10 Cách luyện giọng hát trầm để trở thành ca sĩ nổi tiếng

10 Cách luyện giọng hát trầm để trở thành ca sĩ nổi tiếng

Mục lục

Cách luyện giọng hát trầm là một trong những từ khóa được rất nhiều bạn tìm kiếm để cải thiện giọng hát của mình. Trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay, Unica sẽ bật mí cho bạn những phương pháp “vàng” để luyện giọng hát trầm không phải ai cũng biết.

Những cách luyện giọng hát trầm

1. Nhận ra chất giọng của bản thân

Việc đầu tiên mà người hát cần thực hiện được đó chính là nhận biết được âm vực và cữ âm của mình. Trong đó, âm vực chính là thước đo số lượng quãng tám mà bạn có thể hát được từ nốt thấp nhất đến nốt cao nhất. Còn cữ âm chính là quãng giọng khi bạn hát cảm thấy thoải mái và nghe dễ chịu nhất.

Thực tế, âm vực có thể rộng hơn cữ âm và để nhận ra chất giọng của mình, bạn hãy cố gắng di chuyển chất giọng lên và xuống. Việc này sẽ giúp bạn tìm được nốt nhạc cao nhất và thấp nhất mà bạn có thể hát tốt.

>>> Xem thêm: Cách luyện giọng nói nhẹ nhàng như MC chuyên nghiệp

cach-luyen-giong-hat-tram.jpg

Việc đầu tiên mà bạn cần thực hiện đó chính là nhận biết được âm vực và cữ âm của mình

2. Dành thời gian luyện tập hợp lý

Cách luyện giọng trầm hiệu quả đó là dành thời gian luyện tập hợp lý. Bạn có thể luyện giọng hát trầm bằng cách dùng một quả bóng chứa đầy khí heli, bạn hút đầy khí từ trong quả bóng vào miệng, sau đó thử nói và hát những bài tủ của bạn. Khi bạn nắm được cách có giọng trầm bạn chỉ cần luyện tập sao cho khi bật ra nặng hơn không khí. Áp dụng cách luyện tập này bạn sẽ bất ngờ với kết quả nhận được đấy!

3. Khởi động để làm ấm giọng

Theo các chuyên gia hàng đầu về âm nhạc, dây thanh âm trong cổ họng cần có thời gian khởi động để không bị giãn quá mức. Do đó, bạn có thể khởi động bằng phương pháp xướng Gam từ 10 đến 15 phút. Khi dây thanh âm đã được làm ấm, bạn sẽ tập hát dễ dàng hơn. 

4. Tư thế và cách lấy hơi

tu-the-va-cach-lay-hoi

Tư thế và cách lấy hơi

Bạn cần chú ý giữ cho tư thế của mình khi hát dù đứng hay ngồi thì vẫn luôn thẳng một đường từ đầu xuống lưng. Áp dụng tư thế này, bạn sẽ có luồng hơi chuẩn khi hát. Ngoài ra, trước khi hát bạn cần giữ cho hơi thở đều đặn, 2 vai thả lỏng và lồng ngực thư giãn. 

Bạn không nên lấy hơi ở phần trên của phổi để hát, thay vào đó hãy tập trung lấy hơi thở từ bụng dưới. Đồng thời, bạn cần có chế độ chăm sóc đặc biệt cho xương hàm. Bởi đây chính là vị trí phát ra âm thanh trực tiếp. Cho nên, hãy thả lỏng phần cổ họng và phần xương hàm, mặt khác bạn không được gồng vì sẽ làm ảnh hưởng đến luồng hơi. Đây là cách luyện giọng hát trầm mà bạn cần phải “khắc cốt ghi tâm”.

5. Uống nước ấm

Uống nước ấm để làm giọng nói trầm hơn, đây là một phương pháp rất hữu hiệu để làm “bôi trơn” dây thanh quản của bạn. Nếu bạn uống nước lạnh sẽ làm cho dây thanh quản co rút lại, còn nếu bạn uống nước quá nóng sẽ làm cho bạn bị bỏng. Chính vì vậy, hãy uống nước ấm hàng ngày để bảo vệ dây thanh quản nhé!

6. Thở bằng cơ hoành

tap-tho-bang-co-hoanh

Thở bằng cơ hoành

Hơi thở là yếu tố cực kỳ quan trọng trong luyện thanh, không chỉ trong việc luyện thanh cho nam mà còn luyện thanh cho nữ. Việc thở bằng cơ hoành sẽ giúp bạn điều chỉnh được nguồn hơi của mình. Vì cơ hoành nằm dưới bên phổi, có tác dụng điều tiết co lại khi bạn hít thở vào. Vì vây, khi thở ra bạn phải thả lỏng cơ hoành một cách chậm rãi. Bạn hát trong tư thế khom lưng để cảm nhận được cơ hoành đang hoại động. Cách hát giọng trầm bạn cũng nên lưu ý vào vùng bụng và âm thanh khi hát. Chú ý là bạn không nên hít vào mũi sẽ gây khó khăn khi bạn xử lý nốt cao

7. Cách lấy đúng tông giọng

Bạn không nên thay đổi tone giọng gốc của mình, nghĩa là việc hát những nốt thấp quá hoặc cao quá. Sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình luyện thanh của bạn. Bởi giọng hát của bạn chưa hay mà đã cố gắng thay đổi tone giọng hoặc hát ngoài tone có thể sẽ khiến giọng hát của bạn trở nên chán hơn.

8. Luyện 5 nguyên âm

Cách luyện giọng nói trầm ấm là bạn không thế bỏ qua bước luyện 5 nguyên âm a, ê, i, ô, u. Kết hợp với việc luyện thanh theo các nốt nhạc, bạn chỉ cần đọc các nguyên âm tròn tiếng, từ thấp đến cao 
và ngược lại. Chất lượng giọng hát của bạn cải thiện được giọng hát một cách rõ rệt.

9. Tập luyện theo gam từ thấp đến cao từ cao đến thấp

tap-luyen-theo-gam

Tập luyện theo gam từ thấp đến cao từ cao đến thấp

Biện pháp luyện tập cách hát nốt trầm: bạn thường xuyên luyện tập theo thứ tự 7 nốt nhạc cơ bản " Đồ rê mi pha sol la si đố" bài tập đơn giản nhưng đem lại cải thiện đáng kể cho giọng hát của bạn đấy. Tích cực rèn luyện hiệu quả sẽ rất bất ngờ đó.

10. Hướng dẫn rèn luyện cách lấy hơi

Bạn cần lưu ý dù đứng hay ngồi thì bạn cũng phải giữ cho tư thế của mình luôn thẳng đứng từ đầu xuống lưng. Áp dụng tư thế này, bạn sẽ lấy được luồng hơi chuẩn khi hát. Và trước khi bắt đầu hát bạn cần duy trì hơi thở, lồng ngực thư giãn, vai thả thật lỏng.

Bạn không được lấy hơi ở phần trên của phổi để hát, mà hãy tập trung lấy hơi thở từ bụng dưới. Cùng lúc đó, bạn cần có chế độ chăm sóc luyện tập cho xương hàm. Bởi đây là vị trí trực tiếp tạo ra âm thanh. Cho nên, bạn thả thật lỏng phần cổ họng và phần xương hàm, đồng thời bạn không được phép gồng vì sẽ làm ảnh hưởng đến luồng hơi. Đây là cách luyện giọng hát trầm mà ca sĩ nào cũng phải trải qua

cach-luyen-giong-hat-tram-1.jpg

Bạn có thể uống nước ấm để làm giọng nói trầm hơn

Cách cải thiện giọng nói

Chất giọng trầm ấm, vang hoặc trong trẻo là do trời phú, nhưng nếu bạn không sở hữu một giọng nói trời ban thì bạn có thể luyện tập để cải thiện giọng nói của mình. Cách luyện giọng trầm ấm và lôi cuốn được đối phương không phải ngày hai là có thể luyện tập thành công, mà đó là cả một quá trình luyện tập trong một khoảng thời gian. 

Điều quan trọng là bạn cần có sự hướng dẫn và thái độ luyện tập nghiêm túc.

>>> Xem thêm: 4 Cách phát âm L và N chính xác nhất bạn nên biết

Trong bài viết trên, UNICA đã chia sẻ cho các bạn cách luyện giọng hát trầm. Để có một chất giọng trầm như mong muốn, bạn cần dành thời gian để luyện tập. 

Chúc các bạn thành công!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Học hát từ xa - nhanh và giản đơn"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên