Bitmap là gì? Sự khác biệt giữa Bitmap và Vector

Bitmap là gì? Sự khác biệt giữa Bitmap và Vector

Mục lục

Dù bạn là khách hàng hay nhà thiết kế khi thiết kế hình ảnh trong lĩnh vực thiết kế đồ họa hay in ấn bạn cũng cần có sự phân biệt rõ ràng nhất về Bitmap và Vector. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn biết Bitmap là? Và sự khác nhau cơ bản của nó và Vector.

Bitmap là gì?

Khi bạn bắt đầu học chụp ảnh và chụp ảnh bằng máy ảnh kỹ thuật số hoặc quét ảnh từ tạp chí, bạn đang tạo đồ họa bitmap.

Một đồ họa bitmap bao gồm nhiều phần nhỏ, được gọi là pixel, thường có nhiều màu sắc khác nhau. Có thể chỉnh sửa từng pixel riêng lẻ.

Vì máy tính phải lưu trữ thông tin về từng pixel trong ảnh nên kích thước tệp của đồ họa bitmap thường khá lớn.

Khi bạn thay đổi kích thước đồ họa bitmap, nó có xu hướng giảm chất lượng.

>>> Xem ngay: Ảnh RAW là gì? Ưu, nhược điểm của file ảnh RAW

bitmapp-la-gi.jpg

Bitmap là ảnh sử dụng độ pixel khá lớn

Một số lý do làm cho ảnh Bitmap kém chất lượng

Độ phân giải

Càng nhiều pixel được sử dụng để tạo ra một hình ảnh thì hình ảnh đó càng chi tiết, tức là độ phân giải của nó càng cao. Ví dụ, một máy ảnh kỹ thuật số 10 Megapixel sử dụng hơn 10 triệu điểm ảnh trên mỗi hình ảnh, do đó cung cấp chất lượng ảnh rất cao. Mặt khác, một chiếc điện thoại di động có thể chỉ có camera 2 Megapixel nên hình ảnh cho ra ở mức 'ok' nhưng khó có chất lượng cao.

Nếu bạn nhìn quá kỹ hoặc phóng đại hình ảnh quá nhiều, ảo ảnh sẽ bị hỏng khi bạn bắt đầu nhìn thấy các pixel riêng lẻ. Đây được gọi là 'pixellation'.

Địa chỉ

Cơ bản về Bitmap là gì có lẽ bạn đã nắm được cơ bản. Một pixel chỉ có thể là một màu tại bất kỳ thời điểm nào nhưng mỗi pixel đều có thể định địa chỉ được. Điều này có nghĩa là màu sắc của nó có thể được thay đổi nhanh chóng dưới sự điều khiển của máy tính. Cập nhật nhanh chóng này là lý do tại sao có thể quay video trên màn hình máy tính, trong đó hình ảnh bitmap mới thay thế hình ảnh trước đó ít nhất 25 lần một giây để có video trông mượt mà.

Màu sắc

Màu trong một pixel thường được biểu thị bằng 3 byte, một byte cho mỗi màu trong ba màu cơ bản là Đỏ, Xanh lục và Xanh lam. Một lược đồ tám bit cho phép tạo ra 256 mức độ khác nhau của mỗi màu cơ bản và vì vậy có thể có 256 x 256 x 256 = 16 triệu + màu trong mỗi pixel.

Kích thước và nén tệp

Các tệp hình ảnh bitmap có thể rất lớn tùy thuộc vào số lượng pixel được sử dụng. Ví dụ: một hình ảnh 1000px x 1000px không nén sẽ có kích thước tối thiểu là 3 Megabyte (cho 3 byte mỗi pixel). Điều này có nghĩa là nhiều không gian lưu trữ đĩa hơn và thời gian tải chậm hơn.

Một hình ảnh thường có các vùng màu gần như phổ biến và do đó, điều này có lợi cho một số phương pháp nén tệp thông minh. Một phương pháp nén tệp tốt sẽ tìm kiếm các mẫu như vậy trong hình ảnh để 'mã hóa' thông tin hiệu quả hơn.

Một cách tiếp cận khác để giảm kích thước tệp là loại bỏ một số thông tin pixel với chi phí chất lượng thấp hơn. Các tệp JPEG sử dụng phương pháp nén “mất dữ liệu”.

Bitmap là gì

Nguyên nhân khiến cho ảnh bitmap kém chất lượng

Vector là gì?

Khác với Bitmap là gì ở trên thì hình ảnh của Vector không dựa trên mẫu pixel mà nó sử dụng theo công thức toán học tập hợp các đường thẳng và những đường cong lại để tạp ra những hình tròn và hình đa giác. 

Nhìn chung nó phổ biến được sử dụng dưới dạng PDF, CMD, Al.

Vì phải lưu trữ thông tin cho từng pixel  riêng lẻ, hình ảnh bitmap thường chiếm nhiều không gian hơn so với ảnh của vector chính vì thế bạn có thể dễ dàng nhận thấy được sự khác nhau giữa bitmap và vector bằng việc phóng to ảnh lên. 

Khi bạn room to hình ảnh lên, những pixel riêng lẻ sẽ trở nên rõ ràng hơn nó tạo thành những cạnh lởm chởm làm cho hình ảnh gốc trở nên mờ.

Vector thì ngược lại, dù hình ảnh bạn room lên bao nhiêu lần đi nữa thì hình ảnh vẫn như ban đầu.

Các công cụ thường dùng để vẽ vector

- Xara Xtreme

- Adobe Illustrator

- CorelDRaw

- Inkscape

- Serif DrawPlus

Sự khác nhau Bitmap và Vector

Trong in ấn

Với Bitmap

Như vậy, chúng ta cơ bản đã hiểu được Bitmap là gì. Ta nhận thấy rằng với ảnh Bitmap có rất nhiều hiệu ứng in và màu sắc đa dạng hơn vector rất nhiều nên nó phù hợp cho những ai có ý định chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp và sửa những bản in ấn như Poster, Card, tờ rơi, các bìa tạp chí

Thời điểm hiện tại có rất nhiều công cụ phần mềm hỗ trợ chuyên xử lý ảnh bitmap sang các phần mềm khác mà không làm giảm đi chất lượng ảnh ban đầu của nó

Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất mà chúng tôi cảm thấy không hài lòng đó chính các file của bitmap không đạt độ phân giải chất lượng cao vì do bị vỡ ảnh hoặc ảnh bị mờ khi người sử dụng room lên.

Cách để khắc phục điểm trừ trên là bạn phải tăng mật độ điểm pixel của ảnh lên lớn nhất. Lưu ý các chỉ số đo lường như DPI, PPI

>>> Xem ngay: Substance là gì? Chức năng của phần mềm Substance

Bitmap là gì

Hình ảnh minh họa sự khác nhau giữa Bitmap và Vector

Với Vector

Khác với bitmap, thì ảnh vector có chất lượng rất tốt dù file ảnh lớn như nào. Người dùng có thể thỏa thích phóng to thu nhỏ hình ảnh mà không sợ chất lượng ảnh kém thích hợp để làm các logo của công ty, các backgrop, banner quảng cáo.

Khả năng tự cập nhật lại điểm ảnh, vị trí và số lượng của điểm đó.

Tương như bitmap thì nó cũng có nhiều điểm trừ với người dùng vì tone màu cơ bản khi xử lý file của nó khá cầu kì và phức tạp nên bạn sẽ rât khó khăn khi xử lý. 

Về định dạng ảnh

Ảnh bitmap: là file được tập hợp bởi nhiều các pixel. Mật độ pixel càng cao thì ảnh đó càng nét và khi được xuất ra file ảnh sẽ có định dạng mở rộng là *.jpg, *jpeg, 

Vector: Thường được vẽ bằng AI hoặc Corel nên sẽ có định dạng là *.cdr, *.ai, *.pdf. Những file định dạng này thường có đuôi là phần mềm thiết kế.

Về dung lượng ảnh

Ảnh bitmap thường khi xuất file sẽ có dung lượng, kích cỡ ảnh lớn hơn khá nhiều so với ảnh vector. Và điều này đôi khi làm ảnh hưởng đến quá trình tải trang web

Hy vọng với những chia sẻ của Unica ở trên về Bitmap là gì thì bạn sẽ có thêm cho mình một lựa chọn hoàn hảo nhất để lựa chọn nên dùng ảnh Vector hay Bitmap.  Tuy nhiên để trở thành một dân thiết kế toàn năng thì bạn không thể bỏ qua những khóa học thiết kế đến từ những chuyên gia hàng đầu Unica sẽ bật mí cho bạn những kiến thức hay cùng với đó là rất nhiều những ưu đãi hấp dẫn đang chờ bạn khám phá đấy nhé!

Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ có ích cho bạn đọc.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên