Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Chat GPT là gì? Lợi ích và nguyên lý hoạt động của ChatGPT

Chắc hẳn trong thời gian gần đây bạn đã biết được rất nhiều thông tin về Chat GPT, có thể nói con chip AI này đã trở thành xu hướng và được rất nhiều người quan tâm đặc biệt vào cuối năm 2022. Có rất nhiều nhận định và đánh giá về công cụ Chat GPT này, cụ thể Chat GPT là gì và cách sử dụng nó thế nào cùng Unica tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Chat GPT là gì?

Chat GPT chính là một công cụ dùng để xử lý các ngôn ngữ tự nhiên và được điều khiển bởi OpenAI và được viết tắt của từ: “Generative Pre-training Transformer”.  GPT có thể tạo ra các văn bản với ngôn ngữ tự nhiên như con người viết. Chính vì vậy công cụ này được sử dụng trong dịch thuật, viết nội dung và lập các đoạn hội thoại đặc biệt Chat GPT được ứng dụng trong ngành Digital Marketing.

chat-gpt-la-gi

Chat GPT là gì?

Công cụ này có khả năng nổi bật là tương tác ở dạng đối thoại đàm thoại và đưa ra những phản hồi giống với con người một cách đáng ngạc nhiên. Mô hình AI này có thể trả lời các câu hỏi, hỗ trợ bạn thực hiện các tác vụ như soạn email, viết bài luận, ngôn ngữ lập trình và viết content... 

Ngay từ khi ra mắt công cụ này đã phủ sóng mạnh mẽ và được nhiều người quan tâm và tiếp cận nhanh chóng. Bạn sẽ phải kinh ngạc về sự thông minh đa dạng lĩnh vực của công cụ này này. Có những tiên đoán rằng có khả năng Chat GPT là sự thay thế cho công cụ tìm kiếm Google.

Trở thành chuyên gia AI với GPT-4 bằng cách đăng ký học online ngay. Khóa học giúp bạn biết cách kết hợp ChatGPT với các công cụ AI khác để làm content marketing, làm ảnh, làm video, làm nhạc melody, mixing....Đăng ký ngay.

Khóa Học ChatGPT Và AI Đỉnh Cao
NGUYỄN MINH TOÀN
599.000đ
3.500.000đ

Học làm nhạc cơ bản với AI
Sweet Media
299.000đ
500.000đ

GPT-4 Turbo - Sức Mạnh Khủng Khiếp Của 1 Siêu AI
Hồ Đức Dũng
999.000đ
1.990.000đ

Ai là người sáng tạo ra Chat GPT?

Công cụ Chat GPT này được sáng tạo bởi công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI có trụ sở tại San Francisco. Công ty này đã ra mắt ChatGPT vào ngày 30 tháng 11 năm 2022.  OpenAI cũng chịu trách nhiệm tạo DALL•E – đây là một mô hình tạo tác phẩm nghệ thuật AI phổ biến và Whisper – là một hệ thống nhận dạng giọng nói tự động. Chủ nhân của “siêu trí tuệ AI” là CEO của OpenAI – ông Sam Altman là người đồng sáng lập và phát triển ChatGPT. Thời gian sau thì Microsoft là đối tác và nhà đầu tư với số tiền lên đến 1 tỷ đô la. Họ đã cùng nhau phát triển nên nền tảng Azure AI.

nguoi-sang-tao-ra-chat-gpt

Người sáng tạo ra Chat GPT là ai?

Nguyên lý hoạt động của Chat GPT là gì?

Nguyên lý hoạt động của Chat GPT rất đơn giản. Bắt đầu từ việc nhận câu hỏi hoặc lời kể của người dùng và sau đó đưa ra các lời giải đáp chính xác cho những câu hỏi này. Để có thể khai thác đối đa hiệu quả hoạt động của Chat GPT này thì bạn cần phải áp dụng các thuật toán phức tạp.

Chat GPT sử dụng phương pháp tiêu dùng hạ tầng và lấy các dữ liệu văn bản phù hợp từ nguồn Internet gồm 570GB từ nhiều nguồn thông tin khác nhau và 300 tỷ từ được đưa vào trong hệ thống. Đồng thời việc sử dụng dữ liệu văn bản để huấn luyện mô hình ngôn ngữ cũng giúp AI có thể trả lời một cách chính xác và tự nhiên.

nguyen-ly-hoat-dong-cua-chat-gpt-la-gi

Nguyên lý hoạt động của Chat GPT

Ngoài ra Chat GPT còn hoạt động dựa vào phương pháp xác suất và được cải tiến từ nhiều cuộc thí nghiệm với sự giám sát chặt chẽ. Khi người dùng đặt một câu hỏi bất kỳ thì mô hình này sẽ phân tích và đưa ra đáp dán cụ thể. Trong trường hợp mô hình có câu trả lời sai thì đáp án đúng sẽ được cập nhật để củng cố thêm kiến hức nhằm tăng tính chính xác của hệ thống.

Có thể nói Chat GPT hoạt động như một mô hình ngôn ngữ, dùng để phân tích và đưa ra câu trả lời của mọi người dùng. Điểm đặc biệt chính là khả năng học hỏi và tăng cường vốn kiến thức trong mỗi câu hỏi được đặt ra. Qua đó Chat GPT ngày càng hoàn thiện và cải thiện đáng kể.

Ưu nhược điểm của Chat GPT

Phân tích ưu và nhược điểm cụ thể của công cụ Chat GPT để các bạn có thể cân nhắc việc lựa chọn, sử dụng công cụ này trong học tập và công việc đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Ưu điểm 

- Hỗ trợ khách hàng hiệu quả: ChatGPT có thể giải đáp tất cả các câu hỏi của người dùng, giảm thời gian chờ đợi và cải thiện trải nghiệm tổng thể của các khách hàng. Nó cũng xử lý đồng thời một lượng lớn yêu cầu, giải phóng đại diện dịch vụ khách hàng của con người để tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp hơn.

- Nội dung tự động và hợp lý hóa: ChatGPT được sử dụng để tạo nội dung bằng văn bản, như các bài báo, bản tóm tắt và mô tả sản phẩm. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực khi làm việc theo cách thủ công.

- Giúp quá trình ra quyết định đơn giản qua xử lý ngôn ngữ tự nhiên: Nó có thể phân tích và xử lý một lượng lớn dữ liệu văn bản, cung cấp thông tin chi tiết và có giá trị cho quá trình ra quyết định.

- Dịch ngôn ngữ nâng cao: ChatGPT được sử dụng để dịch chính xác văn bản từ ngôn ngữ này sang các loại ngôn ngữ khác, cải thiện khả năng giao tiếp và hiểu biết cho các cá nhân và tổ chức.

- Tương tác được cá nhân hóa và hấp dẫn: Nó còn được tích hợp vào các giao diện đàm thoại, giúp tương tác tự nhiên và được cá nhân hóa với các khách hàng và người dùng. Điều này sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng và tăng mức độ tương tác.

Tóm lại, việc sử dụng Chat GPT giúp gia tăng tối đa hiệu quả công việc nên đây là một trong những công cụ AI phổ biến nhất hiện nay. 

uu-nhuoc-diem-cua-chat-gpt

Ưu nhược điểm của Chat GPT

2. Nhược điểm

- Sự dịch chuyển dữ liệu: Mô hình ngôn ngữ AI này được huấn luyện dựa trên số lượng dữ liệu văn bản lớn, thể hiện các đặc trưng và chuẩn mực trong xã hội. Điều này có thể dẫn đến kết quả bị sai lệch hoặc không thích hợp.

- Thiếu ngữ cảnh: Mô hình ngôn ngữ nãy cũng dễ gặp vấn đề trong việc thiếu ngữ cảnh mà một câu được nói, dẫn đến sự hiểu lầm hoặc câu trả lời không phù hợp.

- Sự sáng tạo hạn chế: Nó có khả năng tạo ra văn bản dựa trên các mẫu trong dữ liệu mà nó được huấn luyện, nhưng không có sự sáng tạo hoặc suy nghĩ gốc. Chúng chỉ có thể tạo ra câu trả lời dựa vào những điều chúng đã nhìn thấy trước đó.

- Sai sự thật: Mô hình ngôn ngữ AI có thể tạo ra các thông tin sai nếu nó có mặt trong dữ liệu huấn luyện.

- Thiếu cảm xúc: Cuối cùng mô hình ngôn ngữ AI không có khả năng trả lời cho những câu hỏi về mặt này.

Một số câu hỏi về Chat GPT

1. Chat GPT ảnh hưởng đến content trong SEO như thế nào?

Chat GPT ảnh hưởng đến SEO như thế nào? Chat GPT có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc viết content trong SEO đơn giản và nhanh chóng. Thông qua chương trình máy tính GPT-3 nên Chat GPT có thể giúp bạn viết nội dung dễ dàng. Đồng thời chatbox này còn tự động sửa lỗi chính tả và ngữ pháp cho bạn.

Chat GPT có khả năng sáng tạo nội dung kèm những từ khóa và cụm từ được sử dụng nhiều nhất. Chất lượng cũng như tính chuyên nghiệp của chatbot sẽ giúp các nhà xuất bản tiết kiệm nhiều thời gian trong việc sáng tạo nội dung, thỏa mãn nhu cầu của người dùng hoặc thu thập metadata, và tối ưu hóa website cho các bộ máy tìm kiếm.

chat-gpt-anh-huong-den-content-trong-seo-the-nao

Chat GPT ảnh hưởng đến content trong SEO thế nào?

Nhờ vào Ai Content mà công việc viết bài SEO cho website trở nên đơn giản và giảm bớt lượng công việc đáng kế. Bạn có thể sử dụng AI Content để thực hiện các nội dung bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đồng thời, công cụ này cũng luôn liên tục cập nhật những nội dung, ý tưởng mới nhất từ dữ liệu trí tuệ nhân tạo.

Chat GPT còn giúp bạn giải quyết “tất tần tật” các chủ đề bài viết khác nhau bởi nó được đào tạo từ nhiều loại văn bản. Tuy nhiên, nó không được tạo ra với mục đích phục vụ cho một tác vụ nào, cho nên nguồn kiến thức mà nó sở hữu sẽ được dùng cho nhiều mục đích khác nhau. 

2. Chat GPT thực sự là gì?

Chat GPT được biết đến là một công cụ dùng để xử lý các ngôn ngữ tự nhiên và được điều khiển bằng công nghệ Al. Chat GPT cho phép bạn trò chuyện như con người và đặc biệt là nó có khả năng tương tác ở dạng các cuộc hội thoại, đàm thoại tương tự như cách con người nói chuyện với nhau. 

3. Chat GPT có thể thay thế Google trong tương lai?

Tuy Chat GPT mới ra mắt gần đây nhưng với những điều mà nó làm được thì có nhiều người thắc mắc rằng liệu nó có thể thay thế Google trong tương lại được không.

Giải đáp cho thắc mắc này thì ngay cả Sam Altman (CEO của OpenAI) cũng cho rằng người dùng đang kỳ vọng quá cao về ChatGPT và phủ nhận thông tin con AI này có thể thay thế Google. Tuy nhiên, chỉ trong 2 tháng đầu sử dụng miễn phí, ChatGPT thực sự đang thay đổi cách con người tìm kiếm các thông tin.

chat-gpt-co-the-thay-the-google-trong-tuong-lai

Chat GPT có thể thay thế Google trong tương lai không?

Việc Google phát “báo động đỏ” cho toàn hệ thống cũng có thể thấy được mức độ nghiêm trọng cũng như cảnh báo ngôi vị của “vua tìm kiếm Google”. Chắc chắn sắp tới những ông lớn trong giới như Google cũng sẽ đưa ra những biện pháp phản công “thông minh”. 

4. Chúng ta có thể tận dụng Chat GPT thế nào?

Người dùng có thể sử dụng Chat GPT để viết content, viết văn miêu tả, văn nghị luận, làm thơ hoặc trong lập trình, hỏi đáp và trò chuyện như hai người bạn với nhau. Nhờ vào kho tàng kiến thức khổng lồ mà chat GPT có thể đáp được ứng hầu hết những gì mà người dùng yêu cầu một cách tốt nhất.

Ngoài ra những cuộc hội thoại giữa người dùng và chat GPT cũng sẽ trở nên tự nhiên, chân thực và gần gũi hơn. Đội ngũ OpenAI đã ứng dụng công nghệ đào tạo RLHF để giúp AI có thể học những phản ứng thực tế từ con người. 

5. Thế giới nói gì về Chat GPT?

Bắt đầu từ tháng 11/2022, ChatGPT đã khiến mọi người kinh ngạc và thu hút được sự chú ý của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Công cụ chatbot đã nhanh chóng đạt được 1 triệu người dùng chỉ sau 5 ngày phát hành, thần tốc hơn cả hai ứng dụng mạng xã hội hàng đầu đó là TikTok và Instagram.

the-gioi-noi-gi-ve-chat-gpt

Thế giới nhận định về Chat GPT?

Nhờ vào thành công đáng kinh ngạc của ChatGPT, một số công ty thậm chí đã bắt đầu học cách tích hợp chatbot này với sản phẩm của họ. Khi đó phạm vi tiếp cận của ChatGPT không ngừng tăng lên, đẩy lùi suy nghĩ của nhiều người rằng nó sẽ sớm lụi tàn.

Theo thống kê từ phía ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ UBS, tính đến ngày 31/1/2023, ChatGPT đã cán mốc với con số 100 triệu người dùng, trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Mỗi ngày trong tháng 1, có khoảng 13 triệu người truy cập.

Theo Samuel H. Altman, được coi là “cha đẻ” của ChatGPT cho biết, chatbot này hiện vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, người dùng có thể đăng ký dùng thử miễn phí. Sau đó, họ sẽ phải trả tiền để sử dụng một số các tính năng trên chatbot này.

Tổng kết

Mong rằng thông qua bài viết các bạn đã nắm được Chat GPT là gì cũng như cách sử dụng hiệu quả và dễ dàng trong công việc. Qua đó các bạn có thế vận dụng vào trong quá trình học tập và công việc khi tiếp cận một công cụ hỗ trợ tối ưu như AI. Ngoài ra đừng bỏ lỡ các khóa học Chat GPT trên Unica ngay hôm nay bạn nhé.

[Tổng số: 8 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên