Cách học 2 hay nhiều ngoại ngữ cùng lúc cực hiệu quả

Cách học 2 hay nhiều ngoại ngữ cùng lúc cực hiệu quả

Mục lục

Ngoại ngữ là một trong những phương tiện hiệu quả để học tập và làm việc. Những người thành thạo 2 hay nhiều ngoại ngữ sẽ có cơ hội làm việc rộng mở hơn so với những người không biết ngoại ngữ. Chính vì vậy, nhu cầu học nhiều ngoại ngữ ngày càng tăng cao. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm cách học nhiều ngoại ngữ cùng lúc, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Unica.

1. Cách học 2 hay nhiều ngoại ngữ cùng lúc hiệu quả

Muốn học 2 hoặc nhiều ngoại ngữ cùng lúc, bạn cần chọn ngôn ngữ có độ khó phù hợp, học mỗi ngày, tạo một thói quen học tập duy nhất dành cho mỗi ngôn ngữ,... Chi tiết như sau:

1.1. Chọn các ngôn ngữ có độ khó khác nhau

Nếu có cơ hội lựa chọn, bạn nên chọn một ngôn ngữ dễ hơn và một hoặc một số ngôn ngữ khó hơn để học. Ngôn ngữ dễ hơn thường là ngôn ngữ có sự tương đồng với ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn hoặc các ngôn ngữ mà bạn đã biết, trong khi ngôn ngữ khó hơn thường là ngôn ngữ ít tương đồng hơn.

  • Việc học tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ Lãng mạn như Tây Ban Nha, Ý và Pháp có thể dễ dàng hơn khi bạn học song song với tiếng Hàn. Các ngôn ngữ này thường chia sẻ một số điểm tương đồng với tiếng Hàn, làm cho việc học trở nên dễ dàng hơn.

  • Các ngôn ngữ thuộc nhóm Đức như tiếng Đức, tiếng Hà Lan và tiếng Thụy Điển cũng có thể dễ dàng hơn cho người nói tiếng Anh bản ngữ vì tiếng Anh cũng thuộc nhóm ngôn ngữ Đức. Việc học một ngôn ngữ Đức có thể trở nên dễ dàng hơn khi bạn nhận ra rằng có nhiều từ tương tự với các từ tương đương trong tiếng Anh.

  • Các ngôn ngữ Slav như tiếng Nga, tiếng Ukraina và tiếng Ba Lan thường là thách thức đối với người bản ngữ tiếng Anh vì một số khái niệm ngữ pháp không quen thuộc. Nhiều ngôn ngữ Slav sử dụng bảng chữ cái Cyrillic, nhưng điều này không phải là một thách thức lớn nếu bạn chịu khó học.

Chọn các ngôn ngữ có độ khó khác nhau

Chọn các ngôn ngữ có độ khó khác nhau

1.2. Học mỗi ngày

Có thể học nhiều ngôn ngữ cùng lúc không? Câu trả lời là có nhưng bạn cần học mỗi ngày. Cách học nhiều ngoại ngữ cùng lúc hiệu quả là lập kế hoạch học hai hoặc nhiều ngôn ngữ cùng một lúc mỗi ngày. Học đồng thời nhiều ngôn ngữ mỗi ngày giúp duy trì động lực trong việc học từng ngôn ngữ. Nếu bạn học một ngôn ngữ trong tuần đầu tiên, sau đó chuyển sang một ngôn ngữ khác trong tuần thứ hai, bạn sẽ thấy rằng khi quay lại ngôn ngữ đầu tiên, một số kiến ​​thức bạn đã học có thể bị lãng quên.

Luôn tốt hơn nếu bạn học trong thời gian ngắn mỗi ngày hơn là dành nhiều thời gian cho mỗi buổi học nhưng không thường xuyên. Dù có thể bạn sẽ không thấy tiến bộ nhanh chóng theo cách này vì nó ít được chú ý hơn nhưng cuối cùng, bạn sẽ đạt được mục tiêu nhanh hơn. Việc học yêu cầu rất nhiều thời gian và nỗ lực để xây dựng thói quen học tập, sử dụng các phương pháp như luyện nghe, luyện viết tiếng Anh và lựa chọn phương pháp học phù hợp với bản thân.

Kiên trì học nhiều ngoại ngữ mỗi ngày

Kiên trì học mỗi ngày

1.3. Tạo cho mỗi ngôn ngữ một thói quen học tập duy nhất

Một cách học nhiều ngoại ngữ cùng lúc khác để tránh sự lẫn lộn giữa hai ngôn ngữ của bạn là áp dụng các quy trình học tập khác nhau cho mỗi ngôn ngữ.

Bạn có thể lựa chọn từng phương pháp học tập khác nhau cho từng loại ngôn ngữ. Chẳng hạn, bạn có thể chọn một không gian riêng biệt trong nhà để học mỗi ngôn ngữ. Bạn có thể chỉ tập trung vào học một ngôn ngữ vào buổi sáng và ngôn ngữ khác vào buổi tối. Hoặc sử dụng màu sắc khác nhau cho ghi chú của bạn, sử dụng mực xanh lam cho một ngôn ngữ và màu đỏ cho ngôn ngữ khác.

Ví dụ:

Bạn có thể dành thời gian học ngữ pháp tiếng Anh vào buổi sáng và sau đó học ngữ pháp tiếng Pháp vào buổi tối. Hoặc bạn có thể sử dụng mã màu khác nhau để ghi chú cho hai loại ngôn ngữ, giúp dễ phân biệt.

Việc thiết lập các thói quen khác nhau cho mỗi ngôn ngữ không chỉ giúp bạn tránh sự lẫn lộn giữa chúng trước khi bạn đạt đến trình độ trung cấp, mà còn giúp phát triển các thói quen học tập thường xuyên. Điều này giúp đảm bảo bạn học một cách nhất quán và tăng khả năng đạt được mục tiêu ngôn ngữ của bạn.

Tạo cho mỗi ngôn ngữ một thói quen học tập duy nhất

Tạo cho mỗi ngôn ngữ một thói quen học tập duy nhất

1.4. Đừng vội vàng

Học hai ngôn ngữ cùng một lúc đồng nghĩa với việc tiến độ học của bạn sẽ không nhanh như khi bạn chỉ học một ngôn ngữ. Vì vậy, đừng tự làm khó mình nếu bạn cảm thấy tiến trình học chậm chạp. Hãy kiên nhẫn và thực hành mỗi ngày với tốc độ phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất. Song song với đó, bạn cũng cần biết cách luyện nói tiếng anh tại nhà hoặc học từ các chuyên gia và trang web dạy tiếng Anh miễn phí.

1.5. Nghiên cứu cùng một chủ đề bằng tất cả các ngôn ngữ

Học 2 ngôn ngữ cùng lúc đồng nghĩa với việc tiến độ học của bạn sẽ không nhanh như khi bạn chỉ học một ngôn ngữ. Do vậy, đừng tự làm khó mình nếu bạn cảm thấy tiến trình học chậm chạp. Hãy kiên nhẫn và thực hành mỗi ngày với tốc độ phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất. Đồng thời, bạn cũng cần biết cách tự luyện nói tiếng Anh tại nhà hoặc học từ các chuyên gia và trang web dạy tiếng Anh miễn phí.

Học và duy trì 2 ngoại ngữ cùng lúc

Học và duy trì 2 ngoại ngữ cùng lúc

1.6. Thực hiện kế hoạch học tập

Cách học nhiều ngoại ngữ cùng lúc hiệu quả là đặt ra một kế hoạch học tập cụ thể và có cấu trúc cho từng ngôn ngữ mà bạn muốn học. Xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, phân chia thời gian hợp lý cho việc học từng ngôn ngữ và tạo ra một lịch trình linh hoạt nhưng cụ thể để đảm bảo bạn tiến triển đều đặn trong việc học.

Đặt ra một kế hoạch học tập cụ thể và có cấu trúc cho từng ngôn ngữ mà bạn muốn học

Đặt ra một kế hoạch học tập cụ thể và có cấu trúc cho từng ngôn ngữ mà bạn muốn học

1.7. Không ôm đồm nhiều nhiệm vụ

Để học học 2 hay nhiều ngoại ngữ hiểu quả bạn nên tránh cố gắng học quá nhiều, lan man và không có trọng tâm. Mặc dù bản thân bạn có thể muốn mình thông thạo nhiều ngoại ngữ trong thời gian ngắn nhưng bạn vẫn nên cân nhắc tới khả năng và thời gian học tập của mình. Tốt nhất là nên tập trung vào một hoặc hai ngôn ngữ cùng một thời điểm và đảm bảo bạn có đủ thời gian và năng lượng để học mỗi ngôn ngữ một cách hiệu quả.

2. Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu cách học 2 hay nhiều ngoại ngữ cùng lúc hiệu quả. Nếu bạn đang ấp ủ ước mơ chinh phục hai hay nhiều ngoại ngữ khác nhau thì có thể tham khảo những bí quyết mà Unica đã chia sẻ nhé. 

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên