Blender là gì? Có tính năng nào nổi bật? Có nên dùng không?

Blender là gì? Có tính năng nào nổi bật? Có nên dùng không?

Mục lục

Nếu bạn là dân thiết kế chuyên nghiệp chắc chắn bạn đã từng nghe qua đến thuật ngữ Blender. Với những người dùng CAD bên cạnh các phần mềm tiêu biểu như: AutoCAD, TurboCAD thì Blender cũng là một phần mềm vô cùng phổ biến. Để biết Blender là gì? Blender có tính năng gì nổi bật và sử dụng Blender như thế nào? Mời bạn cùng khám phá câu trả lời trong nội dung bài viết mà Unica chia sẻ sau đây nhé.

1. Blender là gì?

Blender là một bộ phần mềm sử dụng để dựng phim, hoạt ảnh, 3D mã nguồn mở miễn phí hỗ trợ khá nhiều mọi khía cạnh của phát triển 3D. Với nền tảng vững chắc về khả năng tạo mô hình, còn có kết cấu mạnh mẽ, thiết ánh sáng và một loạt các công cụ khác để tạo 3D hoàn chỉnh. Phần mềm này rất tuyệt vời cho dù bạn chỉ muốn xử lý các mô hình tĩnh hay tham gia vào thế giới hoạt hình.

Về cơ bản, phần mềm Blender được phát triển từ Blender Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2002. Vào năm 2007, Viện Blender spin-off được thành lập và hiện là tổ chức của nền tảng này, đã trở thành cơ sở để tiếp tục phát triển và các dự án sáng tạo.

blender-la-gi-1

Blender 3d là gì? Blender là phần mềm tạo 3D mã nguồn mở miễn phí

Mặc dù miễn phí, Blender vẫn có thể truy cập và có giá trị đối với nhiều người dùng, từ những người mới bắt đầu sở thích đến những nhà làm phim hoạt hình chuyên nghiệp. Ngay cả NASA cũng sử dụng nó cho nhiều mô hình công cộng của mình! Vì nó liên tục được tinh chỉnh bởi những người dùng nâng cao, nó có thể trình bày một chút đường cong học tập cho những người hoàn toàn không chuyên.

2. Phần mềm Blender phù hợp cho những ai? 

Bên cạnh việc hiểu rõ Blender là gì thì bạn cũng cần phải biết Blender phù hợp với những ai để quá trình sử dụng phần mềm được chủ động nhất. Như đã chia sẻ, Blender là phần mềm chuyên về thiết kế đồ hoạ nên phần mềm sẽ phù hợp với những ai có niềm đam mê, yêu thích lĩnh vực thiết kế. Blender cực thích hợp với những người có định hướng theo nghề nhiếp ảnh, quay dựng phim, làm phim hoạt hình,...

Không chỉ vậy, Blender còn cực kỳ phù hợp với những cá nhân hoặc những xưởng phim/ vẽ quy mô nhỏ. Blender là phần mềm thiết kế thiết kế đồ họa 3D mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí nên cực phù hợp với những đối tượng đang muốn tiếp cận ngành đồ họa nhưng chưa có nhiều chi phí đầu tư.

phan-mem-blender-phu-hop-voi-ai.jpg

Phần mềm Blender phù hợp với những xưởng phim/ vẽ quy mô nhỏ

3. Các tính năng mạnh mẽ của Blender là gì? 

Phần mềm Blender tuy miễn phí nhưng sở hữu rất nhiều tính năng tuyệt vời như: tạo mẫu 3D, mô phỏng khói, chất lỏng, hạt, mô phỏng chuyển động của cơ thể, phối hợp chuyển động, render và chỉnh sửa video,... Bởi vậy nên phần mềm ngay từ khi ra đời đã được khá nhiều các nhà làm phim hoạt hình ưa chuộng. Cụ thể các tính năng mạnh mẽ của Blender 3D là gì?

3.1. Các công cụ trực quan, điêu khắc 3D 

Tạo hình, điêu khắc 3D được đánh giá là tính năng mạnh nhất của Blender. Blender đơn giản hóa thao tác cho người dùng bằng các công cụ trực quan, tính năng điêu khắc đáng kinh ngạc, người dùng có thể kéo hoặc đẩy lưới dễ dàng.

Tính năng điêu khắc 3D trên Blender giúp người dùng tạo hình nhân vật có độ chính xác và chi tiết cao giống như những sản phẩm của các nghệ sĩ điêu khắc bằng tay. Không chỉ vậy, phần mềm còn có các thao tác giúp bạn chuyển đổi tính năng một cách nhanh chóng chỉ bằng một lệch.

phan-mem-blender-la-gi.jpg

Công cụ điêu khắc 3D trên Blender cực chất lượng

3.2. Tạo hiệu ứng kỹ xảo chuyên nghiệp

Tích hợp trong phần mềm Blender là tính năng cho phép người dùng tạo hiệu ứng kỹ xảo một cách chuyên nghiệp. Bao gồm nhập cảnh, theo dõi cảnh, tạo chuyển động, tạo hiệu ứng kỹ xảo, tạo lớp phủ,... giúp nhân vật trở nên sinh động và chân thực hơn.

Phần mềm làm kỹ xảo video này siêu chuyên nghiệp với các thao tác thực hiện vô cùng đơn giản. Bạn sẽ nhập cảnh thô, theo dõi cảnh, tạo lớp phủ, theo dõi sự chuyển động hiệu ứng kỹ xảo 3D, sau đó thì chỉnh sửa để hình ảnh được chân thực hơn. 

3.3. Chỉnh sửa các đoạn video, vlog 

Blender không chỉ là một phần mềm thiết kế đồ họa thông thường mà còn sở hữu nhiều tính năng hữu ích khác, điển hình như: chỉnh sửa các đoạn video, vlog vô cùng mạnh mẽ. Với tính năng này, người dùng có thể cắt ghép, chỉnh sửa, biên tập video một cách nhanh chóng và đơn giản hơn bao giờ hết.

blender-la-gi-3

Xem xét cấu hình máy tính trước khi sử dụng phần mềm Blender

3.4. Kết cấu & Mở gói UV

Khi bạn đã tạo một mô hình, nếu bạn không vội vàng in 3D nó, bạn có thể muốn làm cho nó trông đẹp bằng một số màu sắc! Đây là lúc kết cấu và ánh xạ UV phát huy tác dụng. Phần mềm Blender cung cấp một động cơ mạnh mẽ để tạo ra các vật liệu và kết cấu. Những điều này cho phép bạn tạo ra rất nhiều diện mạo cho các đối tượng của mình.

Công cụ mở gói UV cho phép bạn làm phẳng bề mặt của mô hình để bạn có thể vẽ theo kết cấu của riêng mình. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh tất cả các loại như độ mờ, độ khuếch tán, phản xạ ánh sáng hoặc ánh sáng nền để chỉ có được hiệu ứng bạn đang tìm kiếm.

3.5. Một số tính năng khác 

Ngoài những tính năng tiêu biểu mà Blender đang sở hữu như bên trên đã chia sẻ, phần mềm còn có rất nhiều tính năng nổi trội khác như:

- Công cụ Grease Pencil - hỗ trợ vẽ 3D bằng bút 2D. Bạn có thể tạo hoạt ảnh 2D bằng không gian làm việc kết hợp.

- Hiệu ứng mô phỏng vật lý như: lực hấp dẫn, vải và tóc được tạo ra rất thú vị khi sử dụng

- Hiệu ứng mô phỏng khói, áp vân bề mặt, hạt.

- Tính năng render video mạnh mẽ, hỗ trợ xuất hình ảnh, video ở nhiều mức độ với độ phân giải khác nhau.

- Tính năng tập lệnh cho phép người dùng định dạng chương trình theo sở thích.

Nắm chắc các tính năng và biết cách sử dụng Blender thành thạo bạn sẽ sáng tạo được rất nhiều video độc đáo và chất lượng vô cùng đơn giản và nhanh chóng.

blender-la-gi-2

Blender có rất nhiều tính năng cốt lõi đỉnh cao

4. Có nên sử dụng Blender để thiết kế không? 

Với những chia sẻ Blender là gì có thể thấy, Blender sở hữu rất nhiều các tính năng vô cùng tiện lợi, không hề thua kém gì những phần mềm thiết kế chuyên dụng khác. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Blender để thiết kế. Blender đóng vai trò như một người trợ thủ đắc lực trong quá trình thiết kế của bạn. Với sự hỗ trợ của phần mềm này, bạn có thể dựng phim, dựng hậu kỳ, vẽ 3D, tạo hiệu ứng kỹ xảo một cách chuyên nghiệp hơn bao giờ hết.

Phần mềm thiết kế Blender hỗ trợ bạn làm được rất nhiều việc trong quá trình thiết kế. Đặc biệt, khi đã sử dụng Blender thành thạo, nếu bạn muốn chuyển sang sử dụng một phần mềm khác thì bạn sẽ làm quen rất nhanh, không tốn quá nhiều thời gian để tìm hiểu và sử dụng. Vì vậy, hãy sử dụng Blender trong quá trình học tập và thiết kế nhé.

5. Những yêu cầu về thông số kỹ thuật của máy tính để chạy Blender 

Sau khi đã biết Blender dùng để làm gì? Học Blender để làm gì? Phần nội dung tiếp theo của bài viết chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn những yêu cầu về thông số kỹ thuật của máy tính để có thể chạy được ứng dụng này.

Thông số kỹ thuật tối thiểu

- GPU 2Ghz 64 bit lõi kép với hỗ trợ SSE2

- RAM 4GB

- Độ phân giải màn hình 1280×768

- Card đồ họa với RAM 1GB OpenGL 3.3

blender-dung-de-lam-gi.jpg

Máy tính cần đáp ứng yêu cầu tối thiểu thì mới có thể chạy Blender ổn định, mượt mà

Thông số kỹ thuật đề xuất

- CPU lõi tứ 64 bit

- RAM 16GB

- Độ phân giải màn hình full HD

- Card đồ họa với Ram 4GB

Thông số kỹ thuật tối ưu

- CPU tám nhân 64 bit

- RAM 32GB

- Độ phân giải màn hình full HD

- Card đồ họa với RAM + 12GB

may-tinh-cau-hinh-cao-chay-blender-muot.jpg

Máy tính cấu hình cao sẽ chạy Blender mượt

6. Một số câu hỏi liên quan 

Biết về Blender là gì và cách dùng Blender như thế nào thôi chưa đủ để bạn có thể hiểu rõ về phần mềm này. Sau đây Unica sẽ giải đáp thêm cho bạn một số thông tin xoay quanh phần mềm thiết kế, làm phim này, mời bạn tham khảo nhé.

6.1. Blender có miễn phí không? 

Không giống như các phần mềm làm Animation và dựng phim khác, phần mềm Blender có thể dùng hoàn toàn miễn phí. Vì vậy, bạn có thể sử dụng nhanh chóng và dễ dàng, không cần phải tốn công crack phần mềm. Đối với phần mềm này, bạn chỉ cần cài đặt thành công về máy là có thể sử dụng để đáp ứng nhu cầu của mình.

6.2. Blender có tương thích với cả Windows và MacOS không? 

Có thể bạn không biết nhưng Blender thực sự là một phần mềm thiết kế đồ hoạ vô cùng ưu viết. Blender tương thích với đa nền tảng, nó có khả năng hoạt động ổn định, mượt mà trên cả Windows và MacOS, thậm chí nó còn tương thích với cả Linux.

phan-mem-blender-su-dung-hoan-toan-mien-phi.jpg

Phần mềm Blender tương thích với cả Windows và MacOS

6.3. Mã nguồn mở của Blender có ưu điểm gì? 

Ưu điểm của mã nguồn mở Blender đó là: Bạn có thể lấy mã nguồn đó nghiên cứu, thay đổi, cải tiến phần mềm. Đồng thời bạn cũng có thể để chia sẻ nó dưới dạng thay đổi hoặc chưa thay đổi. Khi các tài nguyên, tài liệu được chia sẻ qua lại dễ dàng cho nhau giúp phần mềm thu hút đông đảo người dùng sử dụng hơn.

6.4. Blender có ưu nhược điểm gì? 

Ưu điểm phần mềm Blender là gì?

- Phần mềm thiết kế đồ hoạ 3D hoàn toàn miễn phí và tương thích với nhiều nền tảng khác nhau.

- Hỗ trợ Viewport Realtime, vật liệu Node Base, công cụ tạc tượng, vẽ texture 3D cùng hàng loại những hiệu ứng đặc biệt khác.

- Blender là phần mềm mã nguồn mở, nếu là người biết về lập trình bạn có thể tự do phát triển nó.

- So với những phần mềm thiết kế chuyên dụng khác như: AutoCAD thì Blender dó dung lượng nhẹ và có tốc độ chạy nhanh hơn.

- Tốc độ load của phần mềm nhanh, chỉ khoảng 250Mb ở đĩa.

- Tổng hợp đa dạng nhiều tính năng khác nhau, đáp ứng hiệu quả nhu cầu thiết kế cho bạn.

- Phần mềm có cộng đồng người sử dụng lớn, tham gia vào các diễn đàn, hội nhóm bạn sẽ nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của mọi người.

phan-mem-blender-co-nhieu-uu-diem-noi-bat.jpg

Blender sở hữu rất nhiều ưu điểm tuyệt vời cho người dùng

Nhược điểm của phần mềm Blender là gì?

- Tích hợp nhiều tính năng nhưng không có tính năng nào chuyên sâu, nổi bật hơn hẳn so với những phần mềm thiết kế khác.

- Không phù hợp với những người muốn thiết kế chuyên nghiệp ở mức độ cao để kinh doanh và thương mại.

6.5. Blender sử dụng mất tiền không?

Như bạn có thể đã thu thập được, một trong những điều tốt nhất về Blender là nó hoàn toàn miễn phí. Blender đã được phát hành theo giấy phép Công cộng GNU, cho phép mọi người:

- Sử dụng Blender cho bất kỳ mục đích làm việc.

- Phân phối phần mềm.

- Nghiên cứu cách Blender hoạt động và thay đổi nó.

- Phân phối các phiên bản thay đổi.

7. Kết luận

Bài viết trên là toàn bộ thông tin xoay quanh phần mềm Blender mà Unica đã tổng hợp được. Như vậy, Unica đã bật mí cho bạn biết Blender là gì và những tính năng choáng ngợp mà nó mang lại. Nếu bạn đọc muốn biết thêm nhiều phần mềm, mẹo hay trong thiết kế hãy nhanh tay đăng ký và theo dõi khoá học dựng phim trên Unica bạn nhé.

Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên