Ảnh RAW là gì? Lý do nên lưu ảnh bằng file RAW khi chụp hình

Ảnh RAW là gì? Lý do nên lưu ảnh bằng file RAW khi chụp hình

Mục lục

Định dạng ảnh RAW trong nhiếp ảnh đang là chủ đề được rất nhiều người bàn tán và xem xét rằng nó có thật sự tốt không. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn ảnh RAW là gì cũng như những ưu, nhược điểm của nó.

Ảnh RAW là gì? 

RAW là tên được đặt cho một loại tệp hình ảnh ghi lại dữ liệu hình ảnh được chụp bởi cảm biến hình ảnh của máy ảnh mà không cần xử lý; nó có tên là "RAW" vì dữ liệu là dữ liệu thô. Ảnh RAW có đặc điểm là kích thước tệp lớn hơn kích thước tệp JPEG. Khi xử lý ảnh RAW trên máy tính, hãy sử dụng các ứng dụng đặc biệt dành cho ảnh RAW.

Khi ghi hình ảnh JPEG được sử dụng với hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số, dữ liệu hình ảnh được xử lý trong máy ảnh để điều chỉnh chất lượng hình ảnh ở mức phù hợp để có thể sử dụng ngay sau khi nhập vào máy tính. 

Ảnh RAW là gì?

Định dạng ảnh RAW là loại định dạng ảnh có kích thước lớn

Tuy nhiên, vì dữ liệu JPEG xấu đi bất cứ khi nào nó được chỉnh sửa và lưu, việc lặp lại các chức năng đó sẽ làm giảm chất lượng hình ảnh.

Ngược lại, ảnh RAW cần phải được xử lý bằng phần mềm đặc biệt trước khi có thể thao tác với phần mềm chỉnh sửa ảnh. Trong trường hợp này, chất lượng hình ảnh không bị suy giảm khi lưu hình ảnh, vì vậy bạn có thể chỉnh sửa và lưu hình ảnh nhiều lần cho đến khi hài lòng. Ảnh RAW được chụp bằng máy ảnh của bạn xuất hiện trên máy tính dưới dạng tệp có đuôi [.CR2].

Những ưu, nhược điểm khi sử dụng file ảnh RAW

Để hiểu hơn về ảnh RAW là gì thì bạn cần nắm được những ưu điểm, nhược điểm của file RAW là gì.

Ưu điểm

Nhiều sắc thái màu hơn

So với hình ảnh JPEG 8 bit chỉ có thể chứa tối đa 16,8 triệu màu (256 giá trị tông màu cho các kênh Đỏ, Xanh lục và Xanh lam), hình ảnh RAW 12 bit có thể chứa tới 68,7 tỷ màu (4.096 giá trị âm trên mỗi kênh màu ). Nâng cấp hình ảnh RAW lên đến 14-bit làm tăng đáng kể giá trị tông màu RGB lên 16.384, tăng tiềm năng lên 4,4 nghìn tỷ màu

Phạm vi động và gam màu rộng hơn

Ảnh RAW có những dải  màu động và gam màu rộng hơn so với ảnh JPEG rất nhiều. Để phục hồi vùng sáng và vùng tối khi hình ảnh hoặc các phần của hình ảnh bị thiếu sáng hoặc dư sáng , ảnh RAW cung cấp khả năng khôi phục tốt hơn nhiều so với JPEG.

Điều chỉnh không gian màu sau khi chụp

Tương tự như cân bằng trắng, không gian màu (chẳng hạn như sRGB hoặc Adobe RGB) cũng không được lưu vào ảnh RAW, có nghĩa là bạn có thể thay đổi nó thành bất kỳ không gian màu nào sau này.

Chất lượng hình ảnh rõ nét

Những ảnh được ghi từ định dạng file RAW được chi tiết hơn. Kích thước tệp lớn hơn, nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh. Hơn nữa, bạn có thể tùy ý xử lý hình ảnh theo bất kỳ cách nào mà bạn muốn.

Thay đổi kích thước

Đối với file JPEG bạn thay đổi kich thước tùy ý sẽ làm mất đi chất lượng ảnh gốc mỗi khi bạn thao tác chỉnh sửa đó. Trong khi file RAW có thể lưu lặp lại dưới các định dạng khác nhau mà không làm ảnh hưởng đến file gốc. 

Ảnh RAW không bị mất dữ liệu

Không giống như JPEG, hình ảnh RAW thường sử dụng tính năng nén không mất dữ liệu (trừ khi chọn kiểu nén RAW “mất dữ liệu” cụ thể), nghĩa là chúng không bị ảnh hưởng bởi các tác phẩm nén hình ảnh.

Chọn khoảng màu để xuất

Có khoảng hai màu cơ bạn sRGB được dùng nhiều trong trang web,  còn RGB được sử dụng nhiều trong in ấn và chỉnh sửa

Ảnh RAW là gì? Nên sử dụng định RAW hay JPEG

Ví dụ về ảnh RAW và JPG

Nhược điểm

Cần phải xử lý

Có nghĩa là các tệp RAW yêu cầu xử lý hậu kỳ và chuyển đổi sang định dạng như JPEG trước khi chúng có thể được xem bình thường, điều này giúp tăng thêm thời gian cho quy trình chụp ảnh của bạn.

Yêu cầu thêm dung lượng

Ảnh RAW chiếm rất nhiều dung lượng lưu trữ hơn ảnh JPEG. Điều này có nghĩa là thẻ nhớ của bạn có thể lưu trữ ít hình ảnh hơn và bộ đệm máy ảnh của bạn có thể nhanh chóng đầy, khiến tốc độ khung hình của máy ảnh giảm xuống đáng kể.

Sao lưu lâu hơn

Do kích thước tệp ảnh RAW lớn hơn, quy trình sao lưu mất nhiều thời gian hơn.

Khó tương thích định dạng RAW

Vì các tệp RAW không được chuẩn hóa giữa các nhà sản xuất và không phải người dùng nào cũng có thể mở được tệp RAW để sửa ảnh nên nó khá là bất tiện.

Ảnh JPEG là gì?

Các bạn cơ bản nắm được ảnh RAW là gì nhưng các bạn có nắm được ảnh JPEG là gì không?

Đây là một định dạng ảnh sử dụng tính năng nén mất dữ liệu để lưu trữ và hiển thị hình ảnh kỹ thuật số. Do hiệu quả nén cao nên nó là định dạng ảnh phổ biến nhất và được chấp nhận nhất hiện nay.

Hình ảnh JPEG được xử lý hoàn toàn trong máy ảnh và tất cả các cài đặt như Cân bằng trắng, bão hòa màu, đường cong tông màu, làm sắc nét và không gian màu đã được “đưa vào” hoặc áp dụng cho hình ảnh. Vì vậy, bạn không cần phải mất thời gian xử lý hậu kỳ hình ảnh, về cơ bản nó đã sẵn sàng để sử dụng.

Không những thế, loại định dạng này có kích thước nhỏ hơn rất nhiều lần so với ảnh RAW.

Tuy nhiên, nó chỉ được giới hạn 8 bit khiến cho có khó khăn về màu và ảnh chứa ít dữ liệu hơn.

Ảnh RAW là gì? Nên sử dụng định RAW hay JPEG

Ví dụ ảnh của 2 định dạng JPEG  VÀ RAW

Nên sử dụng định dạng RAW hay JPEG

Sau khi nắm được RAW là gì, JPEG là gì thì một câu trả lời được đặt ra đó là chúng ta nên sử dụng định dạng nào để chụp ảnh.

Khi chụp ảnh ở định dạng RAW sẽ vượt xa những lợi thế của định dạng JPEG. Dung lượng của việc lưu trữ ngày càng rẻ, chính vì thế việc mua thêm dung lượng không còn là vấn đề xa xỉ. Việc ảnh RAW khôi phục thông tin và dữ liệu vô cùng kinh ngạc. Nếu bạn chỉ chọn ảnh JPEG thì bạn sẽ không thể làm được gì nhiều để lưu ảnh. RAW thì ngược lại, nó có khả năng phục hồi ảnh cao, phơi sáng và cân bằng nên tạo ra được sự khác nhau lớn.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn kiến thức về ảnh RAW là gì và giải đáp xem việc nên sử dụng ảnh ở định dạng RAW hay JPEG. Hy vọng bài viết này có ích cho bạn!

>> Tìm hiểu về định dạng ảnh RAW và lý do nên sử dụng

>> Hướng dẫn cách tách nền trong Photoshop chi tiết nhất 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên