Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách quay video bằng máy ảnh đơn giản mà đẹp mê hồn

Mua 3 tặng 1

Nhiều người khi mới bắt đầu học dựng phim thường cảm thấy lo lắng vì không biết thực hiện cách quay video bằng máy ảnh như thế nào? Thực chất, quá trình quay này rất đơn giản nếu bạn nắm vững các bước kỹ thuật. Trong bài viết sau, Unica sẽ hướng dẫn bạn các bước quay video bằng máy ảnh cơ bản cùng một số thông tin có liên quan, hãy tham khảo ngay nhé.

1. Máy ảnh có quay video được không?

Máy ảnh có thể quay được video. Tuy nhiên, quay video bằng máy ảnh bị đánh giá là sẽ hại máy hơn so với việc bạn chụp ảnh bình thường. Khi quay phim bằng máy ảnh các linh kiện trong máy ảnh sẽ liên tục phải hoạt động với cường độ cao. Hơn nữa, pin sẽ nhanh hết, phải sạc nhiều, thẻ nhớ cũng nhanh bị đầy và sensor cũng sẽ phải làm việc nhiều hơn. 

Không chỉ vậy, khi quay video bằng máy ảnh nhiệt độ máy sẽ cao hơn. Nhiệt độ cao là vấn đề cần lưu ý nhất khi quay quay phim bằng máy ảnh canon, tuy nhiên hầu hết các máy ảnh hiện nay đều có cảm biến để ngưng hoạt động khi gặp tình trạng như vậy. Đây là quy luật tự nhiên bởi khi sử dụng nhiều thì sẽ hao mòn nhiều. Bất cứ ai đã từng trải nghiệm cách quay video bằng máy ảnh cũng có thể suy luận được. 

cach-quay-video-3
Sau khi thực hiện quay video thành công thì bạn cần tiến hành sử dụng phần mềm để biên tập video

2. Hướng dẫn quay video bằng máy ảnh canon

Cách quay video bằng máy ảnh canon sao cho đẹp là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Để quay phim bằng máy ảnh canon, bạn thực hiện theo các bước cơ bản như sau: 

2.1. Bước 1: Chuẩn bị

Bước đầu tiên trong phần hướng dẫn quay video đó chính là chuẩn bị máy ảnh. Máy ảnh chính là vật bất ly thân mà bạn không thể thiếu. Tùy vào điều kiện tài chính, nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn dòng máy phù hợp. Để thước phim được sắc nét, không bị mờ nhòe hay rung lắc khi quay thì bạn nên chuẩn bị thêm một số phụ kiện hỗ trợ như: chân máy, ống kính, đèn màu (trong điều kiện thiếu ánh sáng...).

cach-quay-video-1
Máy ảnh canon có quay phim được không?

2.2. Bước 2: Thiết lập thông số cho máy ảnh

Bước thứ 2 trong cách quay video mà bạn cần nắm đó chính là thiết lập thông số cho máy ảnh. Thực tế, việc thiết lập này vô cùng đơn giản bởi hầu hết các máy ảnh hiện nay đều được trang bị nút quay video độc lập. Vì vậy, bạn chỉ cần bấm nút quay video mà không cần quan tâm đến máy ảnh đang để chế độ nào. Tuy nhiên, nếu như bạn tự biết thiết lập các thông số máy ảnh theo điều kiện ánh sáng thì video quay được sẽ cho chất lượng tốt hơn.

Có một số lưu ý mà bạn cần quan tâm khi quay video đó là trên màn hình máy ảnh sẽ hiện lên những thông số kỹ thuật như: độ phân giải video, chất lượng hình ảnh, yếu tố màu sắc... Vì vậy, nếu muốn thực hiện quay video sao cho sắc nét hơn thì bạn nên lưu ý thêm về những thông số này.

2.3. Bước 3: Thực hiện cách quay video

Để có thể thực hiện cách quay video đẹp thì bạn cần chú ý đến những yếu tố sau đây.

Định dạng video

Định dạng video sẽ giúp cho mỗi thước phim có được sự sắc nét và đạt yêu cầu mà bạn đặt ra ngay từ đầu.

Cụ thể, có những định dạng video như sau:

- HD: 1280 x 720 điểm ảnh

- Full HD: 1920 x 1080 điểm ảnh

- WVGA: 854 x 480 điểm ảnh

- VGA: 640 x 480 điểm ảnh

Theo đó nếu thực hiện quay video đối với những loại phim chuyên nghiệp thì bạn nên sử dụng định dạng HD hoặc Full HD. Tuy nhiên 2 định dạng này tốn khá nhiều dung lượng bộ nhớ nên bạn chú ý cân nhắc khi lựa chọn thiết bị.

cach-quay-video-2
Tùy vào chất lượng phim mà bạn có thể lựa chọn loại định dạng phù hợp

Lấy nét

Khi thực hiện cách quay video, nếu bạn không thực hiện lấy nét thì sẽ khiến cho video bị mờ nhòe. Việc lấy nét trên máy ảnh khi quay rất đơn giản bởi các máy ảnh đều được hỗ trợ lấy nét tự động khi quay. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thì bạn nên sử dụng cách lấy nét bằng tay, bởi không những nhanh chóng mà còn giảm thiểu được tạp âm của tiếng motor điều khiển nét.

Âm thanh

Âm thanh cũng chính là yếu tố mà bạn cần chú ý khi quay video, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của mỗi đoạn video mà bạn thực hiện. Để video được chất lượng hơn thì bạn nên tận dụng cổng nối với microphone để thu âm tốt nhất. Tránh thu âm bằng stereo trên máy sẽ khiến cho chất lượng âm thanh không đạt được như mong muốn.

2.4. Bước 4: Biên tập video

Sau khi đã thực hiện xong các bước hướng dẫn quay video nêu trên thì bước cuối cùng mà bạn cần thực hiện đó chính là biên tập video. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm biên tập, chỉnh sửa video mà bạn có thể sử dụng để giúp video của mình trông ấn tượng và chuyên nghiệp nhất. Thực tế cách quay video bằng máy ảnh không khó, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người vẫn lúng túng trong việc biên tập video bởi chưa nắm được các thông số kỹ thuật cũng như quá trình sử dụng các hiệu ứng.

Trong quá trình biên tập, bạn có thể sử dụng một số phần mềm Motion Tracking như làm mờ mặt những nhân vật quan trọng, tạo ánh mắt sáng trong các phim viễn tưởng, mất nửa khuôn mặt, tạo hiệu ứng nham thạch trên mặt,… Những hiệu ứng này sẽ giúp video của bạn thêm hấp dẫn và ấn tượng. 

cach-quay-video-bang-may-anh-don-gian.jpg

Sử dụng phần mềm biên tập video để trông chuyên nghiệp nhất

3. Các nguyên tắc cơ bản khi quay phim bằng máy ảnh

Sau khi đã biết máy ảnh có quay phim được không, tiếp theo bạn cần biết đến các nguyên tắc cơ bản khi quay phim để có được những video chất lượng nhất. Sau đây là tổng hợp một số nguyên tắc quay phim bằng máy ảnh cơ bản cho bạn tham khảo.

3.1. Sử dụng tripod hoặc monopod

Tripod hoặc monopod là những công cụ hỗ trợ chụp ảnh/ quay video linh hoạt, các nhiếp ảnh gia/ chuyên gia quay dựng sẽ sử dụng công cụ này để cố định vị trí của máy ảnh giúp đem lại sự ổn định khi cần thiết, bức ảnh hay video quay được sẽ không bị nhiễu mà sẽ có độ nét cao. Khi quay phim bằng máy ảnh, tripod hay monopod được đánh giá là thiết bị vô cùng quan trọng bởi nó có tính tiện lợi cao, có thể sử dụng mọi lúc, mọi hoàn cảnh.

Chú ý: Khi quay phim bằng máy ảnh hãy đảm bảo rằng monopod không nên có độ dài vượt quá 90cm. Monopod càng cao càng rất dễ bị rung nên bạn cần hết sức chú ý nhé.

su-dung-tripod-khi-quay-video.jpg

Sử dụng tripod hoặc monopod giúp quay video được ổn định hơn

3.2. Bỏ lấy nét tự động khi quay phim bằng máy ảnh 

Hầu hết các máy ảnh chất lượng cao hiện nay đều trang bị tính năng tự động lấy nét video trực tiếp. Tuy vậy khi quay video bằng máy ảnh bạn cũng không nên sử dụng tính năng này. Bởi tính năng này là nguyên nhân gây ra hiện tượng nhiễu và và giật trong quá trình quay phim. Thêm nữa, đôi khi nó sẽ lấy nét vào nhjxng vị trí mình không muốn khiến video của bạn không đạt được chất lượng như mong muốn. Vì vậy tốt nhất là bạn nên bỏ chế độ lấy nét tự động này đi.

Tuy nhiên khi bỏ lấy nét tự động thì chế độ quay phim bằng lấy nét thủ công sẽ tương đối khó, việc vừa di chuyển vừa lấy nét bằng tay sẽ gây hiện tượng rung lắc. Để khắc phục vấn đề này, hiện nay đã có nhiều chuyên gia lựa chọn đầu tư vào các thiết bị gọi là follow-focus. Với sự hỗ trợ của các thiết bị này, bạn có thể lấy nét thủ công thông qua các nút xoay và một bộ bánh răng, khi này sẽ không cần phải chạm trực tiếp vào ống kính nữa.

3.3. Sử dụng một tấm kính che màn hình

Khi quay video bằng máy ảnh, lời khuyên từ các chuyên gia đó là bạn nên sử dụng một tấm kính để che màn hình. Tấm kính che màn hình đóng vai trò quan trọng giúp kiểm tra tiêu điểm thủ công và đóng vai trò như là tính năng ổn định rất hiệu quả.

Tấm kính che màn hình thường sẽ được gắn vào phía sau máy ảnh của bạn. Thiết bị này cho phép bạn xem màn hình giống như là đang nhìn qua kính ngắm.

su-dung-mot-tam-kinh-che-man-hinh-may-anh.jpg

Tấm che màn hình cho phép bạn xem màn hình giống như là đang nhìn qua kính ngắm

3.4. Lọc độ sáng phù hợp

Đối với chụp ảnh, khi phát sinh nhu cầu điều chỉnh ánh sáng trong lúc chụp ảnh thì bạn sẽ thay đổi khẩu độ cũng như tốc độ màn trập. Tuy nhiên đối với việc quay phim thì sẽ khác. Bởi nếu như thay đổi ánh sáng giữa chừng trong lúc quay video sẽ gây ra sự thay đổi bất ngờ, đồng thời có thể tạo ra sự khó chịu về độ sáng cho người xem.

Để lọc độ sáng phù hợp, bạn hãy đầu tư cho mình một bộ lọc ND có hình tròn và có thể thay đổi. Loại bộ lọc này sẽ có một phần tử xoay phía trước, khi xoay thì sẽ thay đổi được cường độ của ánh sáng. Từ đó các bạn có thể điều chỉnh ánh sáng mượt mà trong quá trình quay video mà vẫn để lại ấn tượng tốt với người xem.

3.5. Xác định trước khung cảnh và góc quay phù hợp

Khung cảnh và góc quay phim là yếu tố tác động trực tiếp đến tính thẩm mỹ và chất lượng của video. Vì vậy bạn cần phải hết sức quan tâm vấn đề này. Để xác định được khung cảnh và góc quay phù hợp đầu tiên bạn cần phải tìm hiểu và lên kịch bản cho video. Điều này giúp bạn hiểu rõ nội dung và ý định của video. Từ đó xác định được khung cảnh và cảnh quay phù hợp. Song song với xác định khung cảnh, tiếp theo bạn cần xác định được mục tiêu bạn muốn truyền đạt qua video là gì để chọn góc quay phù hợp. Nếu muốn truyền đạt cảm xúc, có thể chọn góc quay chân dung để gần gũi, hoặc sử dụng góc quay từ trên cao hoặc từ dưới lên để tạo cảm giác mạnh mẽ.

xac-dinh-truoc-khung-canh-va-goc-quay.jpg

Xác định trước khung cảnh và góc quay phù hợp để video chất lượng nhất

Chú ý: Linh hoạt nhiều góc quay khác nhau, từ góc rộng để tái hiện toàn cảnh, đến góc cận cảnh để làm nổi bật chi tiết. Đối với khung hình, hãy chắc chắn rằng khung cảnh phù hợp với nội dung và không gây xao lãng tới người xem. Ngoài ra cần chú ý tới ánh sáng của khung hình.

3.6. Sử dụng phần mềm phù hợp để xử lý hậu kỳ

Khi quay video, việc sử dụng phần mềm hậu kỳ phù hợp là rất quan trọng để chỉnh sửa và tối ưu hóa chất lượng của video. Một số phần mềm biên tập video tốt mà bạn có thể lựa chọn đó là: Adobe Premiere Pro, Final Cut Pro, iMovie, HitFilm Express,... Đây là những phần mềm chỉnh sửa video chất lượng với các tính năng vô cùng mạnh mẽ giúp bạn tạo nên được những video độc đáo và ấn tượng nhất.

Dù bạn là người mới bắt đầu hay đã làm video chuyên nghiệp, việc lựa chọn phần mềm cũng phụ thuộc vào nhu cầu, kỹ năng và ngân sách của bạn. Hãy tìm hiểu kỹ về các phần mềm này và chọn cho mình một phần mềm để tối ưu hóa quá trình chỉnh sửa và xử lý hậu kỳ của video nhé.

su-dung-phan-mem-phu-hop-de-xu-ly-hau-ky.jpg

Sử dụng phần mềm phù hợp để xử lý hậu kỳ

Ngoài máy ảnh, bạn cũng có thể làm video trên điện thoại cực đơn giản với các phần mềm như là Adobe Premiere Clip, Vivavideo, VideoShow, KineMaster, Filmora Go,... Mỗi phần mềm được tích hợp những tính năng chuyên nghiệp để giúp bạn có được những chiếc video đẹp và siêu chất lượng. 

4. Kết luận

Qua bài viết trên, chắc chắn các bạn đã biết được cách quay video bằng máy ảnh như thế nào rồi đúng không nào. Để biết thêm những kỹ năng quay video đỉnh cao nhất, bạn có thể tham khảo các khóa tự học quay phim trên Unica. Với nội dung bài giảng ngắn gọn, xúc tích cùng giảng viên dày dặn kinh nghiệm, chắc chắn bạn sẽ học được rất nhiều kiến thức hay và bổ ích.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 87 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên