Cách chăm cây quất trong chậu sau Tết

Cách chăm cây quất trong chậu sau Tết

Mục lục

Cây quất là loại cây cảnh được nhiều người miền Bắc lựa chọn trong dịp Tết. Tuy nhiên, sau Tết, một số người thường bỏ cây quất đi chứ không tiếp tục trồng. Nhưng nếu biết cách chăm cây quất trong chậu sau Tết đúng phương pháp thì bạn có thể sử dụng để phục vụ cho Tết năm sau.

Ý nghĩa của cây quất trong ngày Tết

Cây quất là một loại cây rất quen thuộc hay được mọi người sử dụng để trang trí vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Trước khi tìm hiểu về cách chăm cây quất trong chậu hiệu quả, bạn hãy cùng Unica tìm hiểu về ý nghĩa của cây quất nhé. 

Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại sử dụng cây quất để tô điểm cho ngôi nhà của mình vào mỗi dịp Tết bởi cây quất với tán lá sum suê, quả quất màu vàng sai trĩu cành mang ý nghĩa đây là một loại cây may mắn, thành công cho gia đình trong những ngày đầu năm. Khi chọn cây quất để trưng vào dịp tết, người ta hay chọn những cây có nhiều lá, nhiều quả còn tươi để thể hiện sự sung túc, lộc lá đầy nhà cho một sự khởi đầu mới.

Cách chăm cây quất trong chậu

Cây quất mang ý nghĩa là sự sung túc, lộc lá trong những ngày đầu năm mới

Ngoài ra cây quất còn mang ý nghĩa là sụ sum họp, đoàn tụ. Bất cứ những người xa quê nào thì đến mỗi dịp Tết đều muốn sum vầy cùng gia đình để đón một cái Tết an khang thịnh vương, vạn sự như ý. 

Cây quất được đánh giá là cây hội tụ đủ ngũ hành. Chính vì vậy, ngày Tết không thể thiếu đi cây quất trong ngôi nhà của các gia chủ. Dù là cây to hay nhỏ thì cây quất vẫn mang lại ý nghĩa của sự sung túc, đầm ấm, quây quần, mong một năm mới dồi dào sức khỏe, phát tài phát lộc. 

Cách chăm cây quất trong chậu hiệu quả

- Sau một thời gian cây quất được đặt trong nhà, bạn cần cắt hết quả và không nên vội vàng cho cây quất ra vườn trồng lại. Thay vào đó bạn cần chăm sóc nó trong chậu trước để kích thích cây quất ra rễ mới như A - H502, Orgamin. Bạn cần hòa nước tăng trưởng để phun lên lá quất và gốc cây. Bạn nên làm liên tục như này trong khoảng 10 ngày để các rễ non của cây được hình thành trước khi mang cây ra ngoài.

Cách chăm cây quất trong chậu sau Tết

Cách chăm sóc cây quất sau Tết trong chậu hiệu quả

- Khi trồng quất trong chậu cần phải thay đất, bạn nên lựa chọn những loại đất có pha cát, sét và có độ pH 5 - 6 để đảm bảo được độ thông thoáng và đủ độ ấm giúp cây phát triển tốt. Sau khi bạn thay đất được 7 ngày thì bạn cần xới đất vùng xung quanh chậu để tưới nước và bón phân vào vùng đất xới giúp cung cấp thêm chất dinh dưỡng nuôi cây. Cây phát triển mạnh khỏe sẽ giảm được sâu bệnh.

- Cứ sau khoảng 15 ngày, bạn cần tưới phân bón cho cây đều đặn bằng các loại phân vi lượng PTS9 và dung dịch tăng trưởng vườn sinh thái để cây phát triển tốt và xanh lá hơn. 

Một số lưu ý khi trong cách chăm cây quất trong chậu

- Cách chăm cây quất trong chậu không đơn giản như ngoài vườn. Vì thế, bạn cần phải chọn một loại chậu phù hợp với hình dáng của cây. Chậu phải có độ rộng vừa phải, không quá to, quá hẹp. Bạn nên chọn loại chậu đất nung để sử dụng bởi nó sẽ có khả năng thoát nước cao hơn các chậu thông thường giúp cây không bị úng. 

- Sau khi cây đã phát triển bình thường, các cành và lá phát triển rất nhanh vì thế bạn phải cắt tỉa các cây quất để tập trung chất dinh dưỡng nuôi cây. Không những thế, bạn cũng cần tạo tán cho cây ngay từ bây giờ để được những hình dáng mình muốn. Lưu ý, khi cắt tỉa, bạn chọn những dụng cụ sắc để không bị hỏng cành.

Cách chăm cây quất trong chậu sau Tết

Cây quất trong chậu cần phải cắt tỉa cẩn thận, gọn các tán lá

- Nếu muốn trên tán cây có nhiều quả để sử dụng trong dịp Tết năm sau thì bạn nên để cây vừa  đánh bầu vào nơi râm mát, tránh mưa to để là hỏng bầu cây khoảng 20 ngày. Khi lá cây rụng hết lá thì bạn lại chăm sóc bình thường như vậy cây sẽ ra hoa và kết quả đồng loạt ở các tán cây.

Hằng năm cứ đến Tết, các gia đình lại đi mua sắm quất rất nhiều khiến cho giá quất tăng lên rất cao. Chính vì thế, biết cách chăm cây quất trong chậu để phục vụ cho Tết năm sau là một cách rất hay. 

Không chỉ có quất, một trong những nét đặc trưng không thể thiếu trong Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam là các món mứt. Còn gì tuyệt vời hơn khi tự tay bạn có thể làm những món mứt thơm ngon để biếu khách và tiếp đãi bạn bè. Để có thể tìm hiểu chi tiết công thức làm các món Mứt ngày Tết, mời bạn đọc tham khảo khóa học 'Tự tay làm 15 món mứt ngon ngày Tết" được biên soạn và giảng dạy bởi giảng viên Trương Công Lệ có trên Unica.vn. 

Tham khảo khóa học "Tự tay làm 15 món mút ngon ngày Tết"

Khóa học có 17 bài giảng trong thời lượng 02 giờ 47 phút. Kết thúc khóa học bạn sẽ biết cách lựa chọn nguyên liệu và dụng cụ làm mứt nhanh mà hiệu quả. Ngoài ra, bạn còn học được cách làm các loại mứt ướt hiện đại theo phong cách châu Âu, như mứt xoài, mứt cherry, mứt cam, mứt dâu tây. Mà bạn hoàn toàn có thể sử dụng để ăn sáng với bánh mì, mix cùng sinh tố để tăng hương vị, trải lên các loại kem đá bào hay ăn cùng sữa chua như một dạng siro hoa quả sử dụng hàng ngày.   

Vậy còn chần chừ gì mà không nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu khóa học ngay hôm nay bạn nhé !

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

 

>> Mách bạn cách trồng cây quất sau Tết hiệu quả ngay tại nhà

>> Cách chăm sóc đào sau Tết của các nghệ nhân

>> Cẩm nang chăm sóc mai vàng sau Tết không phải ai cũng biết

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên