Viral Marketing là gì? Các bước tạo chiến lược Viral Marketing

Viral Marketing là gì? Các bước tạo chiến lược Viral Marketing

Mục lục

Nói đến những chiến dịch marketing "làm mưa làm gió" nhất tại Việt Nam phải nói đến những chiến dịch quảng cáo của Điện máy xanh. Những chiến lược marketing tạo ra được xu hướng, có tác động mạnh và ấn tượng tới khách hàng và "nổi tiếng" trong nhóm khách hàng mục tiêu như Điện máy xanh đều có thể coi là một Viral Marketing thành công. Vậy Viral Marketing là gì? Cách thức tạo ra Viral Marketing dành cho doanh nghiệp là gì? Mời bạn đọc quan tâm cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Viral là gì?

Trước khi giải thích thuật ngữ thuật ngữ Viral video là gì chúng tôi sẽ lấy một ví dụ cụ thể như sau: Cùng là quảng cáo bột giặt nhưng hãng bột giặt Aba lại cho ra những video quảng cáo “chẳng giống ai” . Nhưng người xem lại tỏ ra vô cùng thích thú và chia sẻ một cách rầm rộ trên Facebook. Chính thao tác truyền tay nhau đã giúp video quảng cáo tăng lên cả triệu view chỉ trong một thời gian ngắn. Chính vì thế mà trong marketing gọi đó là những video có tính chất Viral.

Hiểu theo một cách đơn giản, Video viral là những video có sức lan truyền một cách rộng rãi với tốc độ chóng mặt bởi nó có một sức hút riêng mà không phải video nào cũng làm được. Đối với những video viral, người xem sẽ đón nhận một cách nhiệt tình, thậm chí nó còn không có sự phân biệt về đối tượng người xem ở bất cứ độ tuổi, ngành nghề nào. Thông qua Video Viral, người xem hoàn toàn có thể sáng tạo theo những nội dung mà video cung cấp như: chế ảnh, sử dụng các câu hội thoại “đắt giá” trong video để biến thành Trend lan truyền trên mạng xã hội…

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là một chiến lược marketing có nội dung truyền tải hấp dẫn, ý nghĩa, có khả năng tác động đến hành vi tương tác của người tiếp cận hay khách hàng như bình luận, chia sẻ cảm xúc và lan truyền chúng cho doanh nghiệp từ người này tới người khác, để lại ấn tượng mạnh tới người tiếp cận. 

Chắc chắn rất nhiều lần bạn lên Facebook và "vô tình" thấy được một hình ảnh/video hoặc thông tin nào đó hấp dẫn, ấn tượng, có ý nghĩa... và bạn chia sẻ chúng, thậm chí là chia sẻ nhiều lần. Có thể với bạn chúng đơn giản chỉ là việc chia sẻ nhưng với doanh nghiệp thì đây sẽ là thành công lớn. Mà bạn không phải là vi khách hàng duy nhất, còn rất nhiều người khác cũng có hành vi tương tự như bạn, tạo nên khả năng lan truyền với tốc độ chóng mặt. Như vậy chiến lược marketing này của doanh nghiệp đã thành công vang dội.

Đó chính là Viral Marketing.

Viral Marketing la gi 1

Khái niệm Viral Marketing là gì

Mấu chốt để chiến lược marketing đơn giản đó trở thành một chiến lược Viral Marketing đó là nội dung. Nội dung chiến lược đó có thể là bất kỳ hình thức nào, nhưng thực tế những chiến lược Viral Marketing thành công đều có ít nhất là 1 video hoặc hình ảnh media bất kỳ. Có thể thấy video đã trở thành hình thức truyền tải thông điệp được ưa chuộng và khai thác nhiều nhất bởi khả năng tác động mạnh tới cảm xúc, hành vi của khách hàng, khiến họ quan tâm đến doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Và tất nhiên để có thể có được một chiến dịch Viral Marketing thành công bạn phải lên kế hoạch từ trước cũng như chuẩn bị những gì cần thiết cho chiến dịch của bạn. 

>> Xem thêm: Viral video là gì? Sức mạnh của viral video trong các chiến lược marketing 

Vì sao các doanh nghiệp nên lựa chọn Viral Marketing?

Lấy ví dụ ban đầu chiến dịch quảng cáo Viral Marketing của Điện máy xanh. Bạn có biết chỉ trong vòng 9 ngày đầu tiên ra mắt, trang tạo được nhiều lượt tương tác nhất của Điện máy xanh lên tới 14.304 bình luận, 167.464 cảm xúc và 15.068 lượt share. Cũng thời điểm đó quảng cáo video của Điện máy xanh đã "leo thang" lên tới vị trí top 2 trong top 10 video quảng cáo được xem nhiều nhất Châu Á (theo Buzzmetrics) - một con số quá ấn tượng mà bất cứ marketer nào cũng khao khát.

Qua ví dụ này chúng ta có thể hiểu được lý do vì sao Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để triển khai và phát triển.

Vi sao cac doanh nghiep nen Viral Marketing

Viral Marketing là gì - lý do doanh nghiệp lựa chọn tạo ra những chiến lược Viral Marketing

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Với khả năng tác động mạnh mẽ tới cảm xúc và hành vi của người xem, những video Viral Marketing được lan truyền một cách mạnh mẽ, tốc độ bởi chính những người xem. Họ đã "vô tình" tiết kiệm cho doanh nghiệp những khoản ngân sách quảng cáo rất lớn. Bạn thử tưởng tượng với một chiến dịch Viral Marketing như vậy bạn cần phải bỏ chi phí để quảng cáo trên truyền hình, PR, các kênh social phổ biến, telesale,... Thế nhưng nếu có sự góp sức lan truyền của người xem, bạn hoàn toàn không cần phải bỏ ra những chi phí đó. Điều tiên quyết chính là những chiến lược Viral Marketing của bạn phải thật độc đáo, ấn tượng và bùng nổ.

Khả năng tiếp cận cực kỳ lớn

Tuy thời gian để duy trì các chiến lược Viral Marketing khá ngắn song sức lan tỏa thì rất nhanh, nhưng các doanh nghiệp đôi khi chỉ cần như vậy là đã đủ. Họ đã tạo được sự chú ý tới khách hàng tiềm năng nhất của mình, những khách hàng đó đã "đem" sản phẩm/dịch vụ của bạn tới được nhiều hơn nữa những khách hàng tiềm năng thứ 2, thứ 3... thậm chí nó hoàn toàn có thể đạt được khả năng lan truyền với tốc độ mà chính họ cũng không ngờ tới.

Tăng nhận thức về thương hiệu

Khả năng lan truyền rộng lớn cùng sự lặp đi lặp lại cũng là một cách thương hiệu doanh nghiệp được khách hàng tiềm năng của mình ghi nhớ lại, vô tình sẽ tạo ra sự hiện diện ưu tiên đầu tiên trong nhận thức của khách hàng và khiến họ tin tưởng. Theo thời gian những nhận thức đó sẽ thúc đẩy khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp chứ không phải của đối thủ. 

Một điều nữa mà các doanh nghiệp lựa chọn chiến dịch Viral Marketing đó là khả năng chuyển hóa những khách hàng chưa có nhu cầu thành những khách hàng tiềm năng và mua sản phẩm, góp một phần không nhỏ và gia tăng doanh số của doanh nghiệp.

3 yếu tố quyết định thành công của Viral Marketing

Thông điệp ý nghĩa, hữu ích và độc đáo

Bất cứ ai cũng có gia đình, bạn bè và người thân thích, do đó những thông tin hữu ích, ý nghĩa sẽ được chia sẻ nhiều hơn đến với những người xung quanh trong vòng tròn của mình. Đó là lý do những chiến dịch Viral Marketing có ý nghĩa, thông điệp được lan truyền nhanh nhất. Tùy vào từng sản phẩm/dịch vụ đặc thù mà  những người làm marketing sẽ biết cách định hướng và lên kế hoạch cho một chiến dịch Viral Marketing thành công hiệu quả.

Cac yeu to quyet dinh thanh cong Viral Marketing

Viral Marketing là gì - Thông điệp là yếu tố quan trọng của một chiến dịch Viral Marketing

Cũng nên lưu ý những nội dung thông điệp đó cần đảm bảo do chính bạn tạo nên bởi nếu có sự trùng lặp khách hàng sẽ nghĩ đó là bắt chước, vừa khiến doanh nghiệp mất giá trị thương hiệu vừa khiến khách hàng bỏ qua bạn.

Khả năng truyền tải cảm xúc mạnh mẽ

Dù là cảm xúc tích cực hay tiêu cực thì khả năng tác động mạnh mẽ tới cảm xúc người xem là điều chắc chắn. Quan trọng là chiến dịch Viral Marketing của bạn tác động tới khách hàng với cảm xúc nào là tốt nhất, đỉnh điểm cao trào nhất để đạt được sự lan tỏa ấn tượng trong cộng đồng. 

Sự hỗ trợ đắc lực của kênh social

Các kênh truyền thông Social đã trở nên không thể thiếu đối với bất cứ doanh nghiệp nào hiện nay. Khả năng bao phủ của các kênh Social càng làm tăng thêm tính viral cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp, từ đó đem đến cho doanh nghiệp nhiều hơn những cơ hội tiếp cận, lan tỏa và đơn hàng doanh thu cao.

Các kênh Social đó có thể là Facebook, website, Youtube, Blog,... đây đều là những kênh truyền thông phổ biến nhưng đem về tương tác và độ phổ biến bất ngờ.

Các bước tạo chiến lược Viral Marketing hiệu quả

Bước 1: Nghiên cứu thị trường và khách hàng

Tất cả các chiến dịch Viral Marketing muốn đạt được thành công thì nó phải có mức độ lan tỏa tốt và lấy khách hàng làm trung tâm. Bởi vậy, bước đầu tiên bạn cần nghiên cứu xem khách hàng của mình đang có nhu cầu gì trong thời điểm hiện tại, từ đó lên kế hoạch nội dung và các yếu tố liên quan để mang lại hiệu quả tốt hơn. Bên cạnh đó việc hiểu khách hàng như: khách hàng muốn xem gì, nghe gì, đọc gì? nội dung khách hàng muốn chia sẻ là gì? cách nào giúp khách hàng chia sẻ thuận tiện nhất...

Tất cả những nghiên cứu về thị trường cũng như khách hàng sẽ giúp cho bạn đưa ra được những lựa chọn cũng như những điều nên và không nên có trong Viral Marketing. Thậm chí, qua việc nghiên cứu thị trường bạn còn nắm bắt được những xu hướng đang được yêu thích, tận dụng thời cơ để bắt trends làm ra những sản phẩm viral cao.

Bước 2: Chọn mục tiêu và thông điệp

Mỗi sản phẩm Viral Marketing cần có một thông diệp duy nhất đẻ tránh gây mơ hồ cũng như hiểu sai lệch nội dung đến khách hàng trong quá trình truyền tải. 

Bước nghiên cứu khách hàng và thị trường tạo tiền đề để xây dựng thông điệp mà mục tiêu với đối tượng khách hàng. Nếu ở bước này bạn có một sai xót nhỏ sẽ rất dễ khiến thương hiệu của mình bị ảnh hưởng tiêu cực. 

Bước 3: Xây dựng nội dung

cac buoc tao chien luoc Viral Marketing

Đây là bước quan trọng và quyết định lớn đến chiến dịch Viral Marketing của bạn có nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng không, bởi nếu một thông điệp hay với chiến lược hoàn hảo nhưng nội dung truyền tải đến khách hàng lại không thể hiện được thông điệp của sản phẩm thì điều đó sẽ trở thành vô nghĩa. 

Đối với những nội dung ở dạng hình ảnh, video, bài viết... miễn sao nó phù hợp với định hướng của từng doanh nghiệp và đặc biệt chạm tới cảm xúc của khách hàng. Vì vậy việc xây dựng nội dung rất quan trọng. 

Bước 4: Phân phối nội dung

Khi đã có được nội dung thì các doanh nghiệp hãy chủ động truyền tải nội dung đến trực tiếp với đội tượng khách hàng mục tiêu thông qua các kênh truyền thông phù hợp. Đây là bước quan trọng nhất bạn cần làm sau khi sản xuất được nội dung, bởi nếu nội dung không được phân phối sẽ không ai biết đến và lan truyền nó.

Với hình thức marketing truyền thống theo hình thức truyền miệng thì rất khó khăn để tạo được sự lan truyền. Nhưng hiện nay với sự bùng nổ của công nghệ, các phương tiện truyền thông hiện đại vơi những kênh phân phối cực kỳ hiệu quả cho chiến dịch Viral Marketing. Thông qua các kênh truyền thông như Youtube, Facebook, Blog... nội dung không những tiếp cận với nhiều người mà còn được lan truyền thông qua các nút chia sẻ.

Bước 5: Đánh giá, theo dõi chiến dịch

Không phải bất cứ chiến dịch Viral Marketing nào cũng mang lại thành công như mong đợi. Dù bạn có một chiến lược chỉn chu đến mấy cũng không thể lường trước được những phản ứng của người dùng. Vì vậy, sau khi nội dung được xuất bản và phân phối thì nhiệm vụ của người làm Marketing là theo dõi chiến dịch và đánh giá, tối ưu sao cho phù hợp. 

Sẽ có 3 trường hợp xảy ra khi một chiến dịch Viral Marketing được phân phối:

- Người dùng thấy hài lòng và phản ứng tích cực với nội dung bạn tạo ra, nhiệm vụ của bạn lúc nàu là theo dõi các chỉ số viral và ghi nhận lại phản hồi từ khách hàng để phát triển cho những chiến dịch sau.

- Không tạo được tính Viral: lúc này bạn cần theo dõi xem những điểm nào khiến nội dung bạn không thu hút được khách hàng, ghi nhận lại để cải thiện cho những lần sau.

- Người dùng có phản ứng tiêu cực với nội dung Viral: đây là trường hợp xấu nhất khi làm Viral Marketing, không ai mong muốn nhận được. Việc theo dõi chiến dịch sau phân phối giúp bạn có những biện pháp khắc phục kịp thời với những tình huống xấu như bị tẩy chay nhãn hàng, khán giả phản ứng dữ dội…

Việc đánh giá và theo dõi một chiến dịch Viral Marketing đang triển khai giúp bạn tìm được những điểm yếu ở chiến dịch lần này để tối ưu lại tốt hơn trong những chiến dịch tiếp theo. Đồng thời, hiểu được khách hàng mục tiêu của mình yêu thích điều gì để phát huy trong tương lai.

>> Xem thêm: iTVC là gì? Thay đổi hay chết trong lạc hậu

Mối quan hệ của SEO và Viral Marketing

Seo và Viral Marketing có sự tác động rất mạnh mẽ dành cho nhau. Một trong những yếu tố giúp SEO tăng trưởng trên công cụ tìm kiếm thì bạn không thể bỏ qua yếu tố backlink. Khi bắt đầu thực hiện các chiến dịch Viral Marketing thành công, vô hình trung sẽ có sức lan toả tạo ra lượng backlink cực lớn và chất lượng dành cho website.

Mỗi lượt nhấp dẫn về website qua Viral Marketing sẽ giúp tăng số lượng truy cập, tạo độ uy tín cho website từ đó giúp công việc SEO tăng thứ hạng trang web trở nên dễ dàng hơn.

Ngược lại, việc thực hiện công việc SEO marketing cũng hỗ trợ tốt cho Viral Marketing. Thông qua việc SEO lên top các công cụ tìm kiếm, người dùng có thể tiếp cận với các chiến dịch Viral Marketing được dễ dàng. Với các nội dung hấp dẫn chạm đến cảm xúc người đọc, việc này sẽ giúp thúc đẩu người đọc chia sẻ mọi người nhiều hơn về chiến dịch của bạn. 

Mối quan hệ của Viral Marketing và SEO giúp cho chiến dịch Viral được lan toả tốt hơn và thúc đẩy quá trình kinh doanh, xây dựng thương hiệu qua website của bạn. 

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về Viral Marketing là gì và 5 bước để tạo ra chiến dịch Viral Marketing thành công cho doanh nghiệp. Hi vọng đây là những thông tin hữu ích để bạn sớm tạo ra được những chiến dịch Viral Marketing của mình.

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp đến bạn đọc những khóa học khác nhau như khóa học marketing online, khóa học Youtube, khóa học Content marketing... với sự hướng dẫn và giảng dạy từ các chuyên gia hàng đầu tại Unica.vn.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công! 

Đánh giá :

Tags: Marketing