nắm trọn các bí quyết chụp ảnh món ăn đẹp thu hút, thành công chinh phục ngành Food Photography.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên