Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách làm ngũ cốc lợi sữa thơm ngon tại nhà

Mua 3 tặng 1

Các mẹ bầu sau sinh thường xuyên gặp các vấn đề như sữa loãng, ít sữa hoặc chất lượng sữa không tốt. Và rất nhiều mẹ sau sinh đã tìm đến ngũ cốc lợi sữa như một liệu pháp kích sữa an toàn và hiệu quả nhất. Trong bài viết này, Unica sẽ hướng dẫn bạn cách làm ngũ cốc lợi sữa vừa đảm bảo chất lượng lại vô cùng tiết kiệm thời gian. 

Tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến ngũ cốc lợi sữa

Trước khi đi vào hướng dẫn cách làm ngũ cốc lợi sữa, chúng ta cùng nhau giải đáp một số thắc mắc liên quan đến loại ngũ cốc này.

Ngũ cốc lợi sữa là gì?

Ngũ cốc lợi sữa hiểu một cách đơn giản là một loại sản phẩm được thu về sau một quá trình trình chế biến từ các loại hạt tự nhiên. 

Đúng như tên gọi của nó, ngũ cốc được làm từ 5 loại hạt khác nhau. Tuy nhiên tùy vào sở thích cũng như khẩu vị mà người chế biến có thể cho thêm hoặc giảm bớt một số nguyên liệu có trong ngũ cốc. Có thể kể tên 5 loại hạt quen thuộc có trong đời sống hằng ngày như; đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ và mè đen. Ngoài ra để nâng cao chất lượng có trong bột ngũ cốc, chúng ta có thể mix thêm một số loại hạt giàu chất dinh dưỡng như: yến mạch, hạt macca, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt sen, hạt bí….

Mẹ bầu có nên uống ngũ cốc lợi sữa không?

Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào có trong các loại hạt, các mẹ bầu nên sử dụng ngũ cốc lợi sữa để kích thích sự hoạt động của các tuyến sữa, giúp sản sinh nhiều sữa và nâng cao chất lượng sữa mẹ. 

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cũng như chất lượng, các mẹ bầu nên tự làm ngũ cốc thay vì mua những loại ngũ cốc đã đóng hộp sẵn. 

Ưu điểm của các hạt trong ngũ cốc lợi sữa ?

Các loại hạt làm nên ngũ cốc lợi sữa đều là những loại hạt dinh dưỡng lành tình và không chứa chất bảo quản. Chúng có thể được sử dụng ngay sau khi thu hoạch để không làm mất đi giá trị dinh dưỡng có trong hạt.

Có thể một số công dụng cơ bản của các loại hạt như sau:

- Yến mạch với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào như canxi, chất xơ, vitamin… không những giúp mẹ bầu nhuận tràng, hạn chế táo bón mà còn rất tốt cho hệ thần kinh và tăng sức đề kháng.

- Hạnh nhân có Omega3 không chỉ giúp sáng mắt mà còn tăng chất lượng sữa vô cùng hiệu quả.

- Hạt óc chó hay được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú. Chất béo, Omega 3 và Vitamin A, E là những thành phần rất tốt cho não bộ, giúp trẻ phát triển thông minh và có một hệ xương chắc khỏe. NGoài ra hạt óc chó còn giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và tiểu đường vô cùng hiệu quả 

- Đậu đen hay còn gọi là đỗ đen, có tính ấm và vị ngọt thanh, được sử dụng để làm mát cơ thể và giải độc gan, bổ thận, thông khí huyết trong mùa hè, ai cũng đều sử dụng được. Không những thế, trong đỗ đen còn chứa rất nhiều các vitamin A, B, C, D và khoáng chất có lợi còn giúp mẹ bầu tăng cân và tăng kích thước vòng 1. 

- Đậu xanh có vị ngọt, mát bổ được dùng để thanh nhiệt cơ thể và giải độc. Đặc biệt, đậu xanh giúp cho cơ thể duy trì được làm da tươi trẻ, tiêu mụn. Chúng ta thường bắt gặp đậu xanh trong các món chè thơm ngon vào mùa hè.

- Đậu đỏ với công dụng chính là bổ máu, thanh lọc cơ thể, giải nhiệt và cải thiện tiêu hóa tốt. Với những ai đang muốn tăng cân thì nên sử dụng thường xuyên đậu đỏ trong các bữa ăn hằng ngày.

- Đậu nành hay còn gọi là đỗ tương, đây là một một loại hạt quá đỗi quen thuộc và được sử dụng hằng ngày qua các món ăn như đậu phụ, tào phớ, sữa đậu… Vitamin trong đậu nành rất nhiều, nó giúp duy trì vẻ đẹp, ngăn ngừa ung thư, tốt cho tim và hệ miễn dịch.

- Mè đen là một loại hạt nhỏ, chứa nhiều dầu và chất đạm có lợi cho cơ thể. Trong mè đen có nhiều calo và omega nên nó giúp cho làn da được duy trì và không căng xệ.

Nên uống ngũ cốc lợi sữa bằng nước nóng hay nước lạnh?

- Sữa ngũ cốc khi pha bằng nước lạnh dễ bị vón, bột không tan được hết. Hơn nữa uống nước lạnh sẽ làm mẹ bầu dễ bị lạnh bụng dẫn đến một số bệnh lý không tốt về tiêu hóa như: chướng bụng, đi ngoài.

- Uống ngũ lợi sữa cùng nước ấm khoảng 37-39 độ sẽ giúp kích thích tuyến sữa về nhiều, cải thiện chất lượng sữa rõ rệt. Kết hợp uống ngũ cốc lợi sữa và massage nhẹ nhàng bầu ngực để sữa về nhanh hơn và giúp mẹ giảm bớt căng thẳng, stress trong quá trình chăm sóc bé.

Hướng dẫn cách làm ngũ cốc lợi sữa

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

- Mỗi loại 100g bao gồm: đậu xanh, đậu đen, gạo nếp, đậu tương, mè đen, đậu đỏ.

- Tất cả các loại hạt được lựa chọn hạt phải chắc, mẩy, tròn đều, không chọn hạt thối, hạt lép.. Nếu nhà không tự trồng được thì phải mua ở những nơi tin cậy, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. 

Cách làm ngũ cốc lợi sữa thơm ngon tại nhà

Các loại hạt làm ngũ cốc

Bước 2: Rang đậu

- Bạn cho các loại hạt vào nước và rửa cho sạch. Loại bỏ những hạt lép nổi trên bề mặt nước. Sau đó để ra rổ cho ráo nước.

- Bật bếp và làm nóng chảo. Rang lần lượt từng loại hạt, không nên rag chung vì tùy các kích thước tô nhỏ mà mỗi loại có thời gian chín khác nhau. 

- Trong quá trình rang bạn nên rang nhỏ lửa, đảo đều tay để hạt không bị cháy. 

Bước 3: Xay hạt

- Cho tất cả các loại hạt đã rang vào máy xay sinh tố và tiến hành xay cho nhuyễn. Lưu ý máy xay sinh tố phải được rửa sạch sẽ và khử trùng để ngũ cốc không bị nhiễm khuẩn.

- Bạn có thể mang hạt đã rang chín ra những cửa hàng có máy xay bột chuyên dụng để bột được mịn hơn.

Bước 4: Bảo quản 

- Bạn cho ngũ cốc đã xay vào lọ thủy tinh có nắp đậy để nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời. 

- Không nên để ngũ cốc trong tủ lạnh vì nhiệt độ thấp dễ làm cho ngũ cốc bị vón cục.

Cách làm ngũ cốc lợi sữa thơm ngon tại nhà

Bảo quản ngũ cốc nơi khô ráo, thoáng mát

Một số lưu ý khi sử dụng ngũ cốc lợi sữa

- Thay vì mua ngũ cốc bên ngoài không rõ về nguyên liệu và cách thức chế biến. Mẹ bầu có thể tự tay làm ngũ cốc để đảm bảo vệ sinh và chất lượng.

- Khi pha ngũ cốc, các bạn có thể cho thêm đường hoặc không tùy vào khẩu vị của mỗi người. Tuy nhiên nếu cho đường bạn cũng không nên cho quá nhiều vì giai đoạn này cơ thể mẹ còn yếu, ăn quá ngọt sẽ dễ bị bệnh tiểu đường và tăng cân.

- Chỉ nên uống 2 ly ngũ cốc mỗi ngày vào bữa sáng và bữa phụ. Kết hợp với ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi điều độ để có kết quả tốt nhất như mong muốn.

- Kiên trì uống ngũ cốc sẽ có lượng sữa dồi dào, mẹ nên kết hợp với việc chăm sóc, vệ sinh bầu vú sạch sẽ cùng với việc hút sữa khi lượng sữa đã dư thừa cho bé bú để tránh tình trạng bị tắc tia sữa. 

- Khi dùng ngũ cốc lợi sữa, nếu các bạn gặp phải tình trạng sữa bị mốc, vón cục thì nên bỏ đi vì rất có thể ngũ cốc để lâu ngày đã bị vi khuẩn xâm nhập. Nếu tiếp tục sử dụng sẽ ảnh hưởng không tốt đến nguồn sữa mẹ. 

Với những chia sẻ của Unica về cách làm ngũ cốc lợi sữa vô cùng đơn giản nhưng vẫn thơm ngon, đúng vị. Hi vọng các mẹ có thể tự tay làm ngũ cốc để tăng chất lượng sữa cho bé yêu nhà mình. 

[Tổng số: 1 Trung bình: 4]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên