Mách bạn cách chụp ảnh sản phẩm đẹp xuất sắc từ A – Z

Mách bạn cách chụp ảnh sản phẩm đẹp xuất sắc từ A – Z

Mục lục

Hiện nay, chụp ảnh sản phẩm đang là xu hướng rất thịnh hành, bởi hình ảnh sản phẩm đẹp sẽ giúp thu hút khách hàng nhiều hơn. Giờ đây, bạn cũng có thể tự tay chụp được những hình ảnh sản phẩm đẹp xuất sắc, qua những kinh nghiệm mà UNICA chia sẻ dưới đây.

>> Bí quyết chụp ảnh nét nhất để tạo nên những bức ảnh hút hồn

>> Những nguyên tắc khi tự học chụp ảnh bạn nên biết

Chuẩn bị dụng cụ đầy đủ

Để có thể chụp hình sản phẩm thì đòi hỏi bạn phải chuẩn bị các dụng cụ đầy đủ. Bao gồm những thứ sau đây:

Máy ảnh

Máy ảnh được xem là dụng cụ không thể thiếu khi thực hiện chụp ảnh cho các sản phẩm. Thực tế, bạn chỉ cần sử dụng những chiếc máy ảnh có thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, không nên quá quan trọng những chiếc máy có cấu hình cao hoặc thông số kỹ thuật lớn. Theo kinh nghiệm của các nhiếp ảnh gia, bạn nên chọn dòng máy Fujifilm, bởi đây là dòng máy mang lại nước màu đẹp cho bức ảnh. Một điểm cần chú ý khi chọn máy ảnh đó chính là lens máy. Thông thường, chụp ảnh sản phẩm chú trọng góc máy đặc tả, vì vậy bạn nên chọn lens chụp chân dung.

chụp ảnh sản phẩm
Máy Fujifilm là dòng máy thích hợp để chụp ảnh sản phẩm

Phông nền

Phông nền chính là dụng cụ không thể thiếu khi chụp ảnh sản phẩm, bởi nó sẽ giúp cho chủ thể trông được nổi bật và thu hút hơn. Đối với phông nền chụp ảnh cho sản phẩm thì sẽ ưu tiên những phông nền mang tính đơn sắc (ưu tiên hơn cả là đen và trắng). Việc chèn phông nền còn giúp cho bạn có thể chỉnh sửa ảnh khi cần thiết một cách dễ dàng.

Chân máy

Chân máy là dụng cụ giúp mang lại độ sắc nét cho bức ảnh nhờ vào khả năng chống rung lắc khi chụp. Hiện nay, chân máy được bày bán rất nhiều ở các cửa hàng bán máy ảnh, vì vậy bạn có thể lựa chọn loại chân máy phù hợp với loại máy ảnh của mình trước khi thực hiện chụp sản phẩm.
Ngoài máy ảnh, phông nền, chân máy thì bạn có thể chuẩn bị thêm một số dụng cụ hỗ trợ khác như phụ kiện, hoa giấy, tán lá... nhằm giúp cho bức ảnh được sinh động và thu hút hơn.

Điều kiện ánh sáng để chụp ảnh sản phẩm

Chụp ảnh sản phẩm nói riêng và chụp ảnh nói chung luôn chú trọng đến điều kiện ánh sáng. Một sản phẩm được chụp trong điều kiện ánh sáng tốt chắc chắn sẽ có độ sắc nét, hài hòa hơn. Theo kiến thức chụp ảnh chuyên nghiệp, có hai loại ánh sáng điển hình là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Ánh sáng tự nhiên có từ ánh sáng mặt trời, còn ánh sáng nhân tạo là từ các nguồn như: Đèn tuýp, đèn chiếu sáng chuyên dụng...

>> Kỹ thuật chụp ảnh thiếu sáng dành cho người mới bắt đầu

khóa học chụp ảnh sản phẩm
Ánh sáng là yếu tố quan trọng khi chụp hình sản phẩm

Nếu chụp trong điều kiện ánh sáng tự nhiên thì bạn nên chụp vào hai thời điểm là 8h – 10h sáng và 3 – 5h chiều. Bạn cũng chú ý là không nên chụp trong điều kiện nắng gắt, bởi sẽ làm cho bức ảnh bị cháy sáng. Còn nếu chụp trong điều kiện ánh sáng nhân tạo, thì bên cạnh yếu tố ánh sáng bạn cũng cần chú ý đến phông chụp ảnh sản phẩm, phông chụp phù hợp với màu sắc của đèn sẽ giúp bức ảnh được nổi bật hơn.

>> Học nhiếp ảnh từ cơ bản đến nâng cao

Bối cảnh chụp ảnh

Yếu tố tiếp theo khi chụp ảnh sản phẩm đó chính là bối cảnh. Bối cảnh ở đây được hiểu là phông nền đằng sau bức ảnh, bối cảnh áp dụng cho trường hợp không sử dụng phông nền đơn sắc. Bối cảnh chụp ảnh cho các sản phẩm sẽ được chia thành 4 loại chính như sau:

Phông nền cố định

Phông nền cố định là loại phông nền chỉ chuyên chụp ảnh dành cho sản phẩm. Phông nền cố định thường có màu sắc tương phản với sản phẩm. Thông thường, người ta thường sử dụng khăn trải bàn, tấm màu hoặc sàn gỗ để làm phông nền cố định.

học chụp ảnh sản phẩm
Bối cảnh chính là phông nền phía đằng sau sản phẩm

Phông nền tự nhiên

Phông nền tự nhiên trong chụp hình sản phẩm là dạng phông nền ngoài trời, bao gồm một số loại phông điển hình như: bờ tường, hàng rào, cây xanh, vườn hoa... Ví dụ như những sản phẩm mang phong cách cổ điển sẽ rất thích hợp chụp hình cùng với bờ tường cổ kính. Còn những sản phẩm mang phong cách hiện đại sẽ thích hợp hơn với phông nền cây xanh hoặc hoa lá.... Vì vậy, tùy vào mục đích quảng bá sản phẩm mà bạn có thể lựa chọn phông nền phù hợp.

Phông nền bằng hộp

Dạng chụp ảnh các sản phẩm trong các hộp cũng được xem là xu hướng khá sáng tạo hiện nay. Nó tạo cảm giác thu hút và hấp dẫn cho sản phẩm. Thông thường, đối với phông nền này thì người ta sẽ chú trọng chụp hình cho những sản phẩm có kích thước nhỏ, đặc biệt là sản phẩm cầm tay và có thể kết hợp cùng lúc nhiều sản phẩm khác nhau.

Phông nền con người

Chắc chắn bạn vẫn thường xuyên bắt gặp hình ảnh các người mẫu chụp hình với sản phẩm, và trong đó người mẫu cũng được xem là một phông nền. Đối với dạng phông nền này thì thường thích hợp với chụp ảnh mỹ phẩm.
Như vậy, có thể thấy, phông nền chụp ảnh sản phẩm khá đa dạng và phong phú. Và tùy thuộc vào từng sản phẩm khác nhau thì sẽ có cách lựa chọn phông nền khác nhau.

Lựa chọn góc chụp phù hợp

Góc chụp là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến điểm nhấn cho sản phẩm. Và để sản phẩm mà bạn chụp thu hút người xem hơn thì bạn có thể lựa chọn một số góc chụp sau đây:

Góc nhìn ngang tầm mắt

Đây là góc chụp đánh vào tầm mắt của người xem, giúp tạo được sự ấn tượng và thu hút nhất. Cách chụp đối với góc này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần hướng máy ảnh đối diện với sản phẩm, khi đã căn được góc máy hoàn chỉnh thì tiến hành chụp.

chụp ảnh sản phẩm cơ bản
Góc nhìn ngang tầm mắt giúp tạo sự ấn tượng với người xem

Góc dưới lên hoặc góc từ trên xuống

Đây cũng là góc chụp phổ biến khi chụp sản phẩm. Theo đó, bạn sẽ hướng máy ảnh từ góc trên xuống hoặc dưới lên theo chiều của sản phẩm. Với góc chụp này sẽ giúp cho sản phẩm trông chân thực và mang tính tổng thể hơn. Dòng sản phẩm điện tử, đồ gia dụng, quần áo rất thích hợp với góc chụp này.

Góc chụp cận cảnh

Đối với những sản phẩm cần chụp đặc tả như tên thương hiệu, cách sử dụng hoặc bất cứ một chi tiết nào đó, thì sử dụng góc chụp cận cảnh là lựa chọn thông minh nhất. Góc chụp này sẽ giúp cho người dùng và sản phẩm có được sự liên kết với nhau tốt hơn.

Góc chụp chéo

Góc chụp chéo cũng là góc chụp khá sáng tạo được nhiều người thường xuyên sử dụng. Đối với góc chụp này thì sẽ tạo cho sản phẩm có được chiều sâu cùng với cái nhìn toàn diện cho người xem.
Có rất nhiều góc chụp khác nhau mà dân chụp ảnh có thể tận dụng, nhằm mang lại vẻ đẹp xuất sắc nhất cho bức ảnh. 

Chú ý đến bố cục bức ảnh

Chụp ảnh sản phẩm hay chụp ảnh bất cứ chủ thể nào thì cũng cần chú ý đến bố cục của bức ảnh. Trong đó, bố cục được sử dụng nhiều nhất là tỉ lệ 1/3, đây còn được xem là “tỷ lệ vàng” trong chụp hình. Nếu chụp ảnh theo bố cục này thì đòi hỏi bạn phải tìm được 1 điểm mạnh của khuôn hình. Và điểm mạnh này không đặt ở giữa mà sẽ đặt ở tọa độ 1/3 rộng và 1/3 cao. Đây là tỉ lệ giúp cho bức hình có được sự cân đối và hài hòa nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng nét chữ S trong bố cục 1/3 để hướng người xem đi từ bên ngoài vào trong bức ảnh.
Đối với những người mới bắt đầu, việc chụp ảnh sản phẩm theo tỷ lệ 1/3 cần chú trọng đến điểm giao của đường thẳng. Cụ thể, bạn sẽ chia khung hình thành 9 phần bằng nhau với đường thẳng ngang và đường cắt dọc. Sau đó, đặt chủ thể ở điểm giao của 4 đường thẳng. Nếu bạn cố tình đặt chủ thể ở giữa bức hình thì sẽ khiến cho sản phẩm không có chiều sâu, không có sự thu hút đối với người xem.

chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp
Bố cục 1/3 là bố cục được sử dụng nhiều nhất khi chụp ảnh sản phẩm

Không để rung lắc khi chụp ảnh

Chụp hình sản phẩm nếu bị rung lắc sẽ khiến cho bức hình bị mờ nhòe, không làm nổi bật được logo cũng như tổng thể của sản phẩm. Chính vì vậy, bạn cần chú ý để bức hình không bị rung khi chụp. Điều này phụ thuộc vào cách cầm máy cũng như cách lấy nét trên máy. Nếu bạn là người mới bắt đầu học chụp ảnh thì nên chuẩn bị thêm một chiếc chân máy, nhằm giúp cho bức ảnh có được độ sắc nét hơn.

Sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh

Bức hình chụp sản phẩm sẽ trở nên lung linh và ấn tượng hơn nếu như bạn sử dụng kết hợp với các phần mềm chỉnh sửa ảnh. Trong đó, phần mềm Photoshop là thông dụng nhất, giúp bạn có thể chỉnh sửa bức ảnh từ màu sắc đến cân bằng trắng, độ sắc nét... Tuy nhiên, cách sử dụng phần mềm này đòi hỏi nhiều bước kỹ thuật, gây khó khăn cho người sử dụng.

Như vậy, qua bài viết trên đây, bạn đã nắm được cách chụp ảnh sản phẩm từ A – Z. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho bạn có thể chụp được những bức hình đẹp nhất. Chúc các bạn thành công! 


Tags: Chụp ảnh