Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn cách tách tóc trong Photoshop chi tiết nhất

Mua 3 tặng 1

Trong quá trình sử dụng phần mềm Photoshop để thiết kế, sẽ có lúc designer phải làm việc với hình ảnh mẫu nữ có mái tóc dài. Nhiều designer chỉ cần nói đến việc phải tách tóc mẫu nữ trong Photoshop thôi là đã chóng mặt, bởi nó khá khó, phức tạp và cần nhiều thời gian. Làm thế nào để tách tóc trong Photoshop một cách đơn giản, “trọn vẹn” mà không làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của mái tóc là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết sau, hãy cùng Unica tìm hiểu hướng dẫn tách tóc bằng Photoshop đơn giản, dễ thực hiện nhất nhé.

1. Hướng dẫn cách tách tóc trong Photoshop

Thực ra, cách xóa tóc con trong photoshop, học cách tách tóc trong Photoshop cs6 không khó, chỉ cần bạn thực hiện đúng quy trình, thực hiện một cách thật tỉ mỉ là bạn sẽ thành công. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách tách nền tóc trong photoshop cho bạn tham khảo.

1.1. Tạo vùng chọn cần tách

Thông thường các Designer họ lựa chọn việc chọn background thay vì chọn đối tượng trong ảnh bởi cách này đặc biệt nhanh và đồng nhất, thậm chí chỉ cần một cái click chuột đã có thể chọn được toàn bộ vùng cần chọn rồi. Dưới đây mình sẽ giới thiệu cho bạn 2 cách thực hiện tách nền vô cùng đơn giản mà những bạn mới học photoshop vẫn có thể làm được. 

1.1.1. Cách 1: Bạn sử dụng công cụ Quick Selection Tool ( W ) 

Để tạo được vùng chọn cần tách, bạn có thể dùng công cụ Quick Selection Tool (phím tắt W). Nếu phông nền của bạn chỉ một màu và không quá phức tạp, bạn hoàn toàn có thể dùng Quick Selection Tool để chọn toàn bộ phần nền ảnh và thực hiện xóa.

Còn nếu vùng chọn của bạn lỡ "chọn phải" những vùng bạn không muốn thì chỉ cần sử dụng phím Alt và chọn vào vùng nền bạn muốn giữ lại là được.

dùng -tool

Tách tóc trong photoshop 2021

1.1.2. Cách 2: Bạn sử dụng công cụ Pentool

Ngoài ra còn một cách khác cũng có thể giúp bạn chọn ra được phần nền ảnh muốn xóa tóc, đó là sử dụng công cụ Pen Tool để thực hiện Refine Edge trong Photoshop. Với cách này bạn thực hiện chọn toàn bộ đối tượng của bạn (ở đây là mẫu ảnh), chọn luôn cả các chi tiết nhỏ như tơ tóc bay ra với Anchor Point của Pen Tool sao cho có được một vòng khép kín.

Sau khi chọn xong đối tượng bạn chỉ cần nhấn Ctrl + Enter để "lật" lại, nghĩa là thay vì bạn chọn đối tượng, tổ hợp phím này sẽ "lật" ngược lại để bạn chọn phông nền thay vì chọn đối tượng. 

tach-toc-trong-photoshop-1.jpg

Tạo vùng chọn cần tách để tách tóc trong Photoshop

Với công cụ Pen Tool nếu bạn thường xuyên sử dụng Illustrator bạn sẽ thấy chúng rất quen thuộc đấy.

1.2. Xử lý vùng tóc để tách tóc trong Photoshop

Để tách tóc ra khỏi nền trong Photoshop và xóa nền ảnh ban đầu, các nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp sử dụng công cụ Refine Edge. Tuy nhiên bắt đầu từ các phiên bản CC 2017 trở đi, tính năng tách nền Refine Edge trong Photoshop CC 2018 được nâng cấp thành “Select and Mask”.

Thực hiện xong cách tách nền trong Photoshop, bạn tìm trên thanh Option bar để tìm tùy chọn “Select and Mask”.

Lúc này cửa sổ “Select and Mask” xuất hiện.

Trong cửa sổ “Select and Mask” , bạn sẽ nhận thấy chúng có khá nhiều thumbnail chế độ xem đa dạng để bạn có thể lựa chọn chế độ xem và làm việc tốt nhất. Bí quyết để tìm ra chế độ xem phù hợp nhất với bạn đó là nên lựa chọn thumbnail tương phản lớn với đối tượng của bạn. Trong trường hợp này chúng tôi sẽ chọn màu nền đỏ để làm nổi bật mái tóc của mẫu ảnh.

Bạn nhấn vào Thumbanil " View " để thay đổi chế độ xem giúp bạn thực hiện thao tác một cách dễ hơn. Nên để chế độ nền khác biệt với màu tóc để cho dễ nhìn.

Trong ví dụ mình để nền là màu hồng cho dễ xử lý.

tách tóc trong photoshop 2

Xử lý vùng tóc để tách nền photoshop 2021

Trong cửa sổ “Select and Mask” bạn cần chú y một số thông số sau:

Quick Selection Tool: dùng để tô vào vùng viền, ở bước sử dụng Quick này bạn sẽ cần lấy chi tiết hơn đối tượng để tách, bạn cần chọn chi tiết các vùng tóc tơ. 

- Refine Edge Brush Tool: điều chỉnh chi tiết giữa vùng chọn và đối tượng. Khi chọn vùng bạn sẽ thấy chúng được phân tách với nhau bởi một đường mảnh đứt đoạn giữa đối tượng và vùng background. Công cụ này sẽ điều chỉnh vùng chuyển giao giữa đối tượng đó. Cụ thể bạn sẽ tô vào những chi tiết nhỏ như tóc tơ (trước đó đã được chọn kỹ trong Quick Selection Tool), công cụ này sẽ tự động xóa nền ảnh và tách ảnh ra khỏi nền.

- Smooth: công cụ giúp làm mềm hơn vùng được chọn, thông số càng cao thì độ mềm càng lớn.

- Feather: giúp tăng vùng chọn cho đối tượng, bạn có thể hiểu đơn giản thay vì chọn các lọn tóc nhỏ, Feather sẽ giúp tăng vùng biên chọn và chọn vùng tóc tương ứng với độ lớn của Feather.

- Ngoài ra còn có Contrast, Shift Edge.

1.3. Tách hình ra khỏi nền

Cách tách tóc trong photoshop 2020 cũng như tách ảnh khỏi nền này khá nhanh, chỉ cần tìm đến Output và chọn New Layer with Layer Mask để tạo một layer đối tượng mới và OK, như vậy là xong. 

new-layer.jpg

Cách tách nền tóc trong photoshop

Và đây là kết quả chúng ta thu về được.

tách tóc trong photoshop 3

Tách hình ra khỏi nền

Ngoài tách tóc, để nhân vật trong ảnh đẹp và hấp dẫn hơn, bạn nên làm trắng da bằng photoshop. Với sự hỗ trợ của hệ màu Lab và công cụ Channel Mixer, chắc chắn nhân vật trong ảnh sẽ trắng mịn bất ngờ chỉ trong vài phút.

2. Hướng dẫn tách tóc trong photoshop đẹp, không để lại lỗi

Để có được những bức ảnh tách tóc trong Photoshop một cách hoàn chỉnh nhất, không để lại bất kỳ một lỗi nào thì các design trong quá trình học cách ghép tóc bằng photoshop cần chú ý một vào những ưu điểm nổi bật sau:

2.1. Sao chép layer chứa tóc và làm việc trên bản sao đó

Trước khi bắt đầu tách nền tóc trong Photoshop bạn bắt buộc phải thực hiện thao tác sao chép layer chứa tóc và làm việc với bản sao đó. Điều này nhằm mục đích bảo đảm sự an toàn cho bản gốc, cho phép quay trở lại lấy bản gốc để chỉnh sửa bất cứ lúc nào nếu như kết quả tách tóc ở bản chỉnh sửa không được như mong muốn

2.2. Sử dụng công cụ Zoom để làm việc với các chi tiết

Tách tóc trong Photoshop là kỹ thuật chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp, đòi hỏi độ tỉ mỉ và cẩn thận cao. Để đảm bảo quá trình tách tóc trên hình ảnh trong Photoshop được chính xác nhất giúp ảnh trông tự nhiên và đẹp hơn, bạn nên sử dụng công cụ zoom khi làm việc. Đây là công cụ vô cùng hữu ích khi làm việc với các chi tiết nhỏ như tóc để quá trình làm việc được dễ dàng và chính xác hơn.

su-dung-cong-cu-zoom-trong-photoshop.jpg

Bạn nên sử dụng công cụ zoom để chỉnh những chi tiết nhỏ được chính xác nhất

2.3. Cân nhắc về nền và ánh sáng

Khi tách tóc trong Photoshop, bạn nhất định cần phải chú ý tới nền và ánh sáng. Nên ưu tiên chọn màu nền sáng và đồng nhất để giúp tóc trông nổi bật hơn, bạn dễ dàng chỉnh sửa. Bên cạnh đó cũng phải chọn nền trơn, không có bất kỳ chi tiết nào để tránh gây nhầm lẫn với tóc.

Đối với ánh sáng, nên chọn ánh sáng đồng đều và không đổ bóng. Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng chọn tóc và sẽ làm cho tóc trông tự nhiên hơn.

2.4. Tinh chỉnh màu sắc

Sau khi bạn đã tách tóc ra khỏi nền, bạn hãy chỉnh sửa màu sắc để giúp bức ảnh trông đẹp hơn. Một số cách tinh chỉnh màu sắc trong Photoshop đó là:

- Sử dụng công cụ Levels (Ctrl + L) để điều chỉnh độ sáng, độ tương phản và độ bão hòa của tóc.

- Sử dụng công cụ Curves (Ctrl + M) để điều chỉnh đường cong của màu sắc tóc.

- Sử dụng công cụ Hue/Saturation (Ctrl + U) để điều chỉnh màu sắc tóc.

chinh-them-mau-sac-de-buc-hinh-them-dep.jpg

Chỉnh thêm màu sắc để giúp bức hình thêm đẹp

Chú ý lựa chọn bảng màu phù hợp với màu tóc và đừng quá lạm dụng các công cụ chỉnh sửa màu sắc nhé.

>>> Xem thêm: Bật mí 8 cách xóa chữ trên ảnh nhanh, chỉ trong vòng "1 nốt nhạc"

3. Kết luận

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách tách tóc ra khỏi nền trong photoshop phiên bản 2023 mới nhất. Với phần mềm tách nền ảnh chuyên nghiệp Photoshop này bạn hoàn toàn có thể tách ảnh ra khỏi nền và Refine Edge với một phông nền khác một cách nhanh chóng và đơn giản hơn bao giờ hết. 

[Tổng số: 20 Trung bình: 3]

Tags: Photoshop
Trở thành hội viên