Tổng hợp cách tăng lượt tiếp cận trên facebook hiệu quả nhất

Tổng hợp cách tăng lượt tiếp cận trên facebook hiệu quả nhất

Mục lục

Thuật toán của Facebook thay đổi từ năm 2017 khiến cho các bài viết của doanh nghiệp ngày càng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Điều này đã làm hạn chế lượt tiếp cận trên Facebook. Thêm nữa ngày nay số lượng doanh nghiệp dùng Facebook cũng rất nhiều, bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ rất nhiều đối thủ, việc thu hút sự chú ý của mọi người với bài viết đang dần trở nên khó khăn hơn. Làm thế nào để tăng lượt tiếp cận trên Facebook là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Trong nội dung bài viết hôm nay, Unica sẽ tổng hợp cho bạn các cách tiếp cận trên Facebook đơn giản mà vẫn mang lại hiệu quả cao nhất cho tổ chức và doanh nghiệp. Cùng khám phá nhé.

1. Lượt tiếp cận của Facebook là gì?

Lượt tiếp cận Facebook (tiếng Anh: Facebook Reach) là số lượng người dùng duy nhất đã nhìn thấy bài đăng, trang hoặc quảng cáo của bạn trên Facebook trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là một chỉ số quan trọng để đo lường hiệu quả của hoạt động marketing trên Facebook. 

Phạm vi tiếp cận của Facebook luôn được đo lường trong một khoảng thời gian cụ thể (ví dụ: 30 ngày). Điều này có nghĩa là số liệu cho phạm vi tiếp cận tổng thể của bạn không tồn tại. Thay vào đó, các nhà tiếp thị nên quan tâm đến phạm vi tiếp cận hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng của họ.

Ví dụ về lượt tiếp cận Facebook hàng tuần được đo lường trong Facebook Creator Studio:

- Facebook có thể đo lường được lượt tiếp cận của bài đăng, trang mà bạn quản lý. Khi lượt tiếp cận của trang tăng lên thì tức là trang đang được nhiều người quan tâm. Còn đối với bài đăng thì sẽ đo lường được các lượt tiếp cận khác nhau. Nguyên nhân là bởi bài đăng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố liên quan đến thuật toán nội dung của Facebook, một số yếu tố có thể tác động đến thuật toán của Facebook có thể kể đến như:

- Tương tác từ cả người theo dõi và không theo dõi.

- Loại nội dung: video, văn bản, ảnh,... hay các yếu tố tối ưu hoá.

- Quảng cáo có trả tiền hay không trả tiền.

Lượt tiếp cận Facebook có sự khác biệt rất lớn giữa các bài đăng. Đó chính là lý do tại sao các nhà tiếp thị nên theo dõi các xu hướng dài hạn với phạm vi tiếp cận Facebook dài hạn.

2. Phân loại "Lượt tiếp cận" trên Facebook

Lượt tiếp cận trên Facebook được phân ra thành 3 loại chính đó là: lượt tiếp cận không phải trả tiền, lượt tiếp cận trả phí và lượt tiếp cận lan toả. Cụ thể lượt tiếp cận trên Facebook phân loại như sau:

2.1. Lượt tiếp cận không phải trả tiền trên Facebook

Lượt tiếp cận không trả phí tức là số lượng người dùng nhìn thấy bài đăng của bạn mà bạn không cần phải trả bất cứ một khoản phí quảng cáo nào cả. Bao gồm: những người theo dõi trang, bạn bè của họ, và những người tìm thấy bài đăng của bạn thông qua các nhóm, trang khác hoặc tìm kiếm trên Facebook.

Thực tế, lượt tiếp cận tự nhiên không phải trả phí là những nguồn tiếp cận khó xây dựng nhất. Tuy nhiên, nếu như tiếp cận được thì bạn sẽ có một chiến lược xây dựng dài hạn về mặt thương hiệu, nội dung trên nền tảng mạng xã hội. 

Hiện nay, với áp lực từ việc tăng doanh số Facebook trong một vài năm gần đây đã điều chỉnh lại lại thuật toán. Mục đích để có không gian cho các bài đăng quảng cáo + bài đăng có tính lan truyền. Vì vậy lượt tiếp cận theo dạng này đang có xu hướng giảm dần. Theo thống kê, 1 bài đăng bình thường trên page hoặc trang cá nhân sẽ chỉ tiếp cận được 1-3% lượng người theo dõi thay vì 5-7% như trước đây.

2.2. Lượt tiếp cận lan tỏa trên Facebook

Lượt tiếp cận lan toả trên Facebook tức là số lượng người đã xem nội dung và họ đã tương tác với nội dung đó bằng hành động thích, bình luận hoặc chia sẻ. Lượt tiếp cận này được tính dựa vào tương tác từ các tài khoản khác, bao gồm cả những người theo dõi và không theo dõi nguồn nội dung của bạn.

Ví dụ: Nếu như bạn không theo dõi bài viết của một người nổi tiếng nào đó nhưng nếu như thấy bài viết của họ xuất hiện trên news feed và bạn có hành động thích hoặc bình luận, chia sẻ thì đó vẫn được coi là tiếp cận lan toả.

2.3. Lượt tiếp cận trả phí

Lượt tiếp cận trả phí chính là số lượng người dùng nhìn thấy bài đăng của bạn thông qua quảng cáo Facebook ít nhất một lần. Số lượng tiếp cận này có thể tính dễ dàng khi bạn tạo một chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Đối với lượt tiếp cận trả phí thì bạn sẽ phải chi trả ngân sách quảng cáo để tiếp cận được những mục tiêu mà mình mong muốn. Lượt tiếp cận quảng cáo vừa là thước đo để đánh giá mức độ hoạt động của quảng cáo, vừa là cách thức để bạn thực hiện thu hút người xem hiệu quả.

3. Vì sao lượt tiếp cận của Facebook lại quan trọng?

Bên cạnh lượt hiển thị thì lượt tiếp cận trên Facebook cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi khi bạn đăng một nội dung nào đó trên Facebook, dù có hay đến đâu hay dịch vụ và chất lượng sản phẩm có tốt đến đâu mà không có lượt tiếp cận, không có người đọc thì cũng như không. Nó cũng tương tự như khi bạn diễn một bộ phim mà không có ai xem thì sẽ chẳng mang lại kết quả gì cả. Lợi ích của lượt tiếp cận trên Facebook đó là:

- Đánh giá hiệu quả nội dung: Lượt tiếp cận cao cho thấy bài đăng của bạn đang thu hút sự chú ý của người dùng.

- Xác định đối tượng mục tiêu: Phân tích lượt tiếp cận giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng đang quan tâm đến nội dung của bạn.

- Cải thiện hiệu quả chiến dịch: Theo dõi lượt tiếp cận giúp bạn điều chỉnh chiến dịch marketing để đạt hiệu quả tốt hơn.

Trong trường hợp bạn đăng bài và bị Facebook bóp tương tác, không có lượt tương tác tự nhiên thì bạn có thể trả phí để có được tương tác này bằng cách chạy quảng cáo. Thực tế chuyện chạy quảng cáo để có người xem là vô cùng dễ dàng, tuy nhiên làm sao để có tương tác thực mà không cần mất tiền mới là điều quan trọng, tiếp cận tự nhiên mới là mong muốn của số đông mọi người.

4. Sự khác biệt giữa lượt tiếp cận, số lần hiển thị và số tương tác trên Facebook

Số đông mọi người đều dễ nhầm lẫn giữa khái niệm lượt tiếp cận, số tương tác và số lần hiển thị trên Facebook, sau khi là sự phân biệt rõ ràng giúp bạn hiểu rõ vấn đề này:

Lượt tiếp cận (Reach)

- Định nghĩa: Số lượng người dùng duy nhất đã nhìn thấy bài đăng, trang hoặc quảng cáo của bạn trên Facebook trong một khoảng thời gian nhất định.

- Ví dụ: 100 người dùng khác nhau đã nhìn thấy bài đăng của bạn, dù họ chỉ nhìn thấy 1 lần hay nhiều lần.

Số lần hiển thị (Impressions)

- Định nghĩa: Số lần bài đăng, trang hoặc quảng cáo của bạn được hiển thị trên màn hình của người dùng trong một khoảng thời gian nhất định.

- Ví dụ: Bài đăng của bạn được hiển thị 100 lần cho 50 người dùng khác nhau (mỗi người nhìn thấy 2 lần).

Số tương tác (Engagement)

- Định nghĩa: Số lần người dùng tương tác với bài đăng, trang hoặc quảng cáo của bạn, bao gồm: Thích, Bình luận, Chia sẻ, Click chuột, Lưu bài viết.

- Ví dụ: Bài đăng của bạn nhận được 20 lượt thích, 10 bình luận và 5 lượt chia sẻ.

5. Cách tăng lượt tiếp cận trên Facebook hiệu quả nhất

Có rất nhiều cách để bạn có thể tăng được lượt tiếp cận trên Facebook, bao gồm cả cách tự nhiên và trả phí. Sau đây là một số cách tiêu biểu nhất, bạn hãy bỏ túi ngay cho mình nhé.

5.1. Nội dung của bài viết gây thu hút mạnh

Nội dung chính là phần cốt lõi tạo ra sức mạnh của bài viết, đơn hàng tăng hay giảm phần nội dung có yếu tố quyết định. Nếu nội dung bài viết của bạn hấp dẫn, người đọc sẽ like, share và thậm chí theo dõi trang facebook của bạn. Khi họ đã có sự tương tác có nghĩa rằng, những bài viết tiếp theo của bạn sẽ hiện lên bảng tin của khách hàng. Đây là một cách thu hút người dùng một cách tự nhiên nhất.

Một mẹo giữ chân khách hàng trên Fanpage là bạn cần xây dựng nội dung thu hút, bạn phải đầu tư vào bài viết từ ý tưởng, nội dung, câu từ lẫn hình ảnh. Hãy kiểm tra những nội dung bài đăng của bạn trước khi để chúng publish.

7-cach-tang-luot-tiep-can-tu-nhien-tren-facebook-2.jpg

7 Cách tăng lượt tiếp cận facebook là gì?

5.2. Thực hiện livestream trên trang cá nhân

Thuật toán của facebook nếu bạn chú ý sẽ thấy rằng: Những người thường xuyên xem các video trên facebook, trên bảng tin của họ sẽ xuất hiện những video có nội dung liên quan tới các chủ đề mà bạn theo dõi hàng ngày. Như vậy, bạn có thể up những video hoặc tiến hành live là cách tốt nhất giúp tiếp cận bài viết.

Nên live những nội dung liên quan đến nội dung chia sẻ kinh nghiệm, sự hướng dẫn, hoặc đơn giản là cuộc phỏng vấn đối với khách hàng. Bằng cách này, chắc chắn sau một buổi livestream lượt truy cập của khách hàng với trang của bạn chắc chắn sẽ tăng lên.

5.3. Để nhân viên của bạn tiến hành seeding bài viết

Trang cá nhân của một người khi đăng tải nội dung, sẽ có tác dụng rất lớn. Để bài viết được tiếp cận một cách tự nhiên, bạn nên cho nhân viên của mình like, share, comment những bài viết ấy trên trang cá nhân của họ.

Mỗi cá nhân sẽ tạo nên một cộng đồng lớn, không chỉ khuyến khích chia sẻ trên facebook, hãy chia sẻ lên các trang mạng khác, để tạo sự bao vây cho bài viết thêm lớn mạnh đây chính là một trong cẩm nang seeding facebook hiệu quả.

7-cach-tang-luot-tiep-can-tu-nhien-tren-facebook-3.jpg

Để nhân viên của bạn tiến hành seeding bài viết giúp tăng tương tác

5.4. Cách tiếp cận khách hàng trên Facebook bằng hình thức chủ động 

Hình thức tiếp cận này còn khá xa lạ với nhiều người nhưng mang lại hiểu quả rất cao. Bạn đang kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ gì tôi không cần biết. Nhưng bạn muốn sự nghiệp kinh doanh của bạn phát triển thì bạn phải chủ động trong các trường hợp sau:

- Chủ động bắt chuyện với người lạ

- Chủ động giới thiệu công ty, cửa hàng của mình.

- Nhờ bạn bè hoặc người thân giới thiệu.

- Biết nắm bắt xu thế và học hỏi trau dồi kiến thức thường xuyên.

- Chủ động hành đồng, vạch kế hoạch, hành động ngay

Ví dụ:

Nếu đối thủ của bạn chưa có website thì bạn phải có website.

Đối thủ đã có website thì phải có có website nhưng chuẩn SEO hơn, đẩy top nhiều từ khóa hơn.

Nếu đối thủ chưa có youtube thì mình phải có kênh youtube.

Nếu đối thủ có youtube thì mình phải có youtube nhưng đẩy mạnh xậy dựng nội dung chất lượng hơn.

=>> Tóm lại đối thủ chưa có thì mình có, đối thủ có rồi thì mình cũng có và xây dựng tốt hơn.

5.5. Không nên quảng cáo quá nhiều trên trang facebook

Mục đích của những bài viết suy cho cùng mong muốn khách hàng biết đến mình, biết đến sản phẩm của mình. Nhưng khi đăng tải nội dung lên facebook, bạn không nên quá lạm dụng và hướng tới tất cả là quảng cáo. Thuật toán của facebook chỉ ra rằng: Nếu nội dung của bạn có quá nhiều quảng cáo, sẽ tính là sự lạm dụng, rất có thể trang của bạn sẽ bị chặn hoặc khóa tài khoản.
Hãy thay đổi nội dung quảng cáo, ví dụ đăng nội dung quảng cáo 80% và 20% những bài viết liên quan không nhằm mục đích quảng cáo. 

7-cach-tang-luot-tiep-can-tu-nhien-tren-facebook-4.jpg

Không nên quảng cáo quá nhiều trên trang facebook

5.6. Tiếp cận khách hàng trên Facebook bằng trang cá nhân

Để tiếp cận với khách hàng qua hình thức này bạn cần xây dựng một trang cá nhân chuẩn chỉnh, thông tin chính xác, rõ ràng từ đó tạo độ tin tưởng và tỷ lệ chuyển đổi rất cao. Cách tiếp cận này không mất phí tuy nhiên đây là cách tăng lượt tiếp cận trên facebook nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng.

Một số sai lầm thường gặp phải trong quá trình tiếp cận khách hàng bằng trang cá nhân:

- Sử dụng tài khoản giả mạo

- Liên tục đăng những bài bán hàng, spam. 

- Lượng tương tác với bạn bè trên Facebook ít.

- Luôn chia sẻ hay đăng những dòng trạng thái tiêu cực,...

Đây là những yếu tố cơ bản gây cho bạn tình trạng tiếp cận khách hàng trên Facebook không mang lại hiệu quả. 

5.7. Sử dụng Hashtag nhằm khuyến khích tạo nhiều cảm xúc khác nhau của khách hàng

Ở những bài content của thế giới, người ta sử dụng nội dung ngắn, nhưng đủ để khiến khách hàng click vào mục xem thêm. Sử dụng Hashtag là cách mà họ hay sử dụng nhằm thu hút sự tìm kiếm của khách hàng. 

Nên sử dụng Hashtag để tạo ra những cảm xúc khác ngoài việc like, có thể là biểu tượng cảm xúc buồn, phẫn nộ, haha… Những biểu hiện này của khách hàng cũng là một trong những sự tương tác rất tốt đây chính là cách đẩy tương tác fanpage mà bạn cần áp dụng.

7-cach-tang-luot-tiep-can-tu-nhien-tren-facebook-5.jpg

Hashtag khuyến khích tạo nhiều cảm xúc khác nhau của khách hàng

5.8. Đừng quá chú trọng việc mong muốn khách hàng call to action

Theo lối cổ điển, những bài viết phía dưới thường có những câu như: “Hãy like, share bài viết này nhé”. Tuy nhiên, đối với facebook không nên quá đặt cao phần này vào. Cách tốt nhất chúng ta chia sẻ những nội dung hấp dẫn và để lượng tương tác một cách tự nhiên. Có thể khi bạn không yêu cầu like khách hàng sẽ like, hoặc ngược lại bạn yêu cầu khách hàng thấy không có sự tự nhiên, sẽ không tương tác.

5.9. Cách tăng lượt tiếp cận Fanpage bằng cách tham gia các group 

Tích cực tham gia các nhóm cộng đồng trên Facebook chính là cơ hội lớn giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Tất cả những người tham gia group này đều có những mục đích chung.

Ví dụ: Một nhóm về "Hội các bà mẹ bỉm sữa" mục đích của những người tham gia nhóm là có được thông tin chia sẻ về kinh nghiệm nuôi con, cách săn deal bỉm sữa... khi bạn tham gia những nhóm này bạn sẽ tiếp cận được khách hàng tiền năng với con số rất lớn. 

5.10. Bổ sung đối tượng khách hàng theo dõi vào chiến dịch quảng cáo

Khi bạn đang học quảng cáo Facebook và nghiên cứu kỹ về các chính sách của facebook và sẵn sàng cho chiến dịch quảng cáo. Bạn nên cho những khách hàng theo dõi bạn vào một danh mục, điều này cũng có thể hiểu rằng: Những người bị thu hút bởi những bài viết của bạn trước đây cũng có thể sẽ họ cũng có thể sẽ muốn xem những bài post tự nhiên của bạn.

7-cach-tang-luot-tiep-can-tu-nhien-tren-facebook-6.jpg

Sử dung đối tượng khách hàng theo dõi vào chiến dịch quảng cáo để tăng tương tác

5.11. Tránh sự trùng lặp giữa các quảng cáo

Trường hợp bạn muốn trả phí để có thêm nhiều lượt tương tác thì khi cài đặt nhiều quảng cáo cùng một lúc trên Facebook bạn cần tuyệt đối hạn chế sự trùng lặp về định hướng đối tượng tiếp cận. Việc trùng lặp giữa các quảng cáo sẽ gây ảnh hưởng, khiến các quảng cáo của bạn cạnh tranh lẫn nhau, từ đó làm giảm tỷ lệ hiển thị đáng kể. Bên cạnh đó với những quảng cáo bị trùng có thể giá thầu sẽ cao mà hiệu quả lại không cao. Vì vậy bạn hãy hết sức chú ý vấn đề này nhé, hãy thận cẩn thận khi chạy quảng cáo trên Facebook để không mất tiền oan.

5.12. Sử dụng các tính năng đề cập, gắn thẻ để tìm đối tượng mới

Để bài viết của bạn tiếp cận được nhiều người trên Facebook hơn bạn nên sử dụng các tính năng đề cập, gắn thẻ. Với cách làm này bạn sẽ thiết lập được nhiều đối tượng mục tiêu trong khu vực, những đối tượng này sẽ đến từ bạn bè mà bạn gắn thẻ. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng gói tiếp cận trong khu vực tương ứng với mức ngân sách tuỳ ý, ví dụ 23.000 bạn sẽ tiếp cận được khoảng từ 360 - 940 người.

Sử dụng các tính năng đề cập, gắn thẻ để tìm đối tượng mới là cách đơn giản và trực tiếp nhất để tăng lượt tiếp cận của bài viết. Đối với cách này mặc dù có thể tốn kém chi phí nhưng bù lại bạn sẽ đỡ mất thời gian và công sức hơn.

5.13. Sử dụng các video gốc

Video được biết đến là một trong những công cụ truyền thông trên Facebook vô cùng tuyệt vời. Vì vậy nếu muốn tăng lượt tiếp cận trên Facebook ngoài hình ảnh và nội dung, bạn cũng có thể tạo các video và đăng tải chúng lên Fanpage để bán hàng nhằm thu hút sự chú ý và tương tác.

Hiện nay, các chuyên gia marketing rất khuyến khích việc cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng những video gốc, bởi những video gốc sẽ thực tế và chân thực, độ uy tín cao nên thu hút nhiều lượt tiếp cận hơn. Video gốc giúp loại bỏ các rào cản với sự tương tác, đồng thời giúp mọi người dễ chia sẻ hơn. Từ đó, mở rộng lượng tiếp cận bài viết.

5.14. Tự động tắt quảng cáo khi phạm vi tiếp cận giảm xuống dưới ngưỡng đã chỉ định

Cách tăng lượt tiếp cận trên Facebook cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đó là tự động tắt quảng cáo khi phạm vi tiếp cận đang có xu hướng giảm xuống dưới ngưỡng chỉ định. Bạn không cần phải theo dõi các chiến dịch quảng cáo của mình suốt ngày và đêm, thay vào đó nên thiết lập các quy tắc tự động để điều chỉnh chiến dịch hoặc cảnh báo về hiệu suất.

Cách tắt quảng cáo tự động khi phạm vi tiếp cận giảm xuống dưới ngưỡng chỉ định vô cùng đơn giản. Bạn vào phần Trình quản lý quảng lý => Nhấn vào nút "Quy tắc" và bắt đầu tạo quy tắc tuỳ chỉnh.

Tiếp theo bạn sử dụng menu thả xuống "Điều kiện" để chọn "Phạm vi tiếp cận" làm chỉ số chính rồi chọn ngưỡng người xem cho chiến dịch hoặc bộ quảng cáo tắt khi đạt ngưỡng này.

Ngoài ra bạn cũng có thể đặt ngân sách tự động. Điều này giúp bạn đạt được mục tiêu phạm vi tiếp cận hàng ngày của mình.

6. Kết luận

Trên đây là tổng hợp các cách tăng lượt tiếp cận trên Facebook cho bạn tham khảo. Như vậy có thể thấy, cách tăng lượt tiếp cận một cách tự nhiên nhất rất quan trọng trong việc tiến hành chạy quảng cáo cũng như giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn tiếp cận gần nhất với khách hàng. Chính vì vậy, việc hiểu rõ cơ chế hoạt động của Facebook cũng như xây dựng nội dung và target chính xác đối tượng khách hàng tiềm năng chắc chắn là yếu tố quan trọng hàng đầu, giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo và thu về hàng trăm đơn mỗi ngày. Bạn đọc đang muốn nâng cao kỹ năng cũng như cập nhật những kiến thức mới nhất hãy thường xuyên theo dõi các khoá học marketing trên website Unica bạn nhé.

Hi vọng những khóa học sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên