8 yếu tố xếp hạng chính của Google 2020

 8 yếu tố xếp hạng chính của Google 2020

Mục lục

Trong số hơn 200 yếu tố xếp hạng của Google, đâu mới là yếu tố quan trọng nhất? Hãy cùng tìm hiểu ngay 8 yếu tố xếp hạng sau của Google mà chúng tôi cho là danh sách cuối cùng nhất trong bài viết này!

Cộng đồng SEO cho đến nay vẫn luôn đi tìm kiếm những yếu tố xếp hạng mới của Google, và cho đến nay đã thống kê được 200 yếu tố trong đó. Thế nhưng có thể cũng chỉ có có khoảng một trăm yếu tố xếp hạng của Google thực sự có hữu dụng. May mắn là có rất rất ít các yếu tố trong hơn một trăm yếu tố xếp hạng này được sử dụng nhiều nhất. Danh sách này chính xác là những yếu tố xếp hạng của Google, và mỗi yếu tố xếp hạng hoàn toàn có thể giúp bạn nâng cao chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng như sẵn sàng phá hủy sạch chiến lược đó của bạn.

1, Liên kết ngược (backlinks)

Mặc dù Google đang có kế hoạch loại bỏ các backlinks trong tương lai, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại backlinks vẫn là yếu tố xếp hạng quan trọng hàng đầu nhất cho các trang web của bạn. Ngoại trừ việc sử dụng chiến lược SEO mũ đen có tính rủi ro rất cao thì các liên kết đó của bạn cũng phải đến từ các trang web có sức ảnh hưởng ngang hàng như bạn. Hơn nữa một số bằng bảo vệ quyền phát minh (bằng sáng chế) của Google chia sẻ rằng những lượng truy cập mới cũng có thể là thước đo backlinks quan trọng.

Chiến lược tối ưu hóa

Cách để phát triển mạng lưới backlinks hiệu quả nhất đó là mượn ý tưởng backlinsk chính các đối thủ cạnh tranh của bạn. Tất cả những gì bạn cần phải làm đó là xây dựng và khởi chạy SEO SpyGlass, tới So sánh tên miền (Domain Comparison)  giao điểm liên kết (Link Intersection), và thêm một vài đối thủ hàng đầu của bạn.

Công cụ này sẽ phân tích các backlinks của đối thủ cạnh tranh của bạn và tìm ra những khoảng trống về các backlinks đó – cac trang web liên kết với đối thủ của bạn nhưng không liên kết với bạn. Những trang web đó là mục tiêu tiếp cận chính của bạn. Nếu bạn có thể nhìn thấy các họ đã liên kết đến các trang web khác của đối thủ, có khả năng cao đối thủ của bạn cũng có thể lưu trữ những liên kết của bạn.

yếu tố xếp hạng 1

Yếu tố thứ nhất - Backlinks

2, Độ bão hòa ngữ nghĩa

Bài viết của bạn phải chứa một lượng từ khóa, nội dung và hình ảnh liên quan. Nội dung của bạn không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa, tốt nhất hãy viết làm sao cho chúng được tự nhiên nhất theo phong cách cung cấp thông tin.

Chiến lược tối ưu hóa

Có vẻ như việc tìm ra các từ khóa chính xác khá khó khăn, nên đặt bao nhiêu và viết bằng nào là đủ. Vì vậy nếu bạn muốn an toàn, tốt nhất hãy tạo một chiến lược có điểm chuẩn bằng các phân tích các trang web được xếp hạng hàng đầu của đối thủ cạnh tranh.

Để thực hiện được việc này bạn cần đến Trình kiểm tra trang web, đến Phân tích nội dung (Content Analysis) Trình chỉnh sửa nội dung (Content Editor), nhập từ khóa chính của ban vào. Công cụ SEO Content Editor sẽ trả cho bạn số lượng từ khóa chính và phụ phù hợp, cũng như vị trí hiển thị và độ dài của chúng.

yếu tố xếp hạng 2

Yếu tố thứ hai - Độ bão hòa ngữ nghĩa

3, Các thẻ HTML

Các thẻ HTML (HTML tags) cho Google biết đâu là phần quan trọng trong nội dung của bạn. Thẻ tiêu đề và thẻ mô tả meta là những gì mà người dùng sẽ thấy trong quá trình tìm kiếm – những tiêu đề có chứa từ khóa. Thẻ tiêu đề  (H1 – H6) sẽ chia nội dung của bạn thành các phần (chúng cũng phải có chứa từ khóa) và được viết dưới dạng chia sẻ cung cấp thông tin cho người đọc.

Cuối cùng là văn bản thay thế để mô tả hình ảnh trong bài viết (nếu bạn muốn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hình ảnh).

Chiến lược tối ưu hóa

Bạn có thể tiếp cận toàn diện từ Trình kiểm tra trang web. Đầu tiên chuyển đến Cấu trúc trang (Site Structure)à Trang (Pages)à Trang con (On-page) và sắp xếp các trang theo điểm tối ưu hóa tìm kiếm của chúng.

Nếu bạn thấy có trang web với điểm tối ưu thấp, hãy click vào để xem báo cáo chi tiết về chúng. Chúng sẽ cho bạn biết chính xác các thẻ HTML của bạn thẻ nào là cần tối ưu hóa cũng như cách khắc phục lỗi của chúng.

yếu tố xếp hạng 3

Yếu tố thứ ba - các thẻ HTML

4, Code Web Vitals

Code web Vitals là chỉ số trải nghiệm người dùng mới nhất và sẽ trở thành yếu tố xếp hạng tới đây của Google. Chính là các chỉ số đo lường ấn tượng đầu tiên khi người dùng truy cập trang web của bạn. Tuy rằng giờ chưa phải là những yếu tố xếp hạng chính thức, tuy nhiên chắc chắn trong tương lai Google sẽ dùng nó như một yếu tố xếp hạng thật sự, do đó tốt nhất là bạn nên dành thời gian để tối ưu làm sao cho website của bạn trở nên thân thiện với người dùng cũng như các thiết bị di động.

yếu tố xếp hạng 4

Yếu tố thứ tư - Code Web Vitals

Chiến lược tối ưu hóa

Google đã khá “ưu ái” khi đã trang bị cho mỗi người một bộ hướng dẫn tối ưu hóa website một cách chi tiết. Chẳng hạn như để tăng tốc độ load trang Google đề xuất thời gian phản hồi của máy chủ cần tốt hơn, JS và CSS cần ít chặn hiển thị và tải tài nguyên trên web nhanh hơn. Hoặc để cải thiện khả năng tương tác, Google khuyên bạn nên tách mã và sử dụng ít JS hơn.

Cuối cùng về hình ảnh, để ảnh ổn định hơn Google khuyên sử dụng các thuộc tính kích thước hình ảnh/video của bạn phù hợp và phải tải từ trên xuống theo website.

5, Hành vi người dùng

Cộng đồng SEO rất nhiều người không chắc chắn chuyện Google có thật sự sử dụng thước đo hành vi của người dùng để xếp hạng trang web không, bởi Google nói rằng Không, nhưng trên thực tế lại có một số bằng chứng khá thuyết phục về việc Google có dùng thước đo hành vi để đánh giá và xếp hạng.

Cụ thể để kiểm tra các chỉ số hành vi – các số liệu về tỉ lệ nhấp (CTR), tỷ lệ thoát, thời gian dừng lại trên trang web bạn có thể sử dụng tài khoản Google AnalyticsGoogle Search Console .

yếu tố xếp hạng 5

Yếu tố thứ năm - Hành vi người dùng

Chiến lược tối ưu hóa

Việc cải thiện các chỉ số hành vi của người dùng liên quan nhiều đến việc tạo ra những nội dung hấp dẫn. Ví dụ CTR phụ thuộc vào việc có tiêu đề/nội dung hấp dẫn trong kết quả tìm kiếm, Tỷ lệ thoát phụ thuộc vào nội dung trong trang của bạn có đủ sức níu giữ chân người đọc không…

Do đó hãy đảm bảo các nội dung trong website của bạn phải có chất lượng tốt, hình ảnh tốt cũng như liên kết nội bộ tốt. Mục tiêu là thu hút khách truy cập và đưa họ đến với kênh bán hàng của bạn.

6, Dữ liệu có cấu trúc

Nghĩa là các dữ liệu của bạn đưa lên cần có cấu trúc: bạn có thể gắn thẻ tác giả, gắn thẻ xếp hạng, gắn thẻ vị trí, gắn thẻ tính năng sản phẩm,… chúng sẽ tạo mối liên kết giữa các yếu tố và nâng cao hơn các đoạn mã tìm kiếm của bạn với đô phong phú:

yếu tố xếp hạng 6

Yếu tố thứ sáu - Dữ liệu có cấu trúc 1

Chiến lược tối ưu hóa

Nếu bạn không phải là người thiên về kỹ thuật thì tốt nhất bạn nên sử dụng Structured Data Markup Helper của Google. Thực hiện đánh dấu các bit văn bản và chọn thẻ tương ứng để gắn thẻ. Cuối cùng là lưu tệp HTML và tải nó lên trang web của bạn. Vậy là xong.

Bạn có thể kiểm tra chúng xem có thật sự hoạt động tốt không với sự hỗ trợ của Rich Result Test.

yếu tố xếp hạng 7

Yếu tố thứ sáu - Dữ liệu có cấu trúc 2

7, Danh sách Google doanh nghiệp của tôi – GMB

Việc xác định, tối ưu và duy trì danh sách GMB là việc vô cùng quan trọng, nhất là đối với việc SEO địa chỉ của doanh nghiệp. Nó sẽ giúp bạn thiết lập được vị trí của bạn như một thực thể hiện diện, chính bản thân nó cũng là một “tài sản” rất lớn cho chiến dịch SEO của bạn. Việc tạo ra địa chỉ cho doanh nghiệp sẽ giúp tỷ lệ người tìm kiếm địa chỉ doanh nghiệp của bạn tăng vọt lên, đồng thời mở ra cho doanh nghiệp của bạn những khách hàng tiềm năng lân cận.

yếu tố xếp hạng 8

Yếu tố thứ bảy - Danh sách GMB

Chiến lược tối ưu hóa

Trước tiên cần phải truy cập Google My Business và tạo hồ sơ doanh nghiệp của bạn. Khi hoàn tất bạn sẽ được chuyển đến các trang tổng quan GMB, nơi mà bạn sẽ tìm thấy các gợi ý bổ sung để nâng cao hơn danh sách của mình. Hãy yên tâm là Google liên tục cập nhật bổ sung các tính năng mới của Google do đó nó cũng đã trở nên tiên tiến đến mức có thể coi như là một trang web độc lập rồi.

8, Tối ưu hóa thiết bị di động

Việc ưu tiên lập chỉ mục các thiết bị di động cần được triển khai đầy đủ. Google thông báo rằng bắt đầu từ tháng 9 năm 2020, tất cả các trang web sẽ được đánh giá dựa trên phiên bản dành cho thiết bị di động, không phải phiên bản dành cho máy tính để bàn (và sẽ không có trường hợp ngoại lệ). Do đó nếu bạn muốn trang web của mình có được những cơ hội xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm bạn cần phải tối ưu hóa trang web làm sao chúng thân thiện nhất với các thiết bị di động của người dùng.

Chiến lược tối ưu hóa

Hãy dùng Google’s mobile-friendly test để kiểm tra trang web của bạn có thân thiện với các thiết bị di động hay không. Nếu trang đó ổn bạn sẽ nhận được các kết quả màu xanh lá. Còn nếu không chúng sẽ đề xuất cho bạn những cách để tối ưu và cải thiện lại website của bạn.

yếu tố xếp hạng 9

Yếu tố thứ sáu - Tối ưu hóa thiết bị di động

Tuy nhiên việc kiểm tra từng trang web thật sự rất phi thực tế, do đó bạn có thể sử dụng Google Search Console để kiểm tra một lúc toàn bộ các trang web của mình.

Click vào Google Search Console , chuyển đến Tính năng nâng cao (Enhancements) Khả năng sử dụng trên thiết bị di động (Mobile Usability) và xem các đề xuất cải thiện.

Kết luận

Điều quan trọng trong những cách để tối ưu SEO theo các yếu tố này đó là thường xuyên theo dõi các thay đổi thuật toán của Google. Có thể một số yếu tố xếp hang như từ khóa và backlinks đang dần mất đi tầm quan trọng và ảnh hưởng của nó, trong khi các yếu tố xếp hạng khác như trải nghiệm người dùng và độ bão hòa ngữ nghĩa đang dần thay thế và chiếm ưu thế hơn.

Tất nhiên cho đến khi sự thay đổi đó đến, tôi vẫn tin danh sách 8 yếu tố xếp hạng trên vẫn là những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất bạn cần quan tâm lúc này. Hy vọng những thông tin trên đã cung cấp đủ thông tin cho bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm những khoá học SEO ngay trên Unica đang nhận được quan tâm của rất nhiều người. Bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ những chuyên gia hàng đầu Unica với hệ thống bải giảng trực tuyến từ cơ bản đến nâng cao. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Seo SEO & Analytics