Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách chụp ảnh mờ ảo không cần hậu kỳ siêu đơn giản

Mua 3 tặng 1

Biết cách chụp ảnh mờ ảo trên điện thoại bạn sẽ tạo nên được những bức ảnh vô cùng sinh động và cuốn hút không thua gì máy ảnh chuyên nghiệp. Thực tế cách chụp ảnh mờ ảo trên điện thoại không khó tuy nhiên với người mới chụp ảnh thì chắc hẳn sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Bài viết sau đây là hướng dẫn chi tiết cách thực hiện cho bạn đọc tham khảo.

1. Hướng dẫn cách chụp ảnh mờ ảo trên iphone

Hiện nay trên các dòng điện thoại iphone từ iphone 7 trở lên đã có thêm tính năng chụp ảnh mờ. Để chụp ảnh nghệ thuật mờ ảo trên iphone, bạn có thể sử dụng chế độ "Chân dung" (Portrait mode) trên ứng dụng camera. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể:

- Bước 1: Đầu tiên bạn mở ứng dụng camera trên iphone của bạn.

- Bước 2: Kéo sang bên trái để chọn chế độ "Chân dung" (Portrait mode). Trên màn hình Camera, bạn sẽ thấy một biểu tượng có hình một camera kép hoặc chữ "Chân dung". Chạm vào biểu tượng đó để chọn chế độ này.

cach-chup-anh-mo-ao.jpg

Lựa chọn chế độ chụp ảnh chân dung để tạo hiệu ứng ảnh mờ ảo

- Bước 3: Xác định chủ thể: Khi bạn sử dụng chế độ "Chân dung", iPhone sẽ tập trung vào chủ thể trong khung hình và tạo ra hiệu ứng mờ phần nền. Vì vậy bạn cần xác định được chủ thể và đảm bảo rằng chủ thể của bạn nằm trong khung hình và không có vật cản che khuất.

- Bước 4: Tiếp theo bạn tùy chỉnh khoảng cách: Khi bạn sử dụng chế độ "Chân dung", iPhone sẽ yêu cầu bạn duy trì một khoảng cách cụ thể giữa máy ảnh và chủ thể. Màn hình camera sẽ hiển thị các hướng dẫn để giúp bạn điều chỉnh khoảng cách đúng.

- Bước 5: Tiến hành chụp ảnh:. Khi bạn đã điều chỉnh khoảng cách và chủ thể trong khung hình, hãy chạm vào nút chụp để chụp ảnh. iPhone sẽ sử dụng thuật toán phần mềm để tạo ra hiệu ứng mờ ảo trên phần nền của bức ảnh.

- Bước 6: Cuối cùng xem và chỉnh sửa. Sau khi chụp, bạn có thể xem ảnh trong ứng dụng "Photos" và chỉnh sửa nếu cần thiết. Bạn có thể điều chỉnh mức độ mờ, áp dụng các hiệu ứng khác và chỉnh sửa tùy chỉnh để tạo ra bức ảnh mờ ảo đẹp hơn.

kiem-tra-lai-buc-anh-vua-chup.jpg

Điều chỉnh mức độ mờ, áp dụng các hiệu ứng để tạo ra bức ảnh mờ ảo đẹp

Trên đây là hướng dẫn cách chụp ảnh mờ ảo trên iphone cơ bản, nếu bạn muốn học cách chụp ảnh mờ ảo trên instagram hay điện thoại iphone của bạn đời thấp mà vẫn muốn chụp ảnh mờ ảo, bạn có thể sử dụng các app chỉnh sửa ảnh để hỗ trợ làm mờ nhé. Một số ứng dụng hỗ trợ làm mờ ảo ảnh có thể kể đến như: Focos, PicsArt, Blur Photo

2. Những lưu ý khi chụp ảnh mờ ảo 

Một bức ảnh đẹp không chỉ phụ thuộc vào khung cảnh và kỹ năng chụp ảnh của bạn mà còn phụ thuộc vào rất nhiều thứ. Để có được những bức ảnh chụp mờ ảo bằng điện thoại đẹp nhất bạn hãy chú ý một vài vấn đề sau:

2.1. Chụp bằng điện thoại

Không phải điện thoại nào cũng hỗ trợ chức năng chụp ảnh làm mờ hậu cảnh. Để chụp được những bức ảnh vạn người mê bạn cần phải chọn với tiêu chí có ít nhất 2 camera, trong đó phải có 1 camera chính và 1 camera phụ với khẩu độ càng lớn càng tốt.

Camera có chức năng đo lường độ sâu và lượng ánh sáng đi vào. Vì vậy nó cho phép tạo nên những bức ảnh xoá phông chuyên nghiệp như máy ảnh cơ. Ngoài ra một số điện thoại camera hỗ trợ AI còn có thể giúp tạo ra những bức ảnh xóa phông chân thực chỉ với 1 camera đơn.

dien-thoai-tu-hai-camera-ho-tro-chup-anh-mo-ao.jpg

Điện thoại từ 2 camera mới hỗ trợ chụp ảnh mờ ảo

2.2. Khoảng cách

Khi chụp ảnh mờ ảo, nếu không xác định được đúng khoảng cách thì sẽ không cho ảnh mờ hậu cảnh. Vì vậy bạn cần hết sức chú ý vấn đề này, đảm bảo bạn và chủ thể cách xa phần nền. Hiện nay trên các dòng điện thoại đời cao, khoảng cách này thường được hướng dẫn trên giao diện chụp ảnh mờ ảo của ứng dụng camera. Điều này giúp máy ảnh xác định rõ ràng chủ thể và tạo ra hiệu ứng mờ đẹp trên phần nền.

2.3. Sử dụng ống kính hỗ trợ

Sử dụng ống kính hỗ trợ là một phương pháp hiệu quả để chụp ảnh mờ ảo đẹp hơn trên điện thoại. Hiện nay trên thị trường đang bán rất nhiều loại ống kính hỗ trợ, bao gồm ống kính gắn ngoại vi và ống kính gắn trực tiếp. Hãy chọn ống kính phù hợp với điện thoại của bạn và mục đích chụp ảnh của bạn nhé.

Trường hợp bạn chọn loại ống kính hỗ trợ cho phép bạn điều chỉnh khẩu độ. Hãy mở khẩu độ lớn hơn nhé, việc mở khẩu độ (F-number) lớn hơn sẽ tạo ra hiệu ứng mờ mịn hơn trên phần nền. Ngoài ra cần chú ý điều chỉnh khẩu độ phù hợp để ảnh đạt được hiệu quả mờ ảo đúng như mong muốn.

dau-tu-them-ong-kinh-dien-thoai.jpg

Đầu tư thêm ống kính hỗ trợ để phục vụ cho quá trình chụp ảnh xoá phông

2.4. Sử dụng phần mềm hỗ trợ xoá phông

Bên cạnh ống kính hỗ trợ thì bạn cũng có thể tham khảo các ứng dụng hỗ trợ xoá phông để làm ảnh mờ ảo, trông nghệ thuật hơn. Ngày nay giới công nghệ đã cho ra đời rất nhiều các phần mềm hỗ trợ xoá phông, điển hình như một số phần mềm: Snapseed, Adobe Lightroom, Camera 360, Fimo, Picnic,... Tại thời điểm hiện tại, đây đang là những phần mềm hỗ trợ xoá phông đình đám được sử dụng nhiều nhất, các bạn có thể lựa chọn để dùng nhé.

2.5. Chọn địa điểm có ánh sáng phù hợp

Ngoài những lưu ý trên để học được cách chụp ảnh mờ ảo đẹp nhất bạn cũng cần phải chú ý tới ánh sáng. Đảm bảo chọn địa điểm có đủ ánh sáng để chủ thể được chiếu sáng đều và rõ ràng. Bởi nếu như ánh sáng yếu, ảnh có thể bị nhiễu hoặc mất chi tiết. Người chụp nên ưu tiên chụp ảnh ở những địa điểm có nguồn sáng tự nhiên, trong điều kiện thiếu sáng hãy sử dụng sự hỗ trợ của đèn flash hay đèn studio nhé.

>>> Xem thêm: Motion Blur là gì? Kỹ thuật và những thể loại phù hợp chụp Motion Blur

cach-chup-anh-mo-ao-dep.jpg

Chọn địa điểm có ánh sáng tự nhiên để chụp giúp ảnh rõ nét

2.6. Sắp đặt camera điện thoại chính xác

Bên cạnh ánh sáng thì để tạo sự thành công cho bức ảnh bạn cũng cần phải chú ý tới vị trí đặt cạmera. Trước khi bắt đầu chụp cần xác định vị trí đặt camera, sau đó lấy nét bằng điện thoại, kéo thanh tăng và giảm thanh độ sâu ở mức thích hợp. Như vậy ảnh thu được sẽ sắc nét và không bị xuất hiện những vùng chênh sáng. 

Để bức ảnh thêm chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn, bạn có thể sử dụng đèn flash kết hợp với ống kính có khẩu độ lớn trên điện thoại.

2.7. Làm chủ độ sâu trường ảnh

Lưu ý cuối cùng bạn cần quan tâm trong quá trình học cách chụp ảnh mờ ảo đó là bạn cần chú ý tới sâu trường ảnh. Bởi việc chụp ảnh mờ ảo thực chất chính là tận dụng độ sâu trường ảnh. Nói một cách dễ hiểu hơn thì cách làm chủ độ sâu trường ảnh tức là việc sử dụng khoảng không phù hợp giữa hậu cảnh và tiền cảnh. Do đó bạn cần phải làm chủ được yếu tố này nhé.

lam-chu-do-sau-truong-anh-de-anh-mo-ao-tot.jpg

Làm chủ độ sâu trường ảnh để mờ hậu cảnh tốt

3. 3 yếu tố quan trọng trong cách chụp ảnh mờ ảo 

Càng ngày công nghệ càng phát triển mạnh mẽ, sự ra đời của những chiếc điện thoại thông minh đã hiện thực hóa giấc mơ trở thành nhiếp ảnh gia mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí đầu tư thiết bị chụp ảnh đắt đỏ. Để có thể chụp được những bức ảnh xoá phông chuyên nghiệp như khi chụp máy ảnh, bạn cần nắm rõ 3 yếu tố quan trọng sau:

3.1. Khẩu độ của phương tiện chụp ảnh

Khi chụp ảnh xoá phông, khẩu độ là một yếu tố quan trọng để tạo ra hiệu ứng mờ ảo. Khẩu độ được đo bằng F-number và khẩu độ càng lớn thì hiệu ứng mờ sẽ càng mạnh. Điều này tức là khi khẩu độ rộng sẽ cho độ sâu trường ảnh càng thấp để tách biệt đối tượng ra khỏi nền, từ đó hậu cảnh bị mờ

Khi điều chỉnh khẩu độ, cần chú ý rằng độ sâu trường (depth of field) cũng sẽ thay đổi. Độ sâu trường là phạm vi trong đó các đối tượng trong khung hình vẫn có độ sắc nét đủ. Khi khẩu độ càng thấp, độ sâu trường sẽ hẹp lại, chỉ tập trung vào chủ thể và tạo ra hiệu ứng mờ phần nền.

khau-do-trong-qua-trinh-chup-anh.jpg

Khẩu độ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo hiệu ứng mờ ảo

3.2. Tiêu cự

Bên cạnh khẩu độ thì tiêu cự cũng là yếu tố vô cùng quan trọng . Khi chụp ảnh xoá phông, tiêu cự càng lớn thì khả năng tạo ra hiệu ứng mờ phần nền càng cao. Ống kính có tiêu cự dài (ống kính telephoto) thường được sử dụng để chụp xoá phông, vì nó tập trung vào chủ thể và làm mờ phần nền một cách đẹp.

Khi chụp ảnh xoá phông, bạn có thể thử nghiệm với các ống kính có tiêu cự khác nhau để tìm ra sự kết hợp tốt nhất cho mục đích chụp của bạn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng ống kính telephoto có thể cần đủ khoảng cách để chụp chủ thể một cách thoải mái mà không cần zoom quá gần.

3.3. Kích thước cảm biến

Thông thường trước khi chụp ảnh người chụp hay chọn hậu cảnh xa chủ thể, đồng thời tăng kích thước của cảm biến lớn hơn. Điều này giúp cho điện thoại có thể tự chụp ảnh mờ ảo một cách hiệu quả. Tuy nhiên bạn cũng không cần phải điều chỉnh để kích thước cảm biến quá lớn vì nó sẽ khiến cho bức ảnh không còn tự nhiên nữa.

4. Kết luận

Như vậy chỉ với một vài những thông tin chia sẻ trên đây là bạn đã biết cách chụp ảnh mờ ảo đẹp theo như mong muốn mà không cần phải dùng tới máy ảnh chuyên nghiệp. Hiện nay ảnh chụp mờ ảo đang được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống, ngoài việc sử dụng hình ảnh mờ ảo cho cá nhân, người ta đã tận dụng để chụp ảnh sản phẩm, chụp quảng cáo để PR cho thương hiệu của mình. Để bộ ảnh của mình đẹp và nghệ thuật hơn, bạn nên tham gia các khoá học nhiếp ảnh. Tại đây, các chuyên gia sẽ chia sẻ những kiến thức cần thiết để giúp bạn có được những bộ ảnh đẹp và siêu nghệ thuật. 

[Tổng số: 2 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên