Viral Marketing là gì và 3 yếu tố tạo nên chiến dịch Viral Marketing thành công

Viral Marketing là gì và 3 yếu tố tạo nên chiến dịch Viral Marketing thành công

Mục lục

Nói đến những chiến dịch marketing "làm mưa làm gió" nhất tại Việt Nam phải nói đến những chiến dịch quảng cáo của Điện máy xanh. Những chiến lược marketing tạo ra được xu hướng, có tác động mạnh và ấn tượng tới khách hàng và "nổi tiếng" trong nhóm khách hàng mục tiêu như Điện máy xanh đều có thể coi là một Viral Marketing thành công. Vậy Viral Marketing là gì? Cách thức tạo ra Viral Marketing dành cho doanh nghiệp là gì? Mời bạn đọc quan tâm cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là một chiến lược marketing có nội dung truyền tải hấp dẫn, ý nghĩa, có khả năng tác động đến hành vi tương tác của người tiếp cận hay khách hàng như bình luận, chia sẻ cảm xúc và lan truyền chúng cho doanh nghiệp từ người này tới người khác, để lại ấn tượng mạnh tới người tiếp cận. 

Chắc chắn rất nhiều lần bạn lên Facebook và "vô tình" thấy được một hình ảnh/video hoặc thông tin nào đó hấp dẫn, ấn tượng, có ý nghĩa... và bạn chia sẻ chúng, thậm chí là chia sẻ nhiều lần. Có thể với bạn chúng đơn giản chỉ là việc chia sẻ nhưng với doanh nghiệp thì đây sẽ là thành công lớn. Mà bạn không phải là vi khách hàng duy nhất, còn rất nhiều người khác cũng có hành vi tương tự như bạn, tạo nên khả năng lan truyền với tốc độ chóng mặt. Như vậy chiến lược marketing này của doanh nghiệp đã thành công vang dội.

Đó chính là Viral Marketing.

Viral Marketing là gì 1

Khái niệm Viral Marketing là gì

Mấu chốt để chiến lược marketing đơn giản đó trở thành một chiến lược Viral Marketing đó là nội dung. Nội dung chiến lược đó có thể là bất kỳ hình thức nào, nhưng thực tế những chiến lược Viral Marketing thành công đều có ít nhất là 1 video hoặc hình ảnh media bất kỳ. Có thể thấy video đã trở thành hình thức truyền tải thông điệp được ưa chuộng và khai thác nhiều nhất bởi khả năng tác động mạnh tới cảm xúc, hành vi của khách hàng, khiến họ quan tâm đến doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Và tất nhiên để có thể có được một chiến dịch Viral Marketing thành công bạn phải lên kế hoạch từ trước cũng như chuẩn bị những gì cần thiết cho chiến dịch của bạn. 

Vì sao Viral Marketing được các doanh nghiệp lựa chọn để triển khai và phát triển?

Lấy ví dụ ban đầu chiến dịch quảng cáo Viral Marketing của Điện máy xanh. Bạn có biết chỉ trong vòng 9 ngày đầu tiên ra mắt, trang tạo được nhiều lượt tương tác nhất của Điện máy xanh lên tới 14.304 bình luận, 167.464 cảm xúc và 15.068 lượt share. Cũng thời điểm đó quảng cáo video của Điện máy xanh đã "leo thang" lên tới vị trí top 2 trong top 10 video quảng cáo được xem nhiều nhất Châu Á (theo Buzzmetrics) - một con số quá ấn tượng mà bất cứ marketer nào cũng khao khát.

Qua ví dụ này chúng ta có thể hiểu được lý do vì sao Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để triển khai và phát triển.

Viral Marketing là gì 2

Viral Marketing là gì - lý do doanh nghiệp lựa chọn tạo ra những chiến lược Viral Marketing

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Với khả năng tác động mạnh mẽ tới cảm xúc và hành vi của người xem, những video Viral Marketing được lan truyền một cách mạnh mẽ, tốc độ bởi chính những người xem. Họ đã "vô tình" tiết kiệm cho doanh nghiệp những khoản ngân sách quảng cáo rất lớn. Bạn thử tưởng tượng với một chiến dịch Viral Marketing như vậy bạn cần phải bỏ chi phí để quảng cáo trên truyền hình, PR, các kênh social phổ biến, telesale,... Thế nhưng nếu có sự góp sức lan truyền của người xem, bạn hoàn toàn không cần phải bỏ ra những chi phí đó. Điều tiên quyết chính là những chiến lược Viral Marketing của bạn phải thật độc đáo, ấn tượng và bùng nổ!

Khả năng tiếp cận cực kỳ lớn

Viral Marketing là gì 3

Viral Marketing có khả năng tiếp cận cực kỳ lớn

Tuy thời gian để duy trì các chiến lược Viral Marketing khá ngắn song sức lan tỏa thì rất nhanh, nhưng các doanh nghiệp đôi khi chỉ cần như vậy là đã đủ. Họ đã tạo được sự chú ý tới khách hàng tiềm năng nhất của mình, những khách hàng đó đã "đem" sản phẩm/dịch vụ của bạn tới được nhiều hơn nữa những khách hàng tiềm năng thứ 2, thứ 3... thậm chí nó hoàn toàn có thể đạt được khả năng lan truyền với tốc độ mà chính họ cũng không ngờ tới.

Tăng nhận thức về thương hiệu

Khả năng lan truyền rộng lớn cùng sự lặp đi lặp lại cũng là một cách thương hiệu doanh nghiệp được khách hàng tiềm năng của mình ghi nhớ lại, vô tình sẽ tạo ra sự hiện diện ưu tiên đầu tiên trong nhận thức của khách hàng và khiến họ tin tưởng. Theo thời gian những nhận thức đó sẽ thúc đẩy khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp chứ không phải của đối thủ. 

Một điều nữa mà các doanh nghiệp lựa chọn chiến dịch Viral Marketing đó là khả năng chuyển hóa những khách hàng chưa có nhu cầu thành những khách hàng tiềm năng và mua sản phẩm, góp một phần không nhỏ và gia tăng doanh số của doanh nghiệp.

3 yếu tố quan trọng quyết định thành công của Viral Marketing là gì?

Thông điệp ý nghĩa, hữu ích và độc đáo

Bất cứ ai cũng có gia đình, bạn bè và người thân thích, do đó những thông tin hữu ích, ý nghĩa sẽ được chia sẻ nhiều hơn đến với những người xung quanh trong vòng tròn của mình. Đó là lý do những chiến dịch Viral Marketing có ý nghĩa, thông điệp được lan truyền nhanh nhất. Tùy vào từng sản phẩm/dịch vụ đặc thù mà  những người làm marketing sẽ biết cách định hướng và lên kế hoạch cho một chiến dịch Viral Marketing thành công hiệu quả.

Viral Marketing là gì 4

Viral Marketing là gì - Thông điệp là yếu tố quan trọng của một chiến dịch Viral Marketing

Cũng nên lưu ý những nội dung thông điệp đó cần đảm bảo do chính bạn tạo nên bởi nếu có sự trùng lặp khách hàng sẽ nghĩ đó là bắt chước, vừa khiến doanh nghiệp mất giá trị thương hiệu vừa khiến khách hàng bỏ qua bạn.

Khả năng truyền tải cảm xúc mạnh mẽ

Dù là cảm xúc tích cực hay tiêu cực thì khả năng tác động mạnh mẽ tới cảm xúc người xem là điều chắc chắn. Quan trọng là chiến dịch Viral Marketing của bạn tác động tới khách hàng với cảm xúc nào là tốt nhất, đỉnh điểm cao trào nhất để đạt được sự lan tỏa ấn tượng trong cộng đồng. 

Sự hỗ trợ đắc lực của kênh social

Các kênh truyền thông Social đã trở nên không thể thiếu đối với bất cứ doanh nghiệp nào hiện nay. Khả năng bao phủ của các kênh Social càng làm tăng thêm tính viral cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp, từ đó đem đến cho doanh nghiệp nhiều hơn những cơ hội tiếp cận, lan tỏa và đơn hàng doanh thu cao.

Các kênh Social đó có thể là Facebook, website, Youtube, Blog,... đây đều là những kênh truyền thông phổ biến nhưng đem về tương tác và độ phổ biến bất ngờ.

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về Viral Marketing là gì và 5 bước để tạo ra chiến dịch Viral Marketing thành công cho doanh nghiệp. Hi vọng đây là những thông tin hữu ích để bạn sớm tạo ra được những chiến dịch Viral Marketing của mình.

Ngoài ra bạn đọc nên tham khảo thêm các thông tin mới trong các bài viết mới:

- 5 bước viết thông điệp truyền thông hiệu quả và hấp dẫn

- Mách bạn cách viết kịch bản hấp dẫn gây ấn tượng từ lần đọc đầu tiên

- Tổng quan về Digital Marketing Plan

- Social media marketing là gì? 5 chiến lược chinh phục mọi người dùng

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công! 


Tags: marketing viral