Cách giảm phun môi bị sưng hiệu quả ngay tại nhà

Cách giảm phun môi bị sưng hiệu quả ngay tại nhà

Mục lục

Vì sao môi bị sưng sau khi phun xăm? Có cách giảm phun môi bị sưng nào hiệu quả dễ thực hiện tại nhà không? Phun môi mà bị sưng thì phải làm sao? Tất cả những gì bạn muốn biết về việc cải thiện thiện tình trạng môi bị sưng sau xăm và cách phòng tránh sưng môi sau xăm sẽ được giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân môi bị sưng sau phun xăm

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho môi bị sưng, điển hình như: kỹ thuật phun, chăm sóc không đúng cách,...Dưới đây là các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng môi bị sưng sau khi phun môi collagen:

1.1. Do cơ địa của từng người

Sau khi phun môi tùy theo cơ địa mỗi người mà vết sưng có thể kéo dài từ 2-7 ngày. Đôi khi còn kèm theo triệu chứng ngứa môi. Trong y khoa sự xuất hiện của vết sưng trên môi sau khi xăm môi được gọi là phản ứng bị viêm do cơ địa.

1.2. Sử dụng kỹ thuật phun xăm cũ, lạc hậu

Loại kim xăm môi của công nghệ cũ thường dẫn đến tình trạng tổn thương môi mà dấu hiệu phổ biến là tình trạng sưng môi sau khi xăm. Thậm chí, có thể kèm theo nhiễm trùng mụn nước. Do vậy, để đảm bảo an toàn bạn nên chọn cơ sở xăm uy tín, có sử dụng công nghệ xăm mới. Bạn có thể tham khảo công nghệ phun môi collagen, công nghệ phun môi hiện đại bậc nhất hiện nay.

cach-giam-phun-moi-bi-sung-1.png

Tại sao môi lại bị sưng sau khi phun

1.3. Sử dụng mực phun xăm không đạt chuẩn

Sử dụng mực phun xăm không đạt chuẩn cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng môi thâm. Những loại mực xăm không có nguồn gốc rõ ràng, thành phần là những chất hóa học có thể gây kích ứng đến người dùng. Điều này dễ dẫn đến tình trạng dị ứng, sưng tấy, nhiễm trùng. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng môi bị thâm hoặc không đều màu trên môi.

1.4. Tay nghề của kỹ thuật viên kém

Nếu quy trình xăm môi được thực hiện bởi những kỹ thuật viên có tay nghề không chuẩn, không kỹ lưỡng trong công đoạn vệ sinh trước và sau khi xăm môi cho khách cũng là một trong những nguyên nhân chính gây sưng môi. Trong trường hợp này, nếu không phát hiện kịp thời có thể gây mưng mủ, nhiễm trùng môi, để lại sẹo trên môi.

1.5. Nhiễm các bệnh lây lan do dùng chung kim xăm

Đối với các cơ sở xăm môi không đảm bảo uy tín, họ có thể tiết kiệm tối đa chi phí thực hiện xăm môi bằng việc sử dụng chung kim xăm cho nhiều khách. Điều này làm tích tụ vi khuẩn gây hại. Hệ lụy tất yếu sẽ dẫn đến sưng môi hoặc lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm khác. 

1.6. Dị ứng mực xăm

Dị ứng mực xăm là nguyên nhân thường thấy khi xăm môi. Đối với người có cơ địa nhạy cảm hoặc dị ứng với thành phần của mực xăm có thể dẫn đến các biểu hiện như: sưng môi, đỏ, ngứa, nổi mụn nước, phát ban,...

1.7. Do chế độ dinh dưỡng không phù hợp

Sau khi xăm môi bạn cần nên chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng như người vừa trải qua quá trình tiểu phẫu. Bạn nên tránh các thức ăn có tính nóng và có nguy cơ làm cho vết thương bị sưng, mưng mủ như: Hải sản, các món ăn có gạo nếp, trứng, các chất kích thích,... 

1.8. Vệ sinh môi không đúng cách

Sau khi xăm môi ở những cơ sở uy tín, bạn luôn được hướng dẫn cách vệ sinh môi và được khuyến nghị không nên chạm tay vào môi. Nếu bạn không thực hiện theo đúng khuyến nghị của kỹ thuật viên, không vệ sinh môi đúng cách thì việc môi bị sưng sau xăm là điều khó tránh khỏi.

.

cach-giam-phun-moi-bi-sung-1.png
Tùy thuộc vào cơ địa mà mức độ sưng môi sau phun của chị em khác nhau

2. Phun môi bị sưng phải làm sao?

Tình trạng môi sưng sau khi phun cần phải nhanh chóng khắc phục để đảm bảo môi sau xăm trống ẽ đẹp nhất và bền màu môi nhất. Dưới đây là chia sẻ một vài cách giảm phun môi bị sưng hiệu quả cho bạn tham khảo.

2.1. Cách làm môi hết sưng sau phun bằng chườm đá 

Đối với trường hợp bị sưng do cơ địa, cách giảm phun môi bị sưng đơn giản và hiệu quả nhất là chườm đá. Nhiệt lạnh từ đá sẽ giúp các vết sưng giảm nhanh và cải thiện tình trạng đau nhức trên môi. 

Việc chườm đá lạnh còn giúp tăng cường lưu thông huyết dịch giúp môi mau lành và lên màu đẹp hơn. Việc chườm đá lạnh nên được thực hiện nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương môi. Bạn nên di chuyển đều viên đá lạnh quanh môi, không nên để quá lâu một chỗ. Quá trình chườm đá lạnh chỉ nên thực hiện trong khoảng 5 phút/lần. Và bạn có thể thực hiện nhiều lần trong ngày. 

cach-giam-phun-moi-bi-sung-1.png
Chườm đá giúp giảm tình trạng môi bị sưng hiệu quả

2.2. Dùng thuốc giảm sưng môi 

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể dùng thuốc để làm cách giảm sưng môi sau phun. Để tránh giảm sưng, kháng viêm, các bác sĩ thẩm mỹ sẽ kê toa thuốc riêng, chủ yếu là thuốc chống viêm và sưng. Khi mới phun môi xong, bạn không nên chủ quan mà nên tuân theo khuyến nghị chỉ định của bác sĩ thẩm mỹ trong quá trình sử dụng thuốc.

2.3. Kiêng những thực phẩm có thể tạo sẹo hoặc mưng mủ

Các món ăn được chế biến từ thịt bò, hải sản, thịt gà, nếp, rau muống,…là những món ăn làm tăng thêm tình trạng sưng môi. Thậm chí là nhức kéo dài và mưng mủ. Do vậy, bạn nên ăn kiêng khoảng 1 tuần để môi mau bình phục. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế các loại thức ăn quá cay, quá nóng hoặc có chất kích thích như rượu, bia, nước ngọt có ga,...

2.4. Giảm sưng sau phun môi bằng nằm ngẩng cao đầu

Cách giảm phun môi bị sưng bằng việc nằm ngẩng cao đầu tưởng chừng như không khả quan. Nhưng trên thực tế, việc nằm ngẩng cao đầu sẽ làm cho chất lỏng ở môi ngưng chảy ra ngoài. Nhờ vậy mà giảm hẳn tình trạng sưng môi sau khi phun xăm. Bạn cũng có thể chọn cho mình một chiếc ghế tựa, ngồi dựa thoải mái về phía sau, đầu ngẩng cao và thư giãn với bản nhạc yêu thích. 

2.5. Gặp bác sĩ khi môi xuất hiện những biểu hiện bất thường

Các cách giảm phun môi bị sưng mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên chỉ nên thực hiện kèm theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Nếu bạn thấy môi sưng kèm theo các dấu hiệu bất thường như: Nổi mụn nước, có dịch chảy ra từ môi, thời gian sưng môi kéo dài trên 7 ngày,... Bạn nên đến thăm khám bác sĩ ngay để kịp thời điều trị. Tránh dẫn đến các hệ lụy như nhiễm trùng, sẹo môi,...

Cần đi gặp bác sĩ ngay khi thấy môi sưng kèm biểu hiện bất thường

3. Cách phòng tránh môi bị sưng tấy sau phun xăm

Để biết cách học trang điểm đẹp cũng như để tránh bị sưng tấy môi sau phun xăm bạn nên chú ý đến những điểm sau đây:

3.1. Chọn cơ sở phun xăm uy tín

Để xác định được uy tín của cơ sở phun xăm, bạn hãy tìm hiểu kỹ lưỡng về dịch vụ và chính sách bảo hành của họ. Cụ thể hơn, bạn hãy căn cứ theo các tiêu chuẩn dưới đây:

- Phương pháp và kỹ thuật xăm mà đơn vị phun xăm cung cấp.

- Quy trình phun xăm và cam kết về chất lượng sau khi hoàn thành.

- Tìm hiểu kỹ về chất lượng mực xăm, nguồn gốc, xuất xứ và thành phần chiết xuất.

- Tìm hiểu về chính sách bảo hành khi màu môi không đúng, mực môi bị bay màu và các vấn đề tình trạng sức khỏe sau xăm môi.

3.2. Giữ môi khô ráo trong 12 - 24h sau phun xăm

Cách giảm phun môi bị sưng hiệu quả đó là bạn nhất định phải giữ cho môi khô ráo. Đây là điều mà bạn phải tuyệt đối tuân thủ nếu không muốn bị nhiễm trùng môi hoặc màu môi không như ý.

3.3. Đeo khẩu trang khi ra đường để ngăn cản vi khuẩn xâm nhập vào môi

Việc đeo khẩu trang không chỉ giúp bạn tránh được ánh nắng mặt trời, các bệnh truyền nhiễm trong không khí, giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập làm tổn thương môi. Mà còn giúp bạn giữ được nét đẹp thẩm mỹ khi mực môi chưa lên màu hoặc khi môi còn bị sưng sau xăm.

Đeo khẩu trang khi ra đường để ngăn cản vi khuẩn xâm nhập vào môi

3.4. Kiêng những thực phẩm có thể gây viêm hoặc tạo sẹo

Theo quan niệm dân gian, chúng ta nên kiêng ăn thịt gà, hải sản, nếp, rau muống, thịt bò,... để tránh sẹo. Chúng ta nên sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như: sữa, sữa chua, cà rốt, thơm,... Các loại thực phẩm này sẽ giúp tái tạo da và cung cấp cho bạn nhiều dưỡng chất cần thiết, giúp bạn tăng cường sức đề kháng hiệu quả hơn.

3.5. Hạn chế chạm tay lên môi

Bàn tay của chúng ta chứa khá nhiều vi khuẩn, do vậy, bạn nên tránh chạm tay lên môi khi tay chưa được vệ sinh hoặc mới vệ sinh mà chưa được lau khô. Điều này sẽ giúp bạn tránh gây ra các triệu chứng nhiễm khuẩn, nhiễm trùng môi.

3.6. Dùng thuốc/các sản phẩm dưỡng môi theo chỉ định của chuyên gia 

Dù tình trạng sức khỏe của bạn ổn định sau khi xăm môi, bạn cũng dùng thuốc kháng viêm và sử dụng các sản phẩm dưỡng môi theo chỉ định của y bác sĩ. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những biến chứng sau xăm môi. Đây cũng là cách giảm phun môi bị sưng an toàn và hiệu quả mà bạn nhất định phải ghi nhớ.

3.7. Tránh thoa son trong thời gian môi đang hồi phục

Trong son môi khó tránh khỏi việc sử dụng các chất tổng hợp để tạo màu, tạo mùi, tạo độ bám dính tránh trôi son,... Sau khi mới xăm, môi của bạn khá mỏng và yếu. Bạn nên tránh thoa son môi cho đến khi môi phục hồi bình thường.

Tuy không thể tô son song nếu là son dưỡng môn thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng, thậm chí bác sĩ còn khuyến khích bạn dùng. Tại sao lại như vậy, tại sao phải sử dụng son dưỡng môi sau khi phun? Câu trả lời là vì son dưỡng môi sẽ giúp môi có đủ độ ẩm, nhanh chóng hồi phục những tổn thương. Đồng thời cũng giúp bảo vệ môi cho bạn.

3.8. Tái khám định kỳ theo lịch

Việc tái khám là một trong những quyền lợi được chăm sóc sức khỏe và nằm trong quyền lợi bảo hành của bạn. Để tiết kiệm thời gian, bạn nên đặt lịch hẹn với bác sĩ thay vì bỏ qua việc tái khám định kỳ.

Tái khám định kỳ theo lịch để xem môi có gì bất thường không

4. Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến phun môi

Bên cạnh thông tin về cách chăm sóc môi sau khi phun xăm bạn hãy tham khảo thêm những thông tin dưới đây để có kiến thức chăm sóc da bổ ích nhé.

4.1. Xăm môi bị sưng mấy ngày thì hết?

Thông thường môi sau khi xăm sẽ bị sưng khoảng 2-3 ngày. Đối với người có cơ địa không phù hợp với việc xăm môi, tình trạng này có thể kéo dài từ 5-7 ngày. Về cơ bản thì là vậy tuy nhiên tình trạng xăm môi bao giờ hết sưng vẫn còn tuỳ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

4.2. Phun môi bị sưng có nguy hiểm không?

Đối với trường hợp sưng môi do cơ địa sẽ không để lại biến chứng nếu bạn chăm sóc và vệ sinh môi đúng cách. Trong trường hợp, sưng môi do các tác nhân bên ngoài bạn nên đến thăm khám bác sĩ ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm. Như: nhiễm trùng, để lại sẹo sau xăm, thâm môi,...

4.3. Sau khi xăm, ngoài sưng thì môi có thể gặp biến chứng nào khác?

Một số biến chứng thường gặp khi xăm môi có thể kể đến như:

- Môi bị nổi mụn nước.

- Môi khi khô da, bong tróc da.

- Môi bị thâm.

- Sẹo môi.

- Nhiễm trùng.

5. Kết luận

Trên đây là tất tần tật những thông tin về cách giảm sưng khi phun môi hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ về cách giản phun môi bị sưng mà chúng tôi vừa chia sẻ trên sẽ giúp bạn tự tin hơn khi tự mình chăm sóc sức khỏe sau xăm. Đôi môi xinh sẽ giúp nàng thêm tự tin nhưng việc trang điểm cho tổng thể khuôn mặt cũng quan trọng không kém nên nếu bạn đang tìm khóa học chăm sóc da mặt cơ bản, vui lòng truy cập vào website của Unica để biết thêm chi tiết. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên