14 lưu ý chỉnh sửa ảnh bằng photoshop bạn nhất định phải biết

14 lưu ý chỉnh sửa ảnh bằng photoshop bạn nhất định phải biết

Mục lục

Photoshop là một phần mềm chỉnh sửa ảnh tốt nhất hiện này, nó ra đời hỗ trợ xử lý bất cứ yêu cầu nào mà người dùng mongmuốn. Tuy nhiên, thực tế không ai cũng biết sử dụng Photoshop một cách chuyên nghiệp để đạt hiệu quả tốt nhất. Trong bài viết hôm nay, Unica sẽ giới thiệu cho bạn cách chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop một cách nhanh nhất, đồng thời cung cấp cho bạn một số lưu ý chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop, cùng khám phá nhé.

1. Chỉnh sửa ảnh không làm hỏng ảnh gốc

Có rất nhiều phần mềm chỉnh sửa ảnh khiến người dùng bực mình vì làm ảnh gốc bị hỏng. Nhưng khi chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop, bạn yên tâm một điều là ảnh gốc được giữ nguyên. Phương hỗ trợ chỉnh ảnh không gây hư hại cho ảnh định nghĩa một cách đơn giản là bạn không bao giờ thao tác trực tiếp lên nó. Bạn sẽ chỉnh sửa ảnh bằng việc sử dụng các lớp Layer, điều này bao gồm các lớp điều chỉnh, nơi tinh chỉnh màu sắc và tông sẽ được đặt trên lớp riêng biệt.

Để làm được điều đó thì bạn chỉ cần sử dụng công cụ điều chỉnh là Adjustment, nó sẽ tự động tạo ra một lớp điều chỉnh. Bạn sẽ click vào nó hoặc ẩn nó đi bằng cách nhấp vào biểu tượng con mắt hoặc xóa bỏ nó.

chinh-sua-anh-bang-photoshop.jpg

Làm mờ ảnh hiệu quả bằng phần mềm Photoshop

2. Làm mờ ảnh

Lưu ý chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop tiếp theo bạn nhất định phải nhớ để bức ảnh trở nên lung linh hơn đó là làm mờ ảnh. Để thực hiện được thao tác này trong Photoshop, bạn chỉ cần click đúp chuột vào màn hình làm việc của máy tính, chọn chuột phải và chọn Open With, chọn File -> Open.

Bạn có thể mở nhiều ảnh trong cùng một lúc, từng ảnh sẽ xuất hiện những tab riêng trong giao diện Photoshop. Tiếp theo bạn tiến hành xử lý những khu vực làm mờ ảnh.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn các cách tải phần mềm photoshop dành cho bản CC và CS6

Trở thành chuyên gia Photoshop bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học giúp bạn tư duy thiết kế đồ họa sáng tạo, có kiến thức bài bản theo lộ trình, cắt ghép, chỉnh sửa...thành thạo. Học thử ngay.

Cắt ghép Banner, Poster sản phẩm đơn giản bằng Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
800.000đ

Kỹ năng photoshop cho họa sỹ Concept Art
Phạm Đức Duy
299.000đ
900.000đ

Làm chủ photoshop cùng Huy Quần Hoa
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
499.000đ
700.000đ

3. Xử lý ảnh bị ám màu

Một tấm ảnh đẹp của bạn cần có bố cục hợp lý và màu sắc lung linh là một yếu tố rất quan trọng. Do chụp bằng điện thoại nên ảnh của bạn thường “kém sang” và có màu sắc khoogn được tươi. Để xử lý được, bạn cần khử ám màu bằng công cụ Level.

Công cụ này có sẵn trong phần mềm Photoshop và được rất nhiều các nhiếp ảnh gia lựa chọn để sử dụng. Nhìn chung thì công cụ này giúp bạn điều chỉnh lại được cần bằng màu sắc và độ tương phản của ảnh.

chinh-sua-anh-bang-photoshop-2.jpg

Xử lý ảnh bị ám màu

Ví dụ, để làm mát ánh nhìn của bạn, bạn chỉ cần sử dụng tổ hợp Ctrl L để mở hội thoại Level => Chọn Eyedropper Tool trong hộp => Chọn Eyedropper tool có màu đậm nhất để chọn vị trí màu cho ảnh.

Sau đó bạn lại sử dụng tool có màu sáng để chọn vị trí màu sáng. Bạn nên nắm được nguyên lý làm việc của công cụ này là ở vị trí màu sắc khác nhau thì bức ảnh sẽ thay đổi khác nhau.

Ngoài công cụ Level, thì bạn cũng có thể sử dụng selective Color để chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop. Selective Color sẽ chọn một màu có trong bức ảnh và thay đổi tất cả những có có màu đó trong hình ảnh.

Sử dụng công cụ này rất đơn giản, bạn chỉ cần chọn Layer => Chọn New adjustment layer => Selective color.

Trong hộp màu, bạn sẽ chọn màu mình muốn thay đổi, sau đó bạn chỉ việc điều chỉnh thông số bằng việc kéo thả những thanh điều chỉnh đến khi đạt được màu mình mong muốn.

chinh-sua-anh-bang-photoshop-3.jpg

Màu sau khi khử ám

4. Thêm hiệu ứng HDR

Nhắc đến những lưu ý chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop bạn nhất định không được quên hiệu ứng HDR. Những người sử dụng Iphone thường hay bật chế độ HDR khi chụp ảnh điện thoại, khiến cho ảnh không được đẹp. Đối với những trường hợp này, bạn có thể chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop đơn giản bằng các: Chọn ảnh => Adjustments => HDR Toning.

chinh-sau-anh-bang-Photoshop.jpg

Thêm hiệu ứng HDR

5. Tạo điểm nhấn

Nếu bạn muốn tạo điểm nhấn để thu hút người xem vào một điểm bất kỳ trong ảnh, bạn có thể thực hiện các thao tác như sau: 

Chọn Filter => Chọn Blur Gallery => Chọn Iris Blur => dùng chuột để tích chọn điểm nhấn. 

chinh-sau-anh-bang-Photoshop.jpg?

Tạo điểm nhấn cho bức ảnh

6. Khắc phục lỗi chụp ngược sáng

Những bức ảnh bị chụp ngược sáng thường sẽ tối và xấu, làm ảnh hưởng đến chất lượng ảnh. Để khắc phục được lỗi này, bạn có thể thực hiện như sau:

Bước 1: Đầu tiên mở ảnh cần chỉnh sáng trên Photoshop bằng cách chọn File => Chọn Open

nhan-ctrl-o-de-mo-hinh-anh.jpg

Chọn ảnh cần chỉnh

Bước 2: Tại thanh menu Image => Chọn Adjustments => Chọn Shadows/ Highlights

thao-tac-chinh-anh-sang-toi.jpg

Chọn thanh công cụ chỉnh ảnh thiếu sáng

Bước 3: Hộp thoại Shadows/ Highlights xuất hiện, bạn dùng thanh trượt để điều chỉnh phù hợp. Sau đó chọn Preview để xem sự thay đổi khi chỉnh sửa thông số.

- Brightness: điều chỉnh độ sáng tối cho các điểm màu trung tính trên ảnh.

- Contrast: điều chỉnh độ tương phản cho các chi tiết trên ảnh

dieu-chinh-cac-thay-doi.jpg

Điều chỉnh các thay đổi.

Bước 4: Có thể chọn Auto để phần mềm tự động căn chỉnh độ sáng nếu không muốn chỉnh sửa thủ công. Kết quả hoàn thành như hình bên dưới

ket-qua-hoan-thanh-nhu-hinh.jpg

Kết quả hoàn thành

7. Cắt, làm phẳng và xoay ảnh

Cắt, làm phẳng và xoay ảnh trong Photoshop Là lưu ý chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop quan trọng để giúp bức hình trở nên cân đối và hài hoà hơn. Với những bức hình nghiêng, chụp có nhiều chi tiết thừa xung quanh, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thao tác này để có được tấm ảnh ưng ý.

Cách đơn giản nhất để thực hiện công cụ cắt, làm phẳng và xoay ảnh trong Photoshop đó là sử dụng công cụ Crop Tool. Sau đây là hướng dẫn các bước thực hiện cho bạn tham khảo:

Bước 1: Đầu tiên chọn ảnh cần cắt đưa lên Photoshop bằng cách chọn File => Chọn New.

nhan-ctrl-o-de-mo-hinh-anh.jpg

Chọn ảnh cần cắt

Bước 2: Tiếp theo bạn chọn thanh công cụ Crop Tool ở phía bên tay trái.

cong-cu-crop-tool.jpg

Lựa chọn công cụ Crop Tool

Bước 3: Sau khi đã lựa chọn công cụ này, Photoshop sẽ bao quanh hình ảnh bằng một đường viền cắt. Lúc này bạn có thể tiến hành xoay, cắt ảnh tuỳ theo mong muốn.

- Để xoay ảnh bạn hãy di chuyển chuột tới bất cứ đâu bên ngoài đường viền cắt. Lúc này con trỏ chuột sẽ thay đổi thành biểu tượng mũi tên hai đầu dạng cong để xoay ảnh.

bieu-tuong-xoay-anh.jpg

Biểu tượng xoay ảnh

- Để cắt ảnh bạn di chuyển bạn di chuyển chuột vào các góc của bức ảnh. Lúc này con trỏ chuột sẽ thay đổi thành biểu tượng mũi tên hai đầu dạng chéo bạn, kéo ra kéo vào mũi tên để đó cắt ảnh. Chú ý giữ thêm phím Shift khi cắt ảnh để ảnh không bị méo.

bieu-tuong-cat-anh.jpg

Biểu tượng cắt ảnh

Bước 4: Trường hợp bạn muốn làm thẳng ảnh thì tại thanh menu Edit => Chọn Undo Crop (hoặc sử dụng tổ hợp phím Ctrl+Z).

thao-tac-lam-thang-anh.jpg

Thao tác làm thẳng ảnh

8. Chỉnh phơi sáng

Trong quá trình chụp ảnh, không tránh khỏi có lúc ảnh của bạn bị tối, mất đi màu sắc tự nhiên. Nếu bức ảnh của bạn bị phơi sáng, không được đẹp như mong muốn hãy thực hiện theo các bước sau để khắc phục nhé.

Bước 1: Đầu tiên hãy mở hình ảnh cần điều chỉnh độ phơi sáng lên bằng cách chọn File => Chọn Open

nhan-ctrl-o-de-mo-hinh-anh.jpg

Chọn ảnh cần chỉnh phơi sáng

Bước 2: Tiếp theo tại thanh menu Image => Chọn Adjustments > Chọn Exposure. Exposure có chức năng kéo những vùng sáng của những chi tiết nổi bật lên, thay vì kéo tổng thể.

chon-che-do-chinh-phoi-sang.jpg

Mở Exposure để chỉnh phơi sáng

Bước 3: Tại hộp thoại Exposure bạn tiến hành điều chỉnh sao cho bức ảnh được như mong muốn, sau đó bấm OK để hoàn tất.

Chú ý: không nên kéo Exposure quá nhiều vì như thế ảnh sẽ bị cháy sáng và mất chi tiết.

dieu-chinh-phoi-sang-cho-anh.jpg

Điều chỉnh phơi sáng cho ảnh

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo ảnh gif bằng 12 phần mềm thông dụng nhất 2023

9. Tăng màu sắc

Trong Photoshop có rất nhiều công cụ có thể giúp người dùng tăng màu sắc trên ảnh. Trong bài viết sau chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tăng màu sắc bằng Gradient, mọi người hãy nhớ kỹ lưu ý chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop với Gradient để có những bức hình đẹp đúng như mong muốn nhé.

Bước 1: Đầu tiên mở ảnh muốn chỉnh màu trên Photoshop. Sau đó tại thanh công cụ bên phải bạn chọn Layer => Chọn Create a new Layer để tạo một Layer Gradient mới.

tao-layer-moi.jpg

Tạo một Layer Gradient mới

Bước 2: Tiếp theo tại thanh công cụ bên trái bạn chọn Gradient Tool => Chọn biểu tượng màu ở trên để chỉnh màu cho ảnh.

chon-Gradient-Tool.jpg

Chọn Gradient Tool

Bước 3: Tại hộp thoại Gradient Editor hiển thị ra, bạn chọn gam màu đúng theo mong muốn sau đó ấn OK để thiết lập.

chon-gam-mau-mong-muon.jpg

Chọn gam màu mong muốn

Bước 4: Tiếp tục bạn chọn Radial Gradient.

chon-cong-cu-Radial-Gradient.jpg

Chọn Radial Gradient

Bước 5: Sau đó kéo chuột để tạo một đường chéo từ trên xuống dưới.

tao-duong-phan-vung-de-chinh-mau.jpg

Tạo một đường chéo từ trên xuống dưới

Bước 6: Cuối cùng bạn quay lại Layer Gradient => Chọn Overlay để giảm độ nhám cho ảnh. Sau đó chỉnh mức màu phù hợp theo nhu cầu của mình ở mục Fill.

dieu-chinh-muc-do-mau-phu-hop.jpg

Điều chỉnh mức độ màu phù hợp

Bước 7: Hoàn thành quá trình chỉnh màu trên Photoshop

ket-qua-chinh-mau.jpg

Kết quả hoàn thành

10. Thêm sự tương phản với Levels

Quá trình chỉnh độ tương phản với Levels không khó, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách thực hiện, nhất là người mới học Photoshop. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách thực hiện cho bạn tham khảo.

Bước 1: Chọn Image => Chọn Adjustments => Chọn Levels (hoặc sử dụng phím tắt Ctrl + L). Sau đó nhấn đúp chuột vào biểu tượng eyedropper chấm trắng. 

chon-bieu-tuong-tang-do-tuong-phan.jpg

Click chuột vào chỗ khoanh đỏ

Bước 2: Tại trình chọn màu Photoshop, bạn để ý sẽ thấy chữ R , G và B , có nghĩa là “Đỏ”, “Xanh lục” và “Xanh”, bạn nhập vào hộp thoại bên cạnh giá trị 245.

nhap-gia-tri-mau.jpg

Nhập giá trị màu

Bước 3: Sau khi nhập giá trị màu xong, tiếp theo bạn quay lại hộp thoại Levels, lúc này sẽ nhấp chuột chọn eyedropper chấm đen

chon-bieu-tuong-cham-den.jpg

Nhập eyedropper chấm đen

Bước 4: Tại bảng giao diện hiện ra, bạn nhập giá trị 10 vào ô “R”, “G”“B”:

chinh-thong-so.jpg

Thay đổi giá trị tại vòng tròn đỏ

Bước 5: Chọn Window => Chọn Properties. Tại hộp thoại Properties biểu đồ thể hiện các giá trị âm sẽ xuất hiện trong ảnh. Lúc này bạn sử dụng các thanh trượt ngay bên dưới biểu đồ - thanh trượt Levels để tùy chỉnh các điểm trắng và đen cho hình ảnh.

chinh-do-tuong-phan.jpg

Điều chỉnh tăng độ tương phản với Lever

11. Loại bỏ đối tượng không mong muốn

Khi sử dụng Photoshop người dùng cần phải đặc biệt quan tâm đến lưu ý chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop khi loại bỏ các đối tượng. Sau đây là chia sẻ về 4 cách quan trọng nhất.

11.1 Loại bỏ bụi và khuyết điểm

Bạn có một bức ảnh rất lung linh và hài hòa, tuy nhiên trên mặt bạn lại xuất hiện đâu đó những vết nám, tàn nhang, mụn khó chịu. Với tính năng Fill Content Aware, bức ảnh của bạn sẽ đẹp và hoàn hảo hơn. Bạn sẽ làm biến mất các đối tượng không mong muốn một cách nhanh chóng. 

Để thực hiện được việc chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop này rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng công cụ Lasso để tạo vùng chọn đối tượng và khoanh vùng đối tượng mình xóa bỏ sau đó chọn Edit => Chọn Fill => Chọn Content Aware => Chọn Color Adaptation => Chọn OK.

chinh-sua-anh-bang-photoshop-1.jpg

Xóa mụn thừa trên da mặt

11.2. Loại bỏ mắt đỏ

Để loại bỏ hiệu ứng mắt đỏ bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn ảnh cần loại bỏ đưa lên Photoshop bằng cách chọn File => Chọn Open (hoặc nhấn tổ hợp phím Ctr + O).

nhan-ctrl-o-de-mo-hinh-anh.jpg

Chọn ảnh cần loại bỏ mắt đỏ

Bước 2: Tại thanh công cụ Spot Healing Brush Tool ở phía bên trái chọn Red Eye Tool. Khi này con trỏ chuột sẽ xuất hiện biểu tượng hình con mắt.

chon-bieu-tuong-de-loai-bo-mat-do.jpg

Lựa chọn Red Eye Tool

Bước 3: Khi này bạn click chuột lên vùng màu đỏ của mắt, sau khi click mắt màu mắt sẽ tự động chuyển sang màu đen. Làm tương tự cho cả 2 mắt là hoàn thành.

ket-qua-loai-bo-mat-do.jpg

Hoàn thành kết quả loại bỏ mắt đỏ

11.3. Loại bỏ các đối tượng lớn hơn

Để xoá bỏ đối tượng lớn hơn trong Photoshop bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn ảnh muốn loại bỏ đối tượng lớn, sau đó tại thanh công cụ bên trái chọn Patch Tool.

chon-Patch-Tool.jpg

Chọn Patch Tool

Bước 2: Sử dụng chuột trái ấn và giữ để lựa chọn vùng bạn muốn xoá

lua-chon-vung-xoa.jpg

Lựa chọn vùng muốn xoá

Bước 3: Cuối cùng bạn giữ chuột trái, sau đó kéo đến khu vực muốn lấy hình ảnh để lắp vào vùng chọn là hoàn thành quá trình loại bỏ đối tượng.

ket-qua-cuoi-cung.jpg

Kết quả hoàn thành

11.4. Khử răng cưa cho ảnh

Trong vài viết sau chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khử răng cưa cho ảnh trong Photoshop bằng bộ lọc Unsharp Mask. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Mở ảnh lên Photoshop => Chọn Filter => Chọn Sharpen => Chọn Unsharp Mask.

minh-hoa-buoc-1.jpg

Minh hoạ bước 1

Bước 2: Thiết lập các thông số để khử răng cưa cho ảnh, bao gồm: Amount (chỉnh chi tiết ảnh), Radius (thiết lập độ rộng), Threshold (độ tương phản của ảnh).

minh-hoa-buoc-2.jpg

Minh hoạ bước 2

Bước 3: Nhấn OK để lưu lại là hoàn thành quá trình khử răng cưa cho ảnh.

12. Giảm độ Noise

Cách khử độ Noise trong Photoshop hiệu quả để được những bức hình đẹp nhất như sau

Bước 1: Mở Photoshop chọn ảnh cần giảm độ noise bằng cách chọn File => Chọn Open

nhan-ctrl-o-de-mo-hinh-anh.jpg

Mở ảnh cần giảm noise

Bước 2: Tiếp theo tại thanh công cụ nằm ngang chọn Image => Chọn Mode => Chọn Lab Color để chuyển hình ảnh về hệ Lab Color

chuyen-ve-he-mau-lab-color.jpg

Chuyển hình ảnh về hệ Lab Color

Bước 3: Mở tab Channel (cạnh tab Layer) => Chọn Lightness.

chon-Lightness.jpg

Chọn Lightness

Bước 4: Tiếp tục chọn Filter => Chọn Noise => Chọn Despeckle để khử noise giúp ảnh mịn hơn.

 

khu-noise-de-anh-min-hon.jpg

Khử noise để ảnh mịn hơn

Bước 5: Cuối cùng bạn trở về tab Layer. Sau đó chuyển về hệ RBG Color để chiêm ngưỡng kết quả nhé.

ket-qua-khu-noise-cuoi-cung.jpg

Chiêm ngưỡng kết quả

13. Làm sắc nét ảnh

Một lưu ý chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop quan trọng bạn cũng tuyệt đối không được bỏ qua đó là làm sắc nét ảnh. Các bước làm sắc nét ảnh trong Photoshop như sau:

Bước 1: Chọn ảnh cần làm sắc nét bằng cách vào File => Chọn Open

nhan-ctrl-o-de-mo-hinh-anh.jpg

Chọn ảnh cần làm sắc nét

Bước 2: Sau khi đã chọn được ảnh xong, nếu như bức ảnh của bạn có nhiều layer thì bạn cần phải gộp lại bằng cách nhấn chuột phải vào Layer => chọn Flatten Image.

gop-layer-lai.jpg

Gộp layer

Bước 3: Tiếp theo bạn chọn Filter => Chọn Sharpen => Chọn Unsharp Mask.

chon-Unsharp-Mask.jpg

Chọn Unsharp Mask

Bước 4: Tại hộp thoại Unsharp Mask, bạn điều chỉnh các thông số gồm: Radius (chiều rộng của quầng sáng dọc hình ảnh), Threshold (độ tương phản cạnh), Amount (quầng sáng của ảnh) là hoàn thành.

14. Cách đổi màu của một đối tượng trong Photoshop

Lưu ý chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đó chính là đổi màu một đối tượng. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách thực hiện cho bạn tham khảo.

Bước 1: Mở hình ảnh lên Photoshop => Chọn Selection Tool => chọn Quick Selection Tool.

chon-cong-cu-doi-mau.jpg

Chọn Quick Selection Tool

Bước 2: Tiến hành khoanh vùng đối tượng muốn đổi màu.

khoanh-vung-doi-tuong-muon-doi-mau.jpg

Khoanh vùng đối tượng muốn đổi màu

Bước 3: Tiếp theo tại thanh menu chọn New => Chọn New Adjustment Layer => Chọn Hue/Saturation.

chon-che-do-do-mau.jpg

Chọn Hue/Saturation

Bước 4: Tại bảng New Adjustment Layer hiện ra, bạn thay đổi tên để tạo một layer mới.

thay-doi-ten-layer.jpg

Thay đổi tên layer

Bước 5: Tại bảng công cụ Hue/Saturation bạn kéo thanh Hue, SaturationLightness để chỉnh màu vị trí mình muốn là hoàn thành.

thay-doi-mau-doi-tuong.jpg

Thay đổi màu đối tượng

 

15. Kết luận

Với những chia sẻ ở trên, các bạn đã phần nào nắm được những lưu ý chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop để bức ảnh của bạn trở nên chuyên nghiệp và thu hút? Nếu bạn đọc quan tâm nhanh tay đăng ký khóa học pts cơ bản trên Unica, được các chuyên gia bật mí các mẹo hay, thủ thuật giúp rút ngắn thời gian thiết kế và giúp cho bản thiết kế của bạn chất lượng nhất, mời bạn đọc cùng tham khảo.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên