Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách làm giò thủ thơm ngon hết ý vào ngày Tết

Mua 3 tặng 1

Giò thủ là một món ăn không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm giò thủ sao cho ngon để đãi khách. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây UNICA sẽ bật mí cho bạn bí quyết làm giò thủ dai, giòn, béo nhưng không ngấy mỡ. Ngay bây giờ chúng ta hãy cùng nhau học nấu ăn ngay tại nhà cùng Unica nhé!

Cách làm giò thủ

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 500g tai heo

- 300g lưỡi heo

- 400g mũi và mép heo

- 50g nấm mèo

- 2 thìa cà phê tiêu xay 

- 1 củ tỏi, 1 nhánh gừng, 1 củ hành tây

- Gia vị: nước mắm, mì chính, hạt nêm, đường, nước mắm…

- Dầu ăn

- Khuôn ép giò

- Lá chuối

- Màng bọc thực phẩm

cách làm giò thủ

Để làm được món giò thủ bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu

Các bước tiến hành:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Bạn rửa sạch tai, lưỡi, mũi heo với nước sạch, ở bước này bạn cần cạo sạch lông, lớp màng bám trên lưỡi heo. Sau đó, ngâm với nước muối loãng rồi vớt ra để ráo.

- Còn tai heo thì bạn khứa phần gần lỗ tai, việc này sẽ giúp cạo rửa dễ dàng hơn.

- Với cách làm giò thủ này, bạn bắc nồi lên bếp, cho nước sôi, một ít muối, gừng đập dập, lưỡi heo vào luộc cho đến khi vừa chín tới thì vớt ra cho vào chậu nước lạnh.

- Sau đó, bạn vớt ra để ráo rồi thái tai, mũi, lưỡi heo thành từng lát mỏng. Việc này sẽ giúp cho miếng giò không quá cứng, dễ ăn hơn.

- Ngâm mộc nhĩ với nước ấm cho nở rồi cắt chân, rửa sạch, để ráo rồi thái sợi nhỏ.

- Tiếp theo, bạn cho nước mắm, đường vào nồi đun với lửa cho đến khi sôi thì tắt bếp.

- Còn lá chuối bạn mang đi phơi dưới trời nắng khoảng 20 đến 30 phút cho lá héo rồi dùng khăn khô lau sạch. Ngoài ra, bạn cũng có thể trụng lá chuối sơ qua với nước sôi rồi vớt ra để ráo, dùng khăn khô lau sạch.

- Bạn bóc vỏ hành tím, rửa sạch, đập dập, sau đó lau khô khuôn ép giò.

Bước 2: Ướp hỗn hợp

- Bạn cho tai, mũi, lưỡi heo vào một cái tô lớn, cho thêm một ít nước mắm, hạt nêm, đường, mì chính, hạt tiêu, đảo đều tất cả các nguyên liệu này và ướp trong khoảng 20 đến 30 phút cho các gia vị được ngấm đều. 

- Lưu ý, chỉ nên ướp gia vị vừa phải để không làm cho món giò thủ bị mặn.

cách làm giò thủ

Để món giò thủ được ngon, bạn nên ướp gia vị vừa phải

Bước 3: Xào giò

- Bắc chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn vào đợi cho dầu nóng thì cho hành, tỏi băm vào phi thơm. Sau đó, cho nấm mèo, ít muối, tiêu vào xào thật nhanh tay rồi cho đĩa để riêng.

- Cho thêm dầu ăn, tỏi vào phi thơm rồi cho tai, mũi, lưỡi heo vào xào. Ở bước này bạn nên xào với lửa vừa và đảo đều tay tránh không bị cháy. Sau đó, nêm nếm lại lần nữa cho gia vị thấm đều. Khi hỗn hợp tai, mũi, lưỡi heo săn lại thì bạn cho mộc nhĩ vào đảo nhanh tay rồi tắt bếp.

>> Cách làm giò xào ngon tuyệt cú mèo

Bước 4: Tiến hành gói giò

Gói giò bằng lá chuối

- Với cách làm giò thủ này, bạn cho dây buộc giò lên một mặt phẳng, xếp nhiều lớp lá chuối chồng lên nhau. Sau đó, cho hỗn hợp đã xào vào chính giữa, dùng tay gấp 2 mép lá lại với nhau. Tiếp theo, gập xuống, bẻ gấp thêm một nữa rồi kéo dây cột sơ để định hình.

- Tiếp đến, bạn bẻ một đầu cây giò, đặt xuống bàn, ấn từ từ cho phần giò được chặt và tròn đều. Sau đó, bẻ góc, gấp lại rồi lấy dây buộc lại. 

- Bạn làm tương tự với đầu còn lại sao cho cây giò thủ được tròn đều.

- Cuối cùng, bạn dùng dây buộc đều trên thân cây giò thủ. Khi buộc xong, bạn dùng 2 thanh gỗ dẹp có bề dày khoảng 3 - 5 cm, cho cây giò thủ vào giữa 2 thanh gỗ để ép giò. Lưu ý, bạn nên dùng một cái đĩa sâu lòng để hứng mỡ chảy ra từ cây giò.

Gói giò bằng khuôn

- Bạn cho phần hỗn hợp đã xào vào khuôn, ép thật chặt. Với cách gói giò bằng khuôn bạn cũng cần đến sự trợ giúp của đĩa sâu lòng để hứng phần mỡ chảy ra từ giò. 

- Ép giò bằng khuôn sẽ giúp giò sau khi thành phẩm được chắc tay và bảo quản được lâu hơn. Đợi cho hỗn hợp nguội, bạn cho cây giò vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 6 đến 8 tiếng để thịt được đông chắc lại với nhau. 

- Cuối cùng, bạn tháo câu giò thủ ra khỏi khuôn, có thể cất trong hộp kín hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc lại để bảo quản. Như vậy, chúng ta đã hoàn thành cách làm giò thủ, không quá phức tạp đúng không nào.

Trong mâm cơm ngày Tết, không chỉ có món giò thủ mà còn có nhiều món ăn truyền thống khác nhau. 

cách làm giò thủ

Cách làm giò thủ không quá phức tạp nên bạn có thể thực hiện tại nhà

Những lưu ý bạn cần nhớ

- Khi thưởng thức, bạn cắt giò thủ thành khoanh có độ dày vừa phải. Bạn có thể thái thành từng miếng vuông nhỏ hoặc hình tam giác tùy theo ý thích.

- Vào những ngày Tết, bạn nên ăn kèm giò thủ với dưa hành hoặc dưa kiệu, dưa món để món ăn được tròn vị hơn.

- Có thể nói giò thủ là một món ăn rất ngon miệng, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, món ăn này được làm từ đầu heo nên rất béo cho nên bạn chỉ ăn một lượng hạn chế, không nên ăn quá nhiều để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Qua bài viết mà UNICA chia sẻ ở trên, các bạn đã biết cách làm giò thủ ngay tại nhà để đãi khách rồi đúng không. Hy vọng rằng, bạn chế biến thành công món ăn truyền thống này cho cả gia đình thưởng thức. 

>> 2 cách làm giò dăm bông “sốt xình xịch” vào dịp Tết

>> Bật mí 2 cách làm chả giò “ngon nhất quả đất”

[Tổng số: 2 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên