Cách tạo Brush khói trong Photoshop dành cho người mới thiết kế

Cách tạo Brush khói trong Photoshop dành cho người mới thiết kế

Mục lục

Phần mềm chỉnh sửa Photoshop cho phép người dùng tạo ra nhiều hiệu ứng đẹp mắt và ấn tượng cho bức ảnh của mình, trong đó có hiệu ứng khói. Hiệu ứng khói có thể làm cho bức ảnh trở nên huyền ảo, bí ẩn, hoặc tạo ra những hình ảnh nghệ thuật độc đáo. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạo Brush khói trong Photoshop dành cho người mới thiết kế. Đây được xem là một trong những chủ đề được chú ý nhiều nhất trong chuyên mục học photoshop online trên Unica nên bạn hãy theo dõi cùng chúng tôi nhé. 

Brush Tool trong Photoshop là gì?

Brush Tool trong Photoshop là công cụ dùng để vẽ và tạo brush đơn giản. Brush hoạt động theo cơ chế vẽ liên tục những đường màu có hình dạng xác định. Công cụ này nằm trên thanh ToolBar và có phím tắt là B.

Brush Tool là một công cụ rất tiện lợi trong Photoshop vì nó cho phép bạn vẽ bất cứ hình gì với bất kỳ màu nào một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bạn cũng có thể thay đổi kích thước, độ cứng, độ trong suốt, chế độ trộn, và nhiều thiết lập khác của Brush Tool để tạo ra những brush ưng ý với ý tưởng của bạn

Brush-Tool-trong-pts.jpg

Brush Tool trong Photoshop là công cụ dùng để vẽ và tạo brush đơn giản

Cách tạo brush khói trong photoshop

Để tạo brush khói trong photoshop, bạn có thể sử dụng hai phương pháp chính là cách tạo brush khói từ hình ảnh gốc và cách tạo brush khói từ scratch. Dưới đây là chi tiết của hai cách này:

1. Cách tạo brush khói từ scratch

Cách này không cần bạn có hình ảnh khói sẵn, mà chỉ cần sử dụng các công cụ có sẵn trong Photoshop để tạo ra brush khói. cách tạo brush trong photoshop dành cho dạng khói này có thể tạo ra những brush khói đa dạng và phong phú hơn. Bạn làm theo các bước sau:

- Bước 1: Tạo một file mới trong Photoshop với kích thước tuỳ ý. Chọn Background Contents White và nhấn OK.

brush-khoi-trong-photoshop

Chọn Background Contents là White

- Bước 2: Chọn Paint Bucket Tool (G) và tô layer vừa mới tạo bằng màu đen. Sau đó, tạo một layer trong suốt mới.

- Bước 3: Chọn Brush Tool (B) và chọn một brush cơ bản có đường kính lớn và độ cứng thấp. Chọn màu xám để vẽ và phác thảo hình dạng của khói trên layer trong suốt. Bạn có thể sử dụng nhiều kích cỡ của brush để tạo ra những đường loằng ngoằng và không đều. Nếu thực hiện nhầm bước này, bạn dùng lệnh Undo trong Photoshop để quay lại thao tác vừa thực hiện. 

brush-khoi-trong-photoshop-1

Phác thảo hình dạng của khói trên layer trong suốt

- Bước 4: Chọn Dodge Tool (O) Burn Tool (O) để điều chỉnh độ sáng và độ tối của phần khói. Bạn quét ngẫu nhiên các công cụ này trên phần khói để tạo ra những vùng sáng và tối khác nhau.

brush-khoi-trong-photoshop-2

Chọn Dodge Tool (O) và Burn Tool (O) để điều chỉnh độ sáng và độ tối của phần khói

- Bước 5: Chọn Filter > Blur > Gaussian Blur để làm mờ phần khói. Bạn điều chỉnh giá trị Radius cho phù hợp với hình dạng của khói.

- Bước 6: Chọn Filter > Other > Maximum để làm cho phần khói rõ nét hơn. Bạn điều chỉnh giá trị Radius cho phù hợp với hình dạng của khói.

- Bước 7: Chọn Filter > Distort > Wave để tạo ra những uốn lượn cho phần khói. Bạn nhấn vào nút Randomize cho đến khi bạn cảm thấy ưng ý với hiệu ứng.

- Bước 8: Chọn Edit > Fade Wave và điều chỉnh giá trị Opacity cho phù hợp với hiệu ứng mong muốn.

- Bước 9: Lặp lại các bước từ 5 đến 8 cho đến khi bạn tạo ra brush khói hoàn thiện. Sau đó, chọn Edit > Define Brush Preset để lưu brush khói lại.

brush-khoi-trong-photoshop-3

Kết quả sau khi tạo hiệu ứng khói trong photoshop

2. Cách tạo brush khói trong photoshop từ hình ảnh gốc

Cách này yêu cầu bạn có sẵn một hình ảnh chụp khói có độ tương phản cao so với nền. Bạn có thể tìm kiếm những hình ảnh này trên internet hoặc tự chụp bằng máy ảnh. Sau khi có hình ảnh khói, bạn tạo khói trong photoshop theo các bước sau:

- Bước 1: Mở hình ảnh khói trong Photoshop và chọn Image > Adjustments > Desaturate để chuyển hình ảnh sang thang độ xám.

- Bước 2: Chọn Image > Adjustments > Levels để điều chỉnh độ sáng và độ tối của hình ảnh. Bạn kéo thanh trượt để làm cho phần khói trắng sáng hơn và phần nền đen tối hơn.

- Bước 3: Chọn Rectangular Marquee Tool (M) và kéo để chọn phần khói mà bạn muốn tạo thành brush. Bạn nên chọn phần khói có hình dạng rõ ràng và không quá lớn.

- Bước 4: Chọn Edit > Define Brush Preset để lưu phần khói đã chọn thành brush. Bạn đặt tên cho brush và nhấn OK.

- Bước 5: Chọn Brush Tool (B) và kiểm tra xem brush khói đã được tạo hay chưa. Bạn có thể thử vẽ brush khói trên một layer mới để xem kết quả.

tao-khoi-tu-anh-goc.jpg

Cách tạo brush khói trong photoshop từ hình ảnh gốc

Ngoài pts, bạn cũng có thể tạo Brush khói trong Illustrator, đây cũng là một phần mềm chỉnh sửa chuyên nghiệp nên chắc chắn sẽ đem tới thiết kế đẹp và chất lượng cho bạn.

Thành thạo Photoshop tại nhà với khóa học Photoshop Online đang bán chạy nhất. Khóa học giúp bạn thành thạo Layer, Liquify, Easer, Brush, blend... .Đăng ký ngay.

Ghép ảnh chuyên nghiệp với Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
700.000đ

Cắt ghép Banner, Poster sản phẩm đơn giản bằng Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
800.000đ

Kỹ năng photoshop cho họa sỹ Concept Art
Phạm Đức Duy
299.000đ
900.000đ

Lưu ý khi tạo brush khói trong photoshop

Khi tạo brush khói trong photoshop, bạn nên chú ý đến một số điểm như là chất lượng ảnh gốc, chỉnh màu sắc phù hợp, thiết lập chế độ brush,... Chi tiết như sau:

1. Chọn hình ảnh gốc có chất lượng cao

Nếu sử dụng cách tạo brush khói trong photoshop từ hình ảnh gốc, bạn nên chọn những hình ảnh có độ phân giải cao, độ tương phản cao, và ít nhiễu. Những hình ảnh này sẽ giúp bạn tạo ra những brush khói rõ nét và chân thực hơn. Bạn có thể tìm kiếm những hình ảnh này trên internet hoặc tự chụp bằng máy ảnh.

2. Chỉnh sửa màu sắc phù hợp

Khi tạo brush khói, bạn nên chuyển hình ảnh sang thang độ xám để dễ dàng điều chỉnh độ sáng và độ tối của phần khói. Bạn cũng nên làm cho phần khói trắng sáng hơn và phần nền đen tối hơn để tăng độ tương phản và làm nổi bật hiệu ứng khói.

chinh-sua-mau-sac-khi-tao-khoi.jpg

Chỉnh sửa màu sắc của hiệu ứng khói 

3. Chỉnh sửa thiết lập brush

Khi thực hiện cách tạo khói trong photoshop, bạn nên điều chỉnh kích thước, độ cứng, độ trong suốt, chế độ trộn và nhiều thiết lập khác của Brush Tool để tạo ra những brush phù hợp với ý tưởng của bạn.

4. Thử các chế độ trộn để làm khói tự nhiên

Khi vẽ brush khói trên một layer mới, bạn nên thử các chế độ trộn (Blend Mode) khác nhau để xem kết quả nào phù hợp nhất với bức ảnh của mình. Các chế độ trộn thường được sử dụng cho hiệu ứng khói là Screen, Lighten, Color Dodge, Linear Dodge, Overlay, Soft Light, Hard Light,… Bạn có thể thay đổi chế độ trộn bằng cách vào Layer > Layer Style > Blending Options hoặc bằng cách chọn từ danh sách thả xuống ở góc trên bên trái của Layer Panel.

tao-khoi-tu-nhien.jpg

Thử các chế độ trộn (Blend Mode) khác nhau để xem kết quả nào phù hợp nhất với bức ảnh của mình

5. Sử dụng layers và masks khi tạo khói

Khi tạo brush khói trong photoshop, bạn nên sử dụng layers và masks để có thể điều chỉnh và chỉnh sửa dễ dàng hơn. Bạn nên vẽ mỗi brush khói trên một layer riêng biệt để có thể di chuyển, xoay, biến dạng, hoặc xóa bỏ một cách linh hoạt. Bạn cũng nên sử dụng masks để che đi những phần khói không mong muốn hoặc làm cho phần khói mờ dần theo chiều xa.

Note: Với một số ảnh, bạn sẽ cần khử răng cưa trong photoshop để bức hình thêm sắc nét và hấp dẫn. 

6. Chỉnh sửa cẩn thận trước khi lưu

Sau khi tạo xong brush khói trong photoshop, bạn nên kiểm tra lại kết quả và chỉnh sửa cẩn thận những chi tiết nhỏ như màu sắc, độ sáng, độ bão hòa, độ tương phản, độ nét,… của phần khói. Bạn cũng nên lưu brush khói dưới dạng Brush Preset để có thể sử dụng lại sau này. Bạn chọn Edit > Define Brush Preset để lưu brush khói lại.

kiem-tra-can-than-truoc-khi-luu.jpg

Kiểm tra lại kết quả và chỉnh sửa cẩn thận những chi tiết nhỏ như màu sắc, độ sáng, độ bão hòa, độ tương phản, độ nét,…

Như vậy chẳng cần phải là dân chuyên nghiệp hay giỏi vẽ, bạn cũng có thể tự tạo hiệu ứng khói cho riêng mình, vừa độc lại vừa “ảo diệu” lại cực kỳ đơn giản. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể hiện cách tạo brush khói trong photoshop giúp cho hình ảnh của mình thêm huyền ảo và lôi cuốn.

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên