Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Bump là gì? Nguyên lý hoạt động của Bump Map

Bump là công việc không mấy xa lạ với những ai đã tham gia vào khóa học 3d max đã tìm hiểu và đang sử dụng 3Ds Max - Vray. Vậy cụ thể Bump là gì? Bump Map hoạt động ra sao? Cùng UNICA tìm hiểu về Bump Map trong bài viết về chủ đề học thiết kế nội thất online dưới đây nhé!

Bump là gì? 

Bump là một trong những thành phần vật liệu quan trọng trong V-Ray. Thông thường, tất cả các vật thể (kể cả những vật nhỏ nhất) đều tồn tại ở một dạng Bump nhất định bởi không có vật nào có thể sở hữu một hình dạng hoàn hảo hoặc trơn nhẵn hoàn toàn. 

>>> Xem ngay: Góc giải đáp: Bản 3Ds Max nào ổn định nhất?

bump-la-gi-1

Bump là gì? 

Để làm việc với Bump bạn chỉ cần thêm vào mục Bump Slot một Map hoặc một Texture rồi tiến hành điều chỉnh độ mạnh yếu của nó là xong. Tuy nhiên, để có thể tạo hiệu ứng Bump mạnh hơn hoặc muốn hiển thị rõ nét các cạnh của vật thể thì bạn nên sử dụng thêm hiệu ứng dời hình Displacement. Trong 3Ds Max - Vray Bump được biết đến là một hiệu ứng giả còn Displacement sẽ giúp tạo nên hình dạng thật của vật thể khi tiến hàng Render. 
Trở thành chuyên gia 3DS MAX bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học này giúp bạn nhanh chóng thành thạo công cụ thiết kế 3Ds MAX diễn họa ngoại thất, quy hoạch đỉnh cao.

Học cấp tốc thiết kế diễn họa 3d kiến trúc và nội thất bằng 3dsMax
Nguyễn Thanh Tùng
299.000đ
900.000đ

TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA 3DSMAX NGOẠI THẤT, QUY HOẠCH
Hoàng Tùng Dương
849.000đ
1.700.000đ

3DSMAX - Dựng hình nâng cao trong nội thất
Đỗ Tiến Thịnh
299.000đ
800.000đ

Nguyên lý hoạt động của Bump Map

Bump Map là một trong những loại Map ra đời từ rất sớm và được mọi người ưa chuộng sử dụng đến tận ngày nay. Khi làm việc Bump Map sẽ sử dụng một số thủ thuật đơn giản về ánh sáng để tạo cảm giác về độ sâu bề mặt của mô hình. Đặc biệt, kết quả mà map bump tạo ra không làm thay đổi tính chất vật lý lên mô hình. Nếu đã sử dụng về Bump Map bạn sẽ nhận ra rằng, các kết cấu và chi tiết mà Bump Map tạo ra không có thật mà chỉ là ảo giác.

Thông thường, Bump Map có hình dạng là ảnh màu xám và được giới hạn trong 8 bit màu. Có nghĩa là trong một bức hình Bump Map chỉ sở hữu 256 mức màu đen, trắng và xám khác nhau. Nhờ vào các giá trị này Bump Map sẽ cung cấp cho phần mềm 3D Max đâu là bền mặt lồi lên và đâu là bề mặt lõm xuống. 

>>> Xem ngay: Những lưu ý khi Render 3DMax mà bạn không nên bỏ qua

bump-la-gi

Tìm hiểu nguyên ký hoạt động của Bump Map

Bạn cũng cần quan tâm rằng khi giá trị Bump Map gần đạt mức 50% xám thì bạn sẽ không nhận thấy được bất cứ hiệu ứng nào xuất hiện trên bề mặt cả. Khi giá trị này về gần giá trị màu đen thì các chi tiết như bị ấn lõm vào bề mặt trong và ngược lại khi giá trị được kéo gần về màu trắng thì các chi tiết hiển thị sẽ được kéo lồi lên trên bề mặt. 

Khi sử dụng map bump tường bạn có thể tạo ra kết cấu và các chi tiết cực nhỏ trên hình ảnh như lỗ chân lông hay nếp nhăn trên da của con người. Đó cũng chính là lý do vì sao Bump Map được ứng dụng rộng rãi trong việc khởi tạo và chỉnh sửa trong các phần mềm 2D. Việc bạn cần quan tâm trong quá trình sử dụng chỉ là các giá trị màu (đen, trắng, xám) khi làm việc trên bức hình cụ thể. 

Nếu bạn làm việc với map bump không hiệu quả thì chắc chắn là do góc nhìn camera chưa được phù hợp. Vấn đề này xảy ra cũng vô cùng dễ hiểu đó là bởi các chi tiết mà Bump Map tạo ra không có thật trên màn hình (hay còn gọi là ảo giác) do đó độ rọi bóng khi áp dụng lên kết cấu hình học sẽ không bị ảnh hưởng và tác động. 

Chắc hẳn với những thông tin bổ ích trên bạn đọc đã có thể tự mình trả lời được câu hỏi Bump là gì và biết được nguyên lý hoạt động của Bump Map rồi nhỉ? Hy vọng thông qua những chia sẻ bổ ích trên bạn sẽ có thể học 3ds max và sử dụng Bump Map trong 3Ds Max - Vray đạt hiệu quả cao.

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 21 Trung bình: 2]

Tags: 3DSMax