Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Chụp ảnh bé sơ sinh có nên không? Những điều cần lưu ý

Mua 3 tặng 1

Chụp ảnh bé sơ sinh sẽ giúp bạn lưu giữ lại những khoảnh khắc đáng yêu nhất của bé con trong giai đoạn đầu đời. Trong lúc chụp, hãy nói chuyện và tương tác với con để bé yêu không cảm thấy sợ hãi. Nếu bạn đang quan tâm tới chủ đề này mà chưa có nhiều thông tin về cách chụp, lưu ý và những tip để có bộ ảnh đẹp thì hãy cùng Unica theo dõi nội dung dưới đây nhé. 

Ý nghĩa của chụp hình bé sơ sinh

Chụp hình bé sơ sinh có ý nghĩa rất quan trọng và đáng trân trọng trong cuộc sống của gia đình. Hành động này sẽ giúp cha mẹ ghi lại những khoảnh khắc đáng yêu và đáng nhớ trong giai đoạn đầu đời của bé. Sau này khi nhìn lại những bức hình này, gia đình có thể nhớ lại những cảm xúc và kỷ niệm ngọt ngào của thời gian đó. Ngoài ra, chụp hình trẻ sơ sinh còn đem tới những ý nghĩa khác như là:

- Tạo album: Chụp hình bé sơ sinh là cách đơn giản để tạo ra một album cho bé. Bằng cách tạo một bộ sưu tập các bức ảnh đáng yêu của bé từ lúc mới sinh và trong những năm tháng đầu đời.

- Chia sẻ niềm vui với người thân và bạn bè: Chụp hình bé sơ sinh là cách để gia đình chia sẻ niềm vui và hạnh phúc của mình với người thân và bạn bè. Bức ảnh bé sơ sinh đáng yêu sẽ làm cho mọi người xung quanh cảm thấy vui vẻ.

- Ghi lại sự phát triển của bé: Bằng cách chụp hình bé sơ sinh thường xuyên, gia đình có thể ghi lại sự phát triển và thay đổi của bé theo thời gian. Nhìn lại những bức ảnh từ lúc bé mới lọt lòng cho đến khi bé lớn, gia đình có thể thấy rõ sự thay đổi về ngoại hình và nhận thức của con.

- Tạo kỷ niệm gia đình: Chụp hình trẻ sơ sinh không chỉ là cách để ghi lại những khoảnh khắc của con, mà còn tạo ra những kỷ niệm gia đình đáng nhớ. Quá trình chụp hình có thể là một cơ hội để gia đình sum họp, tận hưởng thời gian bên nhau và tạo ra những kí ức đáng nhớ.

y-nghia-chup-anh-tre-so-sinh.jpg

Chụp ảnh trẻ sơ sinh giúp cha mẹ ghi lại những khoảnh khắc đáng yêu và đáng nhớ trong giai đoạn đầu đời của bé

Tóm lại, chụp hình trẻ sơ sinh có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc ghi lại kí ức và trở thành một phần quan trọng của cuộc sống gia đình. Nó giúp tạo ra những bức ảnh đẹp, những kỷ niệm đáng trân trọng và chia sẻ niềm vui với những người thân yêu. Chụp hình bé sơ sinh là cách để tạo ra một kỷ niệm vĩnh cửu và bước vào thế giới đáng yêu của bé, giữ mãi những kỷ niệm ngọt ngào trong lòng gia đình.

Có nên chụp hình trẻ sơ sinh không?

Mặc dù chụp ảnh trẻ sơ sinh đem lại rất nhiều ý nghĩa tích cực cho con và cho cả gia đình nhưng một số người sẽ còn ái ngại khi quyết định có nên chụp bộ ảnh này không. Nguyên nhân là vì người phương Đông xưa có quan niệm rằng, chụp ảnh cho trẻ nhỏ là một trong những việc cần kiêng kị vì họ lo sợ rằng máy ảnh sẽ khiến bé bị hoảng sợ và làm một phần hồn vía của con bay đi. Tư tưởng này đã ăn sâu vào trong tiềm thức của nhiều người châu Á, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác nên khiến cho không ít bố mẹ trẻ kiêng dè và lo lắng.

Trên thực tế, khoa học đã chứng minh rằng việc chụp ảnh cho bé trai và bé gái không hề ảnh hưởng tới sự phát triển, tâm trạng hay trạng thái cảm xúc của con. Điều kiện là bố mẹ không nên lạm dụng việc chụp ảnh, chụp trong điều kiện an toàn và đảm bảo các điều kiện cơ bản để con không bị đe dọa bởi bất kỳ mối nguy hại nào. 

Tóm lại, bạn nên chụp ảnh trẻ sơ sinh để lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp nhất của con. Những tấm ảnh này không chỉ đem lại sự vui vẻ cho các thành viên, mà còn giúp cha mẹ theo dõi sự phát triển của con.

nen-chup-anh-cho-be.jpg

Nên chụp ảnh cho bé

Những điều tối kỵ trong việc chụp ảnh cho bé sơ sinh

Khi chụp ảnh bé sơ sinh, cha mẹ cần chú ý tới những điều tối kỵ sau. Nếu phạm phải một trong các sai lầm này sẽ khiến bé bị hoảng sợ hoặc tổn thương. 

1. Dùng đèn flash

Đèn flash sẽ giúp chủ thể được chụp hình sáng và bắt mắt hơn nhưng lại có thể khiến mắt bé bị tổn thương. Thêm vào đó, ánh sáng của đèn flash có thể làm mờ nhòe đường viền của bức hình. Từ hai lý do này, bạn không nên sử dụng đèn flash khi chụp ảnh bé sơ sinh tại nhà hoặc ở studio. 

2. Chụp với quá nhiều người, thay quá nhiều trang phục

Trẻ sơ sinh thường dễ bị hoảng sợ ở những nơi đông người nên bạn không nên để con tiếp xúc với quá nhiều người lạ cùng một lúc. Nếu cố tình để con chụp hình với nhiều người lạ, bé sẽ quấy khóc và sợ hãi. 

Trong quá trình chụp, bạn cũng không nên thay quá nhiều trang phục cho con vì điều này sẽ khiến bé mệt mỏi nên sẽ quấy khóc nhiều hơn. Nhất là trong điều kiện thời tiết lạnh thì càng cần phải hạn chế thay đồ cho bé để giữ ấm cho cơ thể con.

khong-thay-nhieu-do-khi-chup-anh-cho-be.jpg

Không thay nhiều đồ khi chụp ảnh cho bé

3. Không cho bé ăn trong quá trình chụp

Quá trình chụp ảnh bé sơ sinh thường không kéo dài lâu nhưng mẹ vẫn cần theo dõi biểu hiện của con để cho con ăn khi đói. Trẻ sơ sinh khi đói sẽ quấy khóc rất khó dỗ nên mẹ đừng để cố gắng chụp hình mà quên mất việc cho bé ăn nhé. 

4. Không giữ ấm cho bé khi chụp ảnh

Một trong những sai lầm của phụ huynh khi cho con chụp hình là không giữ ấm cho bé. Mặc dù là mùa hè hay mùa đông thì việc giữ ấm cho con vẫn cần được đặt lên hàng đầu. Nhất là khi bạn cho bé chụp ảnh ngoài trời thì việc chuyển bị trang phục để giữ ấm cơ thể con càng quan trọng.

5. Để con một mình

Một số bố mẹ tin tưởng vào thợ chụp ảnh nên sẽ chờ bên ngoài phòng chụp ảnh thay vì ở bên cạnh con. Tuy nhiên, sự thật là bé sẽ cảm thấy an toàn hơn khi có bố mẹ ở cạnh nên tốt nhất là bạn không nên để con một mình. Nhất là trong trường hợp con bị đói, mẹ sẽ biết cách cho con ăn và dỗ con mau nín khóc. 

khong-de-con-mot-minh.jpg

Không để con một mình khi chụp ảnh

Các thời điểm chụp ảnh sơ sinh cho bé

Bạn có thể chụp ảnh cho bé sơ sinh dưới 1 tháng tuổi, từ 1 - 6 tháng tuổi hoặc từ 6 tháng tuổi trở lên. Ở mỗi giai đoạn, bé sẽ có những đặc điểm tâm lý riêng, bố mẹ cần nắm bắt được điều này để con tự nguyện hợp tác chụp ảnh. 

1. Chụp ảnh newborn cho bé < 1 tháng tuổi

Trẻ dưới 1 tháng tuổi thường ít quấy khóc, chủ yếu thời gian trong ngày con dành để ăn và ngủ. Đây chính là cơ hội tốt để bố mẹ và nhiếp ảnh gia tạo dáng chụp hình cho con. 

Ở Việt Nam còn tồn tại tư tưởng kiêng chụp ảnh con trong tuần đầu sau sinh nên bạn có thể cho con tới các studio chụp ảnh từ tuần thứ 2 trở đi. 

2. Chụp ảnh cho bé trong giai đoạn từ 1 – 6 tháng tuổi

Từ 1 - 6 tháng tuổi là lúc các giác quan của con bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn nên con sẽ có rất nhiều khoảnh khắc đáng yêu. Lúc này con chưa biết bò nên photographer sẽ chọn những tư thế nằm đơn giản cho con. 

chup-anh-cho-be-tu-1-den-6-thang-tuoi.jpg

Từ 1 - 6 tháng tuổi là lúc các giác quan của con bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn nên con sẽ có rất nhiều khoảnh khắc đáng yêu

3. Chụp ảnh cho bé từ > 6 tháng tuổi

Trên 6 tháng tuổi là bé đã có thể lăn lê bò trườn, một số bé đã có thể đứng ở tháng thứ 10. Đây là giai đoạn bé trở nên hiếu động hơn nên những bức ảnh sẽ đa dạng và phong phú hơn. 

Lúc này, cha mẹ có thể thoải mái chọn quần áo và những concept chụp ảnh phù hợp với con. Nếu bạn vẫn chưa biết nên chụp ảnh con theo phong cách nào, xin mời theo dõi phần tiếp theo. 

Top các ý tưởng chụp hình trẻ sơ sinh đẹp và dễ thực hiện

Ở phần này, chúng tôi sẽ tổng hợp một số ý tưởng chụp ảnh đẹp dành cho trẻ sơ sinh. Mỗi concept sẽ có những đặc trưng riêng nên bố mẹ hãy tự chọn cho bé yêu của mình concept phù hợp nhất nhé. 

1. Chụp ảnh trẻ sơ sinh ý tưởng công chúa ngủ trong rừng

Lấy ý tưởng từ câu chuyện công chúa ngủ trong rừng, concept phù hợp với những bé dưới 6 tháng tuổi. Dáng nằm này tương đối đơn giản, nhiếp ảnh gia chỉ cần chỉnh lại phần tay của con đặt trước ngực là đã hoàn thiện xong phần tạo dáng. 

Bối cảnh của công chúa ngủ trong rừng rất đơn giản gồm có hoa cỏ, cây cối, giường pha lê, chim chóc và muôn thú. Tùy vào cách sáng tạo của từng studio mà bé nhà bạn sẽ có được bộ ảnh xinh xắn, không “đụng hàng” với những gia đình khác. 

cong-chua-ngu-trong-rung.jpg

Công chua ngủ trong rừng

2. Chụp ảnh cho bé sơ sinh ý tưởng hải tặc tý hon

Kiểu chụp ảnh bé sơ sinh này hợp với các bé trai hơn là các bé gái. Trong ảnh, con sẽ được hóa thân thành một tướng cướp dễ thương với chiếc mũ thuyền trưởng màu đen có hình đầu lâu ở chính giữa. Một chiếc bịt mắt bằng vải đen cùng cặp râu giả sẽ càng làm hình ảnh của con dễ thương hơn.

Tone màu chủ đạo của bộ ảnh này là màu xanh nước biển. Phụ kiện đi kèm thường là thuyền, rương kho báu, bản đồ, la bàn,... Tất cả những thứ này đều có kích thước nhỏ hoặc vừa để không lấn át chủ thể chính là bé sơ sinh. 

hai-tac-ti-hon.jpg

Tone màu chủ đạo của bộ ảnh này là màu xanh nước biển

3. Chụp hình cho bé sơ sinh đóng vai nàng tiên cá

Lấy ý tưởng từ câu chuyện nàng tiên cá, concept này được đánh giá là sinh ra để chụp ảnh cho bé gái. Chiếc đuôi cá trong bộ ảnh này thường có màu xanh nước biển hoặc màu xanh lá cây. Phông nền cũng sẽ là màu xanh, trang trí sẽ gồm có cá, tôm, cua, rong biển,...

nang-tien-ca.jpg

Lấy ý tưởng từ câu chuyện nàng tiên cá, concept này được đánh giá là sinh ra để dành cho các bé gái

4. Chụp hình trẻ sơ sinh mùa noel

Ý tưởng chụp ảnh bé sơ sinh mùa noel cực kỳ đa dạng và phong phú. Bạn có thể đặt con vào trong hộp quà, đặt bé bên cây thông noel, đặt bên lò sưởi,... Dù đặt bé ở đâu chụp ảnh thì vẫn cần đảm bảo an toàn cho con. 

chup-anh-mua-noel.jpg

Chụp ảnh màu Noel

5. Chụp ảnh bé sơ sinh cuộn tròn như chú ong mật

Concept chụp ảnh chú ong mật đáng yêu luôn được các mẹ chọn cho bé con của mình. Bộ ảnh này có tone màu chủ đạo là vàng, nâu và đen. Bé sẽ được đặt trên một tấm thảm màu nâu để không bị lạnh, thợ chụp ảnh sẽ chọn ra những tư thế phù hợp nhất để chụp ảnh. 

Concept-chup-anh-be-ong-mat.jpg

Concept chụp ảnh chú ong mật đáng yêu luôn được các mẹ chọn cho bé con 

6. Chụp ảnh cho bé sơ sinh phong cách quý cô

Phong cách quý cô sang trọng và quý phái luôn được các bà mẹ ưa thích nên đây là concept chưa bao giờ hết hot. Ở phong cách này, bé sẽ được cho mặc những bộ trang phục quý tộc sang trọng. Các phụ kiện đi kèm đều là những vật dụng đắt tiền và sang chảnh. 

Màu ảnh của concept này thường là những gam màu trầm và mang hơi hướng cổ. Để giúp bức hình thêm cuốn hút, nhiếp ảnh gia sẽ trang trí thêm một số phụ kiện khác.

chup-anh-phong-cach-quy-co.jpg 

Phong cách chụp ảnh kiểu quý cô

7. Chụp ảnh trẻ sơ sinh ý tưởng hạt mầm

Trẻ sơ sinh được ví như những mầm sống nên ý tưởng bộ ảnh hạt mầm sẽ rất phù hợp với những bé vừa mới sinh. Khi thực hiện chụp ảnh bé sơ sinh theo concept này, em bé sẽ được cuộn trong một chiếc khăn màu vàng nhạt, đầu đội mũ và được đặt trong một chiếc giỏ màu nâu xinh xắn. 

hat-mam-nho.jpg

Ý tưởng chụp ảnh từ hạt mầm nhỏ nhắn 

8. Chụp ảnh cho bé sơ sinh đáng yêu như chú gấu con

Hình ảnh chú gấu con vô cùng đáng yêu và dễ thương nên nhiều mẹ chọn hình tượng này để hóa trang cho con thành chú gấu nhỏ để chụp ảnh. Để tăng thêm phần dễ thương, mẹ sẽ thêm những bông hoa rực rỡ hoặc những con thú đang yêu xung quanh con. Nếu bạn thực hiện bộ ảnh này tại các studio chuyên nghiệp, nhiếp ảnh gia sẽ thiết kế khung cảnh, trang phục, chụp ảnh và chỉnh sửa hậu kỳ cho bé nhà bạn.

chup-anh-gau-con.jpg

Tạo hình gấu con đáng yêu cho bé

9. Chụp ảnh bé sơ sinh đi spa sang chảnh

Nếu chưa biết nên chụp bộ ảnh nào cho em bé của bạn, hãy tham khảo ngay ý tưởng chụp ảnh spa sang chảnh. Trang phục dành cho bé trong concept này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần quấn khăn xung quanh người bé, quấn thêm một chiếc khăn nhỏ trên đầu bé.

Sau đó, bạn hãy đặt con vào trong bồn tắm có rải sỏi trắng/nâu. Trong quá trình chụp ảnh, hãy nói chuyện và vui đùa cùng bé để con cảm thấy thoải mái. Muốn bức ảnh thêm sinh động, bạn hãy trang trí thêm cây cảnh, nến thơm, lọ hoa hoặc một vài vật trang trí khác. 

Concept-chup-anh-spa.jpg

Chụp ảnh spa sang chảnh cho bé yêu

10. Chụp ảnh bé sơ sinh phong cách đơn sắc đẹp

Phong cách đơn sắc đơn sắc hiểu đơn giản là sử dụng một màu sắc trong khung ảnh. Dưới đây sẽ là một ví dụ để bạn dễ hình dung về concept chụp ảnh này. Trong ảnh, em bé sẽ được đặt nằm trên tấm thảm màu xanh được làm từ những mảnh giấy màu xanh. Bản thân em bé sẽ được cuốn trong một chiếc khăn màu xanh nhẹ nhàng. Cách chụp ảnh này đơn giản nhưng vẫn đem lại hiệu ứng nghệ thuật cao.

chup-anh-don-sac.jpg

Chụp ảnh đơn sắc cho bé

11. Chụp ảnh bé sơ sinh với hoa

Chụp với hoa vẫn luôn là concept đơn giản nhất mà các mẹ không nên bỏ qua nếu đang tìm ý tưởng chụp bé sơ sinh. Bạn có thể sử dụng hoa khô hoặc hoa tươi trong bộ ảnh này. Hoa tươi sẽ đem tới cảm giác chân thực hơn còn hoa khô sẽ đem lại sự mới lạ cho bức hình. 

chup-anh-voi-hoa.jpg

Chụp với hoa vẫn luôn là concept đơn giản nhất mà các mẹ không nên bỏ qua nếu đang tìm ý tưởng chụp bé sơ sinh

12. Chụp ảnh bé sơ sinh với đoàn tàu hỏa

Đây cùng là ý tưởng chụp ảnh trẻ sơ sinh với tone màu chủ đạo là nâu. Em bé sẽ được đặt trên một chiếc nềm màu nâu nhạt êm ái, xung quanh là mô hình đoàn tàu hỏa cùng một vài vật dụng trang trí. 

anh-chup-cung-doan-tau.jpg

Chụp ảnh bé cùng đoàn tàu

Kinh nghiệm chụp ảnh em bé sơ sinh

Khi thực hiện chụp ảnh bé sơ sinh, cha mẹ cần chú ý tới không gian chụp, cách tạo dáng và đồ chụp hình cho bé. Cụ thể như sau:

1. Cách chọn phòng để chụp hình cho bé sơ sinh

Thể chất của trẻ sơ sinh rất yếu nên bạn cần chọn không gian kín đáo để thực hiện bộ ảnh cho bé. Mặc dù kín nhưng phòng vẫn cần đảm bảo đủ thoáng để bé không bị ngạt thở. Nhiệm độ phòng cần dao động từ 24 - 28 độ, không thấp hơn hoặc cao hơn vì sẽ làm bé cảm thấy khó chịu.

Không gian chụp ảnh cần sạch sẽ, được vệ sinh thường xuyên để tránh sự phát triển của vi khuẩn, virus và nấm. Thêm vào đó, bạn cũng cần chuẩn bị thảm, khăn bông mềm để đặt bé nằm lên, không đặt bé xuống đất hoặc mặt phẳng lạnh lẽo vì sẽ làm bé bị nhiễm lạnh dẫn tới ốm.

chon-khong-gian-kin-chup-anh-cho-be.jpg

Chọn không gian ấm cúng và kín đáo để chụp ảnh cho bé

2. Tạo dáng chụp hình đơn giản cho bé

Khi chụp ảnh bé sơ sinh, bạn không nên chọn những kiểu tạo hình phức tạp. Tốt nhất là nên chọn những kiểu tạo dáng đơn giản như nằm, ngồi hoặc ngủ cho con vì đây là giai đoạn bé dành nhiều thời gian để ngủ. 

Bạn cũng nên theo dõi thái độ của con, nếu bé quấy khóc thì cần dừng chụp và kiểm tra xem con đang gặp vấn đề gì. Không nên cố tình thực hiện bộ ảnh khi con đang không thoải mái vì việc này sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của bé. 

3. Chuẩn bị đồ chụp hình phù hợp cho bé sơ sinh

Đồ chụp hình cho trẻ sơ sinh cần đảm bảo đủ ấm để bé không bị cảm lạnh. Loại trang phục này cũng cần mỏng nhẹ để không tạo cảm giác vướng víu và khó chịu cho bé. 

Màu sắc của những trang phục này thường là những tone màu sáng, sặc sỡ để đem tới năng lượng tích cực cho bức ảnh. 

chuan-bi-do-chup-anh-cho-con.jpg

Chuẩn bị đồ chụp ảnh cho con

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm chụp ảnh bé sơ sinh mà Unica tổng hợp. Hy vọng với những gợi ý này của chúng tôi, bạn sẽ chọn được những concept đẹp và phù hợp nhất với bé yêu của mình. Hãy để những tấm ảnh lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp đầu đời của bé con. Nếu bạn muốn tự mình chụp ảnh cho con, hãy học nhiếp ảnh cơ bản để có được những bức ảnh đẹp nhất. 

[Tổng số: 4 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên