Brainstorm là gì? Cách biến brainstorm “điên rồ” thành ý tưởng Marketing

Brainstorm là gì? Cách biến brainstorm “điên rồ” thành ý tưởng Marketing

Mục lục

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng Brainstorm là gì? Tại sao nhiều người lại điên rồ áp dụng nó vào sáng tạo Marketing. Tuy không nó mang lại kết quả tốt trong mọi trường hợp nhưng nó lại hiệu quả về những vấn đề xung quanh. Ngay sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu từ A đến Z về Brainstorm.

Brainstorm là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì Brainstorm được hiểu là động não. Hiểu một cách chuyên nghiệp thì đây là quá trình sáng tạo ra vô vàn ý tưởng và giải pháp thông qua các cuộc thảo luận chuyên sâu.

Brainstorm là phương pháp cho phép người dùng kết hợp một cách tiếp cận thoải mái không gò bó để có thể linh động giải quyết các công việc, vấn đề có lối tư duy rộng. Tuy nhiên, với việc tư duy rộng này sẽ khuyến khích mọi người đưa ra rất nhiều ý tưởng có vẻ rất điên nhưng nó lại vô cùng hoàn hảo để tìm kiếm những ý tưởng độc đáo, giải pháp mới mẻ, sáng tạo và có một không hai.  Nhìn chung, điều này sẽ làm cho mọi người thoát khỏi những vấn đề nan giải, khó khăn bằng cách bứt phá ra những đống suy nghĩ lòng vòng, rối ren.

Brainstorm là gì

Brainstorm là gì?

Vì vậy, trong các buổi brainstorming, mọi người nên tránh chỉ trích hoặc khen thưởng các ý kiến. Bạn đang cố gắng mở ra các khả năng và phá vỡ các giả định không chính xác về giới hạn của vấn đề. Việc phán đoán và phân tích ở giai đoạn này sẽ gây khó khăn cho việc hình thành ý tưởng và hạn chế sự sáng tạo.

Đánh giá các ý tưởng vào cuối buổi - đây là lúc để khám phá các giải pháp sâu hơn, sử dụng các cách tiếp cận thông thường. Vì vậy, cách tiếp cận này giúp sáng tạo ra các ý tưởng Marketing mới cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Phương pháp chung của Brainstorming đó là bản đồ mindmap, tạo các sơ đồ khối, mục tiêu rõ ràng, có trọng tâm về các nhánh…

Tại sao chúng ta nên sử dụng Brainstorm

Khi hiểu được rõ ràng định nghĩa Brainstorm là gì chúng ta cần bắt tay vào việc giải quyết vấn đề theo nhóm thông thường thường có thể bị phá hoại bởi hành vi nhóm không có ích. Và mặc dù điều quan trọng là phải bắt đầu với một quy trình có cấu trúc, phân tích khi giải quyết vấn đề, nhưng điều này có thể khiến một nhóm phát triển những ý tưởng hạn chế và thiếu sức tưởng tượng.

Ngược lại, động não cung cấp cho người dùng một môi trường tự do và cởi mở, khuyến khích mọi người tham gia. Các ý tưởng kỳ quặc được hoan nghênh và xây dựng dựa trên, và tất cả những người tham gia được khuyến khích đóng góp đầy đủ, giúp họ phát triển một loạt các giải pháp sáng tạo phong phú.

Brainstorm còn mang lại các trải nghiệm rất phong phú, đa dạng cho các thành viên trong nhóm, nó làm gia tăng sự phong phú rất lớn đến các ý tưởng, có nghĩa là bạn sẽ tìm được những giải pháp tốt nhất khi phải đối mặt với vấn đề nào đó.

Thêm nữa, nếu sử dụng phương pháp Brainstorming, chúng sẽ giúp bạn nhanh chóng được các nhân viên chấp thuận phương án. Không những thế, nó còn là phương pháp vô cùng thú vị để giúp các thành viên trong nhóm gắn bó để giải quyết vấn đề nào đó trong những môi trường tích cực, bổ ích.

Khi bạn tự động não, bạn không phải lo lắng về cái tôi hay ý kiến ​​của người khác, và bạn có thể tự do và sáng tạo hơn. Ví dụ: bạn có thể thấy rằng một ý tưởng mà bạn ngần ngại đưa ra trong một nhóm sẽ phát triển thành một điều gì đó đặc biệt khi bạn tự mình khám phá nó.

Tuy nhiên, bạn có thể không phát triển các ý tưởng một cách đầy đủ khi tự mình thực hiện, bởi vì bạn không có nhiều kinh nghiệm hơn cho các thành viên khác trong nhóm.

Brainstorm là gì

Sử dụng Brainstorm để tìm kiếm những ý tưởng độc đáo

Cách biến brainstorm “điên rồ” thành ý tưởng Marketing

Bằng cách này, bạn có thể khiến mọi người tập trung vào vấn đề mà không bị gián đoạn, bạn tối đa hóa số lượng ý tưởng mà bạn có thể tạo ra và bạn sẽ có được cảm giác gắn kết nhóm tuyệt vời đi kèm với một phiên động não diễn ra tốt đẹp.

Bước 1: Chuẩn bị nhóm

Đầu tiên, hãy thiết lập một môi trường họp thoải mái cho phiên họp. Đảm bảo rằng căn phòng được chiếu sáng tốt và bạn có các công cụ, tài nguyên và đồ uống giải khát cần thiết.

Cân nhắc xem ai sẽ tham dự cuộc họp. Một căn phòng đầy những người cùng chí hướng sẽ không tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo như một nhóm đa dạng, vì vậy hãy cố gắng bao gồm những người thuộc nhiều lĩnh vực và bao gồm những người có nhiều phong cách tư duy khác nhau.

Khi mọi người đã tập hợp, hãy chỉ định một người để ghi lại các ý tưởng đến từ phiên họp.

Bước 2: Chuẩn bị thuyết trình trình bày vấn đề

Xác định rõ ràng vấn đề bạn muốn giải quyết và đưa ra bất kỳ tiêu chí nào bạn phải đáp ứng được vấn đề trên. Hãy nói rõ ràng mục tiêu của cuộc họp là tạo ra càng nhiều ý tưởng càng tốt để mọi người không bị lầm nhẫn.

Cho mọi người nhiều thời gian yên tĩnh vào đầu phiên họp động não để viết ra nhiều ý tưởng của riêng họ nhất có thể. Sau đó, yêu cầu họ chia sẻ ý tưởng của họ, đồng thời cho mọi người cơ hội đóng góp công bằng.

>> Top 2 khóa học thuyết trình Online hữu ích nhất có trên Unica

>> Bật mí 5 cách mở đầu bài thuyết trình ấn tượng

Brainstorm là gì

Trình bày ý tưởng bạn sáng tạo trướn hội nhóm

Bước 3:Thảo luận chọn phương pháp

Khi mọi người đã chia sẻ ý tưởng của mình, hãy bắt đầu thảo luận nhóm để phát triển ý tưởng của người khác và sử dụng chúng để tạo ra ý tưởng mới. Xây dựng dựa trên ý tưởng của người khác là một trong những khía cạnh có giá trị nhất của động não nhóm.

Khuyến khích mọi người đóng góp và phát triển ý tưởng, kể cả những người trầm lặng nhất và không khuyến khích bất cứ ai chỉ trích ý tưởng.

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn Brainstorm là gì và 3 bước thực hiện một phiên Brainstorming để lựa chọn ý tưởng Marketing sáng tạo và điên rồ cho chiến lược.

>> Mời bạn đọc quan tâm đón đọc:

Ý tưởng xây dựng hệ thống bán hàng thành công

Hướng dẫn các bước lập kế hoạch Marketing tổng thể


Tags: marketing