Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách làm mứt hạt sen tươi ngon và sạch

Mua 3 tặng 1

Nhiều người cho rằng, mứt thì phải đến tết mới được ăn. Tuy nhiên, thực phẩm rất đa dạng và phong phú nên việc mứt không chỉ còn xuất hiện vào những dịp tết nữa. Mứt hạt sen - một loại mứt bổ dưỡng được dân Hà Thành yêu thích vào mỗi mùa sen. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm mứt hạt sen tươi ngon và sạch.Những điều thần kỳ ẩn chứa trong hạt sen

Trước khi đi giới thiệu cho các bạn cách làm mứt hạt sen tươi ngon thì chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn những điều “bí ẩn” xung quanh hạt sen này.
Từ ngàn xưa, cây sen đã xuất hiện trong cuộc sống và thơ văn của người Việt Nam. Từ những hình ảnh đóa hoa sen đẹp trong đầm đến sự xuất hiện trong kinh Phật hay các sự tích. Cây hoa sen mang một hình tượng của loài cây xinh đẹp, thanh tinh.

Cách làm mứt hạt sen tươi ngon và sạch

Từ ngàn xưa, cây sen đã xuất hiện trong cuộc sống và thơ văn của người Việt Nam.

Bên cạnh giá trị tinh thần đó, cây sen còn biết đến với một giá trị dinh dưỡng rất cao trong Đông Y và Tây Y.

Gói gọn trong một hạt sen nhỏ bé bằng đầu ngón út tay nhưng hạt sen mang đến giá trị vô cùng to lớn như cung cấp năng lượng và các dưỡng chất quan trọng như tinh bột, chất đạm, chất béo và các vitamin, lại không chứa các cholesterol.

Với nguồn dinh dưỡng tốt như vậy, hạt sen đã trở thành món ăn bổ dưỡng của nhiều gia đình Việt Nam. Từ ông bà, đến bố mẹ thậm chí là trẻ con đều có thể đón nhận dinh dưỡng từ hạt sen.

Tác dụng của hạt sen mà bạn nên biết

Hạt sen cung cấp năng lượng

Hạt sen cung cấp rất nhiều năng lượng cho một ngày làm việc mệt mỏi của cơ thể. Hạt sen tươi có vị ngọt thanh trong khi đó hạt sen khô thì thơm giòn và thường ngon hơn khi nướng.

Năng lượng chủ yếu mà hạt sen cung cấp cho cơ thể đó là carbohydrate và protein bên trong hạt, cũng mạnh mẽ không kém gì các loại hạt khác như hạt dẻ, hạt điều, hạt óc chó,… mà chúng tôi đã đề cập đến trước đây.

Như thế chúng ta có thể thấy, ăn hạt sen cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể và đó là lý do hạt sen được chế biến thành rất nhiều món ăn vặt.

Hạt sen đẩy lùi lão hóa

Có một mẹo để các chị em gìn giữ nét xuân, đẩy lùi lão hóa đó là ăn hạt sen mỗi ngày. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn hạt sen có chứa rất nhiều dinh dưỡng làm trẻ hóa tế bào da bởi vì chúng có chứa nhiều vitamin thúc đẩy việc phục hồi vitamin còn bị thiếu, giúp “cải tử hoàn đồng”.
Không quá lời khi nói về tác dụng của hạt sen trong ngăn ngừa lão hóa, loại hạt sen này còn được sử dụng nhiều trong các thành phần kem dưỡng da, các mỹ phẩm.

Hạt sen chữa bệnh đau đầu

Theo Đông Y, hạt sen có vị ngon và ngọt, có tính bình và thành phần dinh dưỡng của hạt sen cũng đã được chứng minh là an thần rất hiệu quả. Nếu bạn khó ngủ, mất ngủ thì chỉ cần nhâm nhi một vài hạt sen sẽ giúp ngủ ngon hơn rất nhiều. Trong hạt sen, có chứa rất nhiều gluxit và protein, có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh đau đầu, đặc biệt đối với những người bị đau nửa đầu.

Cách làm mứt hạt sen tươi ngon và sạch

Theo Đông Y, hạt sen có vị ngon và ngọt, có tính bình và thành phần dinh dưỡng

Tăng cường sức khỏe người già và phụ nữ sau sinh

Như đã giới thiệu ở trên, do trong hạt sen có các dưỡng chất và thành phần oxy hóa gói trọn trong hạt sen mà loại hạt này có tác dụng tăng cường sức đề kháng và sức khỏe, đặc biệt là cho phụ nữ sau sinh. Những người già, trẻ nhỏ mắc chứng mau quên khi ăn hạt sen sẽ giúp cải thiện trí tuệ hiệu quả.
Nếu bạn mới sinh em bé, muốn lấy lại vóc dáng và vẻ đẹp thì hãy thường xuyên ăn các món ăn chế biến từ hạt sen như chè hạt sen, cháo hạt sen… để cải thiện thân hình và vòng 1.

Không những tốt cho người lớn, trẻ nhỏ ăn nhiều hạt sen còn giúp cải thiện trí nhớ, bổ sung canxi, giúp cho trẻ thèm ăn và không biếng ăn.

Cách làm mứt hạt sen tươi

Nguyên liệu chuẩn bị

Để chuẩn bị được một gói mứt hạt sen tươi ngon thì bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu cơ bản sau đây.
- 500g hạt sen tươi

- 300g đường trắng

- 1 thìa muối

- 2 ống vani tạo mùi thơm

Bạn lưu rằng, khi mua hạt sen, bạn nhớ chọn những hạt sen tươi, vỏ sen căng bóng, có lớp vỏ bên ngoài vàng đậm hoặc trắng ngà, khi bạn làm sẽ có mùi thơm dễ chịu. Còn bạn chọn loại vỏ xanh thì sen vẫn còn non, khi làm mứt sẽ không được giòn và khó khô.

Cách làm mứt hạt sen tươi tại nhà

Bước 1: Sơ chế hạt sen tươi

- Hạt sen tươi khi mua về bạn sẽ cần bỏ lớp vỏ ngoài vì thế bạn cần chú ý đến lớp vỏ sen. Sau đó, dùng một chiếc tăm để lấy tâm sen ra khỏi hạt. Tâm sen có tác dụng an thần, nhưng khi làm mứt thì bạn cố gắng bỏ tâm sen ra cho khỏi đắng, làm cho mứt sen tươi.

- Sau khi đã lấy tâm sen, bạn cần cho sen vào ngâm nước ấm khoảng 6 giờ để hạt sen mềm.

- Cho sen vào nồi để luộc hạt sen, khi nước sôi thì bạn tắt bếp, cho sen vào nước lạnh. Hạt sen tươi có vị hơi hăng, vị gắt nhẹ.

- Khi sen đã chín, bạn nhanh tay cho sen vào nước lạnh để sen được giòn và trắng, không bị vỡ.

- Sau 30 phút, bạn lại tiếp tục cho sen lên bếp tới khi sen chín tới thì tắt bếp.

Cách làm mứt hạt sen tươi ngon và sạch

Hạt sen tươi khi mua về bạn sẽ cần bỏ lớp vỏ ngoài

Bước 2: Tẩm ướp đường

- Hạt sen sau khi đã được sơ chế, bạn cần tiếp tục bước tạo vị ngọt . Công thức để làm mứt hạt sen tươi ngon thường là tỉ lệ 1: 1. Có nghĩa là cứ 1kg đường thì tương ứng với 1kg hạt sen. Tuy nhiên, nếu bạn không ăn được ngọt thì có thể giảm bớt đường xuống.

- Cho hết hạt sen vào một chiếc chậu lớn, trải đường xuống và trộn đều hạt sen. 

- Hạt sen bạn cần để im trong chậu đến khi đường tan ra và chảy nước.

Bước 3: Sên mứt sen

- Sau khi hạt sen đã được ướp đường, bạn cho hỗn hợp trên vào đảo đều trên bếp.

- Để lửa ở mức nhỏ nhất, liên tục đảo đều để đường ngấm vào hạt sen.

- Cho 2 ống sữa vani vào hạt sen để tạo mùi thơm hấp dẫn. Bạn tiếp tục đảo đều hạt sen đến khi các hạt sen tách rời nhau và đường đã tạo thành những bọt cát trắng, sờ vào hạt sen không còn bị dính thì tắt bếp.

Bước 4: Bảo quản

- Cách làm mứt hạt sen tươi ngon thì rất đơn giản nhưng bảo quản hạt sen thì rất khó. Sau khi bạn đã chế biến mứt sen thành công thì bạn cần đặt vào một chiếc lọ kín, bảo quản nơi thoáng mát.

- Mứt hạt sen được làm đúng cách sẽ không có vị đắng, nó có vị giòn và ăn không ngán. Nếu bảo quản tốt, bạn có thể sử dụng được đến hết mùa sen.

Cách làm mứt hạt sen tươi ngon và sạch

Thành phẩm là hạt mứt sen thơm ngon

Một số lưu ý khác khi ăn mứt hạt sen

- Về bản chất, chúng ta thấy hạt sen có rất nhiều công dụng  và cách làm hạt sen tươi cũng dễ nên nhiều người thường làm nhiều, ăn không hết gây lãng phí.

- Vì mứt sen rất ngọt, nếu bạn ăn nhiều sẽ gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu và táo bón. Vì hạt sen có nhiều dinh dưỡng, nếu bạn cứ ép bản thân ăn nhiều thì sẽ không tốt cho sức khỏe.

- Khi làm mứt sen thì bạn cần bỏ tâm sen để tránh mất ngủ, rối loạn nhịp tim, đặc biệt những ai bị bệnh tim tốt nhất không nên ăn tim sen.

Mứt sen tươi là món ăn vừa dễ ăn lại dễ làm, lại lạ miệng . Với những chia sẻ ở trên về cách làm mứt sen tươi, chúng tôi hy vọng rằng, mùa sen sắp tới các bạn sẽ trổ tài làm mứt sen để chiêu đãi người thân trong gia đình.

>>> Xem ngay: 3 Cách làm mứt bưởi tại nhà thanh ngọt, không bị đắng

>>> Xem ngay: Hướng dẫn cách làm mứt dừa non hoa cúc xanh ngon bất bạ

[Tổng số: 2 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên