Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

2 cách làm dưa món cho Tết 2020 ngon miễn chê

Mỗi dịp Tết đến xuân về, dưa muối, củ kiệu là những món ăn không thể thiếu. Cách làm dưa món cho Tết 2020 không hề khó, nhưng nếu bạn không cẩn thận sẽ khiến món ăn bị chua. Chính vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, UNICA sẽ bật mí cho các bạn cách làm dưa món ngon đậm đà, chuẩn vị.

Cách làm dưa món cho Tết 2020 với củ cải, cà rốt

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 1kg dưa leo

- 2 củ cà rốt

- 2 củ cải

- 1 củ su hào

- 400gr đường

- 400ml nước mắm ngon

- 5 trái ớt

- 2 củ tỏi

- 10gr bột ngọt

Cách làm dưa món cho Tết 2020

Để làm dưa món của cải, bạn cần chuẩn bị đủ nguyên liệu

Các  bước tiến hành

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Việc đầu tiên mà bạn cần làm đó là rửa sạch dưa chuột, củ cải, cà rốt và su hào.

- Khi đã rửa sạch, bạn vớt ra để vào rổ cho ráo nước. Sau đó, bạn dùng dao tạo hình để thái nguyên liệu tùy thích. Để loại bỏ hết vi khuẩn, bạn hãy ngâm những nguyên liệu này với nước muối loãng.

- Bạn loại bỏ ruột dưa chuột để khi muối dưa có độ giòn, khi ngâm lâu không bị nẫu hoặc hỏng. Đây là bước quan trọng mà bạn cần lưu ý trong cách làm dưa món cho Tết 2020.

Bước 2: Phơi nguyên liệu

- Sau khi đã thái nguyên liệu xong, bạn hãy mang chúng ra phơi nắng từ 2 đến 3 ngày trước khi muối.

- Khi đã phơi xong, bạn chần tất cả các nguyên liệu này qua nước sôi. Việc này sẽ giúp loại bỏ hết những bụi bẩn bám vào nguyên liệu. Sau đó, bạn vớt ra để ráo.

- Tiếp theo, bạn tiến hành sơ chế các gia vị còn lại như sau: thái tỏi thành những miếng mỏng, còn ớt thì thái vát thành những miếng nhỏ tùy theo ý thích.

Bước 3: Pha nước ngâm

- Nước ngâm dưa món chính là “linh hồn” của món ăn này. Để pha nước ngâm dưa món ngon, bạn đặt một chiếc nồi nhỏ lên bếp, thêm vào 400ml nước mắm, 400gr đường và 10gr bột ngọt.

- Sau đó, bạn khuấy đều tay cho đường và bột ngọt tan hết, đồng thời tạo thành một hỗn hợp đặc sánh.

- Tiếp theo, bắc nồi lên bếp và tiếp tục khuấy đều tay cho tan đường, đun cho đến khi hỗn hợp sôi lăn tăn thì tắt bếp.

- Bạn cần lưu ý không nên để nước mắm sôi quá lâu hoặc đun với lửa quá to. Bởi, điều này sẽ làm mất đi mùi thơm của hỗn hợp và khi đun với lửa to, nước mắm dễ bị trào ra ngoài rất nhanh.

Bước 4: Ngâm dưa món

- Bạn hãy cho ớt, tỏi vào hỗn hợp nguyên liệu su hào, cà rốt vừa để ráo rồi trộn đều. Sau đó, cho tất cả chúng vào một cái lọ.

- Tiếp theo, bạn đổ hỗn hợp nước mắm vừa nấu được lên trên bề mặt, cho hỗn hợp từ từ len lỏi qua các khe chảy đều xuống, ngấm dần vào nguyên liệu.

- Bước cuối cùng trong cách làm dưa món cho Tết 2020 này là bạn nén chặt để cho rau củ không bị nổi lên và đậy nắp lại. Ngâm trong khoảng 1 tuần thì bạn có thể lấy ra thưởng thức.

Cách làm dưa món cho Tết 2020

Cách làm dưa món cho Tết 2020 với củ cải, cà rốt khá đơn giản

Nếu bạn muốn học thêm những món ăn trong ngày Tết cổ truyền thì bạn hãy tham khảo ngay khóa học "Món ăn ngày Tết - Trọn hết yêu thương" của giảng viên Chu Anh Tiệp trên UNICA.

>> Cách muối dưa hành trắng giòn ngon cho Tết 2020 thêm đủ vị

Mứt và bánh quy là những đồ ăn vặt không thể thiếu của ngày Tết. Nếu đang tìm kiếm khóa học làm mứt, bánh quy mời bạn tham khảo ba gợi ý dưới đây. Thông qua khóa học, các chuyên gia sẽ giới thiệu tới bạn cách chọn nguyên liệu sạch, cách sơ chế, chế biến và trang trí món ăn đẹp mặt.

Tự tay làm 15 món mứt ngon ngày Tết
Trương Công Lệ
299.000đ
700.000đ

Tự tay làm 20 loại bánh quy Tết độc đáo
Lê Thủy Xuân
499.000đ
600.000đ

Món ăn Ngày Tết - Trọn hết yêu thương
Chu Anh Tiệp
299.000đ
500.000đ

Cách làm dưa món củ kiệu trong ngày Tết

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 500gr củ kiệu

- 1 củ cà rốt

- Ớt trái khô

- 150gr đường cát trắng

- 100gr đường phèn

- 250ml nước mắm ngon

- ½ chén tro bếp

Các bước tiến hành

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Bạn rửa sạch cà rốt, gọt vỏ, thái tròn hoặc dài tùy ý. Sau đó, hãy cho cà rốt vào thau nước đá ngâm để cà rốt được giòn hơn.

- Đối với củ kiệu, bạn cho nửa chén tro bếp hòa tan với một lượng nước vừa đủ sao cho ngập liệu. Khi hòa tan tro với nước thì bạn nên dùng rây lọc bớt phần sạn để nước tro sạch hơn. Sau đó, cho kiệu vào ngâm qua đêm với nước tro bếp sẽ giúp cho kiệu trắng và ngon hơn.

- Ngoài cách ngâm kiệu với tro bếp, bạn có thể ngâm kiệu với muối. Với cách ngâm này, bạn cho vào khoảng 3 muỗng muối với một lượng nước vừa đủ ngập kiệu. Sau đó, bạn khuấy đều cho muối tan hết và ngâm trong khoảng từ 4 đến 6 tiếng.

- Sau khi ngâm kiệu xong, bạn vớt ra rửa thật sạch với nước khoảng 3 lần, sau đó cắt bỏ phần đầu và rễ kiệu. Bạn không nên cắt quá sâu phần rễ kiệu, vì cắt quá sâu sẽ làm cho hũ kiệu nhanh bị nổi bọt và nhanh mềm.

- Tiếp đến, bạn rửa sơ kiệu lại một lần nữa cho sạch rồi vớt ra để ráo nước.

- Với cách làm dưa món cho Tết 2020 với củ kiệu này, bạn mang kiệu và cà rốt phơi nắng trong 2 ngày. Để kiệu được thơm hơn, bạn không nên sử dụng rổ hoặc khay nhựa để phơi kiệu. Vì nhiệt độ của nắng có thể làm cho rổ hoặc khay nhựa bị chảy và có mùi.

Cách làm dưa món cho Tết 2020

Bạn cần phơi nắng củ kiệu và cà rốt trong 2 ngày

Bước 2: Nấu nước mắm đường 

- Bạn cho 100gr đường phèn và 250ml nước mắm ngon vào nồi, đun với lửa nhỏ. Khi đường phèn tan hết thì bạn hãy cho 150gr đường cát trắng vào đun ở lửa to, khuấy đều cho đường tan hết.

- Khi mắm đường sôi, bạn vặn lửa nhỏ, đun cho đến khi hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp. Để bảo quản kiệu được lâu và ngon hơn, bạn không nên cho thêm nước, chỉ nên dùng 100% nước mắm nguyên chất.

Bước 3: Muối dưa món củ kiệu

- Bạn xếp kiệu đã phơi 2 ngày nắng vào lọ, để đẹp mắt hơn, bạn hãy xếp tròn theo hình hoa, cách này cũng sẽ giúp bạn đựng được nhiều kiệu hơn.

- Sau đó, bạn cho hỗn hợp mắm đường vào hũ kiệu, chỉ cần đổ xâm xấp kiệu là được, vì trong quá trình ngâm kiệu sẽ tiết ra nước.

- Tiếp theo, bạn dùng 2 thanh tre vừa miệng lọ đè lên trên, việc này nhằm tránh kiệu không bị nổi lên. Cuối cùng, bạn đậy lọ kiệu thật kín và ngâm trong khoảng 10 ngày là có thể thưởng thức.

Với 2 cách làm dưa món cho Tết 2020 đơn giản mà UNICA đã chia sẻ ở trên, chắc hẳn các bạn đã biết cách làm dưa món cho cả nhà thưởng thức trong dịp Tết năm nay rồi đúng không!

>> 2 cách làm bò khô cực ngon cho Tết của các đầu bếp lừng danh

>> Cách làm các món ăn vặt ngày Tết 2020 ngon ngất ngây

[Tổng số: 29 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên
Tác giả
Đậu Thị Nhung Giảng viên
Kinh nghiệm:  -  Tác giả sách 21 Ngày Thực Hành NLP -    Health Coach tốt nghiệp IIN - Hoa Kỳ   -  Đào tạo trên 20000 học viên về phát triển bản thân áp d...