Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Budget là gì và 3 điều cần “bỏ túi” về budget

Mua 3 tặng 1

Nếu bạn là dân tài chính kế toán hay dân marketing thì đều không thể không biết đến thuật ngữ Budget. Như vậy, budget là gì và khi làm việc liên quan đến vấn đề ngân sách này thì chúng ta rút ra những kinh nghiệm nào cho bản thân. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những điều cần biết  về budget.

Budget là gì?

Hiểu đơn giản nó là ngân sách của cá nhân hoặc doanh nghiệp, là một ngân sách, là một bản kế hoạch tài chính được tóm tắt các hoạt động một cách chi tiết và có dự báo trong tương lai cho cá nhân hoặc định hướng, tầm nhìn cho doanh nghiệp. Đây được xem là một công cụ hữu ích giúp bạn đạt được những mục tiêu cụ thể về việc quản lý tài chính doanh nghiệp.

Ngân sách này sẽ giúp bạn hoạch định chi tiêu để từ đó có một cái nhìn tổng quát, rõ nét nhất về các chi phí đầu vào, chi phí cá nhân để từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể, chi tiết, hoàn hảo cho doanh nghiệp.

budget là gì

Budget hiểu đơn giản là doanh nghiệp

Ngân sách này còn được sử dụng khá nhiều trong kinh doanh để bạn có thể cân đối kế toán, danh sách doanh thu chi tiết từ những vật liệu, nguyên liệu đầu vào đến ngân sách đầu ra, ngân sách trả nhân viên hàng tháng, tiền mặt, ngân sách chi tiêu vốn và các khoản phải thu chi.

Việc nắm được cách quản lý budget sẽ giúp nhà quản lý quyết định được việc chi tiền cho những hoạt động như thế nào cho hiệu quả và cách sử dụng tài nguyên của công ty.

Budget được cấu tạo những thành phần

1. Nguồn thu

Mục đích lớn nhất của kinh doanh chính là lợi nhuận, thông qua nguồn thu bạn sẽ thấy được tình hình phát triển của doanh nghiệp ra sao. Nguồn thu lớn đa dạng ở nhiều lĩnh vực sẽ chứng minh cho tài chính của doanh nghiệp đó, đây là yếu tố quan trọng để đối tác có quyết định đầu tư hay không. 

Nguồn thu này đến từ việc bán sản phẩm, các hợp đồng tài chính...

2. Các khoản chi

Khoản chi chính là thành phần cấu thành lên Budget hay còn có cách gọi khác là chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để phục vụ mục đích phát triển như tiền đầu tư vào các dự án, lương trả cho nhân viên... các khoản chi này xuất phát từ những nguồn thu về doanh nghiệp. Thường thì các khoản chi sẽ bị xác định và giới hạn bởi nguồn thu

3. Đề mục Budget

Để có một kế hoạch cụ thể bạn không thể vạch ra trong đầu hay nói kế hoạch của bạn trong cuộc họp khi trao đổi với nhân viên. Bạn cần liệt kê ra danh sách các hạng mục cần mua hay chi một cách rõ ràng. Đây cũng là thao tác giúp giảm được quá trình ghi, sao nhiều lần lên báo cáo để đánh giá hiệu quả tài chính. 

4. Loại tiền tệ

Tiền, doanh thu, các khoản chi tạo nên ngân sách, Budget còn được cấu thành từ các loại tiền tệ. Bạn cần xác định dduowjc tiền tệ giá trị gì, tỷ giá đồng tiền như nào trong kế hoạch thì khi quy đổi sang đơn vị tiền tệ khác như USD hoặc loại tiền tệ khác.

5. Các chú thích

Budget cũng quan trọng không kém đó chính là các chú thích. Thực ra đây là thông tin cần lưu lại trong quá trình lập ngân sách. Những chú thích này trong bảng được dùng như những thông tin hướng dẫn , liên quan đến việc chi tiêu trong tổ chức và quá trình ra quyết định của doanh nghiệp khi tiến hành chi, đầu tư gì đó. Dù đã lên kế hoạch, song tình hình thực tế bị thay đổi, thì những chú thích này sẽ là căn cứ để doanh nghiệp cũng như cá nhân điều chỉnh ngân sách cho hợp lý.

Xây dựng một bản Budget hiệu quả

Sau khi đã giới thiệu ở trên, chúng ta nhận thấy Budget có một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của bất cứ tổ chức này. Budget trong Marketing giúp cho chiến lược phát triển toàn diện, không bị quá ngân sách. Như vậy, vấn đề đặt ra rằng xây dựng một Budget cho các chiến dịch marketing như nào cho ổn định.

Mục đích của việc xây dựng budget

Sau khi nắm được budgets là gì thì bạn cần bắt tay ngay vào xây dựng. Vậy, mục đích của việc xây dựng Budgeting là gì? Thông thường, budget  sẽ được sử dụng với một số mục đích sau:

- Giúp bạn quản lý một cách chi tiết các khoản thu chi trong một khoảng thời gian cụ thể nhất định.

- Xác định và điều chỉnh những khoản thu cần thiết.

- Là tiền đề cho sự minh bạch trong quản lý giữa các bên có liên quan.

- Budget  sẽ giúp cho chúng ta có thể hiểu rõ hơn công việc của tổ chức, doanh nghiệp  để qua đó có thể điều chỉnh chính xác tài chính.

- Nhìn được và quản lý được kế hoạch của doanh nghiệp sử dụng vốn.

-  Đánh giá được nguồn chi của doanh nghiệp đã phù hợp với hoạt động chưa.

- Budget  có tuân thủ các quy định sử dụng nguồn vốn tài chính hay không.

- Tính được chính xác các chi phí vận hành chiếm tỉ lệ là bao nhiêu trong các dự án.

- Tính được các yếu tố  tác động trực tiếp đến ngân sách.

>> Xem thêm: Thị phần là gì? Công thức tính thị phần chuẩn xác nhất

budget là gì

sales budget là gì

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến ngân sách

Có 3 yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến ngân sách Budget đó chính là bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả tài chính và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. 3 bản báo cáo này giúp lãnh đạo có một cái nhìn cơ bản, tổng quát, toàn diện về tình trạng tài chính của toàn doanh nghiệp.

- Bảng cân đối kế toán: đây là bản dự đoán tất cả những khối tài sản của doanh nghiệp, các khoản phải trả của doanh nghiệp cũng như vốn cổ động vào cuối kỳ kế toán. Thông qua đây nhà quản lý doanh nghiệp sẽ có một cái nhìn tổng quát về những biến động của doanh nghiệp.

- Báo cáo kết quả kinh doanh là công việc bán báo cáo tất cả những lợi nhuận, tăng trưởng cũng như doanh thu, các loại dự kiến. Các nhà đầu tư sẽ nhìn báo cáo kết quả doanh thu này của bạn để xem xét có nên đầu tư vào doanh nghiệp của bạn hay không. Chính vì thế, những con số trên đây hoàn toàn chính xác tuyệt đối.

- Báo cáo lưu chuyển tiền tệ sẽ giúp doanh nghiệp phân tích được cụ thể, chính xác dòng tiền ra và dòng tiền vào trong doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Offer là gì? Những khái niệm Offer phổ biến hiện nay

Làm sao để lập được một bản kế hoạch Budget hiệu quả

Ngân sách sẽ được thiết kế một cách chính xác nhất, hiệu quả nhất nếu người lập ra nó biết được mục tiêu, sự độc lập về tài chính. Cụ thể, 1 kế hoạch ngân sách hiệu quả sẽ là bản kế hoạch.

- Có mục tiêu rõ ràng.

- Lượng tiền sử dụng hợp lý.

- An toàn tài chính. Budget sẽ giúp bạn  phù hợp khi thực hiện các hoạt động, các hoạt động được điều chỉnh một cách cụ thể phù hợp về mặt tài chính.

- Xác định được những điều bất lợi. Ví dụ, chi phí bạn bỏ ra phải nhỏ hơn doanh thu mang về cho doanh nghiệp. Ngân sách sẽ giúp bạn biết khi nào chi phí lớn hơn thu nhập để điều chỉnh lại chiến lược.

budget là gì

Một bản kế hoạch hiệu quả nếu có mục tiêu tài chính cụ thể

Là một marketer giỏi bạn phải biết cách lên kế hoạch phân bổ nguồn lực chi tiêu sao cho hợp lý và các biết cách lên chiến lược cho những năm tới. Như vậy chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn những điều cần biết về Budget là gì và cách xây dựng một budget hợp lý. Ngay bây giờ, bạn hãy bắt đầu xây dựng một budget hợp lý cho doanh nghiệp của mình.

Để có thể quản lý doanh nghiệp tốt ngoài việc điều phối chi tiêu ngân sách hợp lý thì các chính sách giành cho nhân viên, hợp đồng, phương án giúp doanh nghiệp phát triển,... bạn cũng cần phải nắm rõ. Hãy tham khảo ngay các khóa học quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ trên Unica để có được những kiến thức tổng hợp từ các chuyên gia.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 8 Trung bình: 3]

Tags: