Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

3 Cách làm mứt gừng thanh ngọt thơm nồng ngày Tết

Mua 3 tặng 1

Mứt gừng là một món ăn ngày Tết được nhiều người ưa thích đặc biệt là người già và người trung tuổi. Bởi mứt gừng rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng chống nôn, giải độc, giữ ấm cho cơ thể và giúp phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp. Chính vì thế, trong bài viết này, Unica sẽ chia sẻ cho bạn cách làm mứt gừng vô cùng đơn giản cho dịp Tết Nguyên Đán 2022 nhé.

1. Hướng dẫn cách làm mứt gừng dẻo

Nguyên liệu chuẩn bị

- 1Kg gừng

- 5 Quả chanh

- 1 Quả dứa

- 500gr Đu đủ

- 600g Đường

cach-lam-mut-gung-1

Nguyên liệu làm mứt gừng dẻo

Các bước tiến hành

Bước 1: Sơ chế gừng tươi

- Gừng tươi bạn mua về, rửa sạch, cạo sạch vỏ, sau đó dùng dao cắt thành từng sợi dài. 

- Ngâm gừng đã cắt vào chậu nước lọc có pha nước cốt của 2 quản chanh. Ngâm trong khoảng 30-40 phút. 

- Về phần đu đủ, bạn làm tương tự như vậy, gọt vỏ xanh, nạo thành sợi to sau đó chần nhanh qua nước sôi trong khoảng 2 phút rồi vớt ra rổ cho ráo nước.

- Dứa gọt vỏ rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhỏ.

cach-lam-mut-gung-2

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Sên mứt gừng

- Gừng sau khi đã ngâm xong, bạn vớt ra và rửa sạch lại với 2 lần nước. Đun sôi nước trên bếp, sau đó vắt nước cốt của một quả chanh vào và chần gừng sơ qua, vớt ra rổ và để cho ráo nước. 

- Chuẩn bị một chiếc bát lớn và trộn hỗn hợp gừng, đu đủ xanh và dứa.

- Cho 600gr đường vào trộn đều với hỗn hợp. Ướp hỗn hợp với đường trong khoảng 4 tiếng để đường tan hết.

- Tiếp theo, cho toàn bộ hỗn hợp vào chảo sâu lòng chống dính, đun to lửa cho đến khi nước đường gần cạn hết thì vặn lửa nhỏ ở mức thấp nhất.

- Quan sát bề mặt, khi thấy đường keo lại thì bạn đổ nước cốt của 2 quả chanh vào và liên tục đảo đều. Đảo cho đến khi mứt có độ trong, dẻo, có đường màu cánh dán bám xung quanh thì được.

cach-lam-mut-gung-3

Sên mứt gừng

Thành phẩm

- Mứt gừng dẻo có vị cay của gừng, vị chua của dứa hòa quyện với nhau vô cùng tuyệt vời. So với mứt truyền thông thì loại mứt này ăn có mùi thơm hơn rất nhiều. 

2. Hướng dẫn cách làm mứt gừng lát truyền thống

Nguyên liệu chuẩn bị

- 1kg gừng

- 1 Quả chanh vắt lấy phần nước cốt

- 500gr Đường trắng

- 1 Thìa cà phê muối trắng

- 500ml nước lọc

cach-lam-mut-gung-4

Nguyên liệu làm mứt gừng truyền thống

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế gừng

- Gừng sau khi mua về bạn rửa cho sạch đất, sau đó lột sạch vỏ và ngâm gừng vào nước lọc khoảng 10 phút cho gừng ra bớt tinh dầu. Sau 10 phút, bạn cho gừng ra rổ và để ráo nước.

- Cắt gừng thành từng lát mỏng, khoảng 2mm. Lưu ý không nên thái quá mỏng hoặc quá dày, dừa sẽ không ngon và không được đẹp mắt.

cach-lam-mut-gung-5

Sơ chế gừng tươi

Bước 2: Luộc gừng

- Đun sôi 3 lít nước lọc trên bếp, sau đó cho phần gừng đã sơ chế vào luộc 15 phút. Sau khi đã vớt gừng ra, bạn rửa lại với nước lạnh để gừng giữ được độ được độ dai giòn.

- Để loại bỏ bớt vị cay và hăng trong gừng, bạn tiến hành luộc gừng lần 2. Đun sôi 3 lít nước cùng với nước cốt 1 quả chanh, khi nước sôi thì tắt bếp, vớt gừng ra rổ và để cho ráo. 

cach-lam-mut-gung-7

Luộc gừng để khử bớt độ cay

Bước 3: Ướp gừng và sên gừng

- Chuẩn bị một chiếc bát lớn, sau đó đổ toàn bộ phần gừng đã sơ chế vào cùng với 500gr đường trắng và dùng đũa trộn đều. Để hỗn hợp nghỉ trong khoảng 3-4 tiếng cho đến khi đường tan chảy hết và thấm vào gừng. 

- Làm nóng chảo trên bếp rồi đổ toàn bộ hỗn hợp gừng đã ướp vào. Bật to lửa và đảo đều tay cho đến khi nước đường cô đặc lại thì chỉnh lửa thấp, đảo đều tay cho đến khi gừng khô lại và bề mặt có dính bột đường trắng thì tắt bếp. 

cach-lam-mut-gung-7

Sên gừng trên chảo chống chính

Thành phẩm

Mứt gừng truyền thống có có hương vị ngọt ngọt, cay cay lạ miệng. Nhâm nhi cùng một tách trà nóng vào thời tiết mùa đông lạnh giá sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thể vô cùng tuyệt vời. 

3. Hướng dẫn cách làm mứt gừng đỏ

Nguyên liệu chuẩn bị

- 1Kg gừng

- 200g củ dền đỏ

- 2 Quả chanh vắt lấy nước cốt

- 500Gr đường trắng

- 1 Muỗng cà phê muối

- Dụng cụ: túi lọc, máy xay sinh tố, dao bào.

cach-lam-mut-gung-9

Nguyên liệu làm mứt gừng đỏ

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế gừng

- Gừng tươi bạn mua về, rửa sạch, cạo sạch vỏ, sau đó dùng dao cắt thành từng lát mỏng

- Pha một muỗng cà phê muối và nước cốt một quả chanh vào trong thau nước rồi đem số gừng vừa cắt ngâm vào đó để gừng không bị thâm đen trong quá trình chế biến. 

- Sau khi ngâm xong, bạn rửa lại với nước lạnh và luộc sơ gừng. Nước luộc gừng bạn pha cùng nước cốt một quả chanh để gừng giảm bớt bị cay. 

- Bạn lặp lại việc luộc gừng lần 2 rồi vớt gừng ra rổ cho ráo nước.

cach-lam-mut-gung-11

Gừng thái lát và sơ chế

Bước 2: Sơ chế củ dền đỏ để tạo màu

- Củ dền bạn chọn những củ còn tươi, phần lá có màu xanh đậm, vỏ trơn và không bị sâu đục hay xuất hiện vết nứt. Sau đó bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi dùng dao bào bào thành sợi. 

- Cho củ dền và một chút nước lọc vào máy xay sinh tố xay cho nhuyễn. Dùng túi lọc để lọc lấy phần nước cốt củ dền và loại bỏ phần bã. 

cach-lam-mut-gung-12

Sơ chế củ dền

Bước 3: Ướp gừng

- Dùng toàn bộ số gừng đã sơ chế ở bước 1 trộn với phần nước cốt củ dền. Đồng thời cho 500gr đường cát trắng vào và dùng đũa đảo cho đều hỗn hợp. Để gừng được ngấm màu và đường tan chảy hết, bạn ướp trong khoảng 5-6 tiếng hoặc để qua đêm. 

cach-lam-mut-gung-13

Ướp gừng

Bước 4: Sên gừng

- Làm nóng chảo trên bếp rồi đổ toàn bộ hỗn hợp gừng đã ướp vào. Bật to lửa và đảo đều tay cho đến khi nước đường cô đặc lại thì chỉnh lửa thấp, đảo đều tay cho đến khi gừng khô lại và bề mặt có lớp đường màu trắng bao quanh thì tắt bếp.

- Cho gừng đã sên ra khay và dàn đều cho đến khi mứt nguội hẳn thì cho vào hũ thủy tinh có nắp đậy bảo quản và sử dụng dần. 

cach-lam-mut-gung-14

Sên gừng

Thành phẩm

Mứt gừng đỏ có màu sắc vô cùng đẹp mắt, vị dẻo thơm vô cùng hấp dẫn. Đây hứa hẹn sẽ là một món ăn vặt vô cùng chất lượng bạn có thể sử dụng để nhâm nhi cùng gia đình trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. 

4. Một số lưu ý trong quá trình làm mứt gừng

- Khi làm mứt gừng tùy vào khẩu vị thích ăn ngọt mà bạn có thể điều chỉnh lượng đường khác nhau. Thế nhưng không nên cho quá ít đường bởi lượng đường ít sẽ không đủ để mứt kết tinh, món mứt gừng của bạn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn. 

- Khi sên mứt, bạn nên dùng chảo có đế dày và chống dính để đường không bị cháy khéo ở phần đáy nồi. 

- Trong quá trình sên mứt, ban đầu bạn nên để lửa lớn, sau khi đường sôi thì bạn hạ lửa để đường được cô đặn từ từ và ngấm sâu vào miếng gừng. Bởi nếu để lửa quá to, đường sẽ nhanh bị khô cứng, món mứt gừng sẽ vừa bị cháy, vừa bị ướt.

cach-lam-mut-gung-8

Thành phẩm mứt gừng

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu 3 cách làm mứt gừng tại nhà vô cùng đơn giản. Với những nguyên liệu vô cùng quen thuộc trong cuộc sống, đây hứa hẹn sẽ là một trong những món mứt ngon nhất ngày Tết bạn nhất định phải thử để chiêu đãi gia đình trong dịp Tết Nguyên Đán nhé.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

>>> Xem ngay: 3 Cách làm mứt dừa thơm ngon bất bại cho Tết

>>> Xem ngay: Top 3 cách làm mứt Tết từ những nguyên liệu cực đơn giản

[Tổng số: 8 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên