Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách chọn mai ngày Tết chơi được cả tháng 

Cách chọn mai ngày Tết là một trong những từ khóa được nhiều người tìm kiếm. Bởi không phải ai cũng biết cách chọn mai sao cho tươi và chơi được lâu nhất. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, Unica sẽ chia sẻ cho bạn bí quyết chọn mai vàng đúng chuẩn nhất. 

Cách chọn mai ngày Tết 

Bên cạnh hoa đào thì hoa mai cũng là một biểu tượng của ngày Tết, đặc biệt là đối với người miền Nam. Với sáng vàng tươi thắm, hoa mai tượng trưng cho sự phú quý, tài lộc và may mắn. Do đó, khi chưng hoa mai trong nhà ngày Tết, gia chủ sẽ có một năm may mắn, làm ăn thuận lợi. 

Vì vậy, khi chọn mai, ai cũng mong muốn chọn được một cành mai đẹp để chơi Tết được lâu nhất. Theo kinh nghiệm của các nghệ nhân, khi chọn mai, bạn cần quan tâm đến 4 tiêu chí là: nhất đế, nhì thân, tam cành và tứ nụ. Cụ thể là gốc, thân, cành và trụ nhánh (dáng cây). Bạn hãy tìm hiểu kỹ hơn như sau: 

Cách chọn mai ngày Tết

Khi chọn mai chơi Tết, bạn cần quan tâm đến 4 yếu tố là gốc, thân, cành và nụ 

Nhất đế 

Trong cách chọn mai ngày Tết, người ta thường quan tâm đến đế cây hay còn gọi là gốc và toàn bộ phần rễ của cây, đây được xem là phần quan trọng nhất, gốc có vững thì rễ mới mới chắc và thân khỏe. Cụ thể, khi chọn mai, bạn nên chọn những cây có rễ khỏe, phần rễ được mọc nổi lên mặt đất nhưng không nổi quá nhiều, rễ không chằng chịt, tạo hình vừa phải để đảm bảo tính thẩm mỹ. 

Còn về phần gốc, nên chọn cây có phần gốc phình to hơn phần thân, gốc phải có vài u nần, hốc lõm sâu vào. Tuy đặc điểm này gợi lên vẻ xù xì cho cây, nhưng nó là minh chứng rõ nét cho cây mai già cỗi, chắc khỏe, vững chãi. Như vậy, bạn sẽ không lo cây bị mầm bệnh, héo úa ngay cả trước, trong và sau Tết. 

Nhì thân 

Yếu tố thứ hai khi chọn mai đó là thân mai. Dáng thân mai quyết định rất nhiều đến vẻ đẹp của cây. Khi chọn mai, bạn sẽ chia thành hai loại là mai non và mai già. Đối với cây mai non, bạn nên chọn cây có cành tròn trịa, vỏ trơn láng, cứng cáp, không có dấu hiệu bong tróc. Cây mọc theo hướng thẳng, thân phải to hơn cành và nhỏ hơn gốc. 

Còn trong cách chọn mai ngày Tết với cây mai già, bạn nên chọn cây có thân cong, đã được uốn tạo hình. Chú ý đến lớp vỏ cây ở bên ngoài, vỏ phải có lớp sần sùi, thân có hốc lõm, gốc to theo dáng cây cổ thụ. Theo các nghệ nhân thì đây là một cây mai có dáng đẹp. 

Cách chọn mai ngày Tết

Thân mai được chia làm hai loại là thân mai non và thân mai già 

Tam cành

Đặc điểm tiếp theo khi chọn mai mà bất cứ ai cũng phải chú ý đó chính là cành mai. Theo lời khuyên của các nghệ nhân, bạn nên chọn cây mai có cành tỏa, mọc vươn dài và thẳng. Tuyệt đối tránh tình trạng cong vẹo, gập xuống dưới. Một cây mai khỏe mạnh sẽ có cành chắc khỏe, sắc đều nhau, tán có chồi non xanh mới nhú. 

Bạn cũng cần chú ý đến cành cuối cùng ở phần gốc. Cành này không được quá thấp, gần mặt chậu, bởi nó sẽ làm mất đi vẻ đẹp của gốc mai. Khoảng cách thích hợp nhất là từ 10 - 15cm. Bạn cũng nên loại bỏ những cây mai có cành bị sâu, rầy hoặc các dấu hiệu bệnh khác, bởi đây là cây mai nhanh chết. Bên cạnh đó, những cành mai khô, trụi hết lá cũng không nên mua vì tính thẩm mỹ thấp. 

Để nhà cửa ngày tết thêm đẹp, bạn có thể cắm hoa trang trí bên cạnh treo câu đối đỏ và những vật dụng phong thủy. Nếu chưa biết cách cắm hoa, mời bạn tham khảo khóa học online của Unica. Trong khóa này, giảng viên sẽ giới thiệu các kỹ năng cắm hoa cơ bản để bày phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp,... Mỗi bài giảng được thiết kế một cách ngắn gọn, trực quan và sinh động nên đảm bảo bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán và buồn ngủ. Nhanh tay đăng ký để nhận ưu đãi hấp dẫn:

Nghệ thuật cắm hoa phong thủy và hiện đại
Ngô Thanh Trà
499.000đ
1.290.000đ

Dạy cắm hoa cơ bản theo phong cách Phương Tây
Ngô Thanh Trà
399.000đ
800.000đ

Để Tết không là ác mộng
Đặng Thị Hạnh
249.000đ
400.000đ

Tứ nụ 

Yếu tố cuối cùng trong cách chọn mai ngày Tết đó chính là nụ mai. Theo đó, bạn nên chọn những cây có nụ mới nhú hoặc đang xanh để hoa được nở đúng dịp Tết. Tuyệt đối không nên chọn những cây mà hoa đã bung nở hết. Nụ hoa cũng cần được phân bổ đều ở các cành, tránh tập trung vào duy nhất một cành, bởi đây là cây nhanh tàn. 

Bạn cũng cần chú ý đến đặc điểm của nụ, nụ mai phải nở tròn đều, cánh to. Mai đẹp nhất là mai có 5 cánh, đây được xem là tượng trưng của kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Tuy nhiên, hiện nay cũng có nhiều cây mai với hoa có nhiều cánh, vì vậy, tùy thuộc vào nhu cầu của gia chủ mà sẽ có cách chọn khác nhau. 

>> Cẩm nang chăm sóc mai vàng sau Tết không phải ai cũng biết

Cách chọn mai ngày Tết

Bạn chỉ nên chọn cây mai có nụ mới nhú hoặc đang xanh 

Một số lưu ý khi chọn mai ngày Tết 

Bên cạnh cách chọn mai ngày Tết, bạn cũng cần nắm được một số lưu ý khi chọn mai như: 

- Chỉ nên mua mai trước 3 - 5 ngày để đảm bảo mai có thể nở hoa đúng chính Tết, như vậy không gian ngày xuân của gia đình bạn sẽ đẹp hơn rất nhiều. 

- Nên chọn cây mai phù hợp với không gian của gia đình, tránh tình trạng quá lớn hoặc quá hẹp so với không gian trưng bày. 

- Để mai có thể chơi lâu trong ngày Tết, bạn nên áp dụng các kỹ thuật chăm sóc mai vàng đúng chuẩn nhất. 

Và để ngày Tết thêm phần hạnh phúc và ấm áp, bạn hãy tham khảo thêm khóa học “Để Tết không là ác mộng” của giảng viên Đặng Thị Hạnh trên Unica. Hy vọng với những thông tin về cách chọn mai ngày Tết nêu trên sẽ giúp bạn chọn được những cây mai đẹp nhất, giúp ngày Tết được vẹn tròn hơn. 

>> Làm giàu từ cây bonsai ngày Tết

>> Cách chăm sóc đào sau Tết của các nghệ nhân

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Tết
Trở thành hội viên
Tác giả
Ngô Thanh Trà Giảng viên
Ngô Thanh Trà - Có trên 8 năm kinh nghiệm sáng tác và hoạt động trong lĩnh vực hoa tươi nghệ thuật. - Tham gia triển lãm hoa "Tiệc yêu" ở Bảo Tàng Phụ Nữ năm 2016 - Thi cắm hoa anh đ&agra...