Cách thay đổi kích thước đối tượng trong Illustrator thường gặp nhất

Cách thay đổi kích thước đối tượng trong Illustrator thường gặp nhất

Mục lục

Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa quan trọng mà bất cứ ai theo học thiết kế cũng phải biết. Để sử dụng thành thạo các tính năng của Illustrator, tiêu biểu là tính năng thay đổi kích thước đối tượng trong Illustrator đòi hỏi người dùng phải đầu tư thời gian, học kỹ càng từng phần. Nếu bạn đang học Illustrator online và muốn học cách thay đổi kích thước đối tượng trong illustrator nhưng chưa biết cách làm? Trong nội dung bài viết sau đây Unica sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh kích thước trong Ai, cùng tham khảo nhé.

1. Tại sao cần chỉnh kích thước trong Ai?

Cách thay đổi kích thước đối tượng trong illustrator thực chất là thao tác resize ảnh trong Ai hay là lệnh điều chỉnh kích thước trang vẽ trong Ai. Chỉnh kích thước trong Ai là một thao tác cơ bản nhưng rất quan trọng trong quá trình thiết kế. Thao tác này giúp bạn thay đổi kích thước của đối tượng hoặc file vẽ theo ý muốn. Sau đây là những lợi ích tiêu biểu của việc học cách chỉnh kích thước trong Ai.

1.1. Tùy chỉnh kích thước in ấn

Khi in ấn, kích thước của file vẽ cần phải được thiết lập chính xác để đảm bảo rằng hình ảnh được in ra có kích thước và chất lượng đúng như mong muốn. Vì vậy, việc tùy chọn kích thước trong Ai là rất quan trọng. Bạn cần chỉnh kích thước đối tượng hoặc file vẽ cho phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

thay-doi-kich-thuoc-doi-tuong-trong-illustrator.jpg

Thay đổi kích thước đối tượng trong Ai mang lại rất nhiều lợi ích

1.2. Phù hợp với không gian làm việc

Thay đổi kích thước đối tượng trong Illustrator giúp phù hợp với không gian làm việc của bạn. Khi kích thước của các đối tượng phù hợp, bản thiết kế trông sẽ cân đối và hài hoà hơn. Điều này đồng thời cũng giúp tăng giá trị thẩm mỹ, thu hút người xem.

1.3. Điều chỉnh tỷ lệ

Chỉnh kích thước trong Ai để đúng tỷ lệ là một thao tác quan trọng trong quá trình thiết kế. Thao tác này giúp đảm bảo rằng đối tượng vẫn giữ nguyên hình dạng ban đầu khi được thay đổi kích thước. Khi thay đổi kích thước đối tượng, nếu bạn muốn giữ nguyên tỷ lệ của đối tượng, bạn cần nhấn giữ phím Shift khi kéo đối tượng hoặc nhập giá trị kích thước mới.

1.4. Tạo hiệu ứng và thẩm mỹ

Chỉnh kích thước đối tượng trong Illustrator còn có lợi ích quan trọng là giúp tạo ra các hiệu ứng thẩm mỹ khác nhau. Ví dụ, bạn có thể thu nhỏ đối tượng để tạo hiệu ứng nhấn mạnh hoặc phóng to đối tượng để tạo hiệu ứng nổi bật. Điều này đặc biệt hữu ích để tạo nên những bản thiết kế ấn tượng, thu hút sự chú ý của người xem.

cach-thay-doi-kich-thuoc-trong-illustrator.jpg

Thay đổi kích thước trong Ai giúp tạo hiệu ứng và thẩm mỹ

1.5. Phù hợp với yêu cầu thiết kế

Trong quá trình học thiết kế bằng phần mềm Ai, bạn nhất định phải biết cách thay đổi kích thước trong illustrator. Thao tác này giúp đảm bảo rằng đối tượng có kích thước và tỷ lệ phù hợp với mục đích sử dụng và tạo ra hiệu ứng thẩm mỹ đúng như mong muốn của bạn.

Để điều chỉnh kích thước Ai phù hợp với nhu cầu thiết kế, đầu tiên bạn cần xác định được kích thước và tỷ lệ của đối tượng cần chỉnh. Từ đó, có thể được xác định bởi khách hàng, quy chuẩn thiết kế hoặc mục đích sử dụng của đối tượng.

>>> Xem thêm: Cách vẽ ngôi sao trong illustrator đơn giản nhất cho người mới

1.6. Tối ưu hóa đối tượng cho web

Việc chỉnh kích thước trong illustrator cũng giúp tối ưu hoá đối tượng cho website. Tối ưu hóa đối tượng cho web là một quá trình nhằm cải thiện hiệu suất và khả năng hiển thị của các đối tượng trên trang web. Điều này có thể giúp tăng tốc độ tải trang, cải thiện trải nghiệm người dùng và cải thiện thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm.

1.7. Tạo phiên bản đa dạng

Lợi ích cuối cùng của việc học cách thay đổi kích thước đối tượng trong Illustrator đó chính là có thể tạo nên nhiều phiên bản khác nhau. Điều này tạo nên sự đa dạng, phong phú cho thiết kế.

phong-to-doi-tuong.jpg

Thay đổi kích thước giúp tạo phiên bản đa dạng

2. Cách thay đổi kích thước đối tượng trong Illustrator

Có rất nhiều cách để có thể thay đổi kích thước ảnh trong Ai. Trong bài viết này, Unica sẽ hướng dẫn cho bạn 3 cách thay đổi kích thước đối tượng trong Illustrator đơn giản và dễ thực hiện nhất, cùng tham khảo nhé.

2.1. Phóng to thu nhỏ trong AI 

Đây là thao tác bạn tăng hoặc giảm kích thước đối tượng trong Illustrator nhưng vẫn đảm bảo được tỷ lệ của đối tượng. Thao tác thực hiện thay đổi kích thước trong Ai này như sau:

Bước 1: Đầu tiên bạn cần chọn đối tượng muốn thay đổi kích thước bằng cách: Từ thanh menu chọn Chọn Selection tool (phím tắt V) => Click chuột chọn từng đối tượng hoặc giữ Shift + Click để chọn nhiều đối tượng.

chon-doi-tuong-muon-thay-doi-kich-thuoc.jpg

Chọn đối tượng muốn thay đổi kích thước

Bước 2: Tiến hành cài đặt chế độ phóng to thu nhỏ đối tượng bằng cách: Từ thanh menu chọn Transform (phím tắt shift + F8). Bảng tuỳ chọn Transform hiện ra bạn chú ý 2 tuỳ chọn sau:

- Scale corners: Tuỳ chọn có chức năng thay đổi tỉ lệ bo tròn các góc đúng với tỉ lệ của đối tượng. Người dùng nếu như bỏ chọn thuộc tính này hệ số góc bo sẽ không thay đổi

- Scale Stroke & Effects: Tuỳ chọn tự động điều chỉ tỉ lệ Stroke (đường viền), và các Effects (hiệu ứng theo kích thước mới của đối tượng). Người dùng nếu bỏ chọn thuộc tính này, khi bạn phòng to thu nhỏ đối tượng kích thước stroke và hiệu ứng sẽ giữ nguyên độ lớn.

tuy-chon-bang-transform.jpg

Tuỳ chọn bảng Transform cần chú ý

Bước 3: Thực hiện thao tác phòng to thu nhỏ đối tượng bằng cách: Từ thanh menu chọn Tool => Chọn công cụ Selection tool (phím tắt V) => Chọn đối tượng. Khi này một khung bao quay đối tượng hiện ra, bạn di chuyển chuột vào góc của đối tượng đến khi con trỏ chuột chuyển sang mũi tên 2 chiều thì bạn sẽ có các lựa chọn sau:

mui-ten-phong-to-thu-nho-doi-tuong.jpg

Mũi tên 2 chiều để phóng to thu nhỏ đối tượng

- Thao tác giữ Shift: Phóng to thu nhỏ đối tượng đúng tỉ lệ của đối tượng.

- Thao tác giữ Alt: Phóng to thu nhỏ đối tượng về phía tâm đối tượng.

- Thao tác giữ Alt + Shift: Thực hiện song song 2 thao tác vừa tăng giảm kích thước đối tượng đúng tỉ lệ vừa thay đổi kích thước về phía tâm đối tượng.

- Thao tác không giữ phím tắt: Phóng to thu nhỏ đối tượng một cách tự do theo các chiều.

2.2. Mở rộng đối tượng theo các chiều trong illustrator.

Mở rộng đối tượng theo các chiều trong illustrator là phương pháp tạo ra một đối tượng mới. Đối tượng mới này sẽ có kích thước sao cho khoảng cách từ viền của đối tượng cũ đến viền của đối tượng mới tại mọi điểm là bằng nhau.

Cách mở rộng đối tượng theo cach chiều trong Illustrator như sau:

Cách 1: Thực hiện bằng Selection Tool

Bước 1: Chọn công cụ Selection Tool (phím tắt V) và click chọn vào đối tượng muốn thay đổi kích thước.

chon-vao-doi-tuong.jpg

Chọn Selection Tool

Bước 2: Di chuyển chuột về phía góc của đối tượng, lúc này bạn sẽ thấy con trỏ chuột xuất hiện dấu mũi tên 2 chiều cong. 

mui-ten-hai-chieu-cong.jpg

Mũi tên 2 chiều cong

Bước 3: Cách mở rộng đối tượng theo các chiều trong Ai là bạn hãy nhấn chuột và thay đổi theo hướng tự do xung quanh trọng tâm của đối tượng.

Cách 2: Mở rộng đối tượng từ trọng tâm cố định

Bước 1: Chọn công cụ Selection Tool (phím tắt V) và click chọn đối tượng muốn thực hiện thay đổi kích thước.

chon-vao-doi-tuong.jpg

Công cụ Selection Tool 

Bước 2: Nhấn chọn công cụ Rotate Tool (phím tắt R), lúc này sẽ có 1 điểm màu xanh xuất hiện ở trọng tâm của đối tượng. Điểm này được gọi là tâm xoay, bạn có thể di chuyển nó đến bất kỳ một vị trí nào mà bạn muốn.

tam-xoay-theo-y-muon.jpg

Chọn công cụ Rotate Tool

Bước 3: Nhấn giữ chuột vào vị trí bất kì trên màn hình làm việc và thay đổi chiều đối tượng. Lúc này đối tượng sẽ mở rộng các chiều theo hướng mà bạn đang di chuột, quanh tâm xoay bạn đã đặt ở trước đó.

2.3. Zoom hình trong Illustrator

Zoom hình trong illustrator là thao tác tăng, giảm vùng nhìn về phía đối tượng. Việc tăng giảm kích thước này chỉ có tác động trực tiếp tới người dùng chứ không làm thay đổi kích thước thực tế của đối tượng. Hiểu một cách đơn giản zoom hình trong Illustrator là cách giúp bạn quan sát đối tượng ở nhiều khoảng cách khác nhau. Cách thực hiện thao tác zoom hình trong Illustrator như sau:

Từ thanh menu chọn công cụ Zoom tool (phím tắt Z). -> Click lên vị trí cần zoom. Lúc này khu vực mà bạn cần zoom sẽ phóng lên theo một tỉ lệ nhất định.

cong-cu-zoom-tool.jpg

Công cụ zoom trong Illustrator

Trường hợp muốn thu nhỏ vùng nhìn bạn giữ phím Alt + Click chuột, vùng nhìn sẽ nhỏ lại

Trường hợp bạn muốn zoom màn hình làm việc thì thực hiện như sau: Giữ chuột trái + Di sang phải để phóng to vùng nhìn. Giữ chuột trái + Di sang trái để thu nhỏ vùng nhìn.

Ngoài thay đổi kích thước, bạn cũng có thể tạo viền cho ảnh trong Illustrator để chủ thể sắc nét và cuốn hút hơn.

3. Không chỉnh được kích thước trong Ai: Nguyên nhân và cách khắc phục

Có một số nguyên nhân khiến bạn không thể chỉnh kích thước trong Ai, tiêu biểu nhất đó là

- Công cụ chỉnh kích thước không được chọn: Công cụ chỉnh kích thước trong Ai bao gồm công cụ Scale (phím tắt S) và công cụ Transform (phím tắt Shift + F8). Khi công cụ không được chọn bạn sẽ không thể điều chỉnh được kích thước trong Ai.

- Bạn đang cố gắng chỉnh kích thước một đối tượng không thể chỉnh kích thước: Một số đối tượng trong Ai không thể chỉnh kích thước, tiêu biểu đó là: văn bản, các đối tượng được tạo bằng công cụ Warp. Bạn sẽ không thể cố gắng điều chỉnh được những đối tượng này.

- Bạn đang cố gắng chỉnh kích thước một đối tượng bị khóa: Các đối tượng bị khóa không thể chỉnh kích thước. Để mở khóa một đối tượng, bạn cần nhấp chuột phải vào đối tượng và chọn Unlock Object.

loi-thuong-gap-trong-ai.jpg

Lỗi không chỉnh được kích thước trong Ai

Khi gặp những lỗi trên bạn có thể áp dụng các cách khắc phục sau:

- Kiểm tra xem đã chọn công cụ chỉnh kích thước chưa: Nhấn phím tắt S hoặc Shift + F8 để chọn công cụ chỉnh kích thước.

- Kiểm tra xem đối tượng bạn đang cố gắng chỉnh kích thước có thể chỉnh kích thước hay không: Nếu đối tượng không thể chỉnh kích thước, bạn sẽ không thể thay đổi kích thước của nó.

- Kiểm tra xem đối tượng bạn đang cố gắng chỉnh kích thước có bị khóa hay không: Nếu đối tượng bị khóa, bạn cần mở khóa nó trước khi có thể chỉnh kích thước.

Nếu bạn đã thử tất cả các cách khắc phục trên mà vẫn không thể chỉnh kích thước trong Ai, bạn hãy thử khởi động lại ứng dụng hoặc cài đặt lại Ai.

>>> Xem thêm: Pathfinder trong ai: Khái niệm, các câu lệnh và cách sử dụng

4. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên Unica đã hướng dẫn tới bạn cách thay đổi kích thước đối tượng trong Illustrator một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Hy vọng rằng, sau khi đọc bài viết này, các bạn đã tích lũy cho mình nhiều kiến thức mới để áp dụng vào quá trình học Illustrator của mình. Chúc các bạn thực hiện cách đổi kích thước trong Ai thành công nhé.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên