Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

3 cách tạo ảnh động trong photoshop đơn giản, chi tiết nhất

Mua 3 tặng 1

Bạn có biết rằng bạn cũng có thể tạo ảnh động trong photoshop một cách dễ dàng và nhanh chóng không? Để tạo GIF, bạn có thể sử dụng rất nhiều phần mềm khác nhau, trong đó có pts. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 3 cách tạo ảnh động trong photoshop đơn giản, chi tiết nhất. Hãy cùng theo dõi nhé!

Tại sao nên tạo ảnh động trong Photoshop?

Trước khi tìm hiểu cách tạo ảnh động trong photoshop, bạn cần biết lý do tại sao nên tạo GIF trong phần mềm này. Tạo ảnh động trong photoshop có nhiều lợi ích như là tạo hiệu ứng đa dạng, cũng như phát triển kỹ năng xử lý đồ họa của người thực hiện. Các thao tác tạo ảnh động trong pts lại khá đơn giản nên phù hợp với cả những bạn mới tiếp xúc với thiết kế. 

1. Hiệu ứng đa dạng, thỏa sức sáng tạo

Bạn có thể tạo ra nhiều loại ảnh động khác nhau, từ ảnh chuyển động liên tục, lặp lạ, đến ảnh chuyển động theo thời gian, theo chu kỳ hoặc theo điều kiện. Bạn cũng có thể kết hợp nhiều hiệu ứng khác nhau, như xoay, phóng to, thu nhỏ, biến dạng, mờ, sáng tối,… để tạo ra ảnh động sinh động và hấp dẫn.

2. Phát triển kỹ năng xử lý đồ họa

Tạo ảnh động trong photoshop cũng là một cách để bạn rèn luyện và nâng cao kỹ năng xử lý đồ họa của mình. Bạn sẽ được làm quen với các công cụ và chức năng của photoshop, cũng như cách sắp xếp, điều chỉnh và kết hợp các lớp ảnh để tạo ra hiệu ứng mong muốn.

cach-tao-anh-dong-1.jpg

Tạo ảnh động trong photoshop cũng là một cách để bạn rèn luyện và nâng cao kỹ năng xử lý đồ họa của mình

3. Thao tác thiết kế đơn giản

Tạo ảnh động trong photoshop không quá khó khăn hay phức tạp. Bạn chỉ cần có một số kiến thức cơ bản về photoshop và theo dõi các bước hướng dẫn chi tiết mà chúng tôi sẽ cung cấp dưới đây. Bạn cũng có thể sử dụng các nguồn ảnh có sẵn trên mạng hoặc từ video để tạo ra ảnh động của riêng mình.

>>> Xem thêm: Cách tạo hiệu ứng ánh sáng trong photoshop giúp ảnh thu hút hơn

Trở thành chuyên gia Photoshop bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học giúp bạn tư duy thiết kế đồ họa sáng tạo, có kiến thức bài bản theo lộ trình, cắt ghép, chỉnh sửa...thành thạo. Học thử ngay.

Cắt ghép Banner, Poster sản phẩm đơn giản bằng Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
800.000đ

Kỹ năng photoshop cho họa sỹ Concept Art
Phạm Đức Duy
299.000đ
900.000đ

Làm chủ photoshop cùng Huy Quần Hoa
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
499.000đ
700.000đ

Hướng dẫn 3 cách tạo ảnh động trong photoshop

Để tạo ảnh động trong pts, bạn có thể sử dụng file sẵn có, tạo ảnh từ đầu hoặc tạo từ 1 video bất kỳ. Cách tạo ảnh động trong photoshop theo từng phương pháp cụ thể như sau:

1. Cách 1: Cách làm ảnh động trong photoshop từ đầu

Đây là cách tạo ảnh động từ những hình ảnh bạn tự vẽ hoặc thiết kế trên photoshop. Cách tạo ảnh động trong photoshop từ đầu như sau:

- Bước 1: Mở photoshop và tạo một file mới với kích thước và độ phân giải phù hợp với ý định của bạn. Bạn có thể chọn File > New hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + N để làm điều này.

tao-layer

Tạo layer

- Bước 2: Vẽ hoặc thiết kế các hình ảnh bạn muốn chuyển động trên các lớp (layer) riêng biệt. Bạn có thể sử dụng các công cụ vẽ như Brush, Pencil, Eraser… hoặc các công cụ thiết kế như Shape, Text, Gradient… để tạo ra các hình ảnh. Bạn nên đặt tên cho các lớp để dễ dàng quản lý và điều chỉnh sau này.

- Bước 3: Mở bảng timeline photoshop bằng cách chọn Window > Timeline hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + T. Bảng Timeline là nơi bạn sẽ tạo ra các khung hình (frame) cho ảnh động của mình. Bạn sẽ thấy một nút Create Video Timeline ở dưới bảng Timeline, bạn hãy nhấn vào nút đó để chuyển sang chế độ Create Frame Animation.

tao-frame

Tạo frame

- Bước 4: Tạo các khung hình cho ảnh động của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách nhấn vào nút New Frame ở góc dưới bên trái của bảng Timeline. Mỗi khung hình sẽ tương ứng với một trạng thái của các lớp ảnh. Bạn có thể hiển thị hoặc ẩn các lớp ảnh bằng cách nhấn vào biểu tượng mắt ở cột bên phải của bảng Timeline. Bạn cũng có thể điều chỉnh thời gian hiển thị của mỗi khung hình bằng cách nhấn vào mũi tên xuống ở dưới mỗi khung hình và chọn thời gian mong muốn.

Bạn nên tạo ra ít nhất hai khung hình để có thể tạo ra hiệu ứng chuyển động. Đặt layer vào đúng vị trí frame vừa tạo.

dat-layer-vao-vi-tri

Đặt layer vào vị trí

- Bước 5: Xem trước và chỉnh sửa ảnh động của bạn. Bạn có thể xem trước ảnh động của bạn bằng cách nhấn vào nút Play ở dưới bảng timeline trong photoshop. Bạn có thể dừng, tua lại hoặc tua nhanh ảnh động bằng các nút điều khiển khác. Nếu bạn muốn chỉnh sửa lại các khung hình, bạn có thể nhấn vào khung hình bạn muốn và thực hiện các thao tác hiển thị, ẩn, di chuyển, xoay, biến dạng,… các lớp ảnh. Bạn cũng có thể thêm, xóa hoặc sao chép các khung hình bằng cách nhấn chuột phải vào khung hình và chọn các tùy chọn tương ứng.

2. Cách 2: Tạo ảnh động từ folder ảnh có sẵn

Việc tạo ảnh động từ đầu sẽ tốn nhiều thời gian nên bạn có thể tận dụng folder sẵn có để tạo GIF. Cách tạo ảnh động trong photoshop từ folder sẵn có như sau:

- Bước 1: Chuẩn bị folder chứa các hình ảnh bạn muốn tạo thành ảnh động. Bạn nên đặt tên cho các hình ảnh theo thứ tự bạn muốn chúng xuất hiện trong ảnh động, ví dụ: image_01, image_02, image_03…

- Bước 2: Mở photoshop và tạo một file mới với kích thước và độ phân giải phù hợp với các hình ảnh của bạn. Bạn có thể chọn File > New hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + N để làm điều này.

- Bước 3: Nhập các hình ảnh từ folder vào photoshop bằng cách chọn File > Scripts > Load Files into Stack… hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Shift + O. Trong cửa sổ Load Layers, bạn nhấn nút Browse và chọn folder chứa các hình ảnh của bạn. Sau đó, bạn nhấn nút OK để nhập các hình ảnh vào photoshop. Bạn sẽ thấy các hình ảnh của bạn được tạo thành các lớp riêng biệt trên bảng Layers.

cach-tao-anh-dong-2.jpg

Nhập hình ảnh lên phần mềm

Bước 4: Sau khi đã lựa chọn được hình ảnh, bạn tiến hành đi tới Window chọn Timeline. Nhấn vào mũi tên trên nút giữa bảng và chọn Create Frame Animation

dung-timeline

Dùng timeline

Bước 5: Click vào biểu tượng menu ở góc phải phía trên của bảng Timetable, nhấn Frames From Layers. Thao tác này sẽ chuyển đổi toàn bộ layer trong bảng layer thành từng khung hình riêng lẻ trong tấm hình động của bạn.

Click nút Play ở phía dưới bảng Timeline hoặc giữ nút Spacebar trên bàn phím máy tính để xem trước hình động.

Chú ý: Nếu GIF của bạn đang hiện lên ngược thứ tự mong muốn, hãy click lần nữa biểu tượng Timeline và nhấn Reverse Frames.

cach-tao-anh-dong-3.jpg

Chuyển đổi layer thành khung hình động

Bước 6: Click vào menu Repeat ở phía dưới bảng Timeline và chọn Forever. Thao tác này sẽ giúp bạn tạo nên một tấm hình động lặp lại liên tục. Bạn chọn Play ở dưới bảng Timeline (hoặc giữ nút Spacebar trên bàn phím) để xem trước kết quả.

cach-tao-anh-dong-4.jpg

Cài đặt lặp lại tấm hình động

Bước 7: Sau khi đã tạo được GIF như ý, bạn tới File > Export > Save for Web (Legacy). Điều chỉnh một số thông số như sau:

- Chọn GIF 128 Dithered trong bảng Preset.

- Chọn 256 trong bảng Colors.

- Hãy thay đổi Width (chiều rộng) và Height (chiều cao) của tấm ảnh trong mục Image Size nếu muốn sử dụng ảnh động online hoặc muốn giới hạn kích thước file của tấm ảnh đó.

- Chọn Forever trên bảng Looping Options.

- Nhấn nút Preview phía góc dưới bên trái của cửa sổ Export để xem trước ảnh GIF bạn đã tạo ra trong trình duyệt web. Nhấn Save và chọn một nơi lưu file GIF bạn vừa hoàn thành.

cach-tao-anh-dong-5.jpg

Xuất tấm hình động tạo được dưới dạng file GIF

3. Cách 3: Cách tạo hình động ảnh gif bằng photoshop từ video

Ngoài 2 cách tạo ảnh động bên trên, bạn có thể tạo ảnh GIF từ video bạn có sẵn hoặc tải về từ trên Internet. Cách tạo ảnh động trong photoshop như sau:

- Bước 1: Chuẩn bị video bạn muốn tạo thành ảnh động. Bạn nên chọn một đoạn video ngắn và có nội dung đơn giản để tạo ra ảnh động chất lượng cao và kích thước nhỏ. Bạn cũng nên cắt bỏ các phần không cần thiết của video bằng các phần mềm chỉnh sửa video như Windows Movie Maker, iMovie, Adobe Premiere,…

- Bước 2: Mở photoshop và tạo một file mới với kích thước và độ phân giải phù hợp với video của bạn. Bạn có thể chọn File > New hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + N để làm điều này.

- Bước 3: Nhập video vào photoshop bằng cách chọn File > Import > Video Frames to Layers… hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Shift + V.

- Bước 4: Trong cửa sổ Load Video, bạn nhấn nút Browse và chọn video của bạn. Sau đó, bạn nhấn nút OK để nhập video vào photoshop. 

nhan-ok-chon-anh.jpg

Nhấn OK để chọn ảnh trong thư viện

Bạn sẽ thấy một thanh trượt xuất hiện ở dưới cửa sổ Load Video, cho phép bạn chọn khoảng thời gian của video bạn muốn tạo thành ảnh động. Bạn có thể kéo hai điểm cuối của thanh trượt để điều chỉnh khoảng thời gian mong muốn. Bạn cũng có thể chọn các tùy chọn khác như Limit to Every n Frames để giảm số lượng khung hình được nhập vào hoặc Make Frame Animation để tạo ra bảng Timeline cho ảnh động. Sau khi chọn xong các tùy chọn, bạn nhấn nút OK để tiếp tục.

- Bước 5: Tạo các khung hình cho ảnh động. Nếu đã chọn tùy chọn Make Frame Animation ở bước trước, bạn sẽ thấy các khung hình được tạo ra theo thứ tự của video trên bảng Timeline. Nếu không, bạn có thể mở bảng Timeline bằng cách chọn Window > Timeline hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + T và nhấn vào nút Create Frame Animation để tạo ra các khung hình từ các lớp video. Bạn có thể điều chỉnh thời gian hiển thị của mỗi khung hình bằng cách nhấn vào mũi tên xuống ở dưới mỗi khung hình và chọn thời gian mong muốn.

tuy-chinh-trong-Make-Frame-Animation.jpg

Chỉnh một số tùy chọn trong Make Frame Animation

- Bước 6: Xem trước và chỉnh sửa ảnh động của bạn. Bạn có thể xem trước ảnh động của bạn bằng cách nhấn vào nút Play ở dưới bảng Timeline. Bạn có thể dừng, tua lại hoặc tua nhanh ảnh động bằng các nút điều khiển khác. Nếu bạn muốn chỉnh sửa lại các khung hình, bạn có thể nhấn vào khung hình bạn muốn và thực hiện các thao tác hiển thị, ẩn, di chuyển, xoay, biến dạng… các lớp video. Bạn cũng có thể thêm, xóa hoặc sao chép các khung hình bằng cách nhấn chuột phải vào khung hình và chọn các tùy chọn tương ứng.

- Bước 7: Lưu và xuất ảnh động của bạn. Sau khi hoàn thành việc tạo và chỉnh sửa ảnh động, bạn có thể lưu file photoshop của bạn để sử dụng lại sau này bằng cách chọn File > Save hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + S. Để xuất ảnh động của bạn ra file GIF, bạn có thể chọn File > Export > Save for Web (Legacy) hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Shift + S. Trong cửa sổ Save for Web, bạn có thể chọn định dạng GIF, điều chỉnh các thông số như kích thước, số màu, chất lượng… và xem trước kết quả. Sau đó, bạn nhấn nút Save và chọn vị trí lưu file GIF của bạn.

Save-for-Web.jpg

Lưu ảnh động bằng Save for Web

Lưu ý khi tạo ảnh động bằng pts

Khi thực hiện cách tạo ảnh động trong photoshop, bạn nên xác định rõ mục tiêu của ảnh động, sử dụng lớp riêng biệt, dùng hiệu ứng chuyển đổi mượt mà, kiểm tra trước khi xuất và lưu định dạng. Chi tiết như dưới đây:

1. Xác định rõ mục tiêu của ảnh động

Bạn nên biết rõ bạn muốn tạo ảnh động để làm gì, để truyền đạt thông điệp gì, để thu hút người xem như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn được nội dung, phong cách và hiệu ứng phù hợp cho ảnh động của mình.

xac-dinh-muc-dich-tao-gif.jpg

Xác định rõ mục tiêu tạo ảnh động

2. Sử dụng lớp riêng biệt

Bạn nên tạo ra các lớp riêng biệt cho các hình ảnh bạn muốn chuyển động. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý và điều chỉnh các hình ảnh mà không làm ảnh hưởng đến các lớp khác. Bạn cũng nên đặt tên cho các lớp để dễ dàng nhận biết và tìm kiếm.

3. Sử dụng hiệu ứng chuyển đổi mượt mà

Bạn nên sử dụng các hiệu ứng chuyển đổi mượt mà giữa các khung hình để tạo ra cảm giác liền mạch và tự nhiên cho người xem. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Tween, Fade, Dissolve,… để tạo ra các hiệu ứng chuyển đổi. Bạn cũng nên chú ý đến tốc độ và thời gian của các khung hình để tạo ra sự hài hòa và phù hợp với nội dung của ảnh động.

su-dung-hieu-ung-chuyen-doi-muot-ma.jpg

Sử dụng hiệu ứng chuyển đổi mượt mà

4. Kiểm tra trước khi xuất

Bạn nên kiểm tra và chỉnh sửa ảnh gif trong pts kỹ trước khi xuất ra file GIF. Bạn nên xem lại các khung hình, các hiệu ứng, các thông số,… để đảm bảo rằng ảnh động của bạn không có lỗi, không bị mất màu, không bị vỡ hình, không bị quá nặng,… Bạn cũng nên xem trước ảnh động của mình trên các thiết bị khác nhau để đảm bảo rằng ảnh động của bạn có thể hiển thị tốt trên nhiều nền tảng khác nhau.

5. Lưu ý định dạng và kích thước

Bạn nên lưu ý đến định dạng và kích thước của file GIF bạn muốn xuất ra. Bạn nên chọn định dạng GIF vì đây là định dạng phổ biến và được hỗ trợ rộng rãi trên các trang web và mạng xã hội. 

Bạn cũng nên chọn kích thước phù hợp với mục đích sử dụng của bạn, ví dụ: nếu bạn muốn tạo ảnh động để chia sẻ trên Facebook, bạn nên chọn kích thước không quá 8 MB; nếu bạn muốn tạo ảnh động để làm hình nền cho máy tính, bạn nên chọn kích thước phù hợp với độ phân giải của màn hình,…

luu-y-dinh-dang-va-kich-thuoc.jpg

Lưu ý tới định dạng và kích thước ảnh

Kết luận

Tạo ảnh động trong photoshop là một cách thú vị và sáng tạo để biến những hình ảnh tĩnh thành những hình ảnh sống động và hấp dẫn. Bạn có thể tạo ảnh động từ những hình ảnh bạn tự vẽ, từ những hình ảnh có sẵn trong máy tính hoặc từ những đoạn video bạn yêu thích. Bạn chỉ cần có photoshop và theo dõi các bước hướng dẫn chi tiết mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết này. Bạn đọc quan tâm hãy tham khảo ngay khoá học Photoshop trên Unica, các chuyên gia sẽ bật mí những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, những mẹo, thủ thuật hay giúp bạn nắm vững kiến thức giúp ích rất nhiều trong quá trình thiết kế cho bạn.

Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 15 Trung bình: 3]

Tags: Photoshop
Trở thành hội viên